Giáo án Tiếng Việt Khối 4 - Tuần 27
I Mục tiêu:
1. Kiến thức -kĩ năng
- Nắm được cấu tạo và tác dụng của câu khiến (ND Ghi nhớ).
- Nhận biết được câu khiến trong đoạn trích (BT1, mục III); bước đầu biết đặt câu khiến nói với bạn, với anh chị hoặc với thầy cô (BT3).
* HS năng khiếu tìm thêm được các câu khiến trong SGK (BT2, mục III); đặt được 2 câu khiến với 2 đối tượng khác nhau (BT3).
2. Góp phần phát triển các năng lực
- NL tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
3. Thái độ
- HS có thái độ học tập tích cực, chăm chỉ
II .Tài liêu-phương tiện
-Bảng nhóm, bút dạ
-Viết sẵn hai câu ở bài 1
III Các hoạt động dạy học
Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS
A: Khởi động: 5’
MT: Ổn định lớp và tạo tâm thế vui vẻ cho học sinh -Đọc các từ thuộc chủ đề Dũng cảm GV NX -HS đọc NX
B .Trải nghiệm-khám phá :33’
*Giới thiệu bài :
-GV giới thiệu bài
-HS nghe
*HD phần nhận xét
Mục tiêu: Nắm được cấu tạo và tác dụng của câu khiến (ND Ghi nhớ).
Mẹ mời sứ giả vào đây cho con ! *Gọi HS đọc phần NX
-Tìm câu khiến ở đoạn văn trên? -HS đọc bài
-Mẹ mời sứ giả vào đây cho con !
-Nêu đặc điểm của câu khiến? -Có dấu chấm than ở cuối câu
-Trong câu khiến hay dùng những từ nào ? -Hãy ,đề nghị ,nhờ vả .
Những câu dùng để yêu cầu ,đề nghị ,nhờ vả .người khác là câu khiến . -Gọi HS đặt câu khiến
-Thế nào là câu khiến? -HS đặt câu
-HS nêu ghi nhớ SGK
*Ghi nhớ :SGK -Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK -HS đọc ghi nhớ và lấy VD
*HD làm bài tập
Mục tiêu: Nhận biết được câu khiến trong đoạn trích (BT1, mục III); bước đầu biết đặt câu khiến nói với bạn, với anh chị hoặc với thầy cô (BT3).
Bài 1:
Đ1:Hãy gọi người hàng hành vào đây cho ta .
Đ2:Lần sau ,khi nhảy múa phải chú ý nhé
Đ3:-Nhà vua hoàn lại .
-Con đi nhặt cho đủ . *Gọi HS đọc yêu cầu bài 1
-Cho HS thảo luận nhóm làm bài
-Đại diện nhóm trả lời -HS thảo luận nhóm làm bài
-HS trả lời-NX
Bài 2:Tìm 3 câu khiến
VD:Cho mình mượn bút của bạn nhé ! *Gọi HS đọc yêu cầu
-Cho HS tìm câu khiến và đọc
-GVNX sửa sai -HS đọc yêu cầu
-HS đọc bài làm NX
Bài 3:Đặt 1 câu khiến để nói với mẹ hoặc bạn.
VD:Em xin phép cô cho em vào lớp ạ!
C. Định hướng học tập tiếp theo :2’
MT: Nhận xét tiết học và giao nhiệm vụ về nhà. *Gọi HS đọc yêu cầu
-Cho HS đặt câu NX
-Nhận xét tiết học -HS đặt câu nối tiếp
NX
KỂ CHUYỆN GIẢM TẢI( Theo cv 1125) \ CHÍNH TẢ (NHỚ VIẾT ) BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH I Mục tiêu: 1. Kiến thức- Kĩ năng: - Nhớ - viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài thơ với thể thơ tự do - Làm đúng BT2a, BT 3 a phân biệt âm đầu s/x - Rèn kĩ năng viết đẹp, viết đúng chính tả. 2. Góp phần phát triển năng lực: - NL tự chủ và tự học, NL sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ. 3. Phẩm chất: - Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, yêu thích chữ viết II Tài liệu- Phương tiện -Bảng nhóm bút dạ viết sẵn bài 3 III Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A: Khởi động: 5’ MT: Ổn định lớp và tạo tâm thế vui vẻ cho học sinh -Gọi HS viết lẫn lộn,nòng súng,lòng lợn -HS viết từ khó NX B .Trải nghiệm-khám phá :33’ *Giới thiệu bài : -GV giới thiệu bài -HS nghe *HD viết chính tả Mục tiêu: HS hiểu được nội dung bài CT, tìm được các từ khó viết a, Trao đổi về nội dung *Gọi HS đọc ba khổ thơ -Hình ảnh nào trong bài nói lên tinh thần , lòng dũng cảm và hăng hái của các chiến sĩ lái xe ? -HS đọc bài -Không có kính thì ướt .cây số nữa -Tình đồng chí đồng đội của các chiến sĩ thể hiện qua các câu thơ nào ? -Gặp bạn vỡ rồi b ,HD viết từ khó : -Cho HS viết một số từ khó xoa mắt đắng ,sa,ùa vào ướt áo ,tiểu đội.. -2 HS lên bảng viết -Cả lớp viết nháp *HS viết chính tả Mục tiêu: Hs nhớ - viết tốt bài chính tả, trình bày đúng bải thơ theo thể thơ tự do -Bài chính tả thuộc thể loại nào? -Khi viết chính tả ta lưu ý gì ? -HS nêu -HS tự viết chính tả -HS tự viết theo trí nhớ *Chấm bài và chữa lỗi Mục tiêu: Hs nhớ - viết tốt bài chính tả, trình bày đúng bải thơ theo thể thơ tự do -GV đọc HS soát lỗi -GV chấm một số bài NX -HS soát lỗi *HD làm bài tập Mục tiêu: Giúp HS phân biệt được s/x Bài 2:a, Trường hợp chỉ viết s Trường hợp chỉ viết x Sai,sãi ,sản ,sảnh ,sau,sáu Xác ,xé ,xẻo ,xóa,xuôi,xoè ,xỉn Bài 3:Đáp án a ,sa mạc,xen kẽ *Gọi HS đọc yêu cầu bài -Cho HS thảo luận nhóm làm bài 2 a -Đại diện các nhóm đọc bài làm NX -GV NX *Gọi HS đọc yêu cầu -Trao đổi cặp đôi làm bài -GV NX -HS đọc yêu cầu -HS đọc bài làm NX -HS đọc yêu cầu 3 -HS chữa bài C. Định hướng học tập tiếp theo :2’ MT: Nhận xét tiết học và giao nhiệm vụ về nhà. -Nhận xét tiết học BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY : -HS viết chính tả đoạn bài ở nhà ( CV1125) LUYỆN TỪ VÀ CÂU CÂU KHIẾN I Mục tiêu: 1. Kiến thức -kĩ năng - Nắm được cấu tạo và tác dụng của câu khiến (ND Ghi nhớ). - Nhận biết được câu khiến trong đoạn trích (BT1, mục III); bước đầu biết đặt câu khiến nói với bạn, với anh chị hoặc với thầy cô (BT3). * HS năng khiếu tìm thêm được các câu khiến trong SGK (BT2, mục III); đặt được 2 câu khiến với 2 đối tượng khác nhau (BT3). 2. Góp phần phát triển các năng lực - NL tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ. 3. Thái độ - HS có thái độ học tập tích cực, chăm chỉ II .Tài liêu-phương tiện -Bảng nhóm, bút dạ -Viết sẵn hai câu ở bài 1 III Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A: Khởi động: 5’ MT: Ổn định lớp và tạo tâm thế vui vẻ cho học sinh -Đọc các từ thuộc chủ đề Dũng cảm GV NX -HS đọc NX B .Trải nghiệm-khám phá :33’ *Giới thiệu bài : -GV giới thiệu bài -HS nghe *HD phần nhận xét Mục tiêu: Nắm được cấu tạo và tác dụng của câu khiến (ND Ghi nhớ). Mẹ mời sứ giả vào đây cho con ! *Gọi HS đọc phần NX -Tìm câu khiến ở đoạn văn trên? -HS đọc bài -Mẹ mời sứ giả vào đây cho con ! -Nêu đặc điểm của câu khiến? -Có dấu chấm than ở cuối câu -Trong câu khiến hay dùng những từ nào ? -Hãy ,đề nghị ,nhờ vả .. Những câu dùng để yêu cầu ,đề nghị ,nhờ vả ..người khác là câu khiến . -Gọi HS đặt câu khiến -Thế nào là câu khiến? -HS đặt câu -HS nêu ghi nhớ SGK *Ghi nhớ :SGK -Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK -HS đọc ghi nhớ và lấy VD *HD làm bài tập Mục tiêu: Nhận biết được câu khiến trong đoạn trích (BT1, mục III); bước đầu biết đặt câu khiến nói với bạn, với anh chị hoặc với thầy cô (BT3). Bài 1: Đ1:Hãy gọi người hàng hành vào đây cho ta . Đ2:Lần sau ,khi nhảy múa phải chú ý nhé Đ3:-Nhà vua hoàn lại .. -Con đi nhặt cho đủ .. *Gọi HS đọc yêu cầu bài 1 -Cho HS thảo luận nhóm làm bài -Đại diện nhóm trả lời -HS thảo luận nhóm làm bài -HS trả lời-NX Bài 2:Tìm 3 câu khiến VD:Cho mình mượn bút của bạn nhé ! *Gọi HS đọc yêu cầu -Cho HS tìm câu khiến và đọc -GVNX sửa sai -HS đọc yêu cầu -HS đọc bài làm NX Bài 3:Đặt 1 câu khiến để nói với mẹ hoặc bạn.. VD:Em xin phép cô cho em vào lớp ạ! C. Định hướng học tập tiếp theo :2’ MT: Nhận xét tiết học và giao nhiệm vụ về nhà. *Gọi HS đọc yêu cầu -Cho HS đặt câu NX -Nhận xét tiết học -HS đặt câu nối tiếp NX i LUYỆN TỪ VÀ CÂU CÁCH ĐẶT CÂU KHIẾN I Mục tiêu: 1. Kiến thức-kĩ năng - Nắm được cách đặt câu khiến (ND Ghi nhớ). - Biết chuyển câu kể thành câu khiến (BT1, mục III); bước đầu đặt được câu khiến phù hợp với tình huống giao tiếp (BT2); biết đặt câu với từ cho trước (hãy, đi, xin) theo cách đã học (BT3). * HS năng khiếu nêu được tình huống có thể dùng câu khiến (BT4). 2. Góp phần phát triển các năng lực - NL tự học, NL ngôn ngữ, NL sáng tạo, NL giao tiếp. 3. Thái độ - Có ý thức sử dụng câu khiến đúng mục đích, thể hiện thái độ lịch sự II Tài liệu-phương tiện -Bảng nhóm, bút dạ III Các hoạt động dạy học Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS A: Khởi động: 5’ MT: Ổn định lớp và tạo tâm thế vui vẻ cho học sinh -Thế nào là câu khiến ? cho VD -GVNX -HS trả lời-NX B .Trải nghiệm-khám phá :33’ *Giới thiệu bài -GV giới thiệu bài -HS nghe *HD tìm hiểu VD Mục tiêu: Nắm được cách đặt câu khiến (ND Ghi nhớ) Nhà vua hoàn gươm cho Long Vương . *Gọi HS đọc VD -Tìm động từ trong câu ? -Hãy thêm từ thích hợp để thành câu khiến ? -HS đọc VD -Nhàvua(hãy,nên,phải) hoàn gươm cho Long Vương -Với những yêu cầu đề nghị mạnh ta lên dùng những từ ngữ nào ? -Thêm vào cuối câu những từ nào? -Thêm vào đầu câu ? -Đi,lên,thôi,nào .. -Đề nghị, mong Ghi nhớ SGK -Gọi HS đọc ghi nhớ *HD thực hành Mục tiêu: Biết chuyển câu kể thành câu khiến (BT1, mục III); bước đầu đặt được câu khiến phù hợp với tình huống giao tiếp (BT2); biết đặt câu với từ cho trước (hãy, đi, xin) theo cách đã học (BT3). Bài 1: -Thanh đi lao động . +Thanh phải đi lao động ! -Ngân chăm chỉ . +Ngân phải chăm chỉ lên. -Giang phấn đấu học giỏi. +Giang phải phấn đấu học giỏi . Bài 2: a ,Ngân cho tớ muợn bút của cậu nhé . Ngân ơi, cho tớ mượn cái bút nào . b,Thưa bác, cho cháu nói chuyện với bạn Giang ạ . c,Nhờ chú chỉ giúp cháu nhà bạn Oanh ạ. *Gọi HS đọc yêu cầu bài 1 -Cho thảo luận nhóm làm bài -GV giao tình huống cho từng nhóm -Y/c HS trình bày -GV NX *Gọi HS đọc bài 2 -Cho HS thảo luận cặp đôi làm bài -Gọi HS đọc yêu cầu -HS chữa bài -HS đọc yêu cầu bài 2 -HS chữa bài NX Bài 3,4 Tình huống Cách thêm Câu khiến Khi em không giải Hãy trước động từ Cậu hãy giúp mình giải Khi em muốn rủ bạn .. Đi, nào ,thôi Chúng mình cùng làm bài đi Khi em có lỗi với bạn ,.. Xin ,mong Mong bạn bỏ qua cho mình. - Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở Tiết 1. - Nghe-viết đúng bài CT (tốc độ viết khoảng 85 chữ/15 phút), không mắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày đúng bài thơ lục bát. *Cho HS thảo luận nhóm 4 -Hoàn thành phiếu sau -Gọi các nhóm đọc bài làm –GVNX sửa sai -Nhắc lại kiến thức -Nhận xét tiết học -HS thảo luận nhóm làm bài BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tieng_viet_khoi_4_tuan_27.doc