Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 15 - Bài: Cánh diều tuổi thơ

Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 15 - Bài: Cánh diều tuổi thơ

CÁNH DIỀU TUỔI THƠ

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- HS đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn: nắng lên, trầm bổng, khổng lồ Hiểu các từ ngữ: mục đồng, huyền ảo, khát vọng, tuổi ngọc ngà, khát khao. Hiểu ý nghĩa: Bài văn nói lên niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi thả diều mang lại cho đám trẻ mục đồng.

2. Kỹ năng:

- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi tự nhiên sau các dấu câu. Đọc biết nhấn giọng ở từ ngữ gợi cảm, gợi tả.

3. Thái độ

- Giáo dục: HS có niềm mơ ước trong sáng, lành mạnh.

II. Đồ dùng dạy học:

- GV: Bảng phụ, tranh minh hoạ.

 

docx 3 trang xuanhoa 08/08/2022 2410
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 15 - Bài: Cánh diều tuổi thơ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Tập đọc Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 15
Tiết : 
CÁNH DIỀU TUỔI THƠ
Mục tiêu: 
Kiến thức: 
 HS đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn: nắng lên, trầm bổng, khổng lồ Hiểu các từ ngữ: mục đồng, huyền ảo, khát vọng, tuổi ngọc ngà, khát khao. Hiểu ý nghĩa: Bài văn nói lên niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi thả diều mang lại cho đám trẻ mục đồng.
Kỹ năng: 
Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi tự nhiên sau các dấu câu. Đọc biết nhấn giọng ở từ ngữ gợi cảm, gợi tả.
Thái độ
Giáo dục: HS có niềm mơ ước trong sáng, lành mạnh.
Đồ dùng dạy học: 
GV: Bảng phụ, tranh minh hoạ.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- GV gọi HS đọc bài “Chú Đất Nung” & TLCH
+ Giọng đọc? ý nghĩa bài tập đọc?
- GV nhận xét, đánh giá
- 2 HS đọc nối tiếp & trả lời câu hỏi
- Lớp nhận xét
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b) Dạy bài mới:
10’
Luyện đọc:
- GV gọi 1 HS đọc toàn bài
- HS đọc nối tiếp 2 đoạn: 3 lần
- 1 em đọc
- 1 em đọc, Lớp đọc thầm
* Lần 1:
- Luyện phát âm từ ngữ mục 1
- 3 em đọc nối tiếp - n/x
* Lần 2:
- Gọi HS đọc chú giải trong SGK
- 3 em đọc nối tiếp
* Lần 3:
- GV gợi ý cách đọc
- Đọc toàn bài: GV đọc mẫu giọng tha thiết, thể hiện niềm vui nhấn từ ngữ gợi tả, gợi cảm
- HS lắng nghe
10’
Tìm hiểu bài
- GV yêu cầu HS đọc đoạn1 TL
+ Tác giả chọn những chi tiết nào để tả cánh diều?
+ Tác giả quan sát cánh diều bằng những giác quan nào?
- GV giảng: Từ ngữ gợi tả - quan sát tinh tế 
- GV yêu cầu HS đọc đoạn 2 & TL
+ Trò chơi thả diều đem lại cho trẻ em niềm vui như thế nào?
+ Trò chơi thả diều đem lại cho trẻ em những ước mơ ntn?
- GV chốt ý & giảng
+ Tìm phần mở bài & kết bài của câu chuyện?
+ Đọc & trả lời câu hỏi 3?
+ Bài văn nói lên điều gì? 
 - GV kết luận
- 1 em đọc tiếng, lớp đt
- HS trao đổi nhóm 2 để TLCH
- 1 em đọc, lớp đọc thầm
- 3 HS TLCH
- Lắng nghe
- 2,3 HS nêu
- 1 em đọc - HSTL
- HS trao đổi N2 & TLCH
10’
- Luyện đọc đoạn: “Tuổi thơ của tôi vì
sao sớm”
- GV cho HS luyện đọc đoạn văn
- Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp 
- Thi đọc diễn cảm
- 2 HS thực hiện
- HS đọc nhóm 2
- 3,4 nhóm đọc
- HS n/x bình chọn bạn
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nêu nội dung bài? Nêu ý nghĩa bài đọc?
- GV nhận xét giờ học
- Dặn dò bài sau 
- 2 HS nêu 
- Lớp lắng nghe & ghi bài

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_tap_doc_4_tuan_15_bai_canh_dieu_tuoi_tho.docx