Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 15, Tiết 30: Luyện tập văn miêu tả đồ vật - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 15, Tiết 30: Luyện tập văn miêu tả đồ vật - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Hiểu vai trò của quan sát trong việc miêu tả những chi tiết của bài văn, sự xen kẽ của lời tả với lời kể (BT1).

2. Kĩ năng:

- HS luyện tập phân tích cấu tạo 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài) của một bài văn miêu tả đồ vật, trình tự miêu tả.

- Lập dàn ý cho bài văn miêu tả chiếc áo mặc đến lớp (BT2).

3. Thái độ: HS tích cực trong học tập.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu

- Học sinh: Giấy khổ to, bút, vở

 

doc 2 trang xuanhoa 09/08/2022 1430
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập làm văn 4 - Tuần 15, Tiết 30: Luyện tập văn miêu tả đồ vật - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 Phân môn: TẬP LÀM VĂN
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 30: Luyện tập văn miêu tả đồ vật
 Lớp : 4A5
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu vai trò của quan sát trong việc miêu tả những chi tiết của bài văn, sự xen kẽ của lời tả với lời kể (BT1).
2. Kĩ năng:
- HS luyện tập phân tích cấu tạo 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài) của một bài văn miêu tả đồ vật, trình tự miêu tả.
- Lập dàn ý cho bài văn miêu tả chiếc áo mặc đến lớp (BT2).
3. Thái độ: HS tích cực trong học tập.
II/ Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu
Học sinh: Giấy khổ to, bút, vở 
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 1
 5
1. Ổn định tổ chức : 
2. Khởi động : 
- Nêu câu hỏi:
+ Thế nào là văn miêu tả?
+ Nêu cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật?
- GV nhận xét
- HS hát
- 2 HS TLCH
- Nhận xét
 1
3. Bài mới
3.1.GTB 
- GV nêu yêu cầu tiết học
- GV ghi bảng
- HS lắng nghe
16
3.2: Luyện tập
Bài 1/150:
Đọc bài văn và tự làm câu hỏi:" Chiếc xe đạp của chú Tư"
a. Tìm MB, TB, KB
b. Ở phần thân bài, chiếc xe được tả theo trình tự nào?
c. Tác giả quan sát chiếc xe đạp bằng những giác quan nào?
- HD HS làm bài và chữa BT
- GV yêu cầu HS tự làm miệng trao đổi với nhau về phần a.b,c
- Tổ chức cho HS làm vào phiếu phần d
- GV HD thêm cho HS yếu
- Yêu cầu các nhóm báo cáo KQ
- 2 HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu BT, cả lớp theo dõi trong SGK 
- HS đọc thầm bài văn, suy nghĩ, trao đổi, trả lời lần lượt các câu hỏi
a,b,c: tự làm miệng
d. làm vào vở
- 1 số HS làm vào phiếu
d. Tìm lời kể chuyện xen lẫn lời miêu tả trong bài . Lời kể nói lên điều gì về t/c của chú Tư với chiếc xe?
- GV chốt lại lời giải đúng: Thể hiện t/c chú Tư yêu quý và hãnh diện về chiếc xe đạp của mình
- Khen những HS làm đúng, cho điểm động viên HS
- 1 vài HS phát biểu ý kiến
- Nhận xét, bổ sung
18
Bài 2/151:
Lập dàn ý tả chiếc áo em mặc đến lớp hôm nay
MT: Luyện k/n lập dàn ý trong văn miêu tả
- GV viết đề bài lên bảng
- GV HD HS và nhắc HS:
+ Đối tượng tả ( Chiếc áo em mặc hôm nay)
+ Lập dàn ý dựa theo các tiết trước 
- HD HS làm bài tập và giúp HS yếu
- Phát phiếu cho 1 vài HS làm
- Yêu cầu HS báo cáo KQ
- Nhận xét bài làm của HS 
- GV đưa dàn bài chung: Mục 311/ sgv
- 1 HS đọc đề bài
- HS xác định miêu tả 
- Nêu cấu trúc bài văn miêu tả đã học
- Nhận xét bổ sung
- HS lập dàn ý vào vở
- 1 vài HS làm vào phiếu và báo cáo KQ
- Nhận xét bổ sung
-Đọc dàn bài tổng quát
2
1
4. Củng cố 
5. Dặn dò
- Nhận xét tiết học
- 1 HS nhắc lại điều cần ghi nhớ khi viết văn miêu tả
- Chuẩn bị bài: 1 số đồ chơi
- HS lắng nghe
IV. ĐIỀU CHỈNH :
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_tap_lam_van_4_tuan_15_tiet_30_luyen_tap_van.doc