Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 14, Tiết 27: Chú Đất Nung - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 14, Tiết 27: Chú Đất Nung - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Hiểu từ ngữ trong bài và nội dung phần đầu câu chuyện: Chú bé Đất can đảm muốn trở thành người khỏe mạnh, làm được nhiều việc có ích đã dám nung mình trong lửa đỏ.

2. Kĩ năng:

- Biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi, bước đầu biết đọc nhấn giọng một số từ ngữ gợi tả, gợi cảm và phân biệt lời người kể với lời các nhân vật (chàng kị sĩ, ông Hòn Rấm, chú bé Đất)

- Trả lời được các câu hỏi trong SGK.

3. Thái độ: HS tích cực trong học tập.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Máy chiếu, tranh SGK, phấn màu

 

doc 2 trang xuanhoa 09/08/2022 1390
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tập đọc 4 - Tuần 14, Tiết 27: Chú Đất Nung - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 Phân môn: TẬP ĐỌC
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 27: Chú Đất Nung 
Lớp: 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức: Hiểu từ ngữ trong bài và nội dung phần đầu câu chuyện: Chú bé Đất can đảm muốn trở thành người khỏe mạnh, làm được nhiều việc có ích đã dám nung mình trong lửa đỏ.
2. Kĩ năng:
- Biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi, bước đầu biết đọc nhấn giọng một số từ ngữ gợi tả, gợi cảm và phân biệt lời người kể với lời các nhân vật (chàng kị sĩ, ông Hòn Rấm, chú bé Đất)
- Trả lời được các câu hỏi trong SGK.
3. Thái độ: HS tích cực trong học tập.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, tranh SGK, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 1-2’
 3-4’
1. Ổn định tổ chức 
2. Khởi động
- Kiểm tra đọc đoạn: tự chọn đoạn văn trong bài: Văn hay chữ tốt
? Lý do chọn đoạn 
? Nêu ý nghĩa câu chuyện 
- N/xét
 - HS hát tập thể
- 1 - 2 HS đọc đọan mình thích, nêu lý do chọn, TLCH
- Nhận xét 
1-2’
3.Bài mới: 
3.1.GTB 
- Nêu mục tiêu tiết học
- HS lắng nghe
8-9’
3.2. H/dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài
a) Luyện đọc
MT: HS đọc đúng các tếng khó từ có âm vần dễ lẫn, đọc đúng ngữ điệu câu, ngắt nghỉ hợp lý. đống rấm, hòn rấm, kỵ sĩ, tía, son, đoảng 
Hiểu nghĩa các từ mới : phần chú giải 
- HD HS chia đoạn
- GV tổ chức cho HS đọc nối tiếp các đoạn 2 đến 3 lượt đồng thời sửa lỗi phát âm từ, tiếng.
- GV HD HS g/nghĩa các từ mới: 
- Y/c HS luyện đọc theo nhóm 2 
- Gọi HS đọc lượt 2 theo nhóm
- GV nhận xét
- 1 HS đọc cả bài
- HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn từ 2-3 lượt
- HS đọc phần chú giải
- HS luyện đọc theo nhóm 2
- 1 vài nhóm đọc.
- Nhận xét, bổ sung
6-7’
b) Tìm hiểu bài MT: HS hiểu được ND bài
- Yêu cầu HS đọc thầm các đoạn và TLCH: 
1. Cu Chất có những đồ chơi gì? Chúng khác nhau ntn?
2. Chú bé Đất đi đâu & gặp chuyện gì? 
3. V/s chú bé Đất qđịnh thành chú Đất Nung (Nhấn vì chú muốn xông pha làm nhiều điều có ích)
4. Chi tiết nung trong lửa tượng trưng cho điều gì?
- GV chốt
- HS đọc thầm lại bài và TLCH
- Nhận xét, bổ sung
- T/c cho HS suy nghĩ tìm ra nội dung của câu chuyện?
- GV nhận xét và bổ sung
- 1 vài HS TL
10-11’
c) Luyện đọc diễn cảm
MT : HS biết thể hiện:
- Giọng hồn nhiên pbiệt lời nhân vật
+ Kỵ sĩ: kênh kiệu
+ Hòn Rấm: Vui, ôn tồn
+Chú Đất: Ngạc nhiên, mạnh dạn, táo bạo, đáng yêu.
- GV yêu cầu 1 HS đọc toàn bài và xác định giọng đọc phù hợp
- HD HS đọc diễn cảm Đ3 
- HD cho HS luyện đọc theo nhóm 
- T/c cho HS thi 
- GV nhận xét
- 1 HS đọc toàn bài 
- HS quan sát bảng xđ TNgữ cần nhấn
- HS luyện đọc diễn cảm Đ1
- 1 vài HS minh họa
- HS luyện đọc theo nhóm
- HS thi đọc 
- Bình chọn nhóm đọc hay
- N/x, bổ sung
2-3’
1-2’
4. Củng cố
5. Dặn dò
- Câu chuyện giúp em hiểu được em điều gì?
- N/x tiết học
- Chuẩn bị bài sau
1 vài HS TL
- Lắng nghe
*ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_tap_doc_4_tuan_14_tiet_27_chu_dat_nung_tran.doc