Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 5, Thứ 4 - Năm học 2012-2013
TẬP ĐỌC
Tiết 10: Gà Trống và Cáo
(trang 50 -51)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Hiểu nghĩa được các từ ngữ trong bài.
- Hiểu ý nghĩa của bài thơ ngụ ngôn: khuyên con người hãy cảnh giác và thông minh như Gà Trống, chớ tin những lời mê hoặc ngọt ngào của kẻ xấu xa như Cáo.
2. Kĩ năng:
- Biết đọc lưu loát toàn bài, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ, cuối mỗi dòng thơ.
- Biết đọc bài với giọng vui, dí dỏm, thể hiện được tâm trạng và tính cách nhân vật.
3. Thái độ:
- HS phải biết cảnh giác trước kẻ xấu.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh họa nội dung bài đọc SGK.
- Bảng phụ viết câu, đoạn cần hướng dẫn luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 5, Thứ 4 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Thứ hai ngày 1 tháng 10 năm 2012 Ngày dạy: Thứ tư ngày 3 tháng 10 năm 2012 TOÁN Tiết 23: Luyện tập (trang 28) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Giúp HS củng cố hiểu biết ban đầu về số trung bình cộng và cách tìm số trung bình cộng; giải bài toán về tìm số trung bình cộng. 2. Kĩ năng: Làm được các bài tập. 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi thực hiện các bài tập 1, 2, 3. II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ, vở BT . III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Trò chơi: Đố bạn * Kiểm tra bài cũ. - Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước. + GV nhận xét và ghi điểm . * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản * Củng cố cách tìm số trung bình cộng MT: giúp HS làm được các bài tập PP: động não, đàm thoại, thực hành Bài tập 1: + GV cho HS đọc và nêu yêu cầu bài tập. + GV yêu cầu HS nêu cách tính số trung bình cộng của nhiều số rồi tự làm bài. + Gọi 2 HS lên bảng sửa bài (96 + 21 + 43) : 3 = 120 (35 + 12 + 24 + 21 + 43) : 5 = 27 * Củng cố cách giải toán trung bình cộng MT: giúp HS làm các bài tập. PP: động não, đàm thoại, thực hành. Bài tập 2: + Yêu cầu HS đọc đề + Hỏi đáp tìm hiểu bài + GV sửa bài Bài tập 3: + GV yêu cầu HS đọc đề bài. + Hướng dẫn HS về nhà làm tương tự bài tập 2 3. Hoạt động nối tiếp Bài tập làm thêm: Trung bình cộng của hai số là 456. Biết một trong hai số là 584. Tìm số kia. - Tham gia chơi. - 3 HS thực hiện (Hải Triều, Hải Đăng, Bảo Trường) HT: cá nhân, lớp - HS nhắc lại quy tắc - HS làm bài - Đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau. HT: cá nhân, nhóm, lớp - HS tự làm bài - Sửa bài Giải Tổng số người tăng thêm trong 3 năm là : 96 + 82 + 71 = 249 (người) Trung bình mỗi năm số dân của xã tăng thêm là : 249 : 3 = 83 (người) Đáp số : 83 người - Làm bài vào vở nháp. LƯỢNG GIÁ ..& .. TẬP ĐỌC Tiết 10: Gà Trống và Cáo (trang 50 -51) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Hiểu nghĩa được các từ ngữ trong bài. - Hiểu ý nghĩa của bài thơ ngụ ngôn: khuyên con người hãy cảnh giác và thông minh như Gà Trống, chớ tin những lời mê hoặc ngọt ngào của kẻ xấu xa như Cáo. 2. Kĩ năng: - Biết đọc lưu loát toàn bài, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ, cuối mỗi dòng thơ. - Biết đọc bài với giọng vui, dí dỏm, thể hiện được tâm trạng và tính cách nhân vật. 3. Thái độ: - HS phải biết cảnh giác trước kẻ xấu. II. Đồ dùng dạy học - Tranh minh họa nội dung bài đọc SGK. - Bảng phụ viết câu, đoạn cần hướng dẫn luyện đọc. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Cả lớp hát 1 bài. * Kiểm tra bài cũ. - Gọi HS nối tiếp nhau đọc bài Những hạt thóc giống và trả lời các câu hỏi trong SGK. - Nhận xét và cho điểm HS. * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản * Luyện đọc. MT: giúp HS đọc đúng bài thơ. PP: trực quan, giảng giải, thực hành. + Gọi 1 HS đọc cả bài. - Hướng dẫn phân đoạn: 3 đoạn + Đoạn 1: 10 dòng thơ đầu + Đoạn 2: 6 dòng thơ tiếp theo + Đoạn 3: còn lại + Cho HS đọc nối tiếp từng đoạn. + Ghi bảng + hướng dẫn HS luyện đọc từ khó + giải thích từ khó (SGK) và giải nghĩa thêm: thiệt hơn, từ rày. + Luyện đọc trong nhóm. + Đọc cả bài. GV đọc mẫu. * Tìm hiểu bài. MT: Giúp HS cảm thụ bài thơ. PP: Đàm thoại, giảng giải, thực hành. Đoạn 1:- Gà Trống đứng ở đâu, Cáo đứng ở đâu? - Cáo đã lam gì để dụ dỗ Gà Trống xuống đất? - Tin tức ấy là sự thật hay bịa đặt? Đoạn 2:- Vì sao Gà không nghe lời Cáo? - Gà tung tin có gặp chó săn đang chạy đến để làm gì? Đoạn 3:- Thái độ của Cáo như thế nào khi nghe lời Gà nói? - Thấy Cáo bỏ chạy, thái độ của Gà ra sao? - Theo em, Gà thông minh ở điểm nào? - Theo em, tác giả viết bài thơ này nhằm mục đích gì? GV chốt: khuyên con người hãy cảnh giác và thông minh như Gà Trống, chớ tin những lời mê hoặc ngọt ngào của kẻ xấu xa như Cáo. *Hướng dẫn đọc diễn cảm MT: Giúp HS đọc diễn cảm bài thơ. PP: Làm mẫu, thực hành. + Hướng dẫn cả lớp luyện đọc cả bài thơ. + GV hướng dẫn HS tìm đúng giọng đọc, đọc mẫu. + Theo dõi, sữa chữa, uốn nắn. 3. Hoạt động nối tiếp Yêu cầu HS tìm giọng đọc hay cho toàn bài.Luyện đọc diễn cảm. -4 HS đọc nối tiếp và trả lời (Nhật Khang, Tường Vy, Thiên An, Bảo Ngọc) - Nhận xét, cho điểm bạn. HT: cá nhân, nhóm, lớp - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn. Đọc 2 – 3 lượt. - HS luyện đọc trong nhóm - 2 HS đọc cả bài HT: cá nhân, nhóm, lớp -HS đọc thầm, đọc lướt từng đoạn và trả lời câu hỏi. => Khẳng định mưu gian, âm mưu dối trá rất xảo quyệt của của Cáo => Cách xử lý thông minh của Gà Trống => Cáo mắc mưu của Gà Trống => Khuyên người ta đừng vội tin những lời ngọt ngào. HT: cá nhân, lớp. - HS luyện đọc diễn cảm. - Thi đọc diễn cảm theo cách phân vai: người dẫn truyện, Gà Trống, Cáo. - Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ. LƯỢNG GIÁ Đọc đúng: .. Hiểu nội dung bài: . Đọc diễn cảm: ... ..& .. TẬP LÀM VĂN Tiết 9: Viết thư (Kiểm tra viết) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Nắm vững cách viết một bức thư. 2. Kĩ năng: Viết được một lá thư thăm hỏi, chúc mừng hoặc chia buồn, bày tỏ tình cảm chân thành, đúng thể thức. 3. Thái độ: Biết chia xẻ buồn vui với bạn bè, người thân. II. Đồ dùng dạy học - Giấy viết, phong bì, tem thư. - Viết vắn tắt những nội dung cần ghi nhớ ở tiết TLV cuối tuần 3. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Trò chơi: Gửi thư cho các chú bộ đội. * Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. * Giới thiệu bài. 2. Hoạt động cơ bản * Hướng dẫn HS nắm yêu cầu đề bài MT: giúp HS hiểu yêu cầu của đề bài PP: Trực quan, đàm thoại, giảng giải + GV đọc và viết đề kiểm tra lên bản + GV yêu cầu một số học sinh đọc đề mình đã chọn và cho biết đề bài yêu cầu viết thư cho ai, nhằm mục đích gì. + Lưu ý : - Lời lẽ trong thư cần chân thành, thể hiện sự quan tâm - Viết xong thư, cho thư vào phong bì, ghi tên, địa chỉ người nhận ngoài phong bì. * HS thực hành viết thư MT: giúp HS viết hoàn chỉnh bức thư PP: Thực hành. - Yêu cầu HS nghiêm túc làm bài. - Theo dõi. 3. Hoạt động nối tiếp - Yêu cầu HS viết thư chưa đạt về viết lại nộp vào tiết học tới. - HS chơi. - Lắng nghe. HT: cá nhân, lớp - HS đọc đề bài - 1 em nhắc lại nội dung cần ghi nhớ về 3 phần của một lá thư. - Vài em nói đề bài và đối tượng mình chọn để viết thư. HT: cá nhân, nhóm, lớp - HS thực hành viết thư - Cho thư vào phong bì: ghi tên, địa chỉ người gửi, người nhận; nộp cho GV (không dán kín). - Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ. LƯỢNG GIÁ
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dien_tu_lop_4_tuan_5_thu_4_nam_hoc_2012_2013.doc