Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 32, Thứ 5 - Năm học 2012-2013

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 32, Thứ 5 - Năm học 2012-2013

LUYỆN TỪ VÀ CÂU

Tiết 64: Thêm trạng ngữ chỉ nguyên nhân cho câu

I. Mục tiêu

Giúp HS:

-Hiểu được tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ nguyên nhân (trả lời câu hỏi Vì sao? Nhờ đâu ? Tại sao ?)

-Nhận diện được trạng ngữ chỉ nguyện nhân trong câu. Bước đầu biết dùng trạng ngữ chỉ nguyên nhân trong câu.

* Rèn kĩ năng :

-Giao tiếp: ứng xử, thể hiện sự cảm thông

-Thương lượng

-Đặt mục tiêu

II. Đồ dùng dạy học

- Bảng phụ.

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu

 

doc 3 trang xuanhoa 11/08/2022 2210
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 32, Thứ 5 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Thứ ba ngày 24 tháng 4 năm 2012
Ngày dạy: Thứ năm ngày 26 tháng 4 năm 2012
TOÁN
Tiết 159: Ôn tập về phân số
I. Mục tiêu
 Giúp học sinh:
- Thực hiện được so sánh, rút gọn, quy đồng mẫu số các phân số.
- HS ham thích môn học
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước.
- Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
Bài 1 
- Treo bảng phụ
- Gọi hs nêu yêu cầu.
- Gọi hs lần lượt nêu phân số chỉ phần tô màu của mỗi hình.
- Gọi hs trình bày miệng bài làm.
- Nhận xét, ghi điểm.
Bài 2:
- Yêu cầu HS ghi được các phân số (bé hơn đơn vị) theo thứ tự vào tia số 
- GV chốt lại lời giải đúng
Bài 3
- Gọi hs nêu yêu cầu.
- Gọi 1-2 em nêu lại cách rút gọn phân số.
- yêu cầu hs làm vở
- Gọi hs trình bày bài.
- Nhận xét, ghi điểm.
Bài 4
- Gọi hs nêu yêu cầu.
- Gọi 1-2 em nêu lại cách quy đồng mẫu số các phân số.
- Yêu cầu HS làm vở.
- Gọi HS trình bày bài.
- Nhận xét, ghi điểm.
Bài 5
- Gọi hs nêu yêu cầu.
- Gọi 1 em nêu cách làm.
- yêu cầu hs làm vở
- Gọi hs trình bày bài, giải thích cách làm.
- Nhận xét, ghi điểm.
3. Hoạt động nối tiếp
BTLT:
Tìm x:
2/3 = 12/x; 14/56 = 1/x; 24/36 = x/12; x/125 = 2/5
- 2 HS thực hiện (Bảo Uyên, Minh Tâm)
- Quan sát.
- 1 em nêu yêu cầu
- Lần lượt nêu các phân số
- Lần lượt trình bày miệng.
- HS làm bài vào vở 
- 1 HS sửa
- hs nêu yêu cầu.
- 1-2 em nêu lại cách rút gọn phân số.
 - 3 hs lên bảng chữa bài
- 2 hs nêu yêu cầu.
- 1-2 em nêu lại cách quy đồng mẫu số các phân số
- 2 hs lên bảng chữa bài
- hs nêu yêu cầu.
- hs trình bày bài, giải thích cách làm.
- Suy nghĩ làm bài.
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 64: Thêm trạng ngữ chỉ nguyên nhân cho câu
I. Mục tiêu
Giúp HS: 
-Hiểu được tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ nguyên nhân (trả lời câu hỏi Vì sao? Nhờ đâu ? Tại sao ?)
-Nhận diện được trạng ngữ chỉ nguyện nhân trong câu. Bước đầu biết dùng trạng ngữ chỉ nguyên nhân trong câu.
* Rèn kĩ năng :
-Giao tiếp: ứng xử, thể hiện sự cảm thông
-Thương lượng
-Đặt mục tiêu 
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 3 học sinh đặt câu có sử dụng trạng ngữ chỉ nơi chốn và nêu ý nghĩa của trạng ngữ chỉ nơi chốn.
- Nhận xét, cho điểm từng học sinh .
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Phần nhận xét:
Bài 1
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài.
- Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi
- Gọi HS phát biểu ý kiến.
=> GVKL : Trạng ngữ Vì vắng tiếng cười là trạng ngữ chỉ nguyên nhân. Nó dùng để giải thích nguyên nhân của sự việc vương quốc nọ buồn chán kinh khủng.
* Phần ghi nhớ: 
- Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ trong SGK.
- Yêu cầu HS lấy VD.
* Hướng dẫn luyện tập:
Bài 1 :
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi HS nhận xét bài làm trên bảng.
- Nhận xét lời giải đúng.
- Bộ phận Chỉ ba tháng sau trong câu a là gì ? 
=> GVKL : trong một câu có thể sử dụng nhiều trạng ngữ. Mỗi trạng ngữ đèu có ý nghĩa riêng bổ sung ý nghĩa cho câu.
Bài 2
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. 
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi HS nhận xét bài làm trên bảng.
- Nhận xét lời giải đúng.
Bài 3
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Gọi 3 HS lên bảng đặt câu dưới lớp làm vào vở.
- Gọi HS nhận xét bạn đặt câu trên bảng.
- HS dưới lớp đọc câu mình đặt.
- Nhận xét khen ngợi HS đặt câu hay.
3. Hoạt động nối tiếp
- Đặt 3 câu có thành phần trạng ngữ chỉ nơi chốn.
- 3 HS thực hiện (Kiến Minh, Nhật Nam, Minh Tâm)
- 1 HS đọc thành tiếng.
- 2 HS ngồi cùng bản thảo luận.
+ HS nêu : Trạng ngữ Vì vắng tiếng cười bổ sung ý nghĩa chỉ nguyên nhân cho câu.
+ Trạng ngữ Vì vắng tiếng cười giải thích nguyên nhân của sự việc Vì sao vương quốc nọ buồn chán kinh khủng.
- Lắng nghe.
- HS đọc phần ghi nhớ.
- 3 HS nối tiếp nhau lấy VD.
+ Tại lười học nên bạn ấy bị lưu ban.
+ Vì không mang áo mưa nên Lan bị cảm.
- HS đọc yêu cầu.
- 1 HS lên bảng làm.
- HS khác nhận xét bài làm trên bảng.
- Đáp án :
a. Chỉ ba tháng sau, nhờ siêng năng, cần cù, câu vượt lên đầu lớp.
b. Vì rét, những cây Lan trong chậu sắt lại.
c. Tại Hoa mà tổ không được khen.
- Bộ phận Chỉ ba tháng sau là trạng ngữ chỉ thời gian.
- Lắng nghe.
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập.
- HS lên bảng.
- Đáp án :
a. Vì học giỏi, Nam được cô giáo khen.
b. Nhờ bác lao công, sân trường lúc nào cũng sạch sẽ.
c. Tại mải chơi, Tuấn không làm bài tập.
- Tại vì mải chơi, Tuấn không làm bài tập.
- 1 HS đọc to yêu cầu bài tập.
- HS thực hiện yêu cầu.
- Nhận xét.
- 3, 5 HS đọc câu mình đặt.
- Suy nghĩ làm bài.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_32_thu_5_nam_hoc_2012_2013.doc