Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 26, Thứ 3 - Năm học 2011-2012

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 26, Thứ 3 - Năm học 2011-2012

LUYỆN TỪ VÀ CÂU

Tiết 51: Luyện tập về câu kể Ai là gì?

I. Mục tiêu

Giúp HS:

- Tiếp tục luyện tập về câu kể Ai là gì?: Tìm được câu ể Ai là gì? trong đoạn văn, nắm được tác dụng của mỗi câu, xác định được bộ phận CN và VN trong các câu đó.

- Viết được đoạn văn có dùng câu kể Ai là gì?

II. Đồ dùng dạy học

- Một tờ phiếu viết lời giải BT1.

- Bốn băng giấy – mỗi băng viết 1 câu kể Ai là gì? ở BT1.

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu

 

doc 4 trang xuanhoa 11/08/2022 1800
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 26, Thứ 3 - Năm học 2011-2012", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Chủ nhật ngày 4 tháng 3 năm 2012
Ngày dạy: Thứ ba ngày 6 tháng 3 năm 2012
TOÁN
Tiết 127: Luyện tập
I. Mục tiêu
Giúp học sinh:
 - Rèn kỹ năng thực hiện phép chia phân số.
 - Biết cách tính và viết gọn phép tính một số tự nhiên chia cho một phân số.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước.
- Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
Bài 1: Cho học sinh tính rồi rút gọn:
- Giáo viên chữa bài.
 : = ´ = = 
 : = ´ = = 
 : = ´ = = 
: = ´ = = 
 Bài 2: 
- Hướng dẫn HS phân tích mẫu.
- Yêu cầu học sinh tính theo mẫu.
Bài 3: Tính bằng hai cách.
- Giáo viên chữa bài, ghi điểm 
Bài 4: 
- Cho học sinh đọc yêu cầu.
- Cho học sinh làm theo mẫu.
- Giáo viên chữa bài.
3. Hoạt động nối tiếp
Bài tập làm thêm:
Tính:
a/ (-) : b/ (-) : 
- 2 HS thực hiện trên bảng lớp (Nhật Hạ, Hải Đăng).
- Học sinh làm vào bảng con.
- Học sinh nêu nhận xét.
- Học sinh làm vào vở.
- 1 học sinh chữa bài trên bảng.
- Học sinh làm vào vở nháp, 2 học sinh làm bảng lớp.
- 1 học sinh làm bài bảng lớp, lớp làm vở.
- Học sinh tự chữa bài.
- Suy nghĩ làm bài.
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 51: Luyện tập về câu kể Ai là gì?
I. Mục tiêu
Giúp HS: 
- Tiếp tục luyện tập về câu kể Ai là gì?: Tìm được câu ể Ai là gì? trong đoạn văn, nắm được tác dụng của mỗi câu, xác định được bộ phận CN và VN trong các câu đó.
- Viết được đoạn văn có dùng câu kể Ai là gì?
II. Đồ dùng dạy học
- Một tờ phiếu viết lời giải BT1.
- Bốn băng giấy – mỗi băng viết 1 câu kể Ai là gì? ở BT1.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- 1 học sinh nói nghĩa của 3 – 4 từ cùng nghĩa với từ dũng cảm mà các em đã xem trong từ điển (BT1 – tiết LTVC trước).
- 1 học sinh làm lại BT4.
- Nhận xét, ghi điểm. 	
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
Bài tập 1:
* Bài tập 1:
- Cho học sinh đọc yêu cầu đề bài.
- Tìm các câu kể Ai là gì có trong đoạn văn.
- Giáo viên nhận xét, dán tờ giấy đã ghi lời giải lên bảng, kết luận:
Câu kể Ai là gì?
+ Nguyễn Tri Phương là người Thừa Thiên.
+ Cả hai ông không phải là người Hà Nội.
+ Ông Năm là dân ngụ cư của vùng này.
+ Cần trục là cánh tay kì diệu của các chú công nhân.
* Bài tập 2:
- Cho học sinh đọc yêu cầu của bài, xác định bộ phận CN, VN trong mỗi câu vừa tìm được.
- Giáo viên dán 4 băng giấy viết 4 câu văn lên bảng.
* Bài tập 3:
- Học sinh đọc đề, nêu yêu cầu.
- Giáo viên gợi ý: Mỗi em cần tưởng tượng tình huống cùng các bạn đến nhà Hà lần đầu. Gặp bố mẹ Hà, trước hết cần chào hỏi, nói lí do em và các bạn đến thăm Hà bị ốm. Sau đó, giới thiệu với bố mẹ Hà từng bạn trong nhóm (chú ý dùng kiểu câu Ai là gì?) – Giới thiệu thật tự nhiên.
- Giáo viên nhân xét, cho điểm. 
3. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS chưa hoàn thành bài tập 3 tiếp tục hoàn thành.
- 2 HS thực hiện (Khánh An, Vĩnh An) , lớp theo dõi .
- 1 học sinh đọc bài tập 1. 
- Trao đổi nhóm 6 và làm phiếu. 
- Trình bày. 
- Nhận xét.
Tác dụng
- Câu giới thiệu
- Câu nêu nhận định
- Câu giới thiệu
- Câu nêu nhận định
1 học sinh đọc, trao đổi nhóm đôi.
- Học sinh phát biểu ý kiến.
4 học sinh có lời giải đúng lên bảng làm bài.
Nguyễn Tri Phương / là người Thừa Thiên.
Cả hai ông / không phải là người Hà Nội.
Ông Năm / là dân ngụ cư của vùng này.
Cần trục / là cánh tay kì diệu của các chú công nhân.
1 học sinh đọc.
1 học sinh giỏi làm mẫu.
Học sinh viết đoạn văn giới thiệu vào vở BT.
Từng cặp đổi bài chữa lỗi cho nhau.
- Học sinh nối tiếp đọc đoạn văn, chỉ rõ các câu kể Ai là gì?
Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
KỂ CHUYỆN
Tiết 26: Kể chuyện đã nghe, đã đọc
I. Mục tiêu
Giúp HS:
- Rèn kĩ năng nói:
+ Biết kể tự nhiên bằng lời của mình một câu chuyện (hoặc đoạn truyện) đã nghe, đã đọc có nhân vật, ý nghĩa, nío về lòng dũng cảm của con người.
+ Hiểu truyện, trao đổi được với bạn về ý nghĩa câu chuyện (hoặc đoạn truyện).
- Rèn kĩ năng nghe: Lắng nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.
II. Đồ dùng dạy học
- Một số truyện viết về lòng dũng cảm của con người.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Kiểm tra học sinh kể 1, 2 đoạn của câu chuyện “Những chú bé không chết”.
- Vì sao truyện có tên là “Những chú bé không chết”.
- Nhận xét, ghi điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
a,Tìm hiểu đề: 
Học sinh đọc đề bài, giáo viên gạch dưới những từ nhữ sau trong đề bài đã viết trên bảng:
Kể lại một câu chuyện nói về lòng dũng cảm mà em đã được nghe hoặc được đọc.
- Cho học sinh nối tiếp nhau đọc các gợi ý 1, 2, 3, 4.
- Cho học sinh nối tiếp nhau giới thiệu tên câu chuyện của mình.
b, Thực hành kể chuyện
- Yêu cầu học sinh kể chuyện theo nhóm: Học sinh kể chuyện theo cặp, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
- Thi kể chuyện trước lớp: Học sinh kể chuyện xong nói về ý nghĩa câu chuyện.
- Giáo viên và cả lớp bình chọn bạn kể chuyện hay nhất, bạn kể chuyện lôi cuốn nhất.
3. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện đã kể trên lớp cho người thân nghe.
- 2 HS kể và trả lời câu hỏi ( Phúc Hòa, Minh Tâm).
- Nhận xét, cho điểm bạn.
- 1 học sinh đọc đề bài.
- 4 học sinh đọc nối tiếp.
- Một số học sinh giới thiệu.
VD: Tôi muốn kể với các bạn câu chuyện “Chú bé tí hon và con cáo”. Đây là một câu chuyện rất hay kể về lòng dũng cảm của chú bé Nin tí hon bất chấp nguy hiểm đuổi theo con cáo to lón, cứu bằng được con ngỗng bị cáo tha đi. Tôi đọc truyện này trong cuốn “Cuộc du lịch kì diệu của Nin Hơ-gớc-xơn.”
- Học sinh kể chuyện theo cặp.
- Một số học sinh kể chuyện trước lớp và nói ý nghĩa câu chuyện mình kể.
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
 LƯỢNG GIÁ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_26_thu_3_nam_hoc_2011_2012.doc