Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 1, Thứ 4 - Năm học 2012-2013

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 1, Thứ 4 - Năm học 2012-2013

TOÁN

Tiết 3: Ôn tập các số đến 100 000 (tiếp theo)

(trang 5)

I. Mục tiêu

Giúp HS:

- Ôn tập về 4 phép tính đã học trong phạm vi 100 000.

- Luyện tính nhẩm, tính giá trị của biểu thức, tìm thành phần chưa biết của phép tính.

- Củng cố bài toán có liên quan đến rút về đơn vị.

II. Đồ dùng dạy học

- Bảng phụ.

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu

 

doc 5 trang xuanhoa 11/08/2022 1330
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 1, Thứ 4 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Thứ hai ngày 3 tháng 8 năm 2012
Ngày dạy: Thứ tư ngày 5 tháng 9 năm 2012
TOÁN
Tiết 3: Ôn tập các số đến 100 000 (tiếp theo)
(trang 5)
I. Mục tiêu
Giúp HS:
- Ôn tập về 4 phép tính đã học trong phạm vi 100 000.
- Luyện tính nhẩm, tính giá trị của biểu thức, tìm thành phần chưa biết của phép tính.
- Củng cố bài toán có liên quan đến rút về đơn vị.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Trò chơi: Đố bạn
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước.
- Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
Hướng dẫn HS làm bài tập .
Bài 1 
+ Bài tập yêu cầu gì?
- Yêu cầu HS nối tiếp nhau làm bài. 
- Nhận xét, sửa bài.
Bài 2:
+ Bài tập yêu cầu gì?
- Yêu cầu HS nêu lại cách đặt tính và thực hiện.
- Nhận xét, sửa bài.
Bài 3:
+ Trong một biểu thức có nhiều phép tính, ta thực hiện các phép tính theo thứ tự như thế nào?
- Gọi HS lên bảng làm bài.
- Nhận xét.
Bài 4:
+ Bài tập yêu cầu ta làm gì?
- Hướng dẫn sửa bài.
+ Trong mỗi phép tính, x là thành phần nào? Muốn tìm x, ta phải làm thế nào?
- Nhận xét, thống nhất kết quả.
Bài 5: 
- Gọi 1 HS đọc đề bài.
- Bài toán thuộc dạng toán gì?
- Hướng dẫn sửa bài.
- Nhận xét.
3. Hoạt động nối tiếp
Bài tập làm thêm:
Tính giá trị của biểu thức:
(75894 – 54689) x 3; 13545 + 24318 : 3
- 4 HS thực hiện (Ngọc Bảo, Thanh Bình, Hải Đăng, Mỹ Đình)
- Tính nhẩm
- 8 HS nối tiếp nhau thực hiện tính nhẩm.
- Theo dõi, nhận xét, làm bài vào sách bằng bút chì.
- 2 HS nêu.
- Thực hiện vào bảng con.
- 3-4 HS nêu cách thực hiện.
- 4 HS lên bảng làm bài. Lớp làm vào nháp.
Lần lượt 4 HS điều khiển lớp sửa bài.
- Trả lời câu hỏi.
- Làm bài vào vở. 4 HS làm trên bảng lớp.
- Trả lời câu hỏi.
- Trình bày bài làm của mình, cả lớp theo dõi, sửa bài.
- 1 HS đọc đề.
- Trả lời câu hỏi.
- 1 HS làm bài trên bảng, cả lớp làm bài vào vở.
- Sửa bài.
- Làm nhanh vào vở nháp.
 LƯỢNG GIÁ
TẬP ĐỌC
Tiết 2: Mẹ ốm
(trang 9 – 10)
I. Mục tiêu
Giúp HS:
- Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn
- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
- Đọc diễn cảm toàn bài: giọng nhẹ nhàng, tình cảm, đúng nhịp điệu bài thơ.
- Hiểu nghĩa các từ khó trong bài.
- Hiểu nội dung bài: Tình cảm yêu thương sâu sắc, sự hiếu thảo, lòng biết ơn của bạn nhỏ đối với người mẹ bị ốm.
* Giáo dục các kĩ năng sống:
- Kĩ năng thể hiện sự cảm thông.
- Kĩ năng xác định giá trị.
- Kĩ năng tự nhận thức về bản thân
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh họa bài đọc SGK.
- Bảng phụ. 
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Cả lớp hát bài: Chỉ có một trên đời
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 3 HS đọc từng đoạn bài Dế Mèn bênh vực kẻ yếu và trả lời câu hỏi trong bài.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài và nêu nội dung chính của bài.
 - Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Luyện đọc
- Mời 1 HS giỏi đọc bài.
- Gọi HS đọc nối tiếp nhau theo khổ thơ.
Trong khi HS đọc, GV sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS (lưu ý HS yếu).
- Gọi HS đọc phần chú giải, giải nghĩa một số từ khó trong bài.
- Cho HS luyện đọc theo cặp.
- Gọi HS đọc toàn bài.
- Đọc mẫu ( nếu HS đọc chưa tốt ) 
* Tìm hiểu bài
- Y/c HS đọc câu hỏi 1 trong SGK
- Yểu cầu lớp đọc thầm 2 khổ thơ đầu, thảo luận nhóm đôi để trả lời câu hỏi 1.
- Nhận xét.
- Ý chính thứ nhất trong bài ta cần nhớ là gì?
- Rút ý: Mẹ ốm nên mọi việc bị ngừng trệ lại.
- Mời 1 HS đọc câu hỏi 2 trong SGK, 1 HS khác đọc khổ thơ 3.
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 2.
- Ý chính thứ 2 trong bài là gì?
- Rút ý: Khi mẹ ốm, xóm làng rất quan tâm đến mẹ.
- Mời 1 HS đọc câu hỏi 3 trong SGK.
- Yêu cầu HS đọc lướt toàn bài, thảo luận nhóm tổ để trả lời câu hỏi.
- Nhận xét
- Qua việc trả lời câu hỏi vừa rồi, ta nhận ra tình cảm của bạn nhỏ đối với mẹ như thế nào?
- Rút ý: Bạn nhỏ có tình yêu thương sâu sắc đối với mẹ.
- Nội dung của bài là gì?
- Chốt ý: Bài thơ nói lên tình cảm yêu thương sâu sắc, sự hiếu thảo, lòng biết ơn của bạn nhỏ với người mẹ bị ốm.
* Đọc diễn cảm .
- Gọi HS đọc nối tiếp theo khổ thơ.
- Hướng dẫn HS tìm đúng giọng đọc diễn cảm cho bài thơ. 
- Hướng dẫn cả lớp luyện đọc.
- Đọc mẫu đoạn thơ.
- Cho HS luyện đọc theo cặp
- Tổ chức cho HS thi đọc.
* Nhận xét – cho điểm HS đọc tốt.
3. Hoạt động nối tiếp
- Luyện đọc và tìm giọng đọc hay cho bài đọc.
- 3 HS thực hiện (Danny, Khánh Hà, Thiên Hân)
- 1 HS thực hiện.(Trung Hiếu)
- Nhận xét, cho điểm bạn.
- 1 HS giỏi đọc bài.
- HS nối tiếp nhau đọc bài (2 lượt)
- Luyện đọc theo hướng dẫn của giáo viên.
- 1 HS đọc chú giải.
- Luyện đọc theo cặp.
- 1 HS đọc toàn bài.
- Lắng nghe.
- Đọc câu hỏi.
- Làm việc theo nhóm.
- Trình bày kết quả thảo luận
- Nêu ý kiến.
- Theo dõi, nhắc lại.
- Đọc bài.
- Trả lời câu hỏi.
- Nêu ý kiến.
- Theo dõi, nhắc lại.
- Đọc câu hỏi.
- Làm việc theo nhóm.
- Trình bày câu trả lời.
- Nêu ý kiến.
- Theo dõi, nhắc lại.
- Suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- Theo dõi, nhắc lại.
- Đọc bài.
- Theo dõi.
- Luyện đọc.
- Thi đọc. 
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
	LƯỢNG GIÁ
Đọc đúng: ..
Hiểu nội dung bài: .
Đọc diễn cảm: ...
 ..›&š ..
TẬP LÀM VĂN
Tiết 1: Thế nào là kể chuyện? 
( trang 10 – 11) 
I. Mục tiêu
Giúp HS: 
- Hiểu đặc điểm cơ bản của văn kể chuyện. Phân biệt văn kể chuyện với các loại văn khác
- Bước đầu biết xây dựng một bài văn kể chuyện
- Giáo dục lòng ham học
II. Đồ dùng dạy học
- Băng giấy chép nội dung bài 1
- Bảng phụ ghi tóm tắt chuyện: Sự tích hồ Ba Bể
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
- Trò chơi: Ong tìm mật
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Phần nhận xét:
Bài tập 1:
- Dán băng giấy ghi nội dung bài 1
 - GV chia lớp ra làm 3 nhóm.
 - Tổ chức hoạt động cả lớp.
 - Giáo viên nhận xét, chốt ý đúng.
Bài tập 2:
+ Bài văn có những nhân vật nào ?
+ Bài văn có kể những sự việc xảy ra với nhân vật không ?
+ Vậy bài văn có phải là văn kể chuyện không ? Vì sao ? 
- Kết luận.
 Bài tập 3:
- Theo em, thế nào là kể chuyện?
* Phần ghi nhớ
- Dán băng giấy “ghi nhớ” ( trang 11 )
+Nêu tên 1 số bài văn kể chuyện mà em biết.
* Phần luyện tập
Bài tập 1
 - GV ghi yêu cầu lên bảng
 - Tổ chức cho học sinh tập kể
 - GV nhận xét
Bài tập 2
 GV nhận xét, khen những em làm tốt.
3. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS viết chưa đạt ở bài tập 1 về nhà viết lại. 
- Lắng nghe.
 - 1 em đọc nội dung bài tập
 - 1 em kể chuyện : Sự tích Hồ Ba Bể
 - Mỗi nhóm thực hiện 1 y/ cầu của bài
 - Ghi nội dung vào phiếu.
 - Từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận.
 - Các nhóm bổ sung.
 - 1- 2 em đọc bài : Hồ Ba Bể
 - Lớp đọc thầm bài và trả lời câu hỏi.
 - 1- 2 em đọc yêu cầu.
 - HS trả lời và nhận xét
 - 1 em đọc
 - HS trả lời.
 - 1 em đọc yêu cầu bài tập
 - Cả lớp đọc thầm, làm bài vào nháp
 - Nhiều em tập kể theo cặp.
 - Thi kể trước lớp
 - 1 em đọc yêu cầu bài 2
 - 1- 2 em nêu trước lớp 
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
LƯỢNG GIÁ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_1_thu_4_nam_hoc_2012_2013.doc