Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 3, Thứ 2 - Năm học 2012-2013

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 3, Thứ 2 - Năm học 2012-2013

TOÁN

Tiết 11: Triệu và lớp triệu (tt)

(trang 14 - 15)

I. Mục tiêu

- Đọc, viết được một số số đến lớp triệu.

- HS được củng cố về hàng và lớp triệu.

- Bài tập cần làm: Bài 1; 2; 3.

- Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác khi làm toán.

II. Đồ dùng dạy học

- Bảng con

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu

 

doc 8 trang xuanhoa 11/08/2022 2310
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 3, Thứ 2 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Thứ bảy ngày 15 tháng 9 năm 2012
Ngày dạy: Thứ hai ngày 17 tháng 9 năm 2012
TOÁN
Tiết 11: Triệu và lớp triệu (tt)
(trang 14 - 15)
I. Mục tiêu
- Đọc, viết được một số số đến lớp triệu.
- HS được củng cố về hàng và lớp triệu.
- Bài tập cần làm: Bài 1; 2; 3.
- Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác khi làm toán.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng con
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
- Trò chơi: Đố bạn
- Gọi HS lên bảng điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước.
- Nhân xét – ghi điểm HS.
2. Hoạt động cơ bản
** Hướng dẫn đọc và viết số đến lớp triệu: 
MT : giúp HS biết đọc, viết các số đến lớp triệu.
PP : trực quan, đàm thoại, thực hành .
- GV treo tờ giấy đã ghi sẵn bài SGK/14.
- Yêu cầu cả lớp viết số: 342 157 413
- Gọi 1 HS lên bảng viết số vào bảng và viết các chữ số vào vị trí của bảng phụ.
- Yêu cầu HS nêu cách đọc số có nhiều chữ số.
- GV chốt:
+ Khi đọc số có nhiều chữ số ta tách thành lớp ( Lớp đơn vị, lớp nghìn, lớp triệu).
+ Đọc số có nhiều chữ số ta đọc lớp cao nhất rồi đến lớp kế tiếp.
** Luyện tập:
MT : giúp HS làm các bài tập.
 PP : động não, đàm thoại, thực hành .
* Bài 1: 
- GV treo bảng có sẵn nội dung bài tập, trong bảng số GV kẻ thêm một cột viết số.
- Yêu cầu HS viết các số mà bài tập yêu cầu.
- Yêu cầu HS kiểm tra và nhận xét bài bạn.
- Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau cùng đọc số.
- GV chỉ các số trên bảng và gọi HS đọc số.
* Bài 2: 
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Dựa vào BT2 HS làm việc nhóm đôi.
- Đọc số cho các bạn cùng nghe và ngược lại.
- Nêu cách đọc số có nhiều chữ số?
* Bài 3: Thi viết chính tả toán.
- GV lần lượt đọc các số trong bài và một số số khác, yêu cầu HS viết số theo đúng thứ tự đọc.
- GV treo kết quả lên bảng, HS cùng chữa bài
- Tổng kết lỗi sai của HS.
*Kết luận: ở bài tập 3d: Bảy trăm triệu không nghìn hai trăm ba mươi mốt( ở lớp nghìn là 3 chữ số 0). 
3. Hoạt động nối tiếp
- Đọc các số sau: 15 000 000; 234 675 000; 2 345 008 080.
- 1 HS điều khiển, 2 HS làm bảng lớp (Phương Trinh, Quỳnh Sương), cả lớp theo dõi, kiểm tra bài.
- HS cả lớp viết vào nháp.
- 1HS viết bảng lớn - Bạn nhận xét.
- 1 HS đọc số ở bảng.
- HS nêu.
- HS đọc đề bài.
- 1 HS lên bảng viết số, HS cả lớp viết vào phiếu. 
- HS kiểm tra và nhận xét bài làm của bạn.
- Làm việc theo cặp, 1 HS chỉ số cho HS kia đọc, sau đó đổi vai.
- Mỗi HS được gọi đọc từ 2 đến 3 số.
- Đọc số.
- Nhóm đôi đọc số cho nhau nghe.
- Đại diện nhóm đọc số - Bạn nhận xét.
- HS nêu.
- 3 HS lên bảng viết số, HS cả lớp viết vào vở.
- Đổi vở kiểm tra chéo.
- HS kiểm tra kết quả ở bảng.	
- HS theo dõi.
- HS nêu.
- Suy nghĩ làm bài.
 LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
TẬP ĐỌC
Tiết 5: Thư thăm bạn
(trang 25 - 26 )
I. Mục tiêu
Giúp HS:
- Biết đọc lá thư lưu loát; Bước đầu biết đọc diển cảm một đoạn thư thể hiện sự cảm thông, chia sẻ với nổi đau của bạn.
- Hiểu tình cảm của người viết thư: thương bạn, muốn chia sẻ nổi buồn cùng bạn. (trả lời được câu hỏi trong SGK; nắm được tác dụng của phần mở đầu, phần kết thúc bức thư).
- Nắm được tác dụng của phần mở đầu và phần kết thúc bức thư.
*GDKNS: ứng xử lịch sự, thể hiện sự cảm thông, giá trị.
** GDBVMT: Giúp HS thấy tác hại của lũ lụt, cần trồng cây xanh và bảo vệ thiên nhiên để hạn chế lũ lụt.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh họa trong SGK, tranh ảnh về Dế Mèn, Nhà Trò
- Bảng phụ ghi sẵn đoạn luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
- Khởi động: Cho cả lớp hát một bài.
* Kiểm tra bài cũ: 
+ Gọi 2 HS nối tiếp nhau ®äc bµi 
“ TruyÖn cæ n­íc m×nh” vµ cho biÕt bµi th¬ ®ã nãi lªn ®iÒu g× ?.
+ NhËn xÐt, cho ®iểm
- Giới thiệu bài.
2. Hoạt động cơ bản
* Luyện đọc
MT: giúp HS đọc đúng bài văn.
PP: trực quan, giảng giải, thực hành.
- Mời 1 HS giỏi đọc bài.
- Yêu cầu HS đọc thầm bài và phân đoạn.
- Thống nhất cách chia đoạn.
- Gọi HS đọc nối tiếp nhau theo đoạn.
Trong khi HS đọc, GV sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS (lưu ý HS yếu).
- Gọi HS đọc phần chú giải, giải nghĩa từ khó trong bài.
- Cho HS luyện đọc theo cặp.
- Gọi HS đọc toàn bài.
- Đọc mẫu ( nếu HS đọc chưa tốt )
* Tìm hiểu bài
MT: Giúp HS cảm thụ bài văn.
PP: Đàm thoại, giảng giải, thực hành.
+ Yªu cÇu HS ®äc ®o¹n 1, trao ®æi vµ tr¶ lêi c©u hái.
- B¹n L­¬ng cã biÕt b¹n Hång tõ tr­íc kh«ng?
- B¹n L­¬ng viÕt th­ cho b¹n Hång ®Ó lµm g× ?
+ Em hiểu từ "hi sinh" là như thể nào?
- Em h·y ®Æt c©u víi tõ hi sinh.
+ VËy ®o¹n 1 cho em biÕt ®iÒu g×?
+ Yªu cÇu HS ®äc thÇm ®o¹n 2, trao ®æi vµ tr¶ lêi c©u hái.
- Nh÷ng c©u v¨n nµo trong ®o¹n 2 cho em biÕt b¹n L­¬ng rÊt th«ng c¶m víi b¹n Hång?
- Nh÷ng c©u v¨n nµo cho thÊy b¹n L­¬ng biÕt c¸ch an ñi b¹n Hång?
+ §o¹n 2 nãi lªn ®iÒu g×?
+ Yªu cÇu HS ®äc thÇm ®o¹n 3, trao ®æi vµ tr¶ lêi c©u hái.
- N¬i b¹n L­¬ng ë mäi ng­êi ®· lµm g× ®Ó ®éng viªn, gióp ®ì ®ång bµo bÞ b·o lôt?
+ “Bỏ ống” nghĩa là gì? 
+ §o¹n 3 nãi lªn ®iÒu g×?
+ YC HS ®äc ®o¹n më ®Çu vµ kÕt thóc bøc th­.
- Nh÷ng dßng më ®Çu vµ kÕt thóc bøc th­ cã t¸c dông g× ?
+GV nhËn xÐt.
+ Yªu cÇu HS t×m néi dung chÝnh cña bµi.
+ NhËn xÐt, bæ sung ghi néi dung lªn b¶ng.
Néi dung: T×nh c¶m th­¬ng b¹n cña L­¬ng ,chia sÎ ®au buån cïng b¹n khi b¹n gÆp mÊt m¸t ®au th­¬ng trong cuéc sèng.
3.Hoạt động nối tiếp
-Yêu cầu HS tìm giọng đọc hay cho toàn bài và tiếp tục luyện đọc diễn cảm.
- Cả lớp hát
- 2 HS thực hiện (Nhật Khang, Gia Khánh)
- 1 HS giỏi đọc bài.
- Đọc thầm, chia đoạn:
+ Đoạn 1: Từ đầu chia buồn với bạn .
+ Đoạn 2: Tiếp theo những người bạn mới như mình 
+ Đoạn 3: Phần còn lại .
- 3 HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn.(2 lượt)
- Luyện đọc theo hướng dẫn của giáo viên.
- 1 HS đọc chú giải.
- Luyện đọc theo cặp.
- 1 HS đọc toàn bài.
- Lắng nghe.
+ 1 HS ®äc to - Líp ®äc thÇm
+ Trao ®æi cÆp ®«i, tr¶ lêi c©u hái.
- Kh«ng biÕt tr­íc chØ biÕt b¹n Hång khi ®äc b¸o TNTP.
- Hái th¨m ba cña Hång võa hi sinh trong trËn lôt võa råi.
+ Chết vì nghĩa vụ, lý tưởng cao đẹp, tự nhận về mình cái chết để giành lấy sự sống cho người khác.
+ 1-2 HS ®Æt c©u - Líp nhËn xÐt.
Ý 1: N¬i viÕt vµ lÝ do b¹n L­¬ng viÕt th­ cho b¹n Hång.
+ 1 HS ®äc to - Líp ®äc thÇm
- H«m nay ®äc b¸o...rÊt xóc ®éng ...chia buån cïng b¹n.
- Nh­ng ch¾c ...n­íc lò .
- M×nh tin r»ng... nçi ®au nµy.
- Bªn c¹nh Hång...nh­ m×nh.
Ý 2: Nh÷ng lêi ®éng viªn an ñi cña L­¬ng ®èi víi Hång.
+ 1 HS ®äc - Líp ®äc thÇm.
- Mäi ng­êi quyªn gãp ñng hé.
-Tr­êng L­¬ng quyªn gãp ®å dïng häc tËp ®Ó gióp c¸c b¹n.
- L­¬ng göi toµn bé sè tiÒn tiÕt kiÖm ®­îc trong mÊy n¨m nay. 
Dành dụm, tiết kiệm
Ý 3: TÊm lßng cña mäi ng­êi ®èi víi ®ång bµo bÞ lò lôt.
+ 2 HS nèi tiÕp nhau ®äc ®o¹n
-Nh÷ng dßng më ®Çu nªu râ ®Þa chØ, thêi gian viÕt th­, lêi chµo hái ng­êi nhËn th­.
- Nh÷ng dßng cuèi th­ ghi lêi chóc, nh¾n nhñ, hä tªn ng­êi viÕt.
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
LƯỢNG GIÁ
Đọc đúng: ..
Hiểu nội dung bài: .
Đọc diễn cảm: ...
 ..›&š ..
CHÍNH TẢ
Tiết 3: Nghe – viết: Cháu nghe câu chuyện của bà
(trang 26 - 27)
I. Mục tiêu
Giúp HS:
 - HS nghe - viết lại đúng chính tả bài thơ “Cháu nghe câu chuyện của bà”. Biết trình bày đúng, đẹp các dòng thơ lục bát và các khổ thơ. 
 - Luyện viết đúng các tiếng có âm đầu hoặc thanh dễ lẫn: tr / c , dấu hỏi / dấu ngã 
 - Giáo dục tính cẩn thận, sạch sẽ. HS khá, giỏi kể chuyện ngoài SGK
II. Đồ dùng dạy học
 - Bảng phụ viết sẵn nội dung BT 2a hoặc 2b.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
- Trò chơi: Gọi bạn
- Yêu cầu HS viết lại từ khó trong bài chính tả trước.
- Giới thiệu bài
2. Hoạt động cơ bản
a)Hướng dẫn HS nghe – viết.
MT: giúp HS nghe để viết đúng đoạn văn.
PP: trực quan, đàm thoại, thực hành.
Tìm hiểu về nội dung đoạn văn:
+ GV đọc bài thơ “Cháu nghe câu chuyện của bà”
- Nội dung bài thơ nói gì?
 Hướng dẫn viết từ khó
+ Nhắc nhở HS những tiếng dễ viết sai: sau, dẫn, bỗng 
+ Yêu cầu HS đọc, viết các từ vừa tìm được.
+ Hỏi HS về cách trình bày thể thơ lục bát 
Viết chính tả:
+ GV đọc cho HS viết với tốc độ vừa phải. Mỗi câu hoặc cụm từ được đọc 2 – 3 lần.
+ Đọc lại toàn bài 1 lượt.
Chấm, chữa bài:
- Chấm, chữa 7 – 10 bài.
- GV nhận xét chung bài viết của HS
b) Hướng dẫn làm bài tập chính tả
MT: Giúp HS làm đúng các bài tập.
PP: Động não , đàm thoại , thực hành
+ GV yêu cầu HS đọc bài tập 2a.
+ GV đi các bàn hướng dẫn, giúp đỡ HS yếu. 
+ Sửa bài bằng hình thức thi đua trên bảng lớp.
- GV nhận xét, hướng dẫn sửa chữa.
Giúp HS hiểu: Thân trúc, tre đều có nhiều đốt. Dù bị thiêu cháy thì đốt của nó vẫn giữ nguyên dáng thẳng như trước.
Giúp HS hiểu ý nghĩa đoạn văn: Ca ngợi cây tre thẳng thắn, bất khuất, là bạn của con người.
3. Hoạt động nối tiếp
- Tổ chức trò chơi “ Ôn luyện Tiếng Việt” 
 + Nội dung: tìm từ bắt đầu bằng tr hay ch
+ Yêu cầu HS viết lại các từ sai trong bài chính tả.
HS sai 3 lỗi trở lên thì viết lại bài.
- Viết bảng con.
- Theo dõi ghi nhớ
- HS theo dõi SGK 
-1 HS đọc lại bài thơ, cả lớp đọc thầm nội dung bài.
- Nghe GV đọc và viết bài.
- Soát lại bài.
- Dùng bút chì, đổi vở cho nhau để soát lỗi, chữa bài.
HT: cá nhân, nhóm, lớp
- Điền vào chỗ trống tr hay ch
- Cả lớp đọc thầm đoạn văn rồi làm bài cá nhân vào vở.
- Cả lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng: tre, chịu, trúc, cháy, chí, chiến.
- Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng 
- 1 em đọc lại đoạn văn BT 2a.
- HS tham gia.
Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
LƯỢNG GIÁ
HS viết sai dưới 3 lỗi: 	
HS viết sai trên 3 lỗi: 	
HS làm đúng các bài tập:
 ..›&š ..
LỊCH SỬ
Tiết 3: Nước Văn Lang 
I. Mục tiêu
 Giúp HS:
- HS biết Văn Lang là nhà nước đầu tiên trong lịch sử nước ta .Nhà nước này ra đời khoảng 700 năm TCN , là nơi người Lạc Việt sinh sống .
 - Mô tả sơ lược về tổ chức XH thời Hùng Vương .Mô tả được những nét chính về đời sống vật chất và tinh thần của người Lạc Việt . Một số tục lệ của người Lạc Việt còn lưu giữ tới ngày nay ở địa phương mà HS được biết .
- Tự hào về lịch sử nước ta.
II. Đồ dùng dạy học
 - Hình trong SGK phóng to 
 - Phiếu học tập của HS .
 - Phóng to lược đồ Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ .
 III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
- Cho lớp hát bài : Cho ước mơ bay cao
* Kiểm tra bài cũ:
Cho hs phân biệt một số đối tượng lịch.
- Giới thiệu bài
2. Hoạt động cơ bản
2.1. Sơ lược về nhà nước Văn Lang 
MT : Giúp HS nắm cách tính thời gian trong môn Lịch sử và xác định thời đại Văn Lang trên trục thời gian đó .
PP : Trực quan , đàm thoại , giảng giải .
+ GV treo lược đồ Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ và vẽ trục thời gian lên bảng .
+ Xác định địa phận của nước Văn Lang và kinh đô Văn Lang trên bản đồ ; xác định thời điểm ra đời trên trục thời gian .
- Nhà nước đầu tiên của người Lạc Việt tên là gì?
-Nước Văn Lang ra đời vào khoảng thời gian nào?
+Cho HS lên bảng xác định thời điểm ra đời của nước Văn Lang.
- Nước Văn Lang được hình thành ở khu vực nào?
+ Chỉ lược đồ Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ngày nay khu vực hình thành của nước Văn Lang.
 -GV nhận xét và sữa chữa và kết luận.
2.2. Tổ chức xã hội thời Hùng Vương
MT: Giúp HS điền đúng sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước Văn Lang .
PP : Động não , đàm thoại , thực hành .
 - GV đưa ra khung sơ đồ (để trống chưa điền)
Hùng Vương
Lạc hầu, Lạc tướng
 H
Lạc dân
Nô tì
- Xã hội Văn Lang có mấy tầng lớp?
- Người đứng đầu trong nhà nước Văn Lang là ai?
- Tầng lớp sau vua là ai? Họ có nhiệm vụ gì?
- Người dân thường trong xã hội Văn Lang gọi là gì?
- Tầng lớp thấp kém nhất trong XH Văn Lang là tầng lớp nào ? Họ làm gì trong XH ?
 + GV kết luận.
2.3. Đời sống của người Lạc Việt
MT : Giúp HS trình bày được đời sống của người Lạc Việt xưa .
PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành .
- Đưa ra khung bảng thống kê còn trống phản ánh đời sống vật chất và tinh thần của người Lạc Việt : sản xuất – ăn uống – mặc và trang điểm – ở – lễ hội 
 -Yêu cầu HS đọc kênh chữ và xem kênh hình để điền nội dung vào các cột cho hợp lý.
 -Sau khi điền xong GV cho vài HS mô tả bằng lời của mình về đời sống của người Lạc Việt.
+ GV nhận xét và bổ sung.
2.4. Liên hệ thực tế
MT : Giúp HS nêu được một số tục lệ xa xưa còn lưu truyền đến ngày nay .
PP : Động não , đàm thoại , giảng giải .
- Hãy kể tên một số câu chuyện cổ tích nói về các phong tục của người Lạc Việt mà em biết.
 -Địa phương em còn lưu giữ những tục lệ nào của người Lạc Việt ?
 -GV nhận xét, bổ sung và kết luận .
3. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS về viết một bài ngắn giới thiệu về đời sống của người Lạc Việt.
- Cả lớp cùng hát
- HS nối tiếp trả lời 
- Nhận xét, bổ sung.
HT: cá nhân, lớp
-HS thực hiện
-Nước Văn Lang.
-Khoảng 700 năm trước.
-1 HS lên xác định .
-Ở khu vực sông Hồng ,sông Mã,sông Cả.
-2 HS lên chỉ lược đồ. 
HT: cá nhân, lớp
-HS có nhiệm vụ đọc SGK và điền vào sơ đồ các tầng lớp: Vua, Lạc hầu, Lạc tướng, Lạc dân, nô tì sao cho phù hợp như trên bảng.
- HS theo dõi sách, trả lời.
HT: cá nhân, nhóm, lớp
- Đọc SGK để điền nội dung vào các cột cho hợp lí .
- Một vài em trình bày về đời sống của người Lạc Việt .
-Cả lớp bổ sung.
HT: cá nhân, nhóm, lớp
-Sự tích “Bánh chưng bánh dầy”, “Mai An Tiêm”,...
-Tục ăn trầu, trồng lúa , khoai 
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_3_thu_2_nam_hoc_2012_2013.doc