Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 3, Thứ 2 - Năm học 2012-2013
TOÁN
Tiết 11: Triệu và lớp triệu (tt)
(trang 14 - 15)
I. Mục tiêu
- Đọc, viết được một số số đến lớp triệu.
- HS được củng cố về hàng và lớp triệu.
- Bài tập cần làm: Bài 1; 2; 3.
- Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác khi làm toán.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng con
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 3, Thứ 2 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Thứ bảy ngày 15 tháng 9 năm 2012 Ngày dạy: Thứ hai ngày 17 tháng 9 năm 2012 TOÁN Tiết 11: Triệu và lớp triệu (tt) (trang 14 - 15) I. Mục tiêu - Đọc, viết được một số số đến lớp triệu. - HS được củng cố về hàng và lớp triệu. - Bài tập cần làm: Bài 1; 2; 3. - Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác khi làm toán. II. Đồ dùng dạy học - Bảng con III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm - Trò chơi: Đố bạn - Gọi HS lên bảng điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước. - Nhân xét – ghi điểm HS. 2. Hoạt động cơ bản ** Hướng dẫn đọc và viết số đến lớp triệu: MT : giúp HS biết đọc, viết các số đến lớp triệu. PP : trực quan, đàm thoại, thực hành . - GV treo tờ giấy đã ghi sẵn bài SGK/14. - Yêu cầu cả lớp viết số: 342 157 413 - Gọi 1 HS lên bảng viết số vào bảng và viết các chữ số vào vị trí của bảng phụ. - Yêu cầu HS nêu cách đọc số có nhiều chữ số. - GV chốt: + Khi đọc số có nhiều chữ số ta tách thành lớp ( Lớp đơn vị, lớp nghìn, lớp triệu). + Đọc số có nhiều chữ số ta đọc lớp cao nhất rồi đến lớp kế tiếp. ** Luyện tập: MT : giúp HS làm các bài tập. PP : động não, đàm thoại, thực hành . * Bài 1: - GV treo bảng có sẵn nội dung bài tập, trong bảng số GV kẻ thêm một cột viết số. - Yêu cầu HS viết các số mà bài tập yêu cầu. - Yêu cầu HS kiểm tra và nhận xét bài bạn. - Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau cùng đọc số. - GV chỉ các số trên bảng và gọi HS đọc số. * Bài 2: - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? - Dựa vào BT2 HS làm việc nhóm đôi. - Đọc số cho các bạn cùng nghe và ngược lại. - Nêu cách đọc số có nhiều chữ số? * Bài 3: Thi viết chính tả toán. - GV lần lượt đọc các số trong bài và một số số khác, yêu cầu HS viết số theo đúng thứ tự đọc. - GV treo kết quả lên bảng, HS cùng chữa bài - Tổng kết lỗi sai của HS. *Kết luận: ở bài tập 3d: Bảy trăm triệu không nghìn hai trăm ba mươi mốt( ở lớp nghìn là 3 chữ số 0). 3. Hoạt động nối tiếp - Đọc các số sau: 15 000 000; 234 675 000; 2 345 008 080. - 1 HS điều khiển, 2 HS làm bảng lớp (Phương Trinh, Quỳnh Sương), cả lớp theo dõi, kiểm tra bài. - HS cả lớp viết vào nháp. - 1HS viết bảng lớn - Bạn nhận xét. - 1 HS đọc số ở bảng. - HS nêu. - HS đọc đề bài. - 1 HS lên bảng viết số, HS cả lớp viết vào phiếu. - HS kiểm tra và nhận xét bài làm của bạn. - Làm việc theo cặp, 1 HS chỉ số cho HS kia đọc, sau đó đổi vai. - Mỗi HS được gọi đọc từ 2 đến 3 số. - Đọc số. - Nhóm đôi đọc số cho nhau nghe. - Đại diện nhóm đọc số - Bạn nhận xét. - HS nêu. - 3 HS lên bảng viết số, HS cả lớp viết vào vở. - Đổi vở kiểm tra chéo. - HS kiểm tra kết quả ở bảng. - HS theo dõi. - HS nêu. - Suy nghĩ làm bài. LƯỢNG GIÁ ..& .. TẬP ĐỌC Tiết 5: Thư thăm bạn (trang 25 - 26 ) I. Mục tiêu Giúp HS: - Biết đọc lá thư lưu loát; Bước đầu biết đọc diển cảm một đoạn thư thể hiện sự cảm thông, chia sẻ với nổi đau của bạn. - Hiểu tình cảm của người viết thư: thương bạn, muốn chia sẻ nổi buồn cùng bạn. (trả lời được câu hỏi trong SGK; nắm được tác dụng của phần mở đầu, phần kết thúc bức thư). - Nắm được tác dụng của phần mở đầu và phần kết thúc bức thư. *GDKNS: ứng xử lịch sự, thể hiện sự cảm thông, giá trị. ** GDBVMT: Giúp HS thấy tác hại của lũ lụt, cần trồng cây xanh và bảo vệ thiên nhiên để hạn chế lũ lụt. II. Đồ dùng dạy học - Tranh minh họa trong SGK, tranh ảnh về Dế Mèn, Nhà Trò - Bảng phụ ghi sẵn đoạn luyện đọc. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm - Khởi động: Cho cả lớp hát một bài. * Kiểm tra bài cũ: + Gọi 2 HS nối tiếp nhau ®äc bµi “ TruyÖn cæ níc m×nh” vµ cho biÕt bµi th¬ ®ã nãi lªn ®iÒu g× ?. + NhËn xÐt, cho ®iểm - Giới thiệu bài. 2. Hoạt động cơ bản * Luyện đọc MT: giúp HS đọc đúng bài văn. PP: trực quan, giảng giải, thực hành. - Mời 1 HS giỏi đọc bài. - Yêu cầu HS đọc thầm bài và phân đoạn. - Thống nhất cách chia đoạn. - Gọi HS đọc nối tiếp nhau theo đoạn. Trong khi HS đọc, GV sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS (lưu ý HS yếu). - Gọi HS đọc phần chú giải, giải nghĩa từ khó trong bài. - Cho HS luyện đọc theo cặp. - Gọi HS đọc toàn bài. - Đọc mẫu ( nếu HS đọc chưa tốt ) * Tìm hiểu bài MT: Giúp HS cảm thụ bài văn. PP: Đàm thoại, giảng giải, thực hành. + Yªu cÇu HS ®äc ®o¹n 1, trao ®æi vµ tr¶ lêi c©u hái. - B¹n L¬ng cã biÕt b¹n Hång tõ tríc kh«ng? - B¹n L¬ng viÕt th cho b¹n Hång ®Ó lµm g× ? + Em hiểu từ "hi sinh" là như thể nào? - Em h·y ®Æt c©u víi tõ hi sinh. + VËy ®o¹n 1 cho em biÕt ®iÒu g×? + Yªu cÇu HS ®äc thÇm ®o¹n 2, trao ®æi vµ tr¶ lêi c©u hái. - Nh÷ng c©u v¨n nµo trong ®o¹n 2 cho em biÕt b¹n L¬ng rÊt th«ng c¶m víi b¹n Hång? - Nh÷ng c©u v¨n nµo cho thÊy b¹n L¬ng biÕt c¸ch an ñi b¹n Hång? + §o¹n 2 nãi lªn ®iÒu g×? + Yªu cÇu HS ®äc thÇm ®o¹n 3, trao ®æi vµ tr¶ lêi c©u hái. - N¬i b¹n L¬ng ë mäi ngêi ®· lµm g× ®Ó ®éng viªn, gióp ®ì ®ång bµo bÞ b·o lôt? + “Bỏ ống” nghĩa là gì? + §o¹n 3 nãi lªn ®iÒu g×? + YC HS ®äc ®o¹n më ®Çu vµ kÕt thóc bøc th. - Nh÷ng dßng më ®Çu vµ kÕt thóc bøc th cã t¸c dông g× ? +GV nhËn xÐt. + Yªu cÇu HS t×m néi dung chÝnh cña bµi. + NhËn xÐt, bæ sung ghi néi dung lªn b¶ng. Néi dung: T×nh c¶m th¬ng b¹n cña L¬ng ,chia sÎ ®au buån cïng b¹n khi b¹n gÆp mÊt m¸t ®au th¬ng trong cuéc sèng. 3.Hoạt động nối tiếp -Yêu cầu HS tìm giọng đọc hay cho toàn bài và tiếp tục luyện đọc diễn cảm. - Cả lớp hát - 2 HS thực hiện (Nhật Khang, Gia Khánh) - 1 HS giỏi đọc bài. - Đọc thầm, chia đoạn: + Đoạn 1: Từ đầu chia buồn với bạn . + Đoạn 2: Tiếp theo những người bạn mới như mình + Đoạn 3: Phần còn lại . - 3 HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn.(2 lượt) - Luyện đọc theo hướng dẫn của giáo viên. - 1 HS đọc chú giải. - Luyện đọc theo cặp. - 1 HS đọc toàn bài. - Lắng nghe. + 1 HS ®äc to - Líp ®äc thÇm + Trao ®æi cÆp ®«i, tr¶ lêi c©u hái. - Kh«ng biÕt tríc chØ biÕt b¹n Hång khi ®äc b¸o TNTP. - Hái th¨m ba cña Hång võa hi sinh trong trËn lôt võa råi. + Chết vì nghĩa vụ, lý tưởng cao đẹp, tự nhận về mình cái chết để giành lấy sự sống cho người khác. + 1-2 HS ®Æt c©u - Líp nhËn xÐt. Ý 1: N¬i viÕt vµ lÝ do b¹n L¬ng viÕt th cho b¹n Hång. + 1 HS ®äc to - Líp ®äc thÇm - H«m nay ®äc b¸o...rÊt xóc ®éng ...chia buån cïng b¹n. - Nhng ch¾c ...níc lò . - M×nh tin r»ng... nçi ®au nµy. - Bªn c¹nh Hång...nh m×nh. Ý 2: Nh÷ng lêi ®éng viªn an ñi cña L¬ng ®èi víi Hång. + 1 HS ®äc - Líp ®äc thÇm. - Mäi ngêi quyªn gãp ñng hé. -Trêng L¬ng quyªn gãp ®å dïng häc tËp ®Ó gióp c¸c b¹n. - L¬ng göi toµn bé sè tiÒn tiÕt kiÖm ®îc trong mÊy n¨m nay. Dành dụm, tiết kiệm Ý 3: TÊm lßng cña mäi ngêi ®èi víi ®ång bµo bÞ lò lôt. + 2 HS nèi tiÕp nhau ®äc ®o¹n -Nh÷ng dßng më ®Çu nªu râ ®Þa chØ, thêi gian viÕt th, lêi chµo hái ngêi nhËn th. - Nh÷ng dßng cuèi th ghi lêi chóc, nh¾n nhñ, hä tªn ngêi viÕt. - Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ. LƯỢNG GIÁ Đọc đúng: .. Hiểu nội dung bài: . Đọc diễn cảm: ... ..& .. CHÍNH TẢ Tiết 3: Nghe – viết: Cháu nghe câu chuyện của bà (trang 26 - 27) I. Mục tiêu Giúp HS: - HS nghe - viết lại đúng chính tả bài thơ “Cháu nghe câu chuyện của bà”. Biết trình bày đúng, đẹp các dòng thơ lục bát và các khổ thơ. - Luyện viết đúng các tiếng có âm đầu hoặc thanh dễ lẫn: tr / c , dấu hỏi / dấu ngã - Giáo dục tính cẩn thận, sạch sẽ. HS khá, giỏi kể chuyện ngoài SGK II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ viết sẵn nội dung BT 2a hoặc 2b. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm - Trò chơi: Gọi bạn - Yêu cầu HS viết lại từ khó trong bài chính tả trước. - Giới thiệu bài 2. Hoạt động cơ bản a)Hướng dẫn HS nghe – viết. MT: giúp HS nghe để viết đúng đoạn văn. PP: trực quan, đàm thoại, thực hành. Tìm hiểu về nội dung đoạn văn: + GV đọc bài thơ “Cháu nghe câu chuyện của bà” - Nội dung bài thơ nói gì? Hướng dẫn viết từ khó + Nhắc nhở HS những tiếng dễ viết sai: sau, dẫn, bỗng + Yêu cầu HS đọc, viết các từ vừa tìm được. + Hỏi HS về cách trình bày thể thơ lục bát Viết chính tả: + GV đọc cho HS viết với tốc độ vừa phải. Mỗi câu hoặc cụm từ được đọc 2 – 3 lần. + Đọc lại toàn bài 1 lượt. Chấm, chữa bài: - Chấm, chữa 7 – 10 bài. - GV nhận xét chung bài viết của HS b) Hướng dẫn làm bài tập chính tả MT: Giúp HS làm đúng các bài tập. PP: Động não , đàm thoại , thực hành + GV yêu cầu HS đọc bài tập 2a. + GV đi các bàn hướng dẫn, giúp đỡ HS yếu. + Sửa bài bằng hình thức thi đua trên bảng lớp. - GV nhận xét, hướng dẫn sửa chữa. Giúp HS hiểu: Thân trúc, tre đều có nhiều đốt. Dù bị thiêu cháy thì đốt của nó vẫn giữ nguyên dáng thẳng như trước. Giúp HS hiểu ý nghĩa đoạn văn: Ca ngợi cây tre thẳng thắn, bất khuất, là bạn của con người. 3. Hoạt động nối tiếp - Tổ chức trò chơi “ Ôn luyện Tiếng Việt” + Nội dung: tìm từ bắt đầu bằng tr hay ch + Yêu cầu HS viết lại các từ sai trong bài chính tả. HS sai 3 lỗi trở lên thì viết lại bài. - Viết bảng con. - Theo dõi ghi nhớ - HS theo dõi SGK -1 HS đọc lại bài thơ, cả lớp đọc thầm nội dung bài. - Nghe GV đọc và viết bài. - Soát lại bài. - Dùng bút chì, đổi vở cho nhau để soát lỗi, chữa bài. HT: cá nhân, nhóm, lớp - Điền vào chỗ trống tr hay ch - Cả lớp đọc thầm đoạn văn rồi làm bài cá nhân vào vở. - Cả lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng: tre, chịu, trúc, cháy, chí, chiến. - Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng - 1 em đọc lại đoạn văn BT 2a. - HS tham gia. Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ. LƯỢNG GIÁ HS viết sai dưới 3 lỗi: HS viết sai trên 3 lỗi: HS làm đúng các bài tập: ..& .. LỊCH SỬ Tiết 3: Nước Văn Lang I. Mục tiêu Giúp HS: - HS biết Văn Lang là nhà nước đầu tiên trong lịch sử nước ta .Nhà nước này ra đời khoảng 700 năm TCN , là nơi người Lạc Việt sinh sống . - Mô tả sơ lược về tổ chức XH thời Hùng Vương .Mô tả được những nét chính về đời sống vật chất và tinh thần của người Lạc Việt . Một số tục lệ của người Lạc Việt còn lưu giữ tới ngày nay ở địa phương mà HS được biết . - Tự hào về lịch sử nước ta. II. Đồ dùng dạy học - Hình trong SGK phóng to - Phiếu học tập của HS . - Phóng to lược đồ Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ . III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm - Cho lớp hát bài : Cho ước mơ bay cao * Kiểm tra bài cũ: Cho hs phân biệt một số đối tượng lịch. - Giới thiệu bài 2. Hoạt động cơ bản 2.1. Sơ lược về nhà nước Văn Lang MT : Giúp HS nắm cách tính thời gian trong môn Lịch sử và xác định thời đại Văn Lang trên trục thời gian đó . PP : Trực quan , đàm thoại , giảng giải . + GV treo lược đồ Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ và vẽ trục thời gian lên bảng . + Xác định địa phận của nước Văn Lang và kinh đô Văn Lang trên bản đồ ; xác định thời điểm ra đời trên trục thời gian . - Nhà nước đầu tiên của người Lạc Việt tên là gì? -Nước Văn Lang ra đời vào khoảng thời gian nào? +Cho HS lên bảng xác định thời điểm ra đời của nước Văn Lang. - Nước Văn Lang được hình thành ở khu vực nào? + Chỉ lược đồ Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ngày nay khu vực hình thành của nước Văn Lang. -GV nhận xét và sữa chữa và kết luận. 2.2. Tổ chức xã hội thời Hùng Vương MT: Giúp HS điền đúng sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước Văn Lang . PP : Động não , đàm thoại , thực hành . - GV đưa ra khung sơ đồ (để trống chưa điền) Hùng Vương Lạc hầu, Lạc tướng H Lạc dân Nô tì - Xã hội Văn Lang có mấy tầng lớp? - Người đứng đầu trong nhà nước Văn Lang là ai? - Tầng lớp sau vua là ai? Họ có nhiệm vụ gì? - Người dân thường trong xã hội Văn Lang gọi là gì? - Tầng lớp thấp kém nhất trong XH Văn Lang là tầng lớp nào ? Họ làm gì trong XH ? + GV kết luận. 2.3. Đời sống của người Lạc Việt MT : Giúp HS trình bày được đời sống của người Lạc Việt xưa . PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành . - Đưa ra khung bảng thống kê còn trống phản ánh đời sống vật chất và tinh thần của người Lạc Việt : sản xuất – ăn uống – mặc và trang điểm – ở – lễ hội -Yêu cầu HS đọc kênh chữ và xem kênh hình để điền nội dung vào các cột cho hợp lý. -Sau khi điền xong GV cho vài HS mô tả bằng lời của mình về đời sống của người Lạc Việt. + GV nhận xét và bổ sung. 2.4. Liên hệ thực tế MT : Giúp HS nêu được một số tục lệ xa xưa còn lưu truyền đến ngày nay . PP : Động não , đàm thoại , giảng giải . - Hãy kể tên một số câu chuyện cổ tích nói về các phong tục của người Lạc Việt mà em biết. -Địa phương em còn lưu giữ những tục lệ nào của người Lạc Việt ? -GV nhận xét, bổ sung và kết luận . 3. Hoạt động nối tiếp - Yêu cầu HS về viết một bài ngắn giới thiệu về đời sống của người Lạc Việt. - Cả lớp cùng hát - HS nối tiếp trả lời - Nhận xét, bổ sung. HT: cá nhân, lớp -HS thực hiện -Nước Văn Lang. -Khoảng 700 năm trước. -1 HS lên xác định . -Ở khu vực sông Hồng ,sông Mã,sông Cả. -2 HS lên chỉ lược đồ. HT: cá nhân, lớp -HS có nhiệm vụ đọc SGK và điền vào sơ đồ các tầng lớp: Vua, Lạc hầu, Lạc tướng, Lạc dân, nô tì sao cho phù hợp như trên bảng. - HS theo dõi sách, trả lời. HT: cá nhân, nhóm, lớp - Đọc SGK để điền nội dung vào các cột cho hợp lí . - Một vài em trình bày về đời sống của người Lạc Việt . -Cả lớp bổ sung. HT: cá nhân, nhóm, lớp -Sự tích “Bánh chưng bánh dầy”, “Mai An Tiêm”,... -Tục ăn trầu, trồng lúa , khoai - Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ. LƯỢNG GIÁ ..& ..
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dien_tu_lop_4_tuan_3_thu_2_nam_hoc_2012_2013.doc