Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 27, Thứ 3 - Năm học 2012-2013
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 53: Câu khiến
I. Mục tiêu
Giúp HS:
1. Nắm được cấu tạo và tác dụng của câu khiến.
2. Biết nhận diện câu khiến, đặt câu khiến.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ viết câu khiến ở BT1 (phần Nhận xét)
- Bốn băng giấy – mỗi băng giấy viết một đoạn văn ở BT1 (phần Luyện tập)
- Một số tờ giấy để học sinh làm BT2 (phần Luyện tập)
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 27, Thứ 3 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Chủ nhật ngày 11 tháng 3 năm 2012 Ngày dạy: Thứ ba ngày 13 tháng 3 năm 2012 TOÁN Kiểm tra giữa học kì II ..& .. LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 53: Câu khiến I. Mục tiêu Giúp HS: 1. Nắm được cấu tạo và tác dụng của câu khiến. 2. Biết nhận diện câu khiến, đặt câu khiến. II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ viết câu khiến ở BT1 (phần Nhận xét) - Bốn băng giấy – mỗi băng giấy viết một đoạn văn ở BT1 (phần Luyện tập) - Một số tờ giấy để học sinh làm BT2 (phần Luyện tập) III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Kiểm tra bài cũ. - Gọi học sinh nêu một số từ gần nghĩa và trái nghĩa với từ “dũng cảm”. Đặt 1 câu với từ vừa tìm được. - 1 học sinh làm lại BT4. - Nhận xét, ghi điểm. * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản * Phần nhận xét Bài tập 1,2: - Gọi HS đọc nội dung y/c bài tập . + Câu nào trong đoạn văn được in nghiêng ? + Câu in nghiêng dùng để làm gì ? + Cuối câu có dấu gì ? - GV giảng bài : Câu Mẹ mời sứ giả vào đây cho con !. là lời noí của Thánh Gióng noí với mẹ . Thánh Gióng nói để nhờ mẹ gọi sứ giả vào . Những câu dùng để đưa ra lời đề nghị , yêu cầu , nhờ vả , người khác 1 việc gì gọi là câu khiến . Cuối câu khiến thường dùng dấu chấm than . Bài tập 3: - Gọi HS đọc y/c bài tập . - Y/c HS tự làm vào vở . - Gọi HS đọc câu mình đặt . - GV theo dõi nhận xét – sữa chữa cách dùng từ đặt câu của HS .. - Nhận xét – khen ngợi những HS hiểu bài . + Câu khiến dùng để làm gì ? Dấu hiệu nào để nhận ra câu khiến ? - Kết luận : Những câu dùng đề nêu y/c , đề nghị , nhờ vả người khác làm 1 việc gì gọi là câu khiến hay câu cầu khiến . Cuối câu khiến thường dùng dấu chấm than hoặc dấu chấm * Phần ghi nhớ - Gọi HS đọc ghi nhớ / 88. * Phần luyện tập Bài tập 1: - Gọi HS đọc y/c bài tập . - Y/c HS tự làm bài theo nhóm đôi .. - GV dán bốn băng giấy,mỗi băng viết một đoạn văn, mời 4 HS lên bảng gạch dưới câu khiến. - GV nhận xét- kết luận lời giải đúng . -Y/c HS quan sát tranh minh họa trong SGK và cho biết xuất xứ từng đoạn văn ? Bài tập 2: - Gọi HS đọc y/c bài . - Y/c HS tự làm bài . - Cho HS nêu câu khiến tìm được .. - GV nhận xét – tuyên dương HS . Bài tập 3: - Y/c HS đặt câu khiến . - Giáo viên nhắc HS đặt câu khiến phải phù hợp với đối tượng mình yêu cầu. 3. Hoạt động nối tiếp - Yêu cầu HS viết một đoạn văn kể về buổi sinh hoạt lớp, trong đoạn văn có sử dụng câu khiến. - 3 HS thực hiện (Khánh An, Vĩnh An, Ngọc Huyền) , lớp theo dõi . - 1 HS đọc yêu cầu . - Trả lời câu hỏi. - Lắng nghe - HS đọc yêu cầu, tự đặt câu để mượn quyển vở của bạn bên cạnh, viết vào bảng con. -Từng HS đọc câu mình đặt. - Trả lời câu hỏi. - Lắng nghe . - 2 HS đọc ghi nhớ, 1 HS lấy ví dụ minh hoạ. -1 HS đọc yêu cầu . - HS trao đổi với bạn bên cạnh. - 4 HS trình bày trên bảng . - HS quan sát tranh minh họa trong SGK và cho biết xuất xứ từng đoạn văn ? - 1 HS đọc yêu cầu - HS làm bài cá nhân . - Vài HS trình bày các câu khiến tìm được . - HS đặt câu khiến theo yêu cầu. - Lần lượt từng HS đặt. - Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ. LƯỢNG GIÁ ..& .. KỂ CHUYỆN Tiết 27: Kể chuyện đã nghe, đã đọc I. Mục tiêu Giúp HS: - Rèn kĩ năng nói: + Biết kể tự nhiên bằng lời của mình một câu chuyện (hoặc đoạn truyện) đã nghe, đã đọc có nhân vật, ý nghĩa, nói về lòng dũng cảm của con người. + Hiểu truyện, trao đổi được với bạn về ý nghĩa câu chuyện (hoặc đoạn truyện). - Rèn kĩ năng nghe: Lắng nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. II. Đồ dùng dạy học - Một số truyện viết về lòng dũng cảm của con người. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Kiểm tra bài cũ. - Giáo viên mời 2 em kể lại câu chuyện em đã được nghe hoặc được đọc nói về lòng dũng cảm. - Giáo viên - Nhận xét, ghi điểm. * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản a,Tìm hiểu đề: Học sinh đọc đề bài, giáo viên gạch dưới những từ nhữ sau trong đề bài đã viết trên bảng: Kể lại một câu chuyện nói về lòng dũng cảm mà em đã được nghe hoặc được đọc. - Cho học sinh nối tiếp nhau đọc các gợi ý 1, 2, 3, 4. - Cho học sinh nối tiếp nhau giới thiệu tên câu chuyện của mình. b, Thực hành kể chuyện - Yêu cầu học sinh kể chuyện theo nhóm: Học sinh kể chuyện theo cặp, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. - Thi kể chuyện trước lớp: Học sinh kể chuyện xong nói về ý nghĩa câu chuyện. - Giáo viên và cả lớp bình chọn bạn kể chuyện hay nhất, bạn kể chuyện lôi cuốn nhất. 3. Hoạt động nối tiếp - Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện đã kể trên lớp cho người thân nghe. - 2 HS kể và trả lời câu hỏi ( Phúc Hòa, Minh Tâm). - Nhận xét, cho điểm bạn. - 1 học sinh đọc đề bài. - 4 học sinh đọc nối tiếp. - Một số học sinh giới thiệu. - Học sinh kể chuyện theo cặp. - Một số học sinh kể chuyện trước lớp và nói ý nghĩa câu chuyện mình kể. - Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ. LƯỢNG GIÁ
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dien_tu_lop_4_tuan_27_thu_3_nam_hoc_2011_2012.doc