Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 26, Thứ 6 - Năm học 2011-2012
TẬP LÀM VĂN
Tiết 52: Luyện tập miêu tả cây cối
I. Mục tiêu
- Học sinh luyện tập tập tổng hợp viết bài hoàn chỉnh một bài văn tả cây cối tuần tự theo các bước : Lập dàn ý, viết từng đoạn (mở bài, thân bài, kết bài)
- Tiếp tục củng cố kĩ năng viết đoạn mở bài (kiểu trực tiếp, gián tiếp); đoạn thân bài; đoạn kết bài (kiểu mở rộng, không mở rộng)
** Giáo dục HS yêu thiên nhiên, biết bảo vệ và chăm sóc cây cối.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng lớp chép sẵn đề bài, dàn ý (gợi ý 1)
- Tranh, ảnh một số loài cây : cây bóng mát, cây ăn, cây hoa.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 26, Thứ 6 - Năm học 2011-2012", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Thứ tư ngày 7 tháng 2 năm 2012 Ngày dạy: Thứ sáu ngày 9 tháng 3 năm 2012 TOÁN Tiết 130: Luyện tập chung I. Mục tiêu Giúp HS: - Thực hiện các phép tính với phân số . - Biết giải toán có lời văn liên quan đến phân số II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Kiểm tra bài cũ. - Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước. - Nhận xét, cho điểm. * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản Bài 1 - Y/c HS tự làm và nêu kết quả . - Nhận xét – chốt ý đúng . Bài 2 - Y/c HS làm vào nháp . - Gọi HS nêu kết quả bài làm . - Nhận xét – sữa chữa - chốt ý đúng - cho điểm. Bài 3 - Y/c HS làm vào vở . - 3 HS lên bảng làm . + Gọi HS nêu nhận xét bài bạn làm . - Nhận xét – sữa chữa - chốt ý đúng, cho điểm. Bài 4 - Gọi HS đọc đề bài toán . + Đề bài y/c chúng ta làm gì ? + Để tính được phần bể chưa có nước , chúng ta cần làm như thế nào ? - Y/c HS tự làm bài . - 1 HS lên bảng làm - Gọi HS nhận xét bài bạn . - Nhận xét – sữa chữa -chốt ý đúng .cho điểm. - Chấm 1 số vở và nhận xét lớp . 3. Hoạt động nối tiếp Một đội công nhân cần sửa một quãng đường. Ngày đầu sửa được 125m đường và bằng quãng đường cần sửa. Hỏi quãng đường cần sửa dài bao nhiêu mét? - 3 HS thực hiện (Phương Tuyền, Thanh Tuyền, Bảo Uyên) - SGK / 138 . - Lần lượt HS nêu : a/. Sai b/. Sai c/. Đúng d/. Sai . - Lớp làm vào nháp - 3 HS lên bảng làm . - Lần lượt từng HS nêu nhận xét .. - Lớp làm vào vở . - 3 HS lên bảng làm . - Lần lượt từng HS nêu nhận xét .. - 1 HS đọc đề bài . - tính phần bề chưa có nước . - .lấy cả bể nước trừ đi phần đã co nước . - Lớp làm vào vở . - 1 HS lên bảng làm . - Suy nghĩ làm bài. LƯỢNG GIÁ ..& .. TẬP LÀM VĂN Tiết 52: Luyện tập miêu tả cây cối I. Mục tiêu - Học sinh luyện tập tập tổng hợp viết bài hoàn chỉnh một bài văn tả cây cối tuần tự theo các bước : Lập dàn ý, viết từng đoạn (mở bài, thân bài, kết bài) - Tiếp tục củng cố kĩ năng viết đoạn mở bài (kiểu trực tiếp, gián tiếp); đoạn thân bài; đoạn kết bài (kiểu mở rộng, không mở rộng) ** Giáo dục HS yêu thiên nhiên, biết bảo vệ và chăm sóc cây cối. II. Đồ dùng dạy học - Bảng lớp chép sẵn đề bài, dàn ý (gợi ý 1) - Tranh, ảnh một số loài cây : cây bóng mát, cây ăn, cây hoa. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Kiểm tra bài cũ. - Kiểm tra bài của một số học sinh viết chưa tốt ở tiết trước. * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản * Tìm hiểu đề bài - Gọi hs đọc yêu cầu đề bài. - GV phân tích, gạch chân bằng phấn màu dưới các từ quan trọng . Đề bài: Tả một cây bóng mát (hoặc cây ăn quả, cây hoa) mà em yêu thích. - Gọi HS nêu một số cây bóng mát, cây ăn quả, cây hoa và yêu cầu hs chọn loại cây mà các em yêu thích và đã quan sát kĩ các chi tiết trước và có cảm tình với cây đó . - Treo tranh ảnh minh hoạ các loài cây . * Xây dựng dàn ý: -Gọi hs nêu các bước khi lập dàn ý một bài văn tả cây cối. - GV nhận xét và nhắc nhở HS + Xác định cây mình tả là cây gì. + Nhớ lại các đặc điểm của cây. + Sắp xếp lại các ý thành dàn ý . - GV yêu cầu HS dựa vào gợi ý 1 và viết ra nháp dàn ý cây chọn tả. - Gọi HS đọc dàn ý lập được. - Cả lớp, gv nhận xét. * Chọn cách mở bài: - Gọi HS nhắc lại hai cách mở bài. - GV yêu cầu hs tự chọn cách mở bài và viết phần mở bài cho cây mình chọn tả. - Gọi HS đọc đoạn mở bài. - Cả lớp, GV nhận xét( trực tiếp hay gián tiếp) * Viết từng đoạn thân bài: - Gọi HS nêu lại ở thân bài ta cần viết những ý gì? - Gọi HS đọc gợi ý 3 SGK và cho biết đoạn này tả gì? - GV nhận xét và lưu ý HS: + Phần thân bài: cần có đủ 2 đoạn tả bao quát và tả từng bộ phận mới đầy đủ ý. + Phần gợi ý chỉ mới có phần tả bao quát cần thêm phần tả từng bộ phận. - GV yêu cầu HS dựa vào dàn ý ban đầu viết lại đoạn thân bài hoàn chỉnh. -Gọi vài hs đọc lại đoạn thân bài vừa viết. - Cả lớp, GV nhận xét, tuyên dương. * Chọn cách kết bài: - Gọi HS nêu các cách kết bài ? - GV yêu cầu HS chọn cách kết bài và viết đoạn kết bài. - Gọi HS trình bày . - Cả lớp, gv nhận xét, tuyên dương. 3. Hoạt động nối tiếp - Yêu cầu HS chưa xong bài về tiếp tục hoàn thành. - HS phải viết lại bài nộp bài cho GV kiểm tra. - Nhận xét, cho điểm bạn. -3 Hs đọc to : Đề bài: Tả một cây bóng mát (hoặc cây ăn quả, cây hoa) mà em yêu thích. -Lớp đọc thầm -Vài hs nêu miệng: loại cây mà các em yêu thích. - Quan sát tranh minh họa . -Vài hs nêu miệng -HS đọc gợi ý 1 và lắng nghe -HS lập dàn ý vào nháp -Vài hs đọc dàn ý -HS bổ sung ý kiến -Vài hs nêu -Cả lớp viết đoạn mở bài vào nháp. -Vài hs đọc to -HS nêu ý kiến -2 hs đọc to. -Cả lớp đọc thầm và nêu ý kiến -Cả lớp lắng nghe -HS viết nháp -2 HS đọc -HS bổ sung ý kiến -2 HS nêu 2 cách kết bài -Cả lớp viết nháp -HS nêu ý kiến - Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ. LƯỢNG GIÁ
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dien_tu_lop_4_tuan_26_thu_6_nam_hoc_2011_2012.doc