Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 25, Thứ 6 - Năm học 2011-2012

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 25, Thứ 6 - Năm học 2011-2012

TOÁN

Tiết 125: Phép chia phân số

I. Mục tiêu

Giúp HS:

- Biết cách thực hiện phép chia phân số (lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược)

- Áp dụng phép chia phân số để làm một số bài tập.

- Giáo dục học sinh tính cẩn thận, kiên trì và suy nghĩ độc lập.

II. Đồ dùng dạy học

- Bảng phụ.

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu

 

doc 4 trang xuanhoa 11/08/2022 3040
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 25, Thứ 6 - Năm học 2011-2012", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Thứ tư ngày 29 tháng 2 năm 2012
Ngày dạy: Thứ sáu ngày 2 tháng 3 năm 2012
TOÁN
Tiết 125: Phép chia phân số
I. Mục tiêu
Giúp HS:
- Biết cách thực hiện phép chia phân số (lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược)
- Áp dụng phép chia phân số để làm một số bài tập.
- Giáo dục học sinh tính cẩn thận, kiên trì và suy nghĩ độc lập.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước.
- Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
a) Giới thiệu phép chia phân số.
- Giáo viên nêu ví dụ: Hình chữ nhật ABCD có diện tích m2, chiều rộng m. Tính chiều dài của hìng đó.
- Giáo viên cho học sinh nhắc lại cách tính chiều dài của hìng chữ nhật khi biết diện tích và chiều rộng của hình đó.
- Giáo viên ghi lên bảng : 
- Giáo viên nêu cách chia hai phân số: Lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.
- Yêu cầu học sinh nêu phân số thứ hai đảo ngược.
- Giáo viên kết luận: 
Ta có: : = ´ = . 
Chiều dài của hình chữ nhật là: 
- Yêu cầu học sinh đọc lại phần kiến thức trong khung xanh.
b) Luyện tập
Bài 1: Viết phân số đảo ngược của mỗi phân số sau.
Bài 2: 
- Gọi học sinh nêu yêu cầu của bài tập.
- Giáo viên cho học sinh tính theo quy tắc vừa học.
Bài 3: 
- Giáo viên cho học sinh nêu yêu cầu của bài.
- Cho học sinh tính từng cột 3 phép tính.
- Giáo viên theo dõi giúp đỡ học sinh còn chậm.
Bài 4: 
- Cho học sinh đọc đề bài.
- Yêu cầu học sinh giải bài tập vào vở.
- Giáo viên theo dõi, chấm bài.
3. Hoạt động nối tiếp
Bài tập làm thêm:
1/ Tính:
: ;: ; 
- 3 HS thực hiện (Ngân Ý, Vĩnh An, Khánh An)
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh nêu cách tính.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh nêu: 
- Học sinh thử lại bằng phép nhân.
- Suy nghĩ làm bài.
- Học sinh làm vào bảng con.
- Học sinh làm bài vào vở.
- Học sinh tính từng cột vào vở.
- Học sinh đọc đề bài.
- Học sinh làm bài vào vở.
 Bài giải:
 Chiều dài của hình chữ nhật là:
 : = (m)
 Đáp số: (m)
 LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
TẬP LÀM VĂN
Tiết 50: Luyện tập xây dựng mở bài trong bài văn miêu tả cây cối
I. Mục tiêu
Giúp HS:
 - HS nắm được hai cách mở bài trực tiếp, gián tiếp trong bài văn miêu tả cây cối. 
 - Viết được 2 kiểu mở bài trên khi làm bài văn miêu tả cây cối.
 - Có ý thức bảo vệ cây xanh.
II. Đồ dùng dạy học
 - Tranh ảnh cây gạo, cây cam, sầu riêng, xoài. Hoa hồng, hoa lan...
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Kiểm tra bài của một số học sinh viết chưa tốt ở tiết trước.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Hướng dẫn HS luyện tập:
Bài tập 1
- HS đọc nối tiếp bài 1.
- Cả lớp đọc thầm yêu cầu bài.
- HS trao đổi cùng bạn tìm sự khác nhau trong 2 cách mở bài của hai đoạn văn tả cây hồng nhung.
- HS trình bày ý kiến.
- GV chốt lời giải đúng.
 Bài tập 2 
- GV nêu yêu cầu của bài, gợi ý:
+ Chọn viết một mở bài kiểu gián tiếp cho bài văn miêu tả 1 trong 3 cây mà đề bài đã gợi ý(cây phượng ở giữa sân trường, cây hoa mai ba em trồng trước sân nhà).
+ Đoạn mở bài kiểu gián tiếp có thể chỉ 2-3 câu, không nhất thiết phải viết thật dài.
- Cho HS viết vào vở. HS nối tiếp nhau đọc đoạn viết của mình. Cả lớp và GV nhận xét. 
- GV chọn 5 bài viết của HS để đọc trước lớp. 
- GV chấm những đoạn văn viết hay. 
Bài tập 3: 
- HS đọc yêu cầu của đề bài.
- GV kiểm tra HS đã quan sát ở nhà một cái cây, sưu tầm ảnh về cây đó mang đến lớp như thế nào.GV dán tranh, ảnh một số cây.
- HS suy nghĩ, trả lời lần lượt từng câu hỏi trong SGK để hình thành các ý cho một đoạn mở bài hoàn chỉnh.
- HS tiếp nối nhau phát biểu. GV nhận xét góp ý.
Bài tập 4: 
- GV nêu yêu cầu của bài, gợi ý cho HS viết một đoạn mở bài theo kiểu trực tiếp hoặc gián tiếp dựa trên dàn ý trả lời các câu hỏi của BT3.
- Cho HS viết đoạn văn. Sau đó, từng cặp đổi bài, góp ý cho nhau.
- Gọi HS tiếp nối nhau đọc đoạn mở bài của mình trước lớp.
- GV nhận xét, khen ngợi và chấm điểm cho những đoạn viết tốt.
3. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS chưa hoàn thành dàn ý về tiếp tục hoàn thành. 
- HS phải viết lại bài nộp bài cho GV kiểm tra.
- Nhận xét, cho điểm bạn.
- HS đọc yêu cầu bài.
- HS thảo luận nhóm đôi.
- HS lên trình bày.
* Cách 1: Mở bài trực tiếp - Giới thiệu ngay cây hoa định tả.
* Cách 2: Mở bài gián tiếp- nói về mùa xuân,các loài hoa trong vườn® Rồi mới giới thiệu cây hoa định tả.
- HS nêu yêu cầu:
- HS chọn một kiểu mở bài.
 * Ví dụ:
 - Cây phượng ở giữa sân trường.
 - Em chọn tả cây hoa mai.
 - Em chọn tả cây dừa đầu xóm.
- HS nêu yêu cầu bài.
- HS quan sát tranh, suy nghĩ trả lời.
- HS hoàn chỉnh mở bài.
- HS nối tiếp trả lời.
- HS nhắc lại yêu cầu.
-HS viết mở bài kiểu trực tiếp.
- HS đổi vở kiểm tra chéo.
- HS nối tiếp phát biểu.
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
LƯỢNG GIÁ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_25_thu_6_nam_hoc_2011_2012.doc