Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 25, Thứ 2 - Năm học 2012-2013

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 25, Thứ 2 - Năm học 2012-2013

TẬP ĐỌC

Tiết 49: Khuất phục tên cướp biển

I. Mục tiêu

Giúp HS:

- Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn: cướp biển, vạm vỡ, trắng bệch, dữ dội, dõng dạc, quả quyết

- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ miêu tả vẻ hung dữ của tên cướp, vẻ oai nghiêm của bác sĩ Ly.

- Đọc diễn cảm toàn bài: giọng phù hợp với nhân vật.

- Hiểu các từ khó trong bài.

- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn. Ca ngợi sức mạnh chính nghĩa chiến thắng sự hung ác, bạo ngược.

* Giáo dục kĩ năng sống:

- Kĩ năng tự nhận thức, xác định giá trị cá nhân.

- Kĩ năng ra quyết định.

- Kĩ năng ứng phó, thương lượng.

- Kĩ năng tư duy sáng tạo: bình luận, phân tích.

II. Đồ dùng dạy học

- Tranh minh họa bài tập đọc.

- Bảng phụ ghi sẵn đoạn luyện đọc.

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu

 

doc 24 trang xuanhoa 11/08/2022 2000
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 25, Thứ 2 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Thứ bảy ngày 2 tháng 3 năm 2013
Ngày dạy: Thứ hai ngày 4 tháng 3 năm 2013
TẬP ĐỌC
Tiết 49: Khuất phục tên cướp biển
I. Mục tiêu
Giúp HS:
- Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn: cướp biển, vạm vỡ, trắng bệch, dữ dội, dõng dạc, quả quyết 
- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ miêu tả vẻ hung dữ của tên cướp, vẻ oai nghiêm của bác sĩ Ly.
- Đọc diễn cảm toàn bài: giọng phù hợp với nhân vật.
- Hiểu các từ khó trong bài.
- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn. Ca ngợi sức mạnh chính nghĩa chiến thắng sự hung ác, bạo ngược.
* Giáo dục kĩ năng sống:
- Kĩ năng tự nhận thức, xác định giá trị cá nhân.
- Kĩ năng ra quyết định.
- Kĩ năng ứng phó, thương lượng.
- Kĩ năng tư duy sáng tạo: bình luận, phân tích.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh họa bài tập đọc.
- Bảng phụ ghi sẵn đoạn luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 4 HS đọc bài Đoàn thuyền đánh cá và trả lời câu hỏi trong bài.
- Gọi 1 HS đọc thuộc lòng toàn bài và nêu nội dung chính của bài.
 - Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Luyện đọc
- Mời 1 HS giỏi đọc bài.
- Yêu cầu HS đọc thầm bài và phân đoạn.
- Thống nhất cách chia đoạn.
- Gọi HS đọc nối tiếp nhau theo đoạn.
Trong khi HS đọc, GV sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS (lưu ý HS yếu).
- Gọi HS đọc phần chú giải, GV giải nghĩa một số từ HS chưa hiểu.
- Cho HS luyện đọc theo cặp.
- Gọi HS đọc toàn bài.
- Đọc mẫu ( nếu HS đọc chưa tốt )
* Tìm hiểu bài
- Y/c HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi :
+ Những từ ngữ nào cho thấy tên cướp biển rất hung tợn ?
- Đoạn thứ nhất cho ta thấy điều gì?
- Ghi ý chính: Hình ảnh dữ tợn của tên cướp biển.
- Y/c HS đọc thầm đoạn 2 – thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi sau :
+ Tính hung hãn của tên cướp biển được thể hiện qua những chi tiết nào ? (HS yếu)
+ Thấy tên cướp như vậy bác sĩ Ly đã làm gì ?
+ Lời nói và cử chỉ của bác sĩ Li cho thấy ông là người như thế nào ?
+ Đoạn 2 kể chuyện gì?
 - Chốt ý: Cuộc đối đầu giữa bác sĩ Ly và tên cướp biển.
- Gọi HS đọc to đoạn còn lại , lớp chú ý đọc thầm theo và trả lời câu hỏi sau :
+ Cặp câu văn trong bài khắc hoạ 2 hình ảnh đối ngược nhau của bác sĩ Ly và tên cướp ?
+ Vì sao bác sĩ Ly khuất phục được tên cướp biển hung hãn ? chọn ý trả lời trong 3 ý đã cho (HS yếu)
- Yêu cầu HS đọc thầm toàn bài và nêu nội dung bài.
* Nhận xét – chốt ý chính –ghi bảng :
 Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn . Ca ngợi sức mạnh chính nghĩa đã chiến thắng sự hung ác, bạo ngược.
4/. Đọc diễn cảm 
- Treo bảng phụ có đoạn hướng dẫn luyện đọc .
 Chúa tàu trừng mắt .phiên toà sắp tới .
- GV đọc mẫu 
- Cho HS tìm giọng đọc và luyện đọc theo cặp .
- Cho HS luyện đọc theo nhóm.
- Tổ chức thi đọc diễn cảm đoạn văn .
* Nhận xét – cho điểm HS đọc hay diễn cảm .
3. Hoạt động nối tiếp
- Luyện đọc và tìm giọng đọc hay cho bài đọc.
- 4 HS thực hiện ( Vy, Anh, Ngọc, Hà)
- 1 HS thực hiện (Thảo)
- Nhận xét, cho điểm bạn.
- 1 HS giỏi đọc bài.
- Đọc thầm, chia đoạn:
+ Đoạn 1: Từ đầu bài ca man rợ.
+ Đoạn 2: Một lần phiên tòa sắp tới.
+ Đoạn 3: Trông bác sĩ im như thóc.
- 3 HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn.(2 lượt)
- Luyện đọc theo hướng dẫn của giáo viên.
- 1 HS đọc chú giải.
- Luyện đọc theo cặp.
- 1 HS đọc toàn bài.
- Lắng nghe.
- HS đọc thầm– suy nghĩ trả lời câu hỏi.
- Nhận xét, bổ sung.
 - Nêu ý kiến.
- Lắng nghe .
- Lớp đọc thầm –trao đổi nhóm đôi để trả lời câu hỏi.
- Nhận xét, bổ sung.
- Từng HS phát biểu ý kiến .
- 2 HS nhắc lại .
- 1 HS đọc bài, lớp đọc thầm, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
- Đọc thầm toàn bài và nêu nội dung bài.
- 2 HS nhắc lại.
- 3 HS đọc theo vai .
- Lớp theo dõi tìm giọng đọc hay. 
- 2 HS cùng bàn luyện đọc.
- 3 -5 HS thi đọc trước lớp . lớp bình chọn bạn đọc hay diễn cảm .
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
LƯỢNG GIÁ
Đọc đúng: ..
Hiểu nội dung bài: .
Đọc diễn cảm: ...
 ..›&š ..
CHÍNH TẢ
Tiết 25: Khuất phục tên cướp biển
I. Mục tiêu
Giúp HS:
- Nghe - viết đúng, đẹp đoạn từ “Cơn tức giận như con thú dữ nhốt chuồng” trong bài Khuất phục tên cướp biển.
- Làm đúng bài tập chính tả phân biệt r/d/gi hoặc ên/ênh. 
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ viết sẵn các bài tập.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Đọc cho HS viêt các từ: mở cửa, thịt mỡ, nghỉ ngơi, nghĩ ngợi, tranh cãi, cải tiến.
- Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới. 
2. Hoạt động cơ bản
a. Hướng dẫn nghe – viết
* Trao đổi nội dung :
- Y/c HS đọc đoạn : “ Cơn tức giận .nhốt chuồng ”
+ Những từ ngữ nào cho thấy tên cướp biển hung hăng ?
+ Hình ảnh và từ ngữ nào cho thấy bác sĩ Li và tên cướp biển trái ngược nhau ?
* Hướng dẫn viết từ khó :
- Y/c HS tự tìm những từ khó dễ lẫn khi viết .
- Cho HS phân tích và luyện viết từ khó vào bảng con: đứng phắt dậy, rút soạt dao ra, quả quyết, nghiêm nghị.
* Nghe viết chính tả:
- Nhắc cách trình bày bài.
- Giáo viên đọc cho HS viết .
- Giáo viên đọc lại một lần cho học sinh soát lỗi.
* Chấm và chữa bài.
- Chấm tại lớp 5 đến 7 bài. 
- Giáo viên nhận xét chung 
b) Hướng dẫn làm bài tập chính tả 
Bài 2 ( lựa chọn b ).
- HS đọc yêu cầu bài tập 2b.
- Giáo viên giao việc : Làm vào vở sau đó thi tiếp sức. 
- Dán lên bảng 3 phiếu ghi sẳn nội dung còn bỏ trống .
- Gọi 3 HS lên thi đua điền vào chỗ trống .
- Nhận xét – chốt ý đúng – tuyên dương HS.
3. Hoạt động nối tiếp
- Nhắc HS viết lại bài nếu sai 3 lỗi trở lên, tìm thêm các từ chứa tiếng có âm r/d/gi.
- 1 HS viết trên bảng lớp ( Linh), cả lớp viết bảng con.
- Nhận xét, cho điểm bạn.
- 1 em đọc đoạn văn cần viết . 
- Cả lớp đọc thầm lại đoạn văn cần viết .
- Trả lời câu hỏi.
- Đọc thầm tìm từ khó và nêu lên .
- HS phân tích từ khó, lớp viết bảng con.
- Lắng nghe.
- Gấp SGK , viết bài vào vở .
- HS nghe và rà soát bài viết. Từng cặp đổi vở , soát lỗi cho nhau .
- HS đọc yêu cầu bài tập.
- HĐ nhóm đôi .
- 3 HS lên thi đua nhau làm bài .
- Lớp theo dõi nhận xét .
- HS ghi lời giải đúng vào vở. 
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
LƯỢNG GIÁ
HS viết sai dưới 3 lỗi: 	
HS viết sai trên 3 lỗi: 	
HS làm đúng các bài tập:
TOÁN
Tiết 121: Phép nhân phân số
I. Mục tiêu
Giúp học sinh:
- Nhận biết ý nghĩa của phép nhân phân số ( qua tính diện tích hình chữ nhật ).
- Biết cách thực hiện phép nhân hai phân số. 
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước.
- Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Tìm hiểu ý nghĩa của phép nhân phân số thông qua tính diện tích HCN.
- Gọi HS nêu cách tính diện tích HCN có chiều dài 5 m và chiều rộng 3 m
- Công thức : S = a x b
- Tương tự : Tính diện tích HCN có chiều dài m, chiều rộng m
- Gọi HS nêu cách tính.
* Tìm qui tắc thực hiện phép nhân phân số:
- GV hướng dẫn như SGK.
- GV gợi ý để HS phát hiện ra qui tắc nhân hai phân số.
* Luyện tập:
Bài 1:
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài 1.
- HS vận dụng qui tắc mới học để tính.
- GV cho HS làm vào vở.
- HS tự làm bài rồi chữa bài.
- Khi chữa bài nên yêu cầu HS nêu cách tính.
- Nhận xét, ghi điểm học sinh.
Bài 2: 
- GV cho HS nêu yêu cầu của bài: Rút gọn trước rồi tính.
 a) 
- Sau đó GV cho HS làm tiếp các phần còn lại.
* Bài 3:
- HS nêu yêu cầu bài.
- HS tự làm vào vở. Không cần vẽ hình.
- GV cho HS nhận xét bài.
- GV nhận xét và ghi điểm.
3. Hoạt động nối tiếp
Bài tập làm thêm:
Một hình chữ nhật có chiều dài là m và dài hơn chiều rộng m. Tính diện tích của hình chữ nhật đó.
- 4 HS thực hiện (Hiếu, Trâm, Huyền, Khoa)
- Nhận xét, cho điểm bạn.
- Lắng nghe.
- HS tính kết quả vào nháp.
- HS nêu cách làm.
- Lấy chiều dài nhân với chiều rộng.
- Muốn nhân hai phân số ta lấy tử số nhân với tử số, mẫu số nhân với mẫu số.
- Suy nghĩ làm bài.
- HS đọc, nêu yêu cầu bài 1.
- 4 HS lên bảng làm.
- HS làm vào vở.
- HS nêu cách làm.
- HS theo dõi, nhận xét bài bạn.
- HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
- HS nêu yêu cầu.
- HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở.
 Giải
 Diện tích hình chữ nhật là :
 ( m2 ) 
 Đáp số: ( m2 )
- Suy nghĩ làm bài.
 LƯỢNG GIÁ
Ngày soạn: Chủ nhật 3 ngày tháng 3 năm 2013
Ngày dạy: Thứ ba ngày 5 tháng 3 năm 2013
TOÁN
Tiết 122: Luyện tập
I. Mục tiêu
Giúp học sinh:
- Biết cách nhân phân số với số tự nhiên và cách nhân số tự nhiên với phân số.
- Biết thêm một ý nghĩa của phép nhân phân số với các số tự nhiên.
- Củng cố quy tắc nhân phân số và nhận xét để rút gọn phân số.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước.
- Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Bài 1:
- HS nêu yêu cầu. 
- GV cho HS thực hiện phép nhân phân số với số tự nhiên.
- GV gợi ý HS chuyển về phép nhân hai phân số (viết 5 thành phân số ) rồi tính.
- Kết quả là : 
- GV có thể giới thiệu cách viết gọn như sau:
- Nhận xét bài làm của HS.
- Tương tự HS làm phần a, b, c, d
- GV gọi HS sửa bài.
* Bài 2: 
- HS đọc đề. Làm giống bài 1
- HS tự đặt tính và làm bài vào vở .
- HS đổi vở chấm chéo bài.
- GV gọi HS nêu cách tính.
* Bài 3: 
- Tương tự cách tiến 
hành như bài 2.
- GV cho HS nêu yêu cầu của bài. 
- HS làm bài vào vở.
* GV hướng dẫn: Khi làm bài, HS có thể trình bày như sau: và 
- Sau đó so sánh 2 kết quả vừa tìm được:
 = 
- Nhận xét bài của HS, đổi vở chấm chéo, 
công bố kết quả, ghi điểm cho HS.
* Bài 4: HS tính rồi rút gọn.
Có thể cho cả lớp làm chung một câu, chẳng hạn: a) .
Trước hết, cần tính như sau:
Sau đó rút gọn phân số 
Ta có thể trình bày như sau: 
Lưu ý: ở bài này, có thể rút gọn ngay trong quá trình tính, chẳng hạn:
* Bài 5: Cho HS tự làm bài rồi chữa bài.
 Bài giải
 Chu vi hình tròn là:
 Diện tích hình vuông là:
 (m2)
 Đáp số: Chu vi: 
 Diện tích: (m2)
3. Hoạt động nối tiếp
Bài tập làm thêm:
Một miếng tôn hình chữ nhật có chiều rộng là m, chiều dài gấp đôi chiều rộng. Tính chu vi và diện tích của tấm tôn đó.
- 1 HS thực hiện (Trinh)
- HS tự làm vào bảng con. 
- HS sửa bài.
- HS nhận xét.
- HS làm mục a,b, c, d.
- HS nêu yêu cầu đề bài và trả lời
- Cả lớp làm vào vở.
- HS đổi vở sửa bài.
- 2 HS lên bảng làm bài.
- Cả lớp làm vào vở.
- HS nhận xét bài bạn.
- HS đổi vở chấm chéo.
- HS nhận xét bài của bạn
- HS nêu yêu cầu bài.
- HS làm bài vào vở.
- HS nhận xét.
- HS đọc yêu cầu bài. 
- HS làm bài vào vở.
- HS sửa bài.
- Suy nghĩ làm bài.
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 49: Chủ ngữ trong câu kể Ai là gì?
I. Mục tiêu
Giúp HS: 
- HS nắm được ý nghĩa và cấu tạo của CN trong câu kể Ai là gì ?
- Xác định được chủ ngữ trong câu kể Ai là gì ? Tạo được câu kể Ai là gì ? từ những chủ ngữ đã cho.
II. Đồ dùng dạy học
- Giấy khổ to viết nội dung 4 câu văn ở bài 1. ( Phần luyện tập )
- Bảng lớp viết bài 2: Các vị ngữ cột b, các từ ngữ cột a 
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Nêu nội dung ghi nhớ tiết LTVC trước. 
- 1 em làm BT: Xác định câu kể Ai là gì GV cho sẵn. Gạch dưới VN của câu .
- Nhận xét, ghi điểm. 
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
a) Phần nhận xét
 Bài tập 1:
- 2 HS đọc yêu cầu bài.
- GV cho HS thảo luận nội dung bài tập 1.
- Tìm các câu văn có dạng Ai là gì?
- GV dán 4 băng giấy viết sẵn 4 câu kể Ai là gì?
- GV gọi 4 em lên gạch chủ ngữ trong mỗi câu.
- GV gọi HS nhận xét, kết luận.
- CN trong các câu trên do những từ ngữ như thế nào tạo thành?
b) Ghi nhớ:
 - 2 HS đọc phần ghi nhớ trong SGK. ( lớp đọc thầm )
c) Luyện tập:
 Bài tập 1:
- GV nêu yêu cầu của bài.
- Tìm các câu kể Ai là gì? Xác định chủ ngữ trong câu ?
- GV kết luận: Các câu kể Ai là gì? Là :
- Văn hoá nghệ thuật cũng / là một mặt trận.
- Anh chị em / là chiến sĩ trên mặt trận ấy.
- Vừa buồn mà lại vừa vui/ mới thực là nỗi niềm bông phượng.
- Hoa phượng / là hoa học trò.
Bài tập 2:
- GV nêu yêu cầu của bài.
- Đọc hết các từ ngữ ở cột a mới đọc sang từ ngữ ở cột b.
- GV chốt lại lời giải đúng bằng cách mời 1 em lên ghép từ ngữ ở cột a với từ ngữ ở cột b, tạo thành câu hoàn chỉnh.
- GV nhận xét. 
 Bài tập 3: 
- GV gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- CN cho sẵn là chủ ngữ của câu kể Ai là gì?
3. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS viết đoạn văn kể về các bạn trong tổ mình, trong đó có sử dụng câu kể Ai là gì?, gạch chân dưới chủ ngữ của câu.
- 2 HS thực hiện (Sương, Bình) , lớp theo dõi .
- 3 HS đọc yêu cầu của bài.
- Cả lớp theo dõi, quan sát.
- HS tìm câu văn có dạng Ai là gì? Đó là:
 a) + Ruộng rẫy / là chiến trường.
 + Cuốc cày/ là vũ khí.
 + Nhà nông / là chiến sĩ.
b) Kim Đồng và các bạn anh / là những đội viên đầu tiên của đội ta.
- HS nhận xét.
- HS suy nghĩ trả lời.
+ Câu a: do danh từ tạo thành.
+ Câu b: Do cụm danh từ tạo thành.
- HS đọc thầm yêu cầu bài.
- HS trao đổi với bạn, làm vào vở.
- HS phát biểu ý kiến, xác định các câu kể Ai là gì?
* HS trình bày kết quả:
Þ Câu này do 2 tính từ (buồn, vui) ghép lại với nhau.
- HS đọc yêu cầu.
- HS lần lượt ghép từng từ ngữ ở cột a với từ ngữ ở cột b để tạo thành câu kể Ai là gì?
- HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến. 
- Cả lớp nhận xét.
+ Trẻ em/ là tương lai của đất nước.
+ Cô giáo / là người mẹ thứ 2 của em.
+ Bạn Lan / là người Hà Nội.
+ Người / là vốn quí nhất.
- HS đọc yêu cầu.
- HS tìm từ thích hợp làm vị ngữ.
Ví dụ: 
- Hà Nội là thủ đô nước ta.
- Dân tộc ta là dân tộc anh hùng.
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
KỂ CHUYỆN
Tiết 25: Những chú bé không chết
I. Mục tiêu
Giúp HS:
1- Rèn kĩ năng nói:
 - Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ, HS kể lại được câu chuyện đã nghe, có thể phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt. 
 - Hiểu nội dung câu chuyện, trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện (ca ngợi tinh thần dũng cảm, sự hi sinh cao cả của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc chiến đấu chống kẻ thù xâm lược, bảo vệ Tổ quốc, biết đặt tên khác cho truyện.
2- Rèn kĩ năng nghe: 
- Chăm chú nghe thầy cô kể chuyện, nhớ chuyện.
 - Lắng nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn, kể tiếp được lời của bạn.
* Giáo dục kĩ năng sống:
- Kĩ năng giao tiếp.
- Kĩ năng thể hiện sự tự tin.
II. Đồ dùng dạy học
Các tranh minh hoạ trong SGK phóng to (nếu có)
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- HS kể lại câu chuyện đã nghe, đã đọc về việc góp phần giữ xóm làng,đường phố trường học xanh, sạch, đẹp.
- Nêu ý nghĩa của chuyện.
- Nhận xét, ghi điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
1/ GV kể chuyện
- GV kể chuyện “Những chú bé không chết” 3 lần, giọng kể hồi hộp, phân biệt lời các nhân vật.
- GV kể lần 1.
- GV kể lần 2, vừa kể vừa chỉ vào từng tranh minh họa phóng to trên bảng, đọc phần lời dưới mỗi tranh, giải nghĩa từ khó.
- GV kể lần 3.
2/ Hướng dẫn học sinh thực hiện kể, trao đổi nêu ý nghĩa câu chuyện.
a) Kể chuyện trong nhóm:
- Kể phải có đầu có cuối để cho các bạn hiểu.
- Kể rõ về tính cách của nhân vật.
- HS kể từng đoạn của câu chuyện theo nhóm 2 hoặc 4 em.
- Cả nhóm trao đổi nội dung câu chuyện, trả lời các câu hỏi trong yêu cầu 3 SGK.
b) Thi kể chuyện trước lớp.
- GV cho một vài nhóm HS thi kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh.
- GV cho một vài HS thi kể toàn bộ câu chuyện.
- Nhận xét, bình chọn bạn kể hay, bạn trả lời câu hỏi hay nhất, ghi điểm.
* GV gợi ý:
 - Câu chuyện ca ngợi phẩm chất gì ở các chú bé?
- Tại sao truyện có tên là “ Những chú bé không chết”?
- Thử đặt tên khác cho câu chuyện này?
3. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện đã kể trên lớp cho người thân nghe.
- 1 HS kể ( Khánh).
- Nhận xét, cho điểm bạn.
- Lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát tranh.
- HS lắng nghe.
- HS kể cho nhau nghe và trao đổi ý nghĩa câu chuyện.
- HS trả lời câu hỏi.
- Nhóm HS kể.
- HS kể.
- Cả lớp theo dõi, nhận xét.
Những thiếu niên dũng cảm.
Những chú bé bất tử.
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
 LƯỢNG GIÁ
Ngày soạn: Thứ hai ngày 4 tháng 3 năm 2013
Ngày dạy: Thứ tư ngày 6 tháng 3 năm 2013
LỊCH SỬ
Tiết 25: Trịnh – Nguyễn phân tranh
I. Mục tiêu
 Giúp HS nêu được:
 - Từ thế kỉ thứ XVI, triều nhà Lê suy thoái. Đất nước từ đây bị chia cắt thành Nam triều và Bắc triều.
 - Nhân dân 2 miền bị đẩy vào cuộc chiến tranh giữa các tập đoàn phong kiến, đời sống nhân dân vô cùng cực khổ.
II. Đồ dùng dạy học
- Chuẩn bị phiếu học tập cho học sinh.
- Các tranh ảnh ở trong SGK.
- Lược đồ Bắc triều và Nam triều.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
2.1/ Sự suy sụp của triều Hậu Lê.
- GV yêu cầu HS đọc SGK và tìm những biểu hiện cho thấy sự suy sụp của triều đình Hậu Lê từ đầu thế kỉ XVI?
- Trước sự suy sụp của nhà Hậu Lê, nhà Mạc đã cướp ngôi nhà Lê. Chúng ta cùng tìm hiểu về sự ra đời của nhà Mạc.
 2.2/ Nhà Mạc ra đời và sự phân chia Nam – Bắc triều.
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm.
1) Mạc Đăng Dung là ai?
2) Nhà Mạc ra đời như thế nào? Triều đình nhà Mạc được sử cũ gọi là gì?
3) Nam Triều là triều đình của dòng họ phong kiến nào? Ra đời như thế nào?
4) Vì sao có chiến tranh Nam – Bắc triều?
2.3./ Chiến tranh Trịnh – Nguyễn 
- GV cho HS trả lời câu hỏi qua phiếu học tập.
+ Năm 1592, ở nước ta có sự kiện gì?
+ Sau năm 1592, tình hình nước ta như thế nào?
+ Kết quả cuộc chiến tranh Trịnh-Nguyễn ra sao ?
- GV yêu cầu HS trình bày ý kiến.
2.4./ Đời sống nhân dân ở thế kỉ XVI.
- GV yêu cầu HS tìm hiểu về đời sống nhân dân ở thế kỉ XVI.
- GV hỏi: Vì sao nói chiến tranh Nam – Bắc triều và chiến tranh Trịnh – Nguyễn là những cuộc chiến tranh phi nghĩa ?
- GV khi nói về thời kì này, nhân dân ta đã có câu tục ngữ “ nồi da nấu thịt” em hãy giải thích câu tục ngữ này.
3. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS lập bảng thống kê các sự kiện tiêu biểu.
- HS đọc thầm SGK, sau đó nối tiếp nhau trả lời.
* Sự suy sụp của nhà Hậu Lê:
+ Quan lại trong triều đánh giết lẫn nhau để tranh giành quyền lực.
- HS chia thành các nhóm, mỗi nhóm có từ 4 đến 6 HS cùng nhau thảo luận.
- Mạc Đăng Dung là một quan võ dưới triều nhà Hậu Lê.
- Năm 1527, lợi dụng tình hình suy thoái của nhà Hậu Lê, Mạc Đăng Dung đã cầm đầu một số quan lại cướp ngôi nhà Lê, lập ra triều Mạc, sử cũ gọi là Bắc Triều.
- Nam Triều là triều của nhà Lê. Năm 1533, một quan võ của họ Lê là Nguyễn Kim đã đưa một người thuộc dòng dõi nhà Lê lên ngôi, Lập ra triều đình riêng ở Thanh Hoá.
- Hai thế lực phong kiến Nam triều và Bắc triều tranh giành quyền lực với nhau gây nên cuộc chiến tranh Nam – Bắc triều.
- HS trao đổi, thảo luận.
- HS lên bảng nêu kết quả làm việc.
- HS khác bổ sung.
- HS đọc ở SGK.
- HS trao đổi và trả lời.
Þ Vì cuộc chiến tranh này nhằm tranh giành ngai vàng.
- Nêu ý kiến
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
ĐẠO ĐỨC 
Tiết 25: Ôn tập và thực hành kĩ năng giữa kì II
I. Mục tiêu
Giúp HS: 
 - Ôn lại các bài đã học từ đầu học kỳ 2 đến nay.
II. Đồ dùng dạy học
 - Phiếu điều tra theo BT4 .Mỗi HS có 2 tấm bìa : xanh , đỏ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Vì sao cần giữ gìn các công trình công cộng?
- Các em cần làm gì để bảo vệ các công trình công cộng?
- Nhận xét – cho điểm HS .
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Báo cáo về kết quả điều tra.
- Cho HS báo cáo kết quả điều tra ỡ địa phương mình 
- GV rút ra kết luận về việc thực hiện :
- Kính trọng biết ơn người lao động.
- Lịch sự với mọi người.
- Giữ gìn các công trình công cộng.
* Bày tỏ ý kiến 
+ Phổ biến cách bày tỏ thái độ thông qua các tấm bìa màu 
- Màu đỏ : Biểu lộ thái độ tán thành .
- Màu xanh : Biểu lộ thái độ phản đối .
- Màu trắng : Biểu lộ thái độ phân vân , lưỡng lự .
 - GV kết luận:
 + Tất cả người lao động,kể cả những người lao động bình thừơng nhất cũng cần được tôn trọng.
 + Lịch sự với mọi người là có những lời nói,cử chỉ,hành động thể hiện sự tôn trọng với bất cứ người nào mà mình tiếp xúc.
 + Mọi người dân,không kể già trẻ,nghề nghiệp đều có trách nhiệm giữ gìn,bảo vệ các công trình công cộng.
3. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS thực hành các nội dung bài.
- 3 HS trả lời (Nhân, Nhã, Bình)
- Đại diện từng nhóm báo cáo kết quả điều tra ở địa phương. 
- Cả lớp thảo luận về các báo cáo, như :
+ Làm rõ, bổ sung ý kiến về thực trạng các việc thực hiện
- Hoạt động cả lớp
- HS biểu lộ theo cách đã quy ước .
- Giải thích lí do . 
- Thảo luận chung cả lớp . 
 Cả lớp lắng nghe
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
	LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
TOÁN
Tiết 123: Luyện tập
I. Mục tiêu
Giúp HS:
 - Nhận biết một số tính chất của phép nhân phân số: tính chất giao hoán, tính chất kết hợp, tính chất nhân một tổng hai phân số với một phân số.
 - Biết vân dụng các tính chất trên trong trường hợp đơn giản.
II. Đồ dùng dạy học
- GV ghi các tính chất ra bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước.
- Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* GV giới thiệu tính chất của phép nhân phân số 
 - Tính chất giao hoán:
- Cho HS thực hiện phép tính 
- Sau đó, so sánh hai kết quả, rút ra kết luận: 
- GV cho HS rút ra nhận xét.
- Tính chất kết hợp: tương tự như trên.
- Tính chất nhân 1 tổng hai phân số với 1 phân số: GV giảng tương tự 2 mục trên.
* Luyện tập:
Bài 1: 
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? 
- Một em lên bảng - Cả lớp làm vào vở.
- Có thể trình bày như sau: 
- GV yêu cầu HS nêu tính chất đã vận dụng.
 - Nhận xét, ghi điểm.
Bài 2:
- HS làm bài vào vở 
- 1 em lên bảng làm.
- HS nhận xét bài làm ở bảng.
- GV sửa bài: 
Chu vi hình chữ nhật là:
 (m)
Đáp số: m
- GV cho HS phát biểu cách tính chu vi HCN.
Bài 3:
- HS đọc đề bài - Nêu yêu cầu của đề bài.
- HS tóm tắt bài toán - Nêu cách làm.
- HS làm bài vào vở. 
- Gọi 1 em lên bảng làm.
3. Hoạt động nối tiếp
Bài tập làm thêm:
Tính bằng hai cách:
a. x x b. ( + ) x 
- 4 HS thực hiện (Bảo, Trường, Thảo, Hương)
- HS thực hiện phép tính.
- HS so sánh kết quả, rút ra nhận xét.
- Đây là tính chất giao hoán của phép nhân: Khi đổi chỗ các phân số trong một tích thì tích của chúng không thay đổi.
- 1 em lên bảng làm.
- HS làm bài vào vở.
- Tính chất kết hợp.
- HS nhận xét bài.
- HS đọc và nêu yêu cầu của bài.
- 1 HS lên bảng làm .
- Lớp làm vở.
- HS đổi vở, chấm chéo
- HS phát biểu.
- HS đọc và nêu yêu cầu của bài.
- 1 HS lên bảng làm .
- Lớp làm vở.
* Bài giải: 
May 3 chiếc túi hết số m vải là:
 (m)
Đáp số: 2m
- Suy nghĩ làm bài.
 LƯỢNG GIÁ
TẬP ĐỌC
Tiết 50: Bài thơ về tiểu đội xe không kính
I. Mục tiêu
Giúp HS:
- Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn: buồng lái, nhìn thẳng, xoa mắt đắng, con đường, đột ngột, tiểu đội, vỡ rồi 
- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các khổ thơ, cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ , hình ảnh đẹp, gây ấn tượng mạnh mẽ.
- Đọc diễn cảm toàn bài: giọng phù hợp với tâm trạng của các anh chiến sĩ trong từng khổ thơ.
- Hiểu các từ khó trong bài.
- Hiểu nội dung bài: Qua hình ảnh độc đáo của những xe không kính vì bom đạn, tác giả ca ngợi tinh thần dũng cảm, lạc quan của các chiến sĩ lái xe trong những năm kháng chiến chống Mĩ cứu nước.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh họa bài đọc SGK.
- Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn cần hướng dẫn luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 4 HS đọc từng đoạn bài Khuất phục tên cướp biển và trả lời câu hỏi trong bài.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài và nêu nội dung chính của bài.
 - Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Luyện đọc
- Mời 1 HS giỏi đọc bài.
- Gọi HS đọc nối tiếp nhau theo khổ thơ.
Trong khi HS đọc, GV sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS (lưu ý HS yếu).
- Gọi HS đọc phần chú giải.
- Cho HS luyện đọc theo cặp.
- Gọi HS đọc toàn bài.
- Đọc mẫu ( nếu HS đọc chưa tốt ) 
* Tìm hiểu bài
- Y/c HS đọc thầm 3 khổ thơ – lớp cùng trao đổi nhau trả lời câu hỏi sau :
 + Qua lời thơ , các em hình dung điều gì về các chiền sĩ lái xe ?
+ Những hình nào trong bài thơ nói lên tinh thần dũng cảm và lòng hăng hái của các chiến sĩ lái xe ? 
+Tình đồn g chí, đồng đội của các chiến sĩ được thể hiện trong những câu thơ nào ?
+ Hình ảnh những chiếc xe không kính vẫn băng băng ra trận giữa bom đạn của kẻ thù gợi cho em cảm nghĩ gì ?
- Chốt ý: Hình ảnh những chiếc xe vẫn băng ra trận cho ta cảm nhận được công việc lái xe rất vất vả –gian khổ nhưng những người chiến sĩ ấy thật dũng cảm và lạc quan. Họ coi thường khó khăn bất chấp bom đạn kẻ thù – sẳn sàng đương đầu với cái chết . Đó cũng là khí thế quyết chiến thắng “ Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước “ của dân tộc ta, cũng chính là tư thế, là chân dung của một dân tộc anh hùng .
 - Y/c HS đọc thầm và tìm nội dung của từng khổ thơ và cả bài thơ ?
- Nêu ý nghĩa của bài thơ ?
- Chốt ý đúng và ghi lên bảng :
 Ca ngợi tinh thần lạc quan dũng cảm của các chiến sĩ lái xe trong những năm tháng chống Mỹ cứu nước .
* Đọc diễn cảm 
- Y/c 4 HS đọc nối nhau từng khổ thơ , lớp theo dõi tìm giọng đọc hay .
- Treo bảng phụ ghi đoạn luyện đọc .
- GV đọc diễn cảm đoạn : 
 Không có kính mau khô thôi 
- Cho HS luyện đọc theo cặp
- Tổ chức thi đọc diễn cảm .
* Nhận xét – tuyên dương HS dọc hay – diễn cảm.
3. Hoạt động nối tiếp
- Luyện đọc và tìm giọng đọc hay cho bài đọc.
- 4 HS thực hiện ( Khải, Hưng, Anh, An)
- 1 HS thực hiện (Thịnh)
- Nhận xét, cho điểm bạn.
- 1 HS giỏi đọc bài.
- HS nối tiếp nhau đọc bài (2 lượt)
- Luyện đọc theo hướng dẫn của giáo viên.
- 1 HS đọc chú giải.
- Luyện đọc theo cặp.
- 1 HS đọc toàn bài.
- Lắng nghe.
- HS đọc thầm – thảo luận nhóm trả lời câu hỏi 
- Lắng nghe và nhớ .
- Đọc thầm và nêu :
+ Khổ 1: Tư thế bình thản ung dung của người chiến sĩ lái xe Trường Sơn .
+ Khổ 2 : Tinh thần lạc quan của những chiến sĩ lái xe Trường Sơn.
+ Khổ 3 : Coi thường khó khăn gian khổ .
+ Khổ 4 : Tình đồng chí đồng đội thắm thiết . 
+ Ý nghĩa : Ca ngợi tinh thần lạc quan dũng cảm của các chiến sĩ lái xe trong những năm tháng chống Mỹ cứu nước .
- 2 HS nhắc lại .
- 4 HS đọc nối tiếp từng khổ thơ.
- Theo dõi GV đọc .
- 2 HS cùng bàn luyện đọc cho nhau nghe .
- HS luyện đọc diễn cảm. 
- Đại diện nhóm thi đọc thuộc lòng 1 khổ thơ hoặc bài thơ.
- Lớp theo dõi bình chọn bạn đọc hay .
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
	LƯỢNG GIÁ
Đọc đúng: ..
Hiểu nội dung bài: .
Đọc diễn cảm: ...
 ..›&š ..
TẬP LÀM VĂN
Tiết 49: Luyện tập miêu tả cây cối 
I. Mục tiêu
Giúp HS:
- HS ôn lại cấu tạo của bài văn miêu tả cây cối, dựa vào những hiểu biết về đoạn văn trong bài văn tả cây cối, viết được 1 đoạn văn miêu tả hoàn chỉnh. Câu đúng ngữ pháp, dùng từ hay, sinh động, chân thực, giàu tình cảm.
II. Đồ dùng dạy học
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- 1 em đọc đoạn văn tả một bộ phận của cây.
- 1 HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ tiết TLV trước.
- Nhận xét, ghi điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
- Cho HS nêu lại cấu tạo của bài văn miêu tả cây cối.
- Yêu cầu HS viết đoạn văn miêu tả các bộ phận của cây cối.
- Nhận xét, chỉnh sửa cho HS
3. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS viết chưa đạt về nhà viết lại. 
- 1HS thực hiện ( Hoàng)
- Nhận xét, cho điểm bạn.
- Nêu
- Viết bài.
- Trình bày bài viết.
- Bình chọn bài viết hay nhất.
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
LƯỢNG GIÁ
Ngày soạn: Thứ ba ngày 5 tháng 3 năm 2013
Ngày dạy: Thứ năm ngày 7 tháng 3 năm 2013
TOÁN
Tiết 124: Tìm phân số của một số
I. Mục tiêu
 Giúp HS:
 - Biết cách giải bài toán dạng: Tìm phân số của một số.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước.
- Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Giới thiệu cách tìm phân số của một số: 
- GV có thể nhắc lại bài toán tìm một phần mấy của một số. Chẳng hạn:
-GV nêu câu hỏi:
 của 12 quả cam là mấy quả cam?
- Cả lớp tính nhẩm. GV gọi HS nói cách tính:
- GV cho HS nhận xét.
- GV nêu bài toán: Một rổ cam có 12 quả. Hỏi số cam trong rổ là bao nhiêu quả cam?
- Cho HS quan sát hình vẽ GV đã chuẩn bị trước. Gợi ý để HS nhận thấy số cam nhân với 2 thì được số cam. Từ đó có thể tìm số cam trong rổ theo các bước như sau:
+ Tìm số cam trong rổ.
+ Tìm số cam trong rổ.
GV ghi: số cam trong rổ là:
 12 : 3 = 4 ( quả )
 số cam trong rổ là: 4 x 2 = 8 ( quả )
Vậy của 12 quả cam là 8 quả cam.
- GV nêu: Ta có thể tìm số cam trong rồ như sau:
 12 x = 8 ( quả )	
 Đáp số: 8 quả cam
- HS nêu cách giải bài toán.
- Từ đó, GV hỏi để HS phát biểu được:” Muốn tìm của số 12 ta lấy số 12 nhân với ”.
- Chú ý: Chưa yêu cầu HS nêu quy tắc một cách khái quát:” Muốn tìm phân số của một số .
- GV có thể cho HS làm một số ví dụ cụ thể, chẳng hạn: Tìm của 15, tìm của 18 
* Luyện tập:
HS dựa vào bài mẫu, tự làm lần lượt các bài 1,2,3 trong SGK.
Bài 1:
- Yêu cầu HS đọc đề ,nêu yêu cầu.
- Gọi 2 HS lên bảng.
- Yêu cầu HS lần lượt thực hiện từng phần.
- Cho cả lớp làm vào vở.
- Nhận xét bài làm của cả lớp.
- GV chữa bài và ghi điểm HS .
Bài 2:
- Gọi 2 HS đọc yêu cầu đề.
- Gọi 2 HS lên bảng,yêu cầu cả lớp làm vào vở.
Bài 3: 
- GV gọi HS đọc bài toán, nêu 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_25_thu_2_nam_hoc_2012_2013.doc