Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 9, Thứ 2 - Năm học 2012-2013

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 9, Thứ 2 - Năm học 2012-2013

TẬP ĐỌC

Tiết 17: Thưa chuyện với mẹ

(trang 85 - 86)

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

 - Hiểu những từ ngữ mới trong bài.

 - Hiểu ND bài: Cương mơ ước trở thành thợ rèn để kiếm sống giúp mẹ. Cương thuyết phục mẹ đồng tình với em, không xem nghề thợ rèn là nghề hèn kém.

2. Kĩ năng:

 - Đọc trôi chảy toàn bài, đọc diễn cảm phân biệt lời các nhân vật trong đoạn đối thoại

 - Bước đầu biết trao đổi ý kiến với người thân

3. Thái độ:

 - HS hiểu nghề nào cũng đáng quý, biết tôn trong tất cả mọi người dù làm bất cứ nghề nghiệp nào, nếu là nghề chân chính.

* GDKNS: Lắng nghe tích cực, giao tiếp, thương lượng.

II. Đồ dùng dạy học

- Tranh minh họa nội dung bài đọc SGK.

- Bảng phụ viết câu, đoạn cần hướng dẫn luyện đọc

 

doc 6 trang xuanhoa 11/08/2022 1300
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 9, Thứ 2 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Thứ bảy ngày 27 tháng 10 năm 2012
Ngày dạy: Thứ hai ngày 29 tháng 10 năm 2012
TOÁN
Tiết 41: Hai đường thẳng song song
(trang 51)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Có biểu tượng về hai đường thẳng song song 
2. Kĩ năng: Nhận biết được hai đường thẳng song song.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi thực hiện các bài tập 
II. Đồ dùng dạy học
- Thước thẳng và ê ke (cho GV và HS)
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Khởi động: Hát
* Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước.
* Giới thiệu bài mới
2. Hoạt động cơ bản
* Giới thiệu hai đường thẳng song song
MT: giúp HS nhận biết được hai đường thẳng song song
PP: động não, đàm thoại, thực hành.
GV vẽ hình chữ nhật ABCD lên bảng. 
Yêu cầu HS nêu tên các cặp cạnh đối diện nhau, cặp cạnh bằng nhau.
GV thao tác: Kéo dài về hai phía của hai cạnh đối diện, tô màu hai đường này và cho HS biết: “Hai đường thẳng AB và CD là hai đường thẳng song song với nhau”.
 A B
 C D
Tương tự cho HS kéo dài hai cạnh AD và BC về hai phía và nêu nhận xét: AD và BC là hai đường thẳng song song.
Đường thẳng AB và đường thẳng CD có cắt nhau hay vuông góc với nhau không?
GV kết luận: Hai đường thẳng song song thì không bao giờ gặp nhau.
GV cho HS liên hệ thực tế để tìm ra các đường thẳng song song.
Vẽ hai đường thẳng song song ( không dựa vào hai cạnh hình chữ nhật ) để HS quan sát và nhận dạng hai đường thẳng song song .
* Thực hành
MT: giúp HS làm được các bài tập
PP: động não, đàm thoại, thực hành.
Bài tập 1:
- Yêu cầu HS làm bài và sửa theo cặp.
- Sửa bài.
Bài tập 2:
- Yêu cầu HS làm bài vào sách.
- Sửa bài.
Bài tập 3:
- Yêu cầu HS làm bài vào nháp.
- Sửa bài.
3. Hoạt động nối tiếp
HS thi đua nhận diện hai đường thẳng song song trong một số hình.
- 2 HS thực hiện trên bảng lớp (Phương Trinh, Quỳnh Sương), cả lớp theo dõi.
HT: cá nhân, nhóm, lớp
HS nêu
HS nêu
HS quan sát.
HS thực hiện trên giấy
HS quan sát hình và trả lời
Vài HS nêu lại.
HS nêu tự do
Vài HS nhắc lại
HS liên hệ thực tế
HT: cá nhân, nhóm, lớp
HS làm bài
Từng cặp HS sửa và thống nhất kết quả
HS làm bài
HS sửa
HS làm bài
HS sửa theo hướng dẫn của GV.
- Tham gia thi.
 LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
TẬP ĐỌC
Tiết 17: Thưa chuyện với mẹ
(trang 85 - 86)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: 
 - Hiểu những từ ngữ mới trong bài.
 - Hiểu ND bài: Cương mơ ước trở thành thợ rèn để kiếm sống giúp mẹ. Cương thuyết phục mẹ đồng tình với em, không xem nghề thợ rèn là nghề hèn kém.
2. Kĩ năng: 
 - Đọc trôi chảy toàn bài, đọc diễn cảm phân biệt lời các nhân vật trong đoạn đối thoại 
 - Bước đầu biết trao đổi ý kiến với người thân
3. Thái độ: 
 - HS hiểu nghề nào cũng đáng quý, biết tôn trong tất cả mọi người dù làm bất cứ nghề nghiệp nào, nếu là nghề chân chính.
* GDKNS: Lắng nghe tích cực, giao tiếp, thương lượng.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh họa nội dung bài đọc SGK. 
- Bảng phụ viết câu, đoạn cần hướng dẫn luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
- Khởi động: Cho cả lớp hát một bài.
* Kiểm tra bài cũ: 
+ Yêu cầu HS đọc bài Đôi giày ba ta màu xanh và trả lời câu hỏi trong SGK.
- Câu chuyện giúp em hiểu điều gì ?
+ NhËn xÐt, cho ®iểm.
- Giới thiệu bài.
2. Hoạt động cơ bản
* Luyện đọc.
MT : giúp HS đọc đúng bài văn
 PP : trực quan, giảng giải, thực hành .
- Hướng dẫn phân đoạn: 2 đoạn .
+ Đoạn 1 : từ đầu để kiếm sống.
+ Đoạn 2 : phần còn lại
+ Cho HS đọc nối tiếp từng đoạn 
+ Hướng dẫn HS thể hiện lời nói của nhân vật:
 - Cương: lễ phép, khẩn khoản 
 - Mẹ Cương: ngạc nhiên, cảm động, dịu dàng 
+ Hướng dẫn HS luyện đọc từ khó (mồn một, dòng dõi, quan sang ) + giải thích từ khó (SGK).
- Đọc mẫu.
* Tìm hiểu bài.
MT : Giúp HS cảm thụ bài văn
PP : Đàm thoại, giảng giải, thực hành .
- Cương xin học nghề rèn để làm gì ?
- Mẹ Cương nêu lí do phản đối như thế nào?
- Cương thuyết phục mẹ bằng cách nào? 
- Nhận xét cách trò chuyện của hai mẹ con? Cách xưng hô? Cử chỉ?
GV chốt ý nghĩa: nghề nghiệp nào cũng đáng quý. 
* Hướng dẫn đọc diễn cảm.
MT : Giúp HS đọc diễn cảm bài văn
PP : Làm mẫu, thực hành.
 + Hướng dẫn HS luyện đọc đoạn: Cương thấy nghèn nghẹn ..đốt cây bông.
+ GV đọc mẫu => HS luyện đọc => Theo dõi, sữa chữa, uốn nắn.
3.Hoạt động nối tiếp
-Yêu cầu HS luyện đọc và tìm thêm những câu chuyện có nội dung tương tự.
- Cả lớp hát
- 2 HS trả lời (Đặng Quý, Phú Quý)
HT: cá nhân, nhóm, lớp
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn. Đọc 2 – 3 lượt .
- HS luyện đọc trong nhóm
- 2 HS đọc cả bài 
HT: cá nhân, nhóm, lớp
- HS đọc thầm, đọc lướt từng đoạn và trả lời câu hỏi.
HT: cá nhân,lớp.
- HS luyện đọc diễn cảm.
- Thi đọc phân vai
- HS nêu ý nghĩa câu chuyện.
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
LƯỢNG GIÁ
Đọc đúng: ..
Hiểu nội dung bài: .
Đọc diễn cảm: ...
 ..›&š ..
CHÍNH TẢ
Tiết 9: Thợ rèn
(trang 86 - 87)
I. Mục tiêu
 - Kiến thức: Nghe viết đúng chính tả, trình bày đúng bài thơ “Thợ rèn”.
- Kĩ năng: Tìm đúng, viết đúng những tiếng bắt đầu bằng l/n ; uôn/uông.
 - Giáo dục tính cẩn thận, sạch sẽ.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ viết sẵn nội dung BT 2a.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
- Trò chơi: Đố bạn
+ Tìm các từ bắt đầu bắt đầu bằng r/d/gi hoặc có vần iên/yên/iêng
+ Nhận xét.
- Giới thiệu bài
2. Hoạt động cơ bản
* Hướng dẫn HS nghe– viết
MT : giúp HS nghe để viết đúng đoạn văn.
 PP : trực quan, đàm thoại, thực hành .
Tìm hiểu về nội dung đoạn văn:
- Bài thơ cho em biết gì về nghề thợ rèn?
+ Yêu cầu HS luyện đọc và viết các từ khó: thợ rèn, quệt ngang, ừng ực, quai, bóng nhẫy, diễn kịch 
+ Lưu ý HS về cách trình bày bài thơ
 Viết chính tả:
+ GV đọc cho HS viết với tốc độ vừa phải. Mỗi câu hoặc cụm từ được đọc 2 – 3 lần.
+ Chấm, chữa 7 – 10 bài.
+ GV nhận xét chung bài viết của HS
* Hướng dẫn làm bài tập 
MT : Giúp HS làm đúng các bài tập .
PP : Động não, đàm thoại , thực hành
Bài 2:
+ HS đọc bài tập 2a.
+ Giới thiệu xuất xứ bài thơ: nằm trong chùm thơ thu của Nguyễn Khuyến
+ Gọi HS nhận xét, chữa bài.
+ Gọi 1 HS đọc đoạn văn hoàn chỉnh.
3. Hoạt động nối tiếp
+ Tổ chức trò chơi “ Ôn luyện Tiếng Việt” 
 + Nội dung: tìm từ có vần “uôn/uông”
- Chơi trò chơi.
- Viết bảng con.
- Theo dõi.
HT: cá nhân, lớp
-1 HS đọc, lớp đọc thầm
- Luyện viết vào bảng con
- Nghe GV đọc và viết bài.
- Dùng bút chì, đổi vở cho nhau để soát lỗi, chữa bài.
HT: cá nhân, nhóm, lớp
- HS làm việc cá nhân 
- 2 HS lên bảng phụ làm bài tập.
- Tham gia chơi.
LƯỢNG GIÁ
HS viết sai dưới 3 lỗi: 	
HS viết sai trên 3 lỗi: 	
HS làm đúng các bài tập:
 ..›&š ..
LỊCH SỬ
Tiết 9: Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân
( Trang 25 – 27)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: 
- HS biết sau khi Ngô Quyền mất, đất nước rơi vào cảnh loạn lạc, nền kinh tế bị kìm hãm bởi chiến tranh liên miên
- Đinh Bộ Lĩnh đã có công thống nhất đất nước, lập nên nhà Đinh.
2. Kĩ năng: HS nắm được sự ra đời của đất nước Đại Cồ Việt và tên tuổi, sự nghiệp của Đinh Bộ Lĩnh.
3. Thái độ: Tự hào về truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc ta .
II. Đồ dùng dạy học
- Băng và hình vẽ trục thời gian 
- Một số tranh ảnh, bản đồ 
 III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Cho lớp hát bài : Cho ước mơ bay cao
* Giới thiệu bài	
2. Hoạt động cơ bản
2.1. Tìm hiểu về Đinh Bộ Lĩnh
MT: giúp HS tìm hiểu về Đinh Bộ Lĩnh
PP: Trực quan, đàm thoại, giảng giải 
+ Cho HS tìm hiểu SGK
+ GV giải thích các từ:
 - Hoàng: là Hoàng đế, ngầm nói vua nước ta ngang hàng với Hoàng đế Trung Hoa
 - Đại Cồ Việt: nước Việt lớn
 - Thái Bình: yên ổn, không có loạn lạc & chiến tranh
+ Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi
 - Em biết gì về con người Đinh Bộ Lĩnh? 
 - Ông đã có công gì?
 - Sau khi thống nhất đất nước, Đinh Bộ Lĩnh đã làm gì?
+ GV chốt ý
2.2. Nước ta sau khi thống nhất
MT: giúp HS so sánh tình hình đất nước
PP: Trực quan, đàm thoại, giảng giải 
+ GV yêu cầu các nhóm lập bảng so sánh tình hình đất nước trước & sau khi được thống nhất
Thời gian
Các mặt
Trước khi thống nhất
Sau khi thống nhất
3. Hoạt động nối tiếp
- Giải ô chữ liên quan đến sự kiện trong bài.
- Cả lớp cùng hát
HT: cá nhân, nhóm, lớp
- HS dựa vào SGK, tìm hiểu kiến thức
HT: cá nhân, nhóm, lớp
- HS thảo luận nhóm, điền thông tin
- Tham gia giải.
LƯỢNG GIÁ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_9_thu_nam_hoc_2012_2013.doc