Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 19, Thứ 3 - Năm học 2012-2013

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 19, Thứ 3 - Năm học 2012-2013

LUYỆN TỪ VÀ CÂU

Tiết 37: Chủ ngữ trong câu kể Ai làm gì?

I. Mục tiêu

Giúp HS:

+ Giúp cho học sinh:

- Hiểu được cấu tạo và ý nghĩa của bộ phận chủ ngữ trong câu kể Ai làm gì?.

- Biết xác định các bộ phận chủ ngữ trong câu, biết đặt câu với bộ phận chủ ngữ cho sẵn.

II. Đồ dùng dạy học

- Một số tờ phiếu viết đoạn văn ở phần nhận xét.

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu

 

doc 4 trang xuanhoa 11/08/2022 2010
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 19, Thứ 3 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Chủ nhật ngày 1 tháng 1 năm 2012
Ngày dạy: Thứ ba ngày 3 tháng 1 năm 2012
TOÁN
Tiết 92: Luyện tập
I. Mục tiêu
 Giúp HS:
+ Giúp cho học sinh rèn luyện các kĩ năng:
- Chuyển đổi các đơn vị đo diện tích.
- Tính toán và giải các bài toán có liên quan đế diện tích theo đơn vị đo ki-lô-mét vuông.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước.
- Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
Bài 1:
- Đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự làm.
- GV kết luận.
Bài 2: 
- GV yêu cầu HS đọc kĩ đề toán rồi tự giải.
- Yêu cầu HS đọc kết quả.
- Cả lớp nhận xét.
-GV kết luận:
* Diện tích khu đất là: 5 x 4 = 20 (km2)
* Đổi 8000m = 8km
Vậy diện tích đất là: 8 x 2 = 16 (km2)
Bài 3:
- Yêu cầu HS đọc kĩ đề và trả lời câu a, b, SGK. 
- GV nhận xét và kết luận.
Bài 4:
- HS đọc yêu cầu bài toán rồi tự tìm lời giải.
- Yêu cầu đọc các bước giải.
- Cả lớp nhận xét.
- GV kết luận:
Chiều rộng khu đất: 3 : 3 = 1(km)
Diện tích khu đất: 3 x 1 = 3 (km2)
Đáp số: 3 km2
Bài 5:
- Yêu cầu HS đọc kĩ đề và quan sát biểu đồ, mật độ dân để tìm câu trả lời.
- Cả lớp nhận xét.
- GV kết luận.
3. Hoạt động nối tiếp
Bài tập làm thêm:
Yêu cầu HS làm bài trong sách bài tập.
- 3 HS thực hiện (Minh Tâm, Kiến Minh, Phúc Hiền)
- HS đọc.
- HS làm vào vở.
- HS lần lượt đọc kết quả. HS khác nhận xét. 
- HS giải vào vở.
- HS đọc.
- HS suy nghĩ và phát biểu.
- HS suy nghĩ và giải vào vở.
- Ba HS đọc.
- Suy nghĩ làm bài.
- Lần lượt từng HS trả lời.
- Suy nghĩ làm bài.
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 37: Chủ ngữ trong câu kể Ai làm gì?
I. Mục tiêu
Giúp HS: 
+ Giúp cho học sinh:
- Hiểu được cấu tạo và ý nghĩa của bộ phận chủ ngữ trong câu kể Ai làm gì?.
- Biết xác định các bộ phận chủ ngữ trong câu, biết đặt câu với bộ phận chủ ngữ cho sẵn.
II. Đồ dùng dạy học
- Một số tờ phiếu viết đoạn văn ở phần nhận xét.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
 - Gọi HS đặt câu kể Ai làm gì?
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
a)Phần nhận xét:
- Yêu cầu HS đọc nội dung bài tập.
- Cả lớp đọc thầm. 
- Trao đổi nhóm đôi và trả lời 3 câu hỏi trong SGK.
- Gọi HS đọc kết quả.
- Giáo viên kết luận:
GV dán bảng có lời giải đúng để kết luận.
b) Phần ghi nhớ
- Gọi HS nêu ghi nhớ của bài. 
- Yêu cầu HS phân tích một ví dụ minh họa nội dung Phần ghi nhớ.
c) Phần luyện tập
Bài tập1:
- Yêu cầu HS đọc nội dung bài tập.
- Cả lớp đọc thầm. 
- Cho HS làm bài vào vở.
- Gọi HS đọc kết quả.
- Giáo viên kết luận:
GV dán bảng có lời giải đúng để kết luận.
Bài 2
- HS đọc yêu cầu của bài.
- Yêu cầu HS đặt 3 câu. 
- Cả lớp và GV nhận xét. 
Bài 3:
- HS đọc yêu cầu. 
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh và nói về sự hoạt động của mỗi người và vật được miêu tả trong tranh. 
- Gọi HS khá giỏi làm mẫu.
3. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS viết đoạn văn kể về các hoạt động học tập trong lớp. Trong đoạn văn có sử dụng kiểu câu kể Ai làm gì?
- 2 HS làm trên bảng lớp (Hoàng Hiếu, Trung Hiếu), cả lớp viết bảng con.
- Nhận xét, cho điểm bạn.
- Một HS đọc.
- HS viết vào VBT.
- Bốn HS đọc.
- Một HS trả lời.
- HS nêu ghi nhớ của bài. 
- HS phân tích một ví dụ minh họa nội dung Phần ghi nhớ.
- HS làm vào vở.
- Lần lượt HS phát biểu.
- Một HS đọc.
- HS làm vào vở.
- HS lần lượt đọc.
- Một HS đọc.
- Hai HS đặt câu.
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
KỂ CHUYỆN
Tiết 19: Bác đánh cá và gã hung thần
I. Mục tiêu
Giúp cho học sinh:
* Rèn kĩ năng nói:
- Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ, HS biết thuyết minh nội dung mỗi tranh bằng 1-2 câu, kể lại được câu chuyện, có thể phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt một cách tự nhiên.
- Nắm được nội dung câu chuyện. Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện (ca ngợi bác đánh cá thông minh, mưu trí đã đánh thắng gã hung thần vô ơn, bạc ác).
* Rèn kĩ năng nghe: 
- Chăm chú nghe cô kể, nhớ cốt truyện.
- Nghe bạn kể chuyện, nhận xét, đánh giá đúng lời kể của bạn, kể tiếp được lời bạn.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ trong SGK 
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi HS kể lại câu chuyện ở tiết trước.
- Nhận xét – cho điểm HS .
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* GV kể chuyện
- GV kể lần thứ nhất.
- Giải nghĩa từ: ngày tận số, hung thần, vĩnh viễn.
- GV kể lần hai kết hợp chỉ vào tranh minh hoạ.
* Hướng dẫn HS thực hiện các yêu cầu của bài tập:
- Đọc yêu cầu bài tập 1.
- GV treo 5 tranh minh hoạ (phóng to).
- Yêu cầu HS tìm lời thuyết minh cho 5 tranh.
- HS phát biểu.
GV dán nội dung dưới cac tranh minh hoạ.
- Gọi HSkể từng đoạn.
- Yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm.
- Thi kể trước lớp.
- Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn nhóm, cá nhân kể chuyện hay.
3. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện đã kể trên lớp cho người thân nghe.
- 1 HS kể ( Phúc Hiền).
- Nhận xét, cho điểm bạn.
- HS nghe và nhìn tranh. 
- HS đọc.
- HS suy nghĩ và phát biểu.
- Các nhóm kể và trao đổi ý nghĩa.
- Hai nhóm HS kể.
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
 LƯỢNG GIÁ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_19_thu_3_nam_hoc_2012_2013.doc