Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 24 - Năm học 2010-2011
Tiết 1: Âm nhạc (Giáo viên chuyên dạy)
Tiết 2: Tập đọc
Vẽ về cuộc sống an toàn
I- Mục đích, yêu cầu
- Biết đọc đúng bản tin với giọng hơi nhanh, phù hợp với nội dung thông báo tin vui.
- Nắm được ND chính của bản tin: Cuộc thi vẽ Em muốn sống an toàn được thiếu nhi cả nước hưởng ứng bằng những bức tranh thể hiện nhận thức đúng đắn về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông.
- Học sinh yếu cần đạt: Đọc trơn được bài tập đọc, biết phân đoạn.
- GD HS ý thức chấp hành tốt Luật ATGT
II- Chuẩn bị
- Tranh, ảnh minh hoạ bài đọc.
- Dự kiến HĐ: cá nhân, cặp đôi, cả lớp
III- Các hoạt động dạy học
1. ổn định tổ chức
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 24 - Năm học 2010-2011", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................... Tuần 24 Ngày soạn: 21/2/2011 Ngày giảng: Thứ tư ngày 23 tháng 2 năm 2011 (dạy bài thứ hai tuần 24) Tiết 1: Âm nhạc (Giáo viên chuyên dạy) Tiết 2: Tập đọc Vẽ về cuộc sống an toàn I- Mục đích, yêu cầu - Biết đọc đúng bản tin với giọng hơi nhanh, phù hợp với nội dung thông báo tin vui. - Nắm được ND chính của bản tin: Cuộc thi vẽ Em muốn sống an toàn được thiếu nhi cả nước hưởng ứng bằng những bức tranh thể hiện nhận thức đúng đắn về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông. - Học sinh yếu cần đạt: Đọc trơn được bài tập đọc, biết phân đoạn. - GD HS ý thức chấp hành tốt Luật ATGT II- Chuẩn bị - Tranh, ảnh minh hoạ bài đọc. - Dự kiến HĐ: cá nhân, cặp đôi, cả lớp III- Các hoạt động dạy học 1. ổn định tổ chức 2- KT bài cũ: - Đọc thuộc lòng 1 khổ thơ trong bài: Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ. 3- Bài mới: a- Giới thiệu bài b- Luyện đọc + Tìm hiểu bài -> 2 học sinh đọc thuộc bài. - Trả lời câu hỏi về ND bài. * Luyện đọc - Đọc theo đoạn + L1: Đọc từ khó + L2: Giải nghĩa từ - Đọc theo cặp - Đọc toàn bài -> GV đọc mẫu bản tin -HS luyện đọc nối tiếp từng đoạn (phần mở đầu + 4 đoạn) - Tạo cặp, đọc đoạn trong cặp. -> 1, 2 học sinh đọc toàn bài. * Tìm hiểu bài - Chủ đề của cuộc thi là gì? - Thiếu nhi hưởng ứng cuộc thi như thế nào? - Điều gì cho thấy các em nhận thức tốt về chủ đề cuộc thi? - HS đọc thầm SGK và trả lời câu hỏi -> Em muốn sống an toàn. -> Chỉ trong vòng 4 tháng đã có 50 000 bức tranh của thiếu nhi gửi về Ban T/c. -> Chỉ điểm tên một số tác phẩm cũng thấy . chở ba người là không được - Những nhận xét nào thể hiện sự đánh giá cao khả năng thẩm mĩ của các em? - Những dòng in đậm ở bản tin có tác dụng gì? -> Phòng tranh trưng bày là phòng tranh đẹp sáng tạo đến bất ngờ. ->.HS đọc thầm 6 dòng in đậm + Gây ấn tượng nhằm hướng dẫn người đọc. + Tóm tắt thật gọn = số liệu và nghĩa từ ngữ nắm thông tin nhanh * Luyện đọc lại - Đọc 4 đoạn - GV đọc mẫu đoạn 2 - Cho HS luyện đọc theo đoạn - Thi đọc -> NX đánh giá -> 4 học sinh nối tiếp đọc 4 đoạn. - Tạo cặp, luyện đọc đoạn tin. -> 2, 3 học sinh thi đọc. 4- Củng cố - dặn dò: - Bài văn nói lên điều gì? - GVNX chung tiết học - Ôn và luyện đọc lại bài. Cuộc thi vẽ Em muốn sống an toàn được thiếu nhi cả nước hưởng ứng. - Chuẩn bị bài sau Bổ sung sau tiết dạy:.................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................ ___________________________________________________________________________________________ Tiết 2 Toán Luyện tập (tiết 1) I – Mục tiêu - HS rút gọn được phân số. - Thực hiện được phép cộng hai phân số. - Học sinh yếu cần đạt: thực hiện được 1 - 2 phép cộng về phân số cùng mẫu số và khác mẫu số. II- Chuẩn bị - Bảng lớp, bảng phụ - SGK, VBT - Dự kiến HĐ: cá nhân, cả lớp III- Các hoạt động dạy học 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ GV kiểm tra 2 hs lên thực hiện phép cộng hai phân số khác mẫu số 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Nội dung bài Bài 1: Tính - Cộng PS cùng mẫu số - Làm bài cá nhân Bài 2: Tính - Cộng PS ạ mẫu số + Cộng 2 PS cùng mẫu số - Làm bài cá nhân Bài 3: Rút gọn rồi tính - Giáo viên hướng dẫn: a. b. 4. Củng cố, dặn dò - NX chung tiết học - Ôn và làm lại bài - Chuẩn bị bài sau Bổ sung sau tiết dạy:.................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................ ___________________________________________________________________________________________ Tiết 4: Địa lí Bài 22: Thành phố Cần Thơ I. Mục tiêu - Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Cần Thơ: + Thành phố ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long, bên sông Hậu. +Trung tâm kinh tế, văn hoá và khoa học của đồng bằng sông Cửu Long. - Chỉ được thành phố Cần Thơ trên bản đồ. - Học sinh yếu cần đạt: Học sinh yếu đọc toàn bài II. Chuẩn bị - Bản đồ địa lí VN - Tranh ảnh về thành phố Cần Thơ - SGK, VBT - Dự kiến HĐ:cặp đôi, nhóm, cả lớp III. Các HĐ dạy học 1. ổn định tổ chức 2.KTBC -Thành phố Hồ Chí Minh có đặc điểm gì? - GV nhận xét,đánh giá. 3. Bài mới a.GTB b.Nội dung 1. Thành phố ở trung tâm đồng bằng Nam Bộ * Hoạt động 1: Thảo luận nhóm đôi - Gv chia nhóm và nêu y/c thảo luận của mỗi nhóm - Chỉ vị trí TP Cần Thơ trên bản đồ và cho biết : +TP Cần Thơ giáp những tỉnh nào? 2. Trung tâm kinh tế, văn hoá khoa học, của đồng bằng Sông Cửu Long: * Hoạt động 2: Thảo luận nhóm: - Gv chia nhóm - HS thảo luận theo nhóm - Nêu những dẫn chứng thể hiện Cần Thơ là một : + Nhóm1: trung tâm kinh tế + Nhóm 2:Trung tâm văn hoá khoa học + Nhóm 3:trung tâm du lịch của đồng bằng Nam Bộ? * Bài học(SGK) - HS lên chỉ vị trí TP Cần Thơ trên bản đồ + Thành phố Cần Thơ giáp những tỉnh sau: Đồng Tháp, Vĩnh Long, Hậu Giang, Kiên Giang, An Giang * Các nhóm thảo luận, báo cáo. - Cần Thơ là một trung tâm kinh tế: Xuất khẩu nông sản, thuỷ sản. SX máy nông nghiệp, phân bón, thuốc trừ sâu - Cần Thơ là một trung tâm văn hoá khoa học: Có Trường ĐH Cần Thơ, Các trường cao đẳng , trung tâm dạy nghề - Cần Thơ là một trung tâm du lịch: Du lịch trong các khu vườn, chợ nổi -2,3 HS đọc nội dung bài học 4. Củng cố, dặn dò: - Tổng kết lại bài: Đọc mục ghi nhớ - NX chung giờ học - Ôn lại bài, chuẩn bị bài sau. Bổ sung sau tiết dạy:.................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................ ________________________________________________________________________________________________________________ Ngày soạn: 22/2/2011 Ngày giảng: Thứ năm ngày 24 tháng 2 năm 2011 (dạy bài thứ ba tuần 24) Tiết 1: Đạo đức Bài 11: Giữ gìn các công trình công cộng( Tiết2) I- Mục tiêu - HS biết được vì sao phải bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng. - Nêu được một số việc cần làm để bảo vệ các công trình công cộng. - HS có ý thứcbảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng ở địa phương. II- Chuẩn bị SGK, VBT Đạo đức 4 Dự kiến HĐ: cá nhân, nhóm, cả lớp III- Các hoạt động dạy học 1. ổn định tổ chức 2. KTBC - HS nêu ghi nhớ của bài - Gv nhận xét,đánh giá 3. Bài mới a.Giới thiệu bài b. Nội dung Hoạt động 1: Báo cáo về kết quả điều tra. - Báo cáo kết quả điều tra về những công trình công cộng ở địa phương. - Làm BT 4 (SGK) - Cá nhân báo cáo. + Thực trạng các công trình: đường nước vỡ,hỏng.Trường học thì rạn nứt.Đường đi lại thì khó khăn... + Cách bảo vệ, giữ gìn chúng.Giữ gìn của chung -> GVKL: Việc thực hiện giữ gìn những công trình công cộng ở địa phương chưa được tốt nên một số công trình đã bị xuống cấp, 1 số công trình còn không sử dụng được. HS nghe Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến - HS nêu y/c của bài - Tạo nhóm; thảo luận các ý kiến đúng sai. => GV kết luận chung. ý kiến a là đúng ý kiến b, c là sai. - Đọc to phần ghi nhớ. Làm BT 3 (SGK) vào VBT - HS thảo luận. ->ý kiến a là đúng ý kiến b, c là sai. HS giải thích tại sao lại cho là đúng/ sai -> 1, 2 học sinh đọc to phần ghi nhớ. 4. Củng cố, dặn dò: - Cần phải làm gì để bảo vệ tài sản nơi công cộng? - NX chung tiết học. - Thực hiện ND ở mục: Thực hành. - Chuẩn bị bài sau. Bổ sung sau tiết dạy:.................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................ ___________________________________________________________________________________________ Tiết 2 : Toán Luyện tập (tiết 2) A. Mục tiêu - Thực hiện được phép cộng hai phân số, cộng một số tự nhiên với phân số, cộng một phân số với số tự nhiên - Hs làm bài 1, bài 3 - Học sinh yếu cần đạt: thực hiện được cộng phân số với số tự nhiên ở mức độ chậm - Giáo dục ý thức học tập của hs. * TCTV: Nêu được lời giải bài toán có lời văn. B. Chuẩn bị - Gv: Đồ dùng dạy học - Hs: SGK. - Dự kiến hình thức hoạt động: Cá nhân, cả lớp C- Các hoạt động dạy học I. ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ: - 2 HS lên bảng, lớp thực hiện vào nháp Rút gọn rồi tính - GV nhận xét, cho điểm III. Bài mới: 1. Giới thiệu bài (trực tiếp) 2. Bài mới Bài 1/ 128: Nêu yêu cầu? - Gv hướng dẫn hs viết số tự nhiên dưới dạng phân số có mẫu số bằng 1 - Gv hướng dẫn HS theo mẫu - GV viết lên bảng: 3 + M : 3 + - Gọi hs lên bảng làm bài, Gv kèm hs yếu - Hs, gv nhận xét, chữa bài + Bài 1 ôn lại cho em các kiến thức gì? Bài 3/128: Gọi hs đọc bài toán - Gv hướng dẫn HS phân tích, tóm tắt và giải bài toán + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? + Nêu cách tính chu vi hình chữ nhật? Tính nửa chu vi hình chữ nhật ? - Gọi HS nêu lại cách làm - Gọi 1 hs lên bảng làm bài - Hs, gv nhận xét, chữa bài + Bài 3 khắc sâu cho em kiến thức gì Bài 2/128: (còn thời gian gv hướng dẫn hs) Tính ( theo mẫu) - Hs nghe - Hs nghe, tiếp thu - 3 hs lên bảng làm bài, lớp làm vở a. b. c. - Hs trả lời - HS đọc bài toán + Một hình chữ nhật có chiều dài m và chiều rộng m + Tính nửa chu vi của hình chữ nhật - Hs trả lời - Hs nêu - 1hs lên bảng làm bài, lớp làm vở Bài giải Nửa chu vi hình chữ nhật là (m) Đáp số:m - Hs trả lời IV. Củng cố, dặn dò: - Khi cộng một tổng hai phân số với phân số thứ ba ta làm thế nào? - HS về ôn và làm lại bài,chuẩn bị bài sau Bổ sung sau tiết dạy:.................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................ ___________________________________________________________________________________________ Tiết 3: Luyện từ và câu Câu kể: Ai là gì ? I- Mục đích, yêu cầu - Hiểu cấu tạo, tác dụng của câu kể Ai là gì? - Nhận biết được câu kể Ai là gì? trong đoạn văn; biết đặt câu kể theo mẫu đã học để giới thiệu về người bạn, người thân trong gia đình. - Học sinh yếu cần đạt: biết được kiểu câu Ai là gì? II- Chuẩn bị - Bảng lớp, bảng phụ. - Dự kiến HĐ: cá nhân, nhóm, cả lớp III- Các hoạt động dạy học 1. ổn định tổ chức 2. KT bài cũ: - HS đọc bài tập tuần 23 - GV nhận xét,đánh giá - 1 HS đọc 4 câu tục ngữ ở BT1 tiết LTVC tuần trước. 3 .Bài mới: a.Giới thiệu bài b. Phần Nhận xét - 4 HS đọc Y/C bài tập 1,2,3,4 - Tìm những từ ngữ chỉ đặc điểm , T/ C với trạng thái của các sự vật? -> 4 học sinh đọc. - HS đọc : “ Đây là Diệu Chi hoạ sĩ nhỏ đấy” - Ai là Diệu Chi, bạn mới của lớp ta? - Đây là ai? - Ai là HS cũ của trường tiểu học Thành Công? - Ai là hoạ sĩ nhỏ ? - Bạn ấy là ai? - Đây là Diệu Chi, bạn mới của lớp ta. - Đây là Diệu Chi, bạn mới của lớp ta. - Bạn Diệu Chi là HS cũ của trường tiểu học Thành Công. - Bạn ấy là một hoạ sĩ nhỏ đấy. - Bạn ấy là một hoạ sĩ nhỏ đấy. c. Phần Ghi nhớ - 4,5 HS đọc phần ghi nhớ. d. Phần Luyện tập: Bài 1: - HS đọc Y/C của bài - Tạo nhóm 4, làm bài. - HS phát biểu ý kiến - GV chữa bài chốt ý . Câu kể Ai là gì? Tác dụng a)Thì ra đó là một thứ máy....chế tạo. Đó chính là .......hiện đại. b) Lá là lịch của cây Cây lại là lịch của đất. ......... c)Sầu riêng là loại trái quý của miền Nam - giới thiệu về thứ máy mới. - Nhận định về giá trị của chiếc máy. - Nhận định chỉ mùa. - Nhận định chỉ vụ hoặc năm.. - Nhận định và giới thiệu về trái sầu riêng. Bài 2: Kể các bạn trong tổ em, có sử dụng câu kể Ai là gì ? - HS nêu y/c của bài - HS thảo luận nhóm và nêu miệng trước lớp. - Nêu yêu cầu của bài. - Viết ra nháp, nối tiếp nhau kể. Mình giới thiệu với các bạn về một số thành viên trong lớp mình nhé. Đây là bạn ... bạn hát rất hay. Đây là bạn... bạn là lớp trưởng lớp ta .Còn bạn...là người có tài kể chuyện.....Còn mình là...... -> GV nhận xét, đánh giá 4- Củng cố, dặn dò: - HS nêu lại ghi nhớ của bài - Nhận xét chung tiết học - Hoàn thành B2 vào vở. Chuẩn bị bài sau. Bổ sung sau tiết dạy:.................................................................................................................................................. Tiết 4: Chính tả (nghe - viết) Hoạ sĩ Tô Ngọc Vân I. Mục đích, yêu cầu - Nghe- viết đúng bài chính tả, trình bày đúng bài chính tả văn xuôi Hoạ sĩ Tô Ngọc Vân - Làm đúng bài tập phân biệt tiếng có âm đầu hoặc dấu thanh dễ lẫn: tr/ ch; dấu hỏi/ dấu ngã. - HS có ý thức luyện chữ viết - Học sinh yếu cần đạt: Biết cách trình bày bài viết. II. Chuẩn bị - Bảng lớp, bảng phụ - Vở chính tả,VBT - Dự kiến HĐ: cá nhân, cả lớp, nhóm III. Các HĐ dạy học 1. ổn định tổ chức 2-Kiểm tra bài cũ: -Viết các từ: hoạ sĩ, màu xanh, mực nước, hộp mứt. - GV nhận xét,đánh giá - Viết vào giấy nháp. - Đọc các từ viết được. 3-Bài mới: a- Giới thiệu bài. b- Hướng dẫn nghe – viết. - GV đọc bài viết - Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài viết: + Bài chính tả viết về ai? +Nêu một số tác phẩm tiêu biẩu của ông. + Nghệ sĩ mất khi ông bao nhiêu tuổi? - GV giúp HS phân tích cấu tạo của một số tiếng -> 1,2 học sinh đọc lại - Viết về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân - ánh mặt trời, Thiếu nữ bên hoa huệ, Thiếu nữ bên hoa sen, ... - Khi ông 50 tuổi - Chú ý cách trình bày bài và từ ngữ mình dễ viết sai. - GV đọc từng câu cho HS viết bài - GV đọc cho HS soát bài - Cho HS soát lỗi - HS viết bài vào vở. - Đổi bài, kiểm tra lỗi. -> Chấm 7, 10 bài c- Làm bài tập chính tả Bài 2: Lựa chọn HS nêu y/c của bài HS làm vào VBT GV chữa bài - Làm bài cá nhân - HS chữa bài a) âm đầu chuyên / truyện ; dấu hỏi/ dấu ngã. Bài 3: HĐ nhóm - GV hướng dẫn - Phát phiếu cho các nhóm Đáp án: nho, nhỏ, nhọ. Chi – chì - chỉ - chị - HS đọc yêu câù của bài - HS làm bài vào phiếu - Đại diện nhóm trình bày - Các nhóm khác nhận xét bổ xung 4- Củng cố, dặn dò: - NX chung tiết học - Luyện viết lại bài - Chuẩn bị bài sau. Bổ sung sau tiết dạy:.................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................ ___________________________________________________________________________________________ Tiết 5: Thể dục (Giáo viên chuyên) ___________________________________________________________________________________________ Ngày soạn: 23/2/2011 Ngày giảng: Thứ sáu ngày 25 tháng 2 năm 2011 (dạy bài thứ tư tuần 24) (Dạy buổi sáng) Tiết 1: Tập đọc Đoàn thuyền đánh cá A. Mục đích, yêu cầu: - Bước đầu biết đọc diễn cảm một, hai khổ thơ trong bài với giọng vui, tự hào. - Hiểu nội dung: Ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển cả, vẻ đẹp của lao động. (trả lời được các CH trong SGK; thuộc 1,2 khổ thơ yêu thích - Học sinh yếu cần đạt: Đọc được bài thơ. - Giáo dục hs lòng yêu thích các cảnh đẹp của đất nước B. Chuẩn bị: - Gv: Bảng phụ viết khổ thơ đầu - Hs: SGK - Dự kiến hình thức hoạt động: Cá nhân, cả lớp, nhóm C. Các hoạt động dạy học: I. ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ: - Đọc bài: Vẽ về cuộc sống an toàn - Gv nhận xét, cho điểm III. Bài mới. 1. Giới thiệu bài. (trực tiếp) 2. Luyện đọc và Tìm hiểu bài. a. Luyện đọc. - Gv gọi 1 hs đọc toàn bài +. Bài thơ gồm mấy khổ? - Hs đọc bài, lớp đọc thầm +. Gồm 5 khổ *. Luyện đọc nối tiếp theo khổ +. Lần 1: Gv sửa lỗi phát âm cho hs - Nối tiếp đọc 5 khổ thơ. Hs phát âm lại các từ khó +. Lần 2: Gv hướng dẫn hs giải nghĩa từ. - Nối tiếp đọc 5 khổ thơ, kết hợp giải nghĩa từ +. Đọc theo cặp - Tạo cặp, luyện đọc trong cặp. -> 1 hs đọc cả bài. -> GV đọc diễn cảm toàn bài - Hs nghe, tiếp thu b. Tìm hiểu bài - HS đọc từng khổ thơ và trả lời câu hỏi + Đoàn thuyền đánh cá ra khơi vào lúc nào ? Câu thơ nào cho biết điều đó? + Đoàn thuyền đánh cá trở về vào lúc nào ? Câu thơ nào cho biết điều đó? + Tìm những từ ngữ nói lên vẻ đẹp huy hoàn của biển cả ? + Công việc lao động của người đánh cá được miêu tả đẹp như thế nào? - Bài thơ ca ngợi điêù gì? + Đoàn thuyền đánh cá ra khơi vào lúc hoàng hôn " Mặt trời xuống biển như hòn lửa" + Đoàn thuyền đánh cá trở về vào lúc bình minh. " Sao mờ kéo lưới kịp trời sáng Mặt trời đội biển nhô màu mới". + Mặt trời xuống biển như hòn lửa Sóng đã cài then, đêm sập cửa. Mặt trời đội biển nhô màu mới. Mắt cá huy hoà muôn dặm phơi. + Căng buồm cùng gió khơi.kéo xoăn tay chùm cá nặng.hát rằng... Ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển cả, vẻ đẹp của lao động. c. Đọc diễn cảm và HTL bài thơ. - Gọi hs đọc toàn bài, tìm giọng đọc - Hs đọc, lớp đọc thầm tìm giọng đọc: ngắt nghỉ, nhịp 4/3 "Mặt khơi" Nhịp 2/5: Dòng 5; 10; 13 - GV treo bảng phụ chép khổ 1, đọc mẫu - Hs nghe, tìm từ cần nhấn giọng " Sập cửa, hòn lửa, gió khơi " - Thi đọc diễn cảm + HTL - Luyện đọc diễn cảm khổ 1 + HTL - Hs luyện đọc cá nhân + HTL - Hs thi đọc diễn, HTL - Hs, gv nhận xét, binh chọn bạn đọc tốt IV. Củng cố, dặn dò: - Nội dung của bài? - Gv nhận xét giờ học Bổ sung sau tiết dạy:.................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................ ___________________________________________________________________________________________ Tiết 2: Toán Phép trừ phân số (tiết 1) I- Mục tiêu - HS biết trừ hai phân số cùng mẫu số - HS yêu thích toán học - Học sinh yếu cần đạt: Nhận biết được phép trừ phân số, làm được bài tập 1. II- Chuẩn bị - Băng giấy (dài 12 cm, rộng 4 cm) - SGK, VBT - Dự kiến HĐ: cá nhân, cả lớp III- Các hoạt động dạy học 1. ổn định tổ chức 2- Kiểm tra bài cũ - 2 HS lên bảng,lớp thực hiện vào nháp Tính rồi rút gọn - GV nhận xét,đánh giá. 3- Bài mới a. Giới thiệu bài b. Nội dung * Thực hành trên băng giấy: - Cho HS thực hành trên băng giấy Nhìn trên băng giấy ta thấy còn lại bao nhiêu phần của băng giấy? - Muốn biết còn bao nhiêu phần của băng giấy ta làm thế nào? * Hình thành phép trừ 2 PS cùng mẫu số -> Ta trừ 2 TS và giữ nguyên mẫu số - Muốn trừ hai phân số cùng mẫu số ta làm thế nào? -> Ghi nhớ: SGK * Thực hành Bài 1: Tính - HS nêu y/c của bài - HS thực hiện vào vở - Gv nhận xét sửa sai - HS nhắc lại quy tắc của bài Bài 2: Rút gọn rồi tính - HS nêu y/c của bài - GV hướng dẫn HS làm bài - GV HD HS rút gọn trước khi trừ - Hs làm vào vở, 2 HS làm trên bảng - GV cùng HS nhận xét,sửa sai 4. Củng cố, dặn dò: - Muốn trừ hai phân số cùng mẫu số ta làm thế nào? - GV NX chung tiết học. - Ôn và làm lại bài - HS quan sát và thao tác cùng GV Còn lại băng giấy - Tử số là 5 và 3 , ta có 5 – 3, giữ nguyên mẫu số 1,2 HS nêu cách trừ - Nhiều học sinh nhắc lại - Làm bài cá nhân a) b) c) d) - HS làm phần b,c,d vào vở. a) b) Bổ sung sau tiết dạy:.................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................ ___________________________________________________________________________________________ Tiết 3: Tập làm văn Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả cây cối I. Mục tiêu: - Dựa trên những hiểu biết về đoạn văn trong bài văn tả cây cối , HS luyện tập viết các đoạn văn trong một bài văn miêu tả cây cối. - Học sinh yếu cần đạt: Nêu được 2 -3 câu về tả cây cối. II. Đồ dùng dạy học: - 1 số kiểu bài mẫu . III. Các HĐ dạy học: A. KT bài cũ: - Đọc ghi nhớ bài đoạn văn trong văn miêu tả cây cối ? - Gv nhận xét,đánh giá B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài mới: 2. HDHS luyện tập: Bài 1(T172): - HS đọc y/c và nội dung của bài - HS đọc câu hỏi SGK * GV chốt - 1 HS đọc ND, lớp đọc thầm cả bài. - TL, trả lời câu hỏi, NX bổ sung Đoạn 1: Giới thiệu cây chuối tiêu. ( Mở bài) Đoạn 2, 3 : Tả bao quát , tả từng bộ phận của cây. ( Thân bài ) Đoạn 4 : Lợi ích của cây chuối tiêu. ( Kết luận ) Bài 2(T173) - GV nhắc: Đề bài y/c các em viết thêm ý vào chỗ chấm cho hoàn chỉnh cả 4 đoạn . - GV nhận xét, chọn bài làm tốt đọc chậm cho h/s nghe. - 1 HS đọc y/c và gợi ý. - Cả lớp đọc thầm cả bốn đoạn văn . - HS làm bài cá nhân - HS nối tiếp đọc đoạn văn Đoạn 1:Hè nào em cũng được về thăm bà ngoại.Vườn nhà bà em trồng nhiều loại cây ăn quả như: chuối,ổi,nhãn,.....Em thích nhất là cây chuối trong góc vườn nhà bà. Đoạn 2:Nhìn từ xa,cây chuối như một chiếc ô xanh mát rượi.... Đoạn 3:Buồng chuối dài lê thê,nặng trĩu với bao nhiêu quả... Đoạn 4:Chuối có ích như thế... - NX. 3. Củng cố - dặn dò: - HS nêu lại nội dung bài - NX tiết học : Viết lại 2 đoạn văn trong BT 2,3 (T173) Bổ sung sau tiết dạy:.................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................ ___________________________________________________________________________________________ Tiết 4: Mĩ thuật (Giáo viên chuyên) ___________________________________________________________________________________________ Tiết 5: Khoa học ánh sáng cần cho sự sống I- Mục tiêu Sau bài học, HS biết: - Nêu VD chứng tỏ vai trò của ánh sáng đối với sự sống của con người và động vật. - HS nhận biết tác dụng của ánh sáng đối với đời sống của thực vật và con người - Học sinh yếu cần đạt: Hiểu được câu hỏi, nhìn vào sách có thể trả lời được. II- Đồ dùng dạy học: - Hình trang 96, 97 (SGK) - Phiếu học tập. III- Các hoạt động dạy học A.KTBC - ánh sáng có tác dụng gì đối với sự sống? - GV nhận xét,đánh giá. B. Bài mới 1.GTB 2.Nội dung *) Khởi động: Chơi trò chơi Bịt mắt bắt dê *) Hoạt động 1: Tìm hiểu về vai trò của ánh sáng đối với sự sống của con người - Thảo luận cả lớp - Mỗi em hãy tìm một ví dụ về vai trò của ánh sáng đối với sự sống của con người? - Quan sát hình trang 96, 97 - Trả lời các câu hỏi SGK. -> GV KL: ánh sáng mặt trời chiếu xuống giúp cho xương cứng hơn,trẻ tránh được bệnh còi xương ->KL: Bóng đèn toả sangSGK - HS nhắc lại *)HĐ2: Tìm hiểu về vai trò của ánh sáng đối với sự sống của động vật. - Gv chia nhóm thảo luận - Thảo luận nhóm: + Kể 1 số động vật mà em biết? Chúng cần ánh sáng để làm gì? + Kể 1 số động vật kiếm ăn vào ban đêm? Một số động vật kiếm ăn vào ban ngày? + Nêu 1 số ứng dụng về nhu cầu ánh sáng của cây trong kĩ thuật chăn nuôi? - Đại diện các nhóm trình bày + Liên hệ thực tế, nêu VD chứng tỏ mỗi loài TV có nhu cầu ánh sáng khác nhau. - HS thảo luận nhóm - sư tử, chó, mèo, chuột, cú... - gà, vịt, trâu, bò, hươu, nai,... => GVKL: Mục bạn cần biết (SGK- 97 ) - HS nhắc lại 3. Củng cố, dặn dò: - HS nêu lại nội dung bài - NX chung tiết học. Ôn lại ND bài. - Chuẩn bị bài sau. Bổ sung sau tiết dạy:.................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................ ___________________________________________________________________________________________ Ngày soạn: 23/2/2011 Ngày giảng: Thứ sáu ngày 25 tháng 2 năm 2011 (dạy bài thứ năm tuần 24) (Dạy buổi chiều) Tiết 1 : Toán Phép trừ phân số (tiết 2) I- Mục tiêu Giúp học sinh: - Nhận biết phép trừ 2 phân số khác mẫu số Biết cách trừ 2 phân số khác mẫu số Học sinh yếu cần đạt: Nhận biết được cách trừ 2 phân số. HS yêu thích toán học II- Đồ dùng dạy học Bảng phụ bài toán SGK Phiếu bài tập III- Các hoạt động dạy học: A- Kiểm tra bài cũ - HS lên bảng thực hiện - Gv nhận xét,đánh giá B- Bài mới 1.Giới thiệu bài 2.Nội dung a - Hình thành phép trừ 2 PS khác mẫu số - HS đọc bài toán - Hướng dẫn HS thực hiện tính trừ - Muốn trừ hai phân số không cùng mẫu số ta làm thế nào? ->Ta quy đồng mẫu số 2 phân số rồi tiến hành trừ bình thường như tiết trước b - Thực hành Bài 1: Tính - HS nêu y/c của bài - HS thực hiện vào vở - Gv nhận xét sửa sai - HS nhắc lại quy tắc của bài Bài 3.Giải toán HS đọc bài toán Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? Gv hướng dẫn HS phân tích và giải bài toán - Chữa bài 3- Củng cố, dặn dò: - HS nêu lại cáh trừ hai phân số khác mẫu số - GV NX chung tiết học. - Ôn và làm lại bài và Học sinh nhắc lại cách thực hiện - HS nêu yêu cầu : a) và Gọi HS lên bảng làm các câu b, c, d. - HS nêu kết quả và nhận xét . - Làm bài cá nhân - HS chữa bài. - Đọc đề, phân tích và làm bài - HS nêu các làm, kết quả. Bài giải Diện tích để trồng cây xanh là ( diện tích) Đáp số: diện tích Bổ sung sau tiết dạy:.................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................................................ ___________________________________________________________________________________________ Tiết 2: Luyện từ và câu Vị ngữ trong câu kể: Ai là gì ? I- Mục đích, yêu cầu - Nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai là gì? - Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai là gì ? bằng cách ghép hai bộ phận câu; biết đặt 2,3 câu kể Ai là gì? dựa theo 2, 3 từ ngữ cho trước. - Học sinh yếu cần đạt: Nói được 2 - 3 câu kể Ai là gì? II- Chuẩn bị - Bảng lớp, bảng phụ - Dự kiến HĐ: cá nhân, cả lớp III- Các hoạt động dạy học 1. ổn định tổ chức 2- Kiểm tra bài cũ 2,3 HS đọc thuộc ghi nhớ của tiết trước và lấy 1 ví dụ về câu kể Ai là gì? 3- Bài mới: a- Giới thiệu bài b- Phần nhận xét. - Đọc đoạn văn - Để tìm vị ngữ trong câu phải xem bộ phận nào trả lời câu hỏi là gì? - Đoạn văn có mấy câu? - Tìm các câu kể: Ai là gì ? - XĐ NV trong câu vừa tìm được ? - Những từ ngữ nào có thể làm vị ngữ trong câu Ai là gì ? -> 2 học sinh đọc đoạn văn. - Có 4 câu. - Em là cháu bác Tự - là cháu bác Tự - Những từ ngữ ntn tạo thành vị ngữ trong câu kể Ai là gì? - Danh từ hoặc cụm danh từ tạo thành c- Phần ghi nhớ d- Phần luyện tập -> 2 học sinh đọc ND phần ghi nhớ Bài 1: Đọc và TLCH - Tìm câu kể Ai là gì ? - XĐ VN, Từ ngữ tạo thành VN -> 2 học sinh đọc yêu cầu của bài. - HS làm bài. Người là Cha, là Bác, là Anh Quê hương là chùm khế ngọt
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dien_tu_lop_4_tuan_24_nam_hoc_2010_2011.doc