Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 13 (Chuẩn kiến thức)

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 13 (Chuẩn kiến thức)

TẬP ĐỌC

NGƯỜI TÌM ĐƯỜNG LÊN CÁC VÌ SAO

I Mục tiêu :

-Đọc đúng các từ khó hoặc dễ lẫn : Xi -ôn -cốp -x ki ,lại làm, nảy ra, non nớt, ngã gãy chân ,.

 -Đọc trôi chảy được toàn bài ,ngắt ,nghỉ hơi sau các dấu câu , giữa các cụm từ , nhấn giọng ở những từ nói về ý chí , nghị lực .

-Hiểu các từ ngữ : thiết kế ,khí cầu ,sa hoàng ,tâm niệm ,tôn thờ .

- Hiểu nội dung : Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại người Nga Xi -ôn -cốp -xki nhờ nghiên cứu kiên trì ,bền bỉ suốt 40 năm, đã thực hiện thành công ước mơ tìm đường lên các vì sao .

-GDHS ham học hỏi tìm tòi, khám phá

II Đồ dùng học tập :

-Tranh trong SGK

-Bảng phụ chép sẵn đoạn văn luyện đọc .

III . Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục-các phương pháp dạy học tích cực

-Kĩ năng xác định giá trị, tự nhận thức bản thân, đặt mục tiêu,quản lí thời gian

-Làm việc nhóm-chia sẻ thông tin, động não.

 

doc 38 trang xuanhoa 05/08/2022 1810
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 13 (Chuẩn kiến thức)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC
NGƯỜI TÌM ĐƯỜNG LÊN CÁC VÌ SAO
I Mục tiêu :
-Đọc đúng các từ khó hoặc dễ lẫn : Xi -ôn -cốp -x ki ,lại làm, nảy ra, non nớt, ngã gãy chân ,....
	-Đọc trôi chảy được toàn bài ,ngắt ,nghỉ hơi sau các dấu câu , giữa các cụm từ ,	 nhấn giọng ở những từ nói về ý chí , nghị lực .
-Hiểu các từ ngữ : thiết kế ,khí cầu ,sa hoàng ,tâm niệm ,tôn thờ .
- Hiểu nội dung : Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại người Nga Xi -ôn -cốp -xki nhờ nghiên cứu kiên trì ,bền bỉ suốt 40 năm, đã thực hiện thành công ước mơ tìm đường lên các vì sao .
-GDHS ham học hỏi tìm tòi, khám phá
II Đồ dùng học tập :
-Tranh trong SGK 
-Bảng phụ chép sẵn đoạn văn luyện đọc .
III . Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục-các phương pháp dạy học tích cực 
-Kĩ năng xác định giá trị, tự nhận thức bản thân, đặt mục tiêu,quản lí thời gian
-Làm việc nhóm-chia sẻ thông tin, động não.
IV. Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A .KHỞI ĐỘNG : 3'
-1HS lên điều khiển 2 HS đọc nối tiếp bài Vẽ trứng 
2 HS đọc bài , trả lời câu hỏi 
-Nêu nội dung chính của bài ?
-GV NX 
NX 
B .Dạy bài mới :35'
Hoạt động 1 :Giới thiệu bài 
-Cho HS quan sát tranh SGK giới thiệu bài .
HS quan sát -lắng nghe
Hoạt động 2:
HD luyện đọc và tìm hiểu bài 
a,Luyện đọc : 
-Gọi 4 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn của bài .
-GV sửa lỗi phát âm Xi -ôn -cốp -x ki ,non nớt ,nảy ra ....; ngắt giọng cho từng HS 
-HS đọc chú giải 
-4 HS đọc theo trình tự :
Đ1 :Từ nhỏ ....bay được. Đ2 :Để tìm điều ...tiết kiệm thôi .
Đ3 :Đúng là ....các vì sao .Đ4 :Phần còn lại 
-1HS đọc
-Gọi HS đọc cả bài . 
-1 HS đọc toàn bài 
-GV đọc mẫu :giọng trang trọng cảm hứng ca ngợi ,khâm phục 
-HS nghe
b, Tìm hiểu bài :
*Yêu cầu HS đọc đoạn 1 , trao đổi trả lời câu hỏi 
-1 HS đọc ,cả lớp đọc thầm
-Xi -ôn- cốp -xki mơ ước điều gì ?
- Mơ ước được bay lên bầu trời 
-Khi còn nhỏ ,ông đã làm gì để có thể bay được ?
- Nhảy qua cửa sổ để bay theo những cánh chim
Đoạn 1:Ước mơ của 
Xi -ôn-cốp- x ki 
-Theo em ,hình ảnh nào đã gợi ước muốn tìm cách bay trong không trung của Xi -ôn -cốp -xki ?
trao đổi , trả lời 
Đoạn 2,3: Xi- ôn- cốp-xki chinh phục các vì sao và quyết tâm thực hiện .
Đoạn 4 :Sự thành công của Xi-ôn-cốp- xki
Nội dung :Truyện ca ngợi Xi-ôn-cốp- xki nhà khoa học vĩ đại nhờ nghiên cứu kiên trì suốt 40 năm đã thực hiện thành công ước mơ của mình lên các vì sao .
 c, Đọc diễn cảm:
C .Củng cố dặn dò :2’
-Đoạn 1 cho em biết điều gì ?
-Ước mơ của Xi -ôn-cốp- x ki 
*GV chuyển ý HS đọc đoạn 2,3 
-HS đọc bài 
 - Để tìm hiểu điều bí mật, Xi -ôn -cốp -xki đã làm gì ? 
 đã đọc không biết bao nhiêu là sách
-Ông kiên trì thực hiện ước mơ của mình như thế nào ?
-ông sống rất kham khổ ,chỉ ăn bánh mì suông ,còn dành tiền mua sách 
- Nguyên nhân chính giúp ông thành công là gì ?
- Vì ông có ước mơ đẹp ,chinh phục các vì sao và quyết tâm thực hiện 
- ý đoạn 2,3 nói gì ?
-Xi- ôn- cốp-xki chinh phục các vì sao và quyết tâm thực hiện . 
-Gọi đọc đoạn 4 ,ý đoạn 4 nói gì ?
-Sự thành công của-xi ôn-cốp- xki 
- Em hãy đặt tên khác cho truyện ? 
 - Nội dung bài nói gì ?
-GV giới thiệu đoạn đọc diễn cảm ."Từ nhỏ ....trăm lần”
- Nêu cách đọc đoạn văn ,ta cần nhấn giọng ở những từ ngữ nào ? 
-Tổ chức thi đọc diễn cảm .
- Qua câu chuyện này giúp em hiểu điều gì ?
-NX giờ học.
-HS tự đặt tên khác cho truyện (Ước mơ của Xi-ôn- cốp- xki; Người chinh phục các vì sao . )
-HS nêu nội dung và ghi vào vở .
-HS đọc đoạn văn ,
-3 Thi đọc diễn cảm 
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 13 : Thứ hai ngày 2 tháng 12 năm 2019
TOÁN
NHÂN NHẨM SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI 11
I Mục tiêu :
 	-Giúp HS biết cách thực hiện nhân nhẩm số có hai chữ số với 11.
-Áp dụng nhân nhẩm số có hai chữ số với 11,để giải các bài toán có liên quan .
-Rèn kĩ năng ghi nhớ, tính toán nhanh
II.Đồ dùng dạy học:
-Phấn màu, bảng phụ.
II Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A .KHỞI ĐỘNG : 3'
-Gọi HS chữa bài cũ 
45x32+1245;75x78+75x22
-GV NX 
2 HS lên bảng cả lớp làm ra nháp-NX 
B .Dạy bài mới : 35'
 *Giới thiệu bài :
-GV giới thiệu bài 
 * Hướng dẫn bài mới :
1 ,Phép nhân 27 x11 ( trường hợp tổng hai chữ số bé hơn 10 )
 27
 x 11
 27
 27 2 + 7 
 297 
 27 x11 = 297
2 ,Phép nhân 48 x11 (trường hợp tổng hai chữ số lớn hơn 10 )
 48
*GV giới thiệu phép nhân 
27 x11 = ?
-Yêu cầu tính theo cột dọc như nhân thường .
-NX 2 tích riêng của phép nhân? Nêu cách thực hiện cộng 2 tích riêng.
-Hướng dẫn cách nhân nhẩm ,ta lấy 2 + 7 =9 viết vào giữa 2 và 7 ta được 297
-Y/c HS nhân nhẩm41x11
*GV giới thiệu phép nhân
 48 x11 = ?
-HS đặt tính theo cột dọc và tính 1HS lên bảng-NX
-HS nghe và làm thử ra nháp NX
-HS làm nháp.
-HS đặt theo cột dọc và tính 
 x 11
 48
 48
 4 + 8 =12
 528 48 x11=528 
-Yêu cầu HS đặt cột dọc và tính 
-Hướng dẫn nhân nhẩm tương tự ,ta lấy 4 + 8 = 12 ta viết 2 nhớ 1 lên hàng trên ta được 48 x11 =528
-Y/c HS nhân nhẩm 75x11
- Muốn nhân nhẩm hai số với 11 ta làm như thế nào ? 
-HS làm NX 
-Ta cộng hai số được tổng đặt vào giữa chúng 
* Thực hành :
Bài 1 : Tính nhẩm 
 34 x11 = 374
 11 x95 =1045
 82 x 11 =902
Bài 2 : (Chiều)
 a,x :11 =25 b, x :11= 78
 x = 25 x11 x =78 x11
 x = 275 x =858
Bài 3 
 Giải 
 Số học sinh khối 4 là :
 11 x17 = 187 (HS )
 Số HS khối 5 là :
 11 x15 = 165 (HS )
Cả hai khối có ssó HS là :
187 + 165 = 352 (HS )
 Đáp số :352 HS 
Bài 4 : ( chiều)
 Số người ở phòng họp A là :
 11 x12 = 132 ( người )
Số người ở phòng họp B là :
9 x11 = 126 (người )
 Câu a , c, d : sai 
Câu b :đúng 
C .Củng cố dặn dò : 2'
-Gọi đọc đề bài 1 
-Gọi HS làm- NX
-Nêu cách nhân nhẩm?
-Gọi đọc đề bài 2 
-Cho HS lên chữa bài -NX 
- Muốn nhân nhẩm một số với 11 ta làm ntn?
-Gọi đọc đầu bài 3 .
- Đầu bài cho gì?yêu cầu tìm gì? 
-Gọi chữa bài 
-Yêu cầu HS đọc bài 4, cho thảo luận nhóm 4
 - Đầu bài cho gì? yêu cầu tìm gì ?
-Chữa bài -NX đúng sai 
- Muốn nhân nhẩm một số với 11 ta làm ntn ?
-NX giờ học.
-Bình chọn
-HS đọc đầu bài 
-2 HS chữa bài NX 
HS đổi vở KT bài của nhau theo nhóm đôi
-HS chữa bài NX 
-HS đọc đề bài 3 
 Phân tích đề chữa bài 
HS đổi vở KT bài của nhau theo nhóm đôi
-Hoạt động nhóm 4
 trả lời bài 4 ghi vào bảng nhóm 
NX 
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
KHOA HỌC
NƯỚC BỊ Ô NHIỄM
I Mục tiêu :
-Sau bài học sinh biết phân biệt được nước trong và nước đục bằng cách quan sát và thí nghiệm .
-Giải thích được tại sao nước sông ,nước hồ ,thương đục và không sạch .
-Nêu đặc điểm chính của nước sạch và nước bị ô nhiễm .
II Đồ dùng dạy học :
-Tranh trong sách giáo khoa .
-Một chai nước bẩn, một chai nước sạch .
III.Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A .KHỞI ĐỘNG :3’
- Nước cần cho sự sống như thế nào ?
-GV NX 
-HS trả lời- NX 
B Dạy bài mới :32'
* Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
Hoạt động 1 .Một số đặc điểm của nước trong tự nhiên.
Mục tiêu : Phân biệt được nước trong và nước đục ,giải thích được tại sao nước ở hồ ao không sạch .
Hoạt động 2 : Đánh giá tiêu chuẩn nước sạch và nước bị ô nhiễm .
Mục tiêu : HS hiểu được đặc điểm nước đục và nước trong .
-Cho quan sát H1,2 và làm thí nghiệm làm việc cặp đôi và trả lời được câu hỏi 
- Nêu đặc điểm của nước trong và nước đục ? 
-Tại sao nước ở ao hồ sông lại kém sạch ?
-Y/c HS quan sát nước ao, hồ qua kính hiển vi.
-GVKL chuyển ý 
-Yêu cầu quan sát hình và thảo luận nhóm 4,làm bài vào bảng nhóm 
-Đại diện các nhóm trả lời 
- Tiêu chuẩn của nước sạch là gì ?
- Đặc điểm nước bị ô nhiễm ? 
- Chúng ta phải sử dụng nước như thế nào ?
HS làm thí nghiệm và NX 
 -Nước trong không màu,khôngmùi,không vị .Nước đục có màu không trong .
 - Chứa nhiều chất bẩn không tan ...
-HS thảo luận nhóm 4 làm bài ở phiếu -NX
- Không màu, không mùi ,không vị ...
- Có màu ,vẩn đục ,có vị , có mùi hôi ...
- Nước sạch ,trong suốt , không màu không mùi ..
Bài tập
 Tiêu chuẩn
Nước bị ô nhiễm
Nước sạch
 Màu 
 Mùi
Vị 
Vi sinh vật 
Các chất hoà tan 
-Có màu, vẩn đục 
-Có mùi hôi
-Nhiều quá mức cho phép
-Chứa các chất hoà tan có hại cho sức khoẻ
-Không màu trong suốt
-Không có mùi 
-Không vị
-Không có hoặc ít không đủ gây hại.
-Chứa các chất hoà tan không có hại cho sức khoẻ
C.Củng cố dặn dò : 2'
-Nêu đặc điểm của nước sạch ?và nước bị ô nhiễm ? 
-Những nguyên nhân nào gây
nhiễm nguồn nước ?
-NX giờ học
- HS đọc mục bạn cần biết ở SGK 
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I Mục tiêu :
	-Kể được câu chuyện mình chứng kiến hoặc tham gia thể hiện tinh thần kiên trì 	vượt khó .
 -Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện
	-Lời kể tự nhiên ,sáng tạo ,kết hợp với nét mặt cử chỉ điệu bộ .
	-Hiểu được nội dung câu chuyện mà bạn kể .
	-Biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn theo các tiêu chí đã nêu. 
II Đồ dùng dạy học :
	-Đề bài viết sẵn 
	-Chép sẵn phần gợi ý 
III . Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục-các phương pháp dạy học tích cực 
-Kĩ năng thể hiện sự tự tin, tư duy sáng tạo,lắng nghe tích cực
-Làm việc nhóm-chia sẻ thông tin,trình bày 1 phút,đóng vai.
IV. Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KHỞI ĐỘNG :3’
-Gọi HS kể lại chuyện đã nghe đã đọc về người có nghị lực 
-GV NX 
HS kể -NX
B . Dạy bài mới :33’
Hoạt động 1 : giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
Hoạt động 2 :Tìm hiểu 
đề 
Đề bài :kể một câu chuyện được chứng kiến hoặc tham gia thể hiện tinh thần kiên trì vượt khó .
Hoạt động 3 :Kể chuyện trong nhóm
Hoạt động 4 :Kể chuyện trước lớp 
C .Củng cố dặn dò:2’
-Gọi HS đọc đề bài 
- Thế nào là người có tinh thần vượt khó ?
- Em kể về ai, chuyện đó như thế nào ?
*GV giới thiệu tranh từ tranh 1 đến tranh 4 
- Mô tả những gì mà em biết qua bức tranh ?
-Cho hoạt động nhóm 4 HS kể cho nhau nghe NX
-Gọi HS kể toàn bộ câu chuyện 
-GV tổ chức cho HS thi kể 
-Nhận xét tiết học .
-HS đọc đề -Phân tích đề 
- là người không quản ngại
 khó khăn ,vất vả luôn cố gắng ....
- Kể về bạn ,kể về bác hàng xóm...
-HS quan sát tranh và trả lời 
-HS kể chuyện trong nhóm 
-2-3HS kể
-3 HS tham gia thi kể NX
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MỞ RỘNG VỐN TỪ: Ý CHÍ -NGHỊ LỰC
I Mục tiêu :
-Biết thêm 1 số từ ngữ nói về ý trí nghị lực của con người.
-Củng cố và hệ thống hoá các từ đã học trong các bài thuộc chủ điểm Có chí thì nên .
- Bước đầu biết tìm từ, đặt câu, viết đoạn văn ngắn có sử dụng các từ ngữ hướng vào chủ điểm đang học.
 -Hiểu ý nghĩa của các từ thuộc chủ điểm này .
II Đồ dùng dạy học 
	 -Bảng nhóm ,phấn màu 
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A . KHỞI ĐỘNG :3’
- Thế nào là tính từ cho VD ?
-Tìm từ chỉ mức độ khác nhau củađặc điểm sau:xanh, thấp.
-GV NX 
-HS trả lời –NX
-HS lên bảng-NX
B . Dạy bài mới :33’'
 *Hoạt động 1 :Giới thiệu bài'
-GV giới thiệu bài 
* Hoạt động 2 :Hướng dẫn làm bài tập 
Bài 1:
a, Các từ nói nên ý chí nghị lực của con người :Quyết chí , quyết tâm , bền gan, bền chí......
b, Các từ nói lên những thử thách đối với ý chí nghị lực của con người : Khó khăn , gian khổ, gian khó , gian lao .....
-Gọi đọc yêu cầu bài 
-Thảo luận làm vào bảng nhóm
-Đọc kết quả nhận xét 
-ý chí là gì ? 
-Nghị lực là gì? 
-Đọc yêu cầu bài 1
-Chữa bài nhận xét
-Sự quyết định muốn làm một việc gì. 
-Sức bền vững cương quyết làm việc gì đến thành công 
Bài 2 : Đặt câu với các từ ở bài tập 1
Người thành đạt đều là người rất biết bền chí trong sự nghiệp của mình. 
Mỗi lần vượt qua gian khó là mỗi lần con người được trưởng thành 
-Gọi đọc yêu cầu bài 2 
-Gọi đặt câu - NX
-Khi đặt câu ta cần lưu ý gì ?
-Đọc yêu cầu bài
-Tự đặt câu nói cho nhau nghe
 -Đầu câu viết hoa ,cuối câu có dấu chấm .
HS đổi vở KT bài của nhau theo nhóm đôi
Bài 3: 
C.Củng cố dặn dò : 3'
- Bài văn yêu cầu nội dung gì? 
- Bằng cách nào em biết được người đó ? 
- Tìm các thành ngữ , tục ngữ có nội dung về ý chí nghị lực? 
-Y/c HS viết đoạn văn-đọc bài- NX
-Đọc các từ , thành ngữ , tục ngữ thuộc ý chí nghị lực .
-NX tiết học
-Đọc yêu cầu bài 3
- Xem ti vi, đọc báo , nghe người khác kể
- Có chí thì nên. Nhà có nền thì vững .Có công mài sắt có ngày nên kim.
-HS viết đoạn văn
-Đọc bài làm nhận xét
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ ba ngày 3 tháng 12 năm 2019
TOÁN 
NHÂN VỚI SỐ CÓ BA CHỮ SỐ 
I Mục tiêu :
	-Giúp HS biết cách nhân với số có ba chữ số .
	-Nhận biết tích riêng thứ nhất , tính riêng thứ hai , tích riêng thứ ba trong phép nhân 	với số có ba chữ số .
 -Tính được giá trị của biểu thức.
 -áp dụng phép nhân với số có ba chữ số để giải toán.
 -Rèn kĩ năng tính toán 
II.Đồ dùng dạy học:
-Phấn màu,bảng phụ.
II Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A . Khởi động : 3'
-Gọi 2 HS thi Tính bằng cách thuận tiện 
12x11+21x11+11x33
132x11-11x32-54x11 
-GV NX 
-2 HS lên bảng làm -NX
B . Dạy bài mới : 35'
Hoạt động 1 :Giới thiêụ bài 
-GV giới thiệu bài 
Hoạt động 2 :Hướng dẫn bài mới 
a, Tính 164 x123=?
164 x123 =164 x(100 +20 +3 )
 =164 x100+164 x20 +164x3 
 =16400 +3280 +492 
 = 20172
b, Giới thiệu cách đặt tính :
 164
 x 123
 492 tích riêng thứ 1
 328 tích riêng thứ 2
 164 tích riêng thứ3
 20172 tích chung 
Nhân theo thứ tự từ phải sang trái 
*GV giới thiệu phép nhân 
164 x123 =?
-Yêu cầu HS phân tích thành một số nhân một tổng
-Gọi HS đặt tính và tính 
 - Nêu cách tính ?
-Tích riêng thứ nhất là bao nhiêu ?
-Tích riêng thứ hai ,thứ ba?
--Nhận xét 3 tích riêng ?
-HS tính kết quả 
-1 HS đặt tính và tính 
-Từ phải sang trái 
-492
-328;164
 - tích thứ 1 lùi vào một hàng so với tích thứ 2;tích riêng thứ 2 lùi vào một hàng so với tích riêng thứ 3 
Hoạt động 3 : Thực hành :
Bài 1:Đặt tính và tính 
Bài 2: (Chiều)
a
236
262
263
b
130
131
131
a xb
34 060
34 322
 34453
Bài 3 Giải 
 Diện tích hình vuông là :
125 x 125 = 15625(m 2)
 Đáp số :15625 m2
C Củng cố dặn dò :2'
-Gọi đọc yêu cầu bài tập 1
-Gọi HS làm bài ở bảng 
-GV chữa 
-Muốn nhân với số có 3 chữ số ta làm như thế nào? 
-Gọi đọc bài 2 ,GV kẻ sẵn bảng ,gọi điền giá trị số 
-GV chữa -NX
- Muốn tìm giá trị số của biểu thức ta làm ntn ?
-Gọi đọc đề bài 3
- Đầu bài cho gì ?yêu cầu tìm gì ?
- Muốn tính diện tích hình vuông ta làm như thế nào ?
-GV chữa -NX
- Muốn nhân với số có ba chữ số ta làm như thế nào? 
NX tiết học 
-3 HS chữa bài -NX
-HS đọc bài làm 
-HS đọc yêu cầu bài 2 
Điền kết qủa- NX
- Thay chữ bằng số 
-HS đọc đầu bài 
HS đổi vở KT bài của nhau theo nhóm đôi
S =a x a 
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TẬP LÀM VĂN
TRẢ BÀI VĂN KỂ CHUYỆN
I .Mục tiêu :
- Biết rút kinh nghiệm về bài TLV kể chuyện( đúng ý, bố cục rõ,dùng từ, đặt câu và viết đúng chính tả )
-Hiểu được nhận xét chung của GV về kết quả bài viết của các bạn để liên hệ với bài làm của mình .
- Biết sửa lỗi cho bạn và sửa lỗi của mình .
- Giáo dục HS có tinh thần học hỏi những câu văn hay ,đoạn văn hay của bạn .
II Đồ dùng dạy học :
-Bảng phụ ghi sẵn một số lỗi về chính tả ,cách dùng từ ,cách diễn đạt ...
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của hS
A . KHỞI ĐỘNG :1’
B .Dạy bài mới :35’
Giới thiệu bài :
Hoạt động 1 :Nhận xét chung
 Đề bài :Kể một câu chuyện em đã được nghe hoặc được đọc về một người có tấm lòng nhân hậu .
Hoạt động 2 :HD chữa bài
Hoạt động 3:
HD viết lại một đoạn văn : 
C .Củng cố dặn dò :2’
-Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
-GV giới thiệu bài 
-Gọi HS đọc đề bài 
- Đề bài yêu cầu gì ?
-GV trả bài 
*GV nhận xét chung 
-Ưu điểm :HS có hiểu đề không ,viết đúng yêu cầu của đề không 
,dùng đại từ nhân xưng trong bài có nhất quán không ?...diễn đạt câu ý .thể hiện sự sáng tạo khi kể theo lời nhân vật . Hình thức trình bày bài văn ...
-Khuyết điểm :
-GV nêu điển hình về lỗi dùng từ đặt câu ,đại từ nhân xưng ,cách trình bày bài văn ...
-Yêu cầu HS tự chữa bài của mình bằng cách trao đổi với bạn bên cạnh .
-GV đi giúp đỡ từng cặp HS yếu 
-Gọi một số HS đọc đoạn văn hay 
-GV gợi ý HS viết lại đoạn văn 
*Lưu ý :
-Viết lại đoạn văn có nhiều lỗi chính tả ,đoạn văn lủng củng ,đoạn văn dùng từ chưa hay .
-Viết mở bài trực, tiếp viết lại thành mở bài gián tiếp .
-Viết kết bài không mở rộng ,viết lại thành kết bài mở rộng ...
-Gọi đọc đoạn văn đã viết lại NX 
-Nhận xét tiết học ,dặn dò về nhà .
-HS đọc đề bài 
-HS trả lời 
-HS xem lại bài của mình 
-2 HS ngồi cùng bàn trao đổi để cùng chữa bài NX
-HS nghe 
-HS tự chọn một đoạn văn để viết lại 
-HS đọc đoạn văn vừa viết lại NX
 * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TẬP ĐỌC
VĂN HAY CHỮ TỐT
I Mục tiêu :
	-Đọc đúng các từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của địa phương .Đọc diễn cảm toàn bài phù hợp với nội dung và nhân vật .
	-Hiểu một số từ : khẩn khoản ,huyện đường ,ân hận ...
	-Hiểu nội dung bài :Ca ngợi tính kiên trì, quyết tâm sửa chữa chữ viết xấu để trở thành người viết chữ đẹp của Cao Bá 	Quát 
 - Giáo dục HS cần có tính kiên trì trong học tập .
II Đồ dùng dạy học :
 	-Tranh minh hoạ trong SGK 
	-Bảng phụ chép đoạn luyện đọc diễn cảm 
III . Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục-các phương pháp dạy học tích cực 
-Kĩ năng xác định giá trị, tự nhận thức bản thân, đặt mục tiêu,kiên định
-Thảo luận nhóm,trải nghiệm.
IV. Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KHỞI ĐỘNG : 3’
 B . Dạy bài mới :35’
Hoạt động 1 :Giới thiệu bài 
Hoạt động :Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài 
a, Luyện đọc :
b , Tìm hiểu bài :
Đoạn 1: Cao Bá Quát thường bị điểm xấu vì chữ viết ,rất sẵn lòng giúp đỡ hàng xóm.
Đoạn 2: Cao Bá Quát ân hận vì chữ xấu làm bà cụ không giải được oan.
Đoạn 3: Nguyên nhân khiến Cao Bá Quát nổi danh khắp nước là nhờ ông kiên trì luyện tập.. .
Nội dung :Câu chuyện ca ngợi tính kiên trì ,bền bỉ quyết tâm luyện chữ của Cao Bá Quát .
C,Đọc diễn cảm : 
C . Củng cố dặn dò :2’
-Gọi HS đọc bài “Người tìm đường lên các vì sao”
-GV NX 
- Bức tranh vẽ gì ? GV giới thiệu bài 
-Cho đọc nối tiếp bài theo từng đoạn 
-Gọi HS đọc từ khó:khẩnkhoản,vui vẻ ,sẵn lòng,oan uổng ...
-Cho HS đọc chú giải 
-Gọi đọc toàn bài 
-GV đọc mâũ cả bài 
-Gọi đọc đoạn 1 
- Vì sao hồi đi học Cao Bá Quát thường bị điểm kém ? 
-Cụ hàng xóm nhờ ông làm gì ?
-Thái độ của Cao Bá Quát khi đó ntn ?
- ý đoạn 1 nói gì ?
*GV chuyển ý HS đọc đoạn tiếp 
- Sự việc gì xảy ra làm Cao Bá Quát phải ân hận ?
-Theo em khi thấy bà cụ bị đuổi về Cao Bá Quát cảm thấy ntn ?
-ý đoạn 2 nói gì ?
*GV chuyển ý HS đọc đoạn còn lại 
-Cao Bá Quát quyết chí luyện chữ ntn ?
-Qua việc luyện chữ em thấy ông là người ntn ? 
-ý đoạn 3?
- Nội dung bài nói gì ?
-GV giới thiệu đoạn đọc diễn cảm 
-Hướng dẫn cách đọc 
-Tổ chức thi đọc NX
-Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì ?
-Liên hệ : Trong học tập chúng ta phải ntn ?
-NX giờ học.
-HS đọc bài NX
-HS đọc nối tiếp 
Đ1Thuở đi học...sẵn lòng 
Đ2Lá đơn.....cho đẹp 
Đ3 phần còn lại 
-HS đọc 
-1HS đọc toàn bài 
-HS nghe 
-HS đọc đoạn 1 và trả lời 
- Vì viết chữ xấu ..
- Viết hộ lá đơn kêu oan ...
-Sẵn lòng giúp đỡ ...
- Cao Bá Quát 
-HS đọc đoạn tiếp 
- Lá đơn chữ xấu quan không đọc lại đuổi bà cụ về 
-Ân hận và dằn vặt ..
- Cao Bá Quát ân hận vì chữ xấu 
-HS đọc đoạn còn lại trả lời 
- Sáng sáng cầm que vạch lên cột nhà ,mỗi tối viết 10 trang ....
- Rất kiên trì nhẫn nại 
-Nguyên nhân khiến Cao Bá Quát..
-HS nêu nội dung và ghi vở 
-HS đọc theo cặp 
-Nêu cách đọc đoạn diễn cảm 3 HS thi đọc -NX
.
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ tư ngày 4 tháng 12 năm 2019
TOÁN
NHÂN VỚI SỐ CÓ BA CHỮ SỐ (TT)
I Mục tiêu :
	- Giúp HS biết cách nhân với số có ba chữ số ( chữ số hàng chục là chữ số 0) .
	- Rèn kỹ năng làm toán nhân cho học sinh.
 -áp dụng để giải các bài toán có liên quan.
II.Đồ dùng dạy học:
-Phấn màu, bảng phụ.
II .Các họat động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A .KHỞI ĐỘNG :3’
B . Dạy bài mới :35’
* Giới thiệu bài :
* Hướng dẫn bài mới :
 258 258
 x 203 x 203
 774 774
 000 516
 516 52374
 52374
* Thực hành 
Bài 1 :Đặt tính và tính :
Bài 2 :Đúng ghi Đ sai ghi S
 Cách 1,2 là sai, cách 3 là đúng. 
Bài 3: (chiều)
Một ngày gà ở trại ăn hết số kg bột là :
 104 x375 = 39000(g)
=39kg
Trại cần số kg bột là :
 39 x10 = 390 (kg )
 Đáp số : 390 kg 
 C Củng cố dặn dò :2’
-Gọi HS làm bài 1163 x125
263 x131-GV NX .
-GV giới thiệu hai phép nhân 
258 x203 =?
-Yêu cầu HS lên bảng đặt tính và tính 
-Nêu thứ tự thực hiện phép nhân ?
-Khi viết gọn NX tích riêng thứ nhất và tích riêng thứ hai ?
-Gọi đọc yêu cầu bài 1 
-Gọi HS làm bài.
- Nêu thứ tự thực hiện phép nhân ? 
-GV chép sẵn đề bài 2 gọi HS thảo luận cặp đôi NX ghi Đ,S
 - Trong ba cách làm trên em thấy cách nào đúng cách nào sai ? vì sao ?
-Gọi đọc đề bài 
-Đầu bài cho gì? yêu cầu tìm gì ?
-Gọi HS lên giải 
-Cách làm khác.
- Muốn nhân với số có ba chữ số ta làm như thế nào ?
-NX giờ học.
-2 HS làm bảng ,cả lớp làm nháp -NX
-HS lên bảng đặt tính và tính 
- Nhân theo thứ tự từ phải sang trái
- Tích riêng thứ hai lùi vào hai hàng so với tích riêng thứ nhất 
-HS đọc đề -làm bài -NX
-HS thảo luận-trình bày-NX
-Cách 3 đúng vì viết đúng vị trí các tích riêng
-HS đọc
-HS làm bài –chữa -NX
HS đổi vở KT bài của nhau theo nhóm đôi
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................
CHÍNH TẢ ( NGHE VIẾT )
NGƯỜI TÌM ĐƯỜNG LÊN CÁC VÌ SAO
I Mục tiêu :
-Nghe viết chính xác đoạn từ :''Từ nhỏ ...trăm lần ''của bài người tìm đường lên các vì sao .
	-Làm đúng bài tập chính tả phân biệt các âm l /n , các âm chính giữa vần .
 -Rèn ý thức giữ gìn VSCĐ
 II Đồ dùng dạy học :
	-Bảng nhóm, bút dạ 
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A .KHỞI ĐỘNG :3'
-GV đọc cho HS viết :châu báu , trâu bò ,chân thành 
-GV NX 
-2 HS lên viết 
Cả lớp viết nháp-NX
B . Dạy bài mới : 32'
 Hoạt động 1 :Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
HS nghe 
Hoạt động 2 : Hướng dẫn chính tả :
a, Trao đổi về nội dung đoạn văn 
- Đoạn văn viết về ai ?
- Em biết gì về nhà bác học Xi -ôn -cốp- xki ?
- HS đọc thầm bài và trả lời 
b ,Hướng dẫn viết từ khó :
c , Nghe viết chính tả 
d,Chấm bài và chữa lỗi .
Hoạt động 3: Luyện tập 
Bài 2 :
Đáp án :
Điền từ vào chỗ trống l hay n
lo lắng 
làm lụng 
lắng đọng 
no nê
lao xao
nắng nôi 
C .Củng cố dặn dò :2'
 -GV đọc các từ khó cho HS viết :Xi- ôn -cốp- xki,nhảy ,dại dột, cửa sổ ...
- Bài chính tả thuộc thể loại nào?
- Khi viết chính tả ta lưu ý gì ? 
- GV đọc HS soát lỗi 
*- HS đọc yêu cầu bài 2 
( trang 28 vở chính tả mới )
HS làm bài 
 Chữa bài NX
-ND đoạn viết là gì ?
-Nhận xét tiết học 
-2 HS lên bảng viết ở dưới lớp viết vào vở
-HS viết chính tả 
Soát lỗi ,đổi vở cho nhau soát lỗi 
*HS đọc yêu cầu bài tập, thảo luận nhóm 4 làm bài ghi vào bảng nhóm - NX 
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
........................................................................................................................................................................................................................................................................................ 
LỊCH SỬ
CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN TỐNG XÂM LƯỢC 
LẦN THỨ HAI(NĂM 1075 – 1077)
I Mục tiêu :
	- HS biết trình bày sơ lược nguyên nhân ,diễn biến ,kết quả của cuộc kháng chiến chống quân Tống lần thứ hai .
	-Biết những nét chính về trận quyết chiến trên phòng tuyến sông Như Nguyệt.
	- Ta thắng quân Tống bởi tinh thần dũng cảm và trí thông minh của quân dân ta 	-Kể đôi nét về người anh hùng tiêu biểu của cuộc kháng chiến này là Lý Thường Kiệt .
	- Giáo dục HS lòng am hiểu lịch sử .
II Đồ dùng dạy học :
	-Phiếu học tập , lược đồ 
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A . KHỞI ĐỘNG :2’
-Vì sao dưới thời Lý nhiều chùa được xây dựng ?
-GV NX 
HS trả lời NX
B .Dạy bài mới :35’
* Giới thiệu bài 
Hoạt động 1: Lý Thường Kiệt chủ động tấn công quân xâm lược nhà Tống. 
-GV giới thiệu bài 
-Gọi HS đọc phần 1 SGK và trả lời câu hỏi 
- Khi biết quân Tống đang xúc tiến việc chuẩn bị xâm lược nước ta lần thứ hai ,Lý Thường Kiệt có chủ trương gì ?
 -Theo em việc Lý Thường Kiệt chủ động cho quân sang đánh Tống có tác dụng gì ?
-HS đọc SGK và trả lời
- Ngồi yên đợi giặc không bằng đem quân đánh trước ..
- Phá âm mưu xâm lược nhà Tống
Hoạt động 2:Trận chiến trên sông Như Nguyệt .
Hoạt động 3: Kết quả của cuộc kháng chiến .
C .Củng cố dặn dò :2’
-Gọi đọc SGK “tiếp....về nước”, thảo luận nhóm 4 .
- Lý Thường Kiệt đã làm gì để chuẩn bị chiến đấu với giặc ?
 -Quân Tống sang xâm lược nước ta vào năm nào ?
-Lực lượng của quân Tống khi sang xâm lược nước ta như thế nào ?
 -Trận quyết chiến giữa ta và giặc diễn ra ở đâu ?
-Kể lại trận quyết chiến trên phòng tuyến sông Như Nguyệt ?
- Thảo luận cặp đôi 
- Em hãy trình bày kết quả của cuộc kháng chiến chống quân Tống lần thứ hai ?
- Theo em vì sao nhân dân ta lại có thể giành được chiến thắng vẻ vang ấy ?
- Qua bài học này ta ghi nhớ điều gì ?
-GV đọc tài liệu tham khảo cho HS nghe "Danh tài quân sự Lý Thường Kiệt” sách thiết kế trang 63
-NX giờ học
HS đọc SGK,thảo luận nhóm
- Xây dựng phòng tuyến trên sông Như Nguyệt , ngày nay là sông Cầu 
- Vào năm 1076
- Kéo 10 vạn bộ binh ,1vạn ngựa 20 vạn dân phu ,....
- Trên phòng tuyến sông Như Nguyệt
-HS chỉ luợc đồ kể.
- Quân Tống chết quá nửa ,và phải rút về nước ,nền độc lập của nước nhà Đại Việt được giữ vững 
- Nhân dân ta đoàn kết ,nhất trí , có lòng yêu nước căm thù giặc ..
-HS đọc phần ghi nhớ 
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
CÂU HỎI VÀ DẤU CHẤM HỎI
I Mục tiêu :
- Hiểu tác dụng của câu hỏi và biết dấu hiệu chính để nhận biết câu hỏi (là từ nghi vấn và dấu chấm hỏi) .
-Xác định được câu hỏi trong đoạn văn .
-Biết đặt câu hỏi phù hợp với nội dung và yêu cầu cho trước.
II Đồ dùng dạy học :
-Giấy to ,bút dạ, kẻ bài tập 1
	-Bảng phụ ghi đáp án sẵn phần nhận xét .
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động trò
A .KHỞI ĐỘNG :3’
B .Dạy bài mới :35’
* Hoạt động 1:giới thiệu bài
* Hoạt động 2 :Tìm hiểu ví dụ 
Bài 1: I (phần nhận xét )
Vì sao quả bóng không có cánh mà vẫn bay ?
 Cậu làm thế nào mà mua được nhiều sách vở dụng cụ thí nghiện thế ? 
Bài 2:
Câu hỏi 1 là của Xi -ôn-cốp –xki tự hỏi mình .
Câu

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_13_chuan_kien_thuc.doc