Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 23, Thứ 5 - Năm học 2011-2012

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 23, Thứ 5 - Năm học 2011-2012

LUYỆN TỪ VÀ CÂU

Tiết 46: Mở rộng vốn từ: Cái đẹp

I. Mục tiêu

Giúp HS:

- Làm quen với các câu tục ngữ liên quan đến cái đẹp. Biết nêu những hoàn cảnh sử dụng các câu tục ngữ đó.

 - Tiếp tục mở rộng, hệ thống hoá vốn từ, nắm nghĩa các từ miêu tả mức độ cao của cái đẹp, biết đặt câu với các từ đó.

II. Đồ dùng dạy học

- Bút dạ và một vài tờ phiếu khổ to viết yêu cầu BT 1.

- Bảng phụ để HS làm BT 3.

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu

 

doc 3 trang xuanhoa 11/08/2022 2020
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 23, Thứ 5 - Năm học 2011-2012", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Thứ ba ngày 14 tháng 1 năm 2012
Ngày dạy: Thứ năm ngày 16 tháng 2 năm 2012
TOÁN
Tiết 114: Phép cộng phân số (tt)
I. Mục tiêu
 Giúp HS:
- Nhận biết phép cộng hai phân số khác mẫu số.
- Biết cách cộng hai phân số khác mẫu số.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước.
- Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Cộng hai phân số khác mẫu số:
- GV nêu ví dụ và đặt câu hỏi:
- Để tính số phần băng giấy hai bạn đã lấy ta làm tính gì ?
Làm thế nào để cộng được phân số này ?
GV cho HS nhận xét.
- GV cho HS qui đồng mẫu số.
- Rồi cộng hai phân số cùng mẫu số:
- Muốn cộng hai phân số khác mẫu số ta làm như thế nào ?
* Luyện tập:
Bài 1:
- HS đọc đề ,nêu yêu cầu.
- Gọi 4 HS lên bảng.
- HS lần lượt thực hiện từng phần.
- Cho cả lớp làm vào vở.
- HS nêu lại cách cộng hai phân số khác mẫu số.
- Nhận xét bài làm của cả lớp.
- GV chữa bài và ghi điểm HS .
Bài 2:
- Gọi 2 HS đọc yêu cầu đề.
- GV gọi HS nhận xét mẫu số của hai phân số 
vì 21= 3 x 7 nên chọn mẫu số chung là 21.
- Gọi 2 HS lên bảng,yêu cầu cả lớp làm vào vở.
Bài 3: 
- GV gọi HS đọc bài toán, nêu tóm tắt.
- HS làm bài vào vở.
- Gọi HS nhận xét. 
3. Hoạt động nối tiếp
- Bài tập làm thêm:
Một ô tô đi từ A đến B trong. Giờ thứ nhất đi được quãng đường. Giờ thứ hai đi được . Hỏi cả hai giờ ô tô đi được bao nhiêu phần quãng đường.
- 3 HS thực hiện (Phương Tuyền, Thanh Tuyền, Bảo Uyên)
- Để tính số giấy hai bạn đã lấy, ta làm tính cộng : 
Þ Đây là phép cộng hai phân số khác mẫu số nên phải qui đồng mẫu số hai phân số đó, rồi thực hiện cộng hai phân số cùng mẫu số.
Þ Ta qui đồng mẫu số hai phân số,rồi cộng hai phân số đã qui đồng mẫu số.
- HS đọc đề ,nêu yêu cầu.
- 4 HS lên bảng làm.
- Cả lớp làm vào vở.
- Cộng 2 phân số: + 
* Quy đồng mẫu số: 
* Cộng hai phân số:
- HS nhận xét, sửa bài.
- HS quy đồng mẫu số.
- Suy nghĩ làm bài.
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 46: Mở rộng vốn từ: Cái đẹp
I. Mục tiêu
Giúp HS: 
- Làm quen với các câu tục ngữ liên quan đến cái đẹp. Biết nêu những hoàn cảnh sử dụng các câu tục ngữ đó.
 - Tiếp tục mở rộng, hệ thống hoá vốn từ, nắm nghĩa các từ miêu tả mức độ cao của cái đẹp, biết đặt câu với các từ đó.
II. Đồ dùng dạy học
- Bút dạ và một vài tờ phiếu khổ to viết yêu cầu BT 1.
- Bảng phụ để HS làm BT 3. 
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- GV gọi 2 HS lên bảng :
 - Kể lại cuộc nói chuyện giữa em và bố mẹ. Có dùng dấu gạch ngang.
- Nhận xét, ghi điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Bài tập 1:
- HS đọc yêu cầu bài tập, suy nghĩ, làm bài vào phiếu, HS trao đổi nhóm.
* GV cho HS lên bảng đánh dấu + vào cột chỉ nghĩa thích hợp với từng câu tục ngữ.
 - GV nhận xét, kết luận lời giải đúng.
* Bài tập 2: 
- HS đọc đề, làm vào vở.
- GV phát bút dạ và phiếu cho HS làm bài.
* Ví dụ : câu tốt gỗ hơn tốt nước sơn.
- GV và cả lớp nhận xét.
* Bài tập 3 và bài 4 :
- Cách tiến hành như bài 2.
- GV nhận xét kết luận:
 - Mỗi HS tìm 8 từ ngữ và viết 3 câu vào vở.
* Ví dụ: Tuyệt vời, tuyệt diệu, tuyệt trần, đẹp mê hồn, đẹp như tiên, đẹp mê li, vô cùng, Kinh hồn 
3. Hoạt động nối tiếp
- Đặt 3 câu với các câu tục ngữ ở bài tập 1.
- 2 HS làm trên bảng lớp (Khánh Vy, Thanh Xuân), 
- Nhận xét, cho điểm bạn.
- HS đọc đề, nêu yêu cầu.
 -HS suy nghĩ, thảo luận nhóm, phát biểu ý kiến.
- HS nhẩm thuộc các câu tục ngữ.
- HS đọc câu hỏi của mình, suy nghĩ làm bài vào vở, 
- HS trình bày kết quả.
* Bà dẫn em đi mua cặp sách. Em thích một cái cặp có màu sắc sặc sỡ, nhưng bà lại khuyên em chọn một chiếc cặp có quai đeo chắc chắn, khoá dễ đóng mở và có nhiều ngăn. Em đang ngần ngừ thì bà bảo:”Tốt gỗ hơn tốt nước sơn, cháu ạ !”
-HS nhận xét, sửa bài.
- HS nêu nối tiếp.
- HS làm bài vào vở.
* Viết 3 câu ví dụ như :
- Phong cảnh ở đây đẹp tuyệt vời.
- Cô gái kia đẹp tuyệt trần.
- Bức tranh đẹp mê hồn.
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_23_thu_5_nam_hoc_2011_2012.doc