Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 23, Thứ 2 - Năm học 2011-2012

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 23, Thứ 2 - Năm học 2011-2012

TẬP ĐỌC

Tiết 45: Hoa học trò

I. Mục tiêu

Giúp HS:

- Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn: phượng, xã hội, đóa hoa, xòe ra, nỗi niềm, phơi phới, chói lọi, mạnh mẽ

- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ tả vẻ đẹp đặc biệt của hoa phượng, sự thay đổi bất ngờ của màu hoa theo thời gian.

- Đọc diễn cảm toàn bài: giọng tả nhẹ nhàng, suy tư.

- Hiểu các từ khó trong bài.

- Hiểu nội dung bài: Bài văn miêu tả vẻ đẹp đặc sắc của hoa phượng và sự gần gũi của hoa phượng với tuổi học trò.

** Giáo dục bảo vệ môi trường.

II. Đồ dùng dạy học

- Máy tính – máy chiếu.

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu

 

doc 5 trang xuanhoa 11/08/2022 1220
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 23, Thứ 2 - Năm học 2011-2012", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Thứ bảy ngày 11 tháng 2 năm 2012
Ngày dạy: Thứ hai ngày 13 tháng 2 năm 2012
TẬP ĐỌC
Tiết 45: Hoa học trò
I. Mục tiêu
Giúp HS:
- Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn: phượng, xã hội, đóa hoa, xòe ra, nỗi niềm, phơi phới, chói lọi, mạnh mẽ 
- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ tả vẻ đẹp đặc biệt của hoa phượng, sự thay đổi bất ngờ của màu hoa theo thời gian.
- Đọc diễn cảm toàn bài: giọng tả nhẹ nhàng, suy tư.
- Hiểu các từ khó trong bài.
- Hiểu nội dung bài: Bài văn miêu tả vẻ đẹp đặc sắc của hoa phượng và sự gần gũi của hoa phượng với tuổi học trò.
** Giáo dục bảo vệ môi trường.
II. Đồ dùng dạy học
- Máy tính – máy chiếu.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1HS điều khiển lớp tìm hiểu nội dung bài Chợ Tết bằng các câu hỏi trắc nghiệm.
- Gọi 1 HS đọc thuộc lòng toàn bài và nêu nội dung chính của bài.
 - Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Luyện đọc
- Mời 1 HS giỏi đọc bài.
- Yêu cầu HS đọc thầm bài và phân đoạn.
- Thống nhất cách chia đoạn.
- Gọi HS đọc nối tiếp nhau theo đoạn.
Trong khi HS đọc, GV sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS (lưu ý HS yếu).
- Gọi HS đọc phần chú giải, GV giải nghĩa một số từ HS chưa hiểu.
- Cho HS luyện đọc theo cặp.
- Gọi HS đọc toàn bài.
- Đọc mẫu ( nếu HS đọc chưa tốt )
* Tìm hiểu bài
- Gọi HS đọc đoạn 1 .
-Y/c lớp cùng đọc thầm theo – trao đổi nhau để tìm :
+ Những từ ngữ cho biết hoa phượng nở rất nhiều ?
+ Đỏ rực có nghĩa như thế nào ?
+ Trong đoạn văn trên tác già dùng biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả số lượng hoa phượng ? Dùng như vậy có gì hay ? 
+ Ý chính đoạn 1?
- Chốt ý: Hoa phượng nở với số lượng rất nhiều.
- Gọi HS đọc đoạn 2 -3 .
- Y/c lớp đọc thầm theo và trao đổi nhóm đôi câu hỏi:
+ Tại sao tác giả lại gọi hoa phượng là hoa học trò?
+ Hoa phượng nở gợi cho học trò cảm giác gì ?
+ Vẻ đẹp của hoa phượng có gì đặc biệt ?
+ Ở đoạn 2 tác giả đã dùng những giác quan nào để cảm nhận vẻ đẹp của lá phượng?
+ Màu hoa phượng thay đổi như thế nào theo thời gian ?
+ Các em cảm nhận gì qua đoạn 2 ?
- Kết luận : Bài văn đầy chất thơ của Xuân Diệu giúp ta cảm nhận được vẻ đẹp độc đáo , rất riêng của hoa phượng , loài hoa gần gũi thân thiết với tuổi học trò và đó cũng là nội dung chính của bài Hoa học trò .
Ghi lên bảng nội dung: Bài văn miêu tả vẻ đẹp đặc sắc của hoa phượng và sự gần gũi của hoa phượng với tuổi học trò.
4/Hướng dẫn đọc diễn cảm .
- Gọi 3 HS đọc nối tiếp 3 đoạn của bài .
- Hướng dẫn HS tìm giọng đọc phù hợp với diễn biến của bài .
- Hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm đoạn : Phượng không phải là đậu khít nhau . 
- Đọc mẫu đoạn văn .
- Cho HS luyện đọc theo cặp .
Sửa chữa , uốn nắn .nhận xét – cho điểm HS
3. Hoạt động nối tiếp
- Luyện đọc và tìm giọng đọc hay cho bài đọc.
- Dùng thẻ chọn đáp án đúng.
- 1 HS thực hiện (Nguyên Chương)
- Nhận xét, cho điểm bạn.
- 1 HS giỏi đọc bài.
- Đọc thầm, chia đoạn:
+ Đoạn 1: Phượng không phải đậu khít nhau.
+ Đoạn 2: Nhưng hoa càng đỏ bất ngờ vậy?
+ Đoạn 3: Bình minh câu đối đỏ.
- 3 HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn.(2 lượt)
- Luyện đọc theo hướng dẫn của giáo viên.
- 1 HS đọc chú giải.
- Luyện đọc theo cặp.
- 1 HS đọc toàn bài.
- Lắng nghe.
- 1 HS đọc to đoạn 1.
- Đọc thầm, trao đổi nhau trả lời câu hỏi
- Nhận xét, bổ sung.
- Nêu ý kiến.
- 1 HS đọc to.
- Lớp đọc thầm , 2 HS cùng bàn trao đổi nhau trả lời câu hỏi.
- 2 HS nhắc lại.
- 3 em tiếp nối nhau đọc 3 đoạn .
- Lắng nghe .
+ Luyện đọc diễn cảm theo cặp .
+ 3 – 5 HS Thi đọc diễn cảm trước lớp .
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
LƯỢNG GIÁ
Đọc đúng: ..
Hiểu nội dung bài: .
Đọc diễn cảm: ...
 ..›&š ..
CHÍNH TẢ
Tiết 23: Chợ Tết
I. Mục tiêu
Giúp HS:
- Nhớ, viết lại đúng chính tả, trình bày đúng 11 dòng đầu trong bài thơ Chợ Tết.
- Làm đúng các bài tập tìm tiếng thích hợp có âm đầu và vần dễ viết lẫn: s- x, ưc – ưt điền vào các ô trống.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ viết sẵn các bài tập.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Cả lớp viết vào bảng con 5 từ bắt đầu bằng l, n hoặc có vần ut- uc.
- Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới. 
2. Hoạt động cơ bản
* Tìm hiểu nội dung:
- GV đọc 11 dòng cần viết trong bài.
- HS đọc ở SGK, đọc thầm để nhớ lại 11 dòng thơ.
- GV nhắc các em chú ý cách trình bày thể thơ 8 chữ , những chữ cần viết hoa,chú ý những chữ dễ viết sai chính tả : ôm ấp, viền, mép, lon xon, lom khom,yếm 
thắm,nép đầu, ngộ nghĩnh..
* Hướng dẫn viết từ khó:
- HS tìm từ khó, viết vào sổ tay chính tả.
* Viết chính tả: HS gấp sách.
- Nhớ lại 11 dòng thơ để viết- tự viết bài vào vở.
- GV theo dõi HS viết, nhắc nhở thêm.
* Soát lỗi và chấm bài:
- GV cho HS soát lỗi.
- Tuyên dương những em viết không sai.
3 - Luyện tập:
* Bài 2:
- GV dán tờ phiếu viết truyện vui: “ Một ngày và một năm”
- HS đọc yêu cầu, trao đổi nhóm đôi để làm bài. HS làm bài vào vở.
- Gọi HS các nhóm thi làm bài tiếp sức.
- Nhận xét, kết luận.
3. Hoạt động nối tiếp
- Nhắc HS viết lại bài nếu sai 3 lỗi trở lên.
- 1 HS viết trên bảng lớp ( Bảo Di), cả lớp viết bảng con.
- 1 HS thực hiện (Nguyên Chương)
- Nhận xét, cho điểm bạn.
- HS theo dõi SGK.
- HS đọc ở SGK, đọc thầm 
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- HS tập trung để viết đúng. 
- HS đổi vở để soát lỗi.
- Ghi số lỗi vào lề trái.
- HS đọc đề, trao đổi theo nhóm và làm bài theo yêu cầu của GV.
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
LƯỢNG GIÁ
HS viết sai dưới 3 lỗi: 	
HS viết sai trên 3 lỗi: 	
HS làm đúng các bài tập:	
 ..›&š ..
TOÁN
Tiết 111: Luyện tập chung
I. Mục tiêu
Giúp học sinh củng cố về : 
 - So sánh 2 phân số.
 - Tính chất cơ bản của phân số. 
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi HS lên bảng :
+ Nêu lại tính chất cơ bản của phân số ?
+ Tìm 3 phân số bằng mỗi phân số dưới đây: ,,,. 
- Nhận xét – cho điểm HS.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
Bài 1: 
- Y/c HS tự làm bài , nhắc HS làm bước trung gian trước ra giấy nháp – chỉ ghi kết quả vào .
+ Cho HS giải thích cách điền dấu của mình với từng cặp phân số ?
Bài 2 
- Gọi HS đọc y/c bài tập.
- Y/c HS tự làm bài vào vở .
+ Nhắc HS thế nào là phân số lớn hơn 1 , phân số bé hơn 1 ?
Bài 3 
+ Muốn viết các phân số theo thứ tự từ bé tới lớn ta phải làm gì ?
- Y/c HS tự làm vào vở .
-HS nêu kết quả bài a .
- Tương tự HS làm phần còn lại câu b .
- Nhận xét – chữa bài trước lớp .
Bài 4 
- Y/c HS tự làm vào vở .
- Quan sát giúp đỡ những em thưc hiện còn lúng túng.
- Gọi HS lên bảng làm .
- Nhận xét – cho điểm HS .
- Chấm chữa 1 số bài – nhận xét lớp .
3. Hoạt động nối tiếp
Bài tập làm thêm:
HS làm bài trong sách bài tập.
- 1 HS nêu ( Hoàng Duy).
- 1 HS thực hiện trên bảng lớp (Hải Đăng), lớp làm bảng con.
- Nhận xét, cho điểm bạn.
- Lắng nghe.
- Tự làm bài vào vở .
- HS giải thích.
- 1 HS đọc to y/c .
- Tự làm bài rồi chữa bài .
+ 2 HS nhắc lại.
+ phải so sánh các phân số 
- Tự làm bài .
- HS nêu kết quả làm của mình .
- Lớp làm bài vào vở .
-2 HS lên làm,lớp theo dõi nhận xét .
- Làm bài.
 LƯỢNG GIÁ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_23_thu_nam_hoc_2011_2012.doc