Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 31, Thứ 5 - Năm học 2012-2013

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 31, Thứ 5 - Năm học 2012-2013

LUYỆN TỪ VÀ CÂU

Tiết 62: Thêm trạng ngữ chỉ nơi chốn cho câu

I. Mục tiêu

Giúp HS:

- Hiểu được tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ nơi chốn trong câu (trả lời CH Ở đâu ?) ;

- Nhận biết được trạng ngữ chỉ nơi chốn trong câu.

- Bước đầu biết thêm trạng ngữ chỉ nơi chốn cho câu chưa có trạng ngữ.

- Biết thêm những bộ phận cần thiết để hoàn chỉnh câu có trạng ngữ cho trước .

II. Đồ dùng dạy học

- Bảng phụ.

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu

 

doc 3 trang xuanhoa 11/08/2022 1980
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 31, Thứ 5 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Thứ ba ngày 17 tháng 4 năm 2012
Ngày dạy: Thứ năm ngày 19 tháng 4 năm 2012
TOÁN
Tiết 154: Ôn tập về số tự nhiên (tiếp theo)
I. Mục tiêu
 Giúp học sinh:
- Biết vận dụng dấu hiệu chia hết cho 2,3,5,9.
- GD HS tính cẩn thận khi làm toán.
II. Đồ dùng dạy học
- Bộ đồ dùng dạy học toán 4.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước.
- Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
Bài 1 :
- HS nêu đề bài.
- HS nhắc lại về các dấu hiệu chia hết 
- HS thực hiện vào vở. 
- Nhận xét bài làm học sinh.
* Bài 2 : 
- HS nêu đề bài.
- Trước hết phải xác định số cần điền phải thích hợp với yêu cầu đề bài.
- HS thực hiện tính vào vở. 
- 2 HS lên bảng thực hiện.
- Nhận xét bài làm học sinh.
* Bài 3 : 
- HS nêu đề bài.
- HS thực hiện tính vào vơ. 
- 2 HS lên bảng thực hiện.
- Nhận xét bài làm học sinh.
* Bài 4 : 
-HS nêu đề bài.
- HS thực hiện tính vào vở. 
- HS đọc kết quả và giải thích cách làm
- Nhận xét bài làm.
Bài 5 : 
- HS nêu đề bài.
- HS thực hiện tính vào vở. 
- HS đọc kết quả và giải thích cách làm
- Nhận xét bài làm.
3. Hoạt động nối tiếp
BTLT:
Tìm các chữ số a, b để :
a/ Chia hết cho 2 và 3
b/ Chia hết cho 3 và 5
c/ Chia hết cho 5 và 9
- 2 HS thực hiện (Bảo Toàn, Nhật Hạ)
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm.
- HS nhắc lại dau hiệu chia hết.
- HS ở lớp làm vào vở.
- Nhận xét bài bạn.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm.
- HS lắng nghe.
- HS ở lớp làm vào vở và lên bảng.
- Nhận xét bài bạn.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm.
- HS ở lớp làm vào vở và lên bảng.
- Nhận xét bài bạn.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm.
- HS ở lớp làm vào vở.
- Nhận xét bài bạn.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm.
- HS ở lớp làm vào vở và lên bảng.
- Nhận xét bài bạn.
- Suy nghĩ làm bài.
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 62: Thêm trạng ngữ chỉ nơi chốn cho câu
I. Mục tiêu
Giúp HS: 
- Hiểu được tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ nơi chốn trong câu (trả lời CH Ở đâu ?) ; 
- Nhận biết được trạng ngữ chỉ nơi chốn trong câu.
- Bước đầu biết thêm trạng ngữ chỉ nơi chốn cho câu chưa có trạng ngữ. 
- Biết thêm những bộ phận cần thiết để hoàn chỉnh câu có trạng ngữ cho trước .
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 3 học sinh đặt câu có sử dụng trạng ngữ và nêu ý nghĩa của trạng ngữ.
- Nhận xét, cho điểm từng học sinh .
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Phần nhận xét:
 Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
- GV treo phiếu viết sẵn BT lên bảng.
- Trước hết cần xác định chủ ngữ và vị ngữ sau đó tìm thành phần trạng ngữ.
- Y/c HS tự làm bài vào vở.
- Gọi HS lên bảng xác định thành phần trạng ngữ và gạch chân các thành phần này 
- Gọi HS phát biểu.
Bài 2: 
- Gọi HS đọc đề bài.
- Y/c HS tự làm bài.
- Gọi HS tiếp nối phát biểu.
* Phần ghi nhớ: 
- Gọi HS đọc nội dung ghi nhớ.
- Y/c HS học thuộc lòng phần ghi nhớ.
d) Hướng dẫn luyện tập:
Bài 1:
- HS đọc đề bài.
- HS suy nghĩ và tự làm bài vào vở.
- HS lên bảng làm vào 2 tờ phiếu lớn.
- Bộ phận trạng ngữ trong các câu này đều trả lời các câu hỏi: Ở đâu ? 
- HS phát biểu ý kiến.
- Gọi HS khác nhận xét bổ sung.
Bài 2:
- HS đọc yêu cầu.
- Gợi ý cần phải thêm đúng bộ phận trạng ngữ nhưng phải là trạng ngữ chỉ nơi chốn cho câu. 
- Nhận xét.
Bài 3 :
- HS đọc yêu cầu.
- GV gợi ý HS. 
- HS làm việc cá nhân.
- Gọi 4 HS lên bảng làm bài.
- Nhận xét tuyên dương HS.
3. Hoạt động nối tiếp
- Đặt 5 câu có thành phần trạng ngữ chỉ nơi chốn.
- 3 HS thực hiện (Đức Hùng, Thanh Xuân, Hải Đăng)
- 3 HS đọc yêu cầu.
- Quan sát lắng nghe GV hướng dẫn.
- Hoạt động cá nhân.
- 1 HS lên bảng xác định bộ phận trạng ngữ và gạch chân các bộ phận đó.
- Tiếp nối nhau phát biểu.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm.
- Tự suy nghĩ và làm bài vào vở.
- Tiếp nối nhau đặt câu hỏi 
- Nhận xét câu trả lời của bạn.
- 3 HS đọc, lớp đọc thầm.
- Thi đua đọc thuộc lòng phần ghi nhớ.
- 1 HS đọc.
- Hoạt động cá nhân.
+ 2 HS lên bảng gạch chân dưới bộ phận trạng ngữ có rong mỗi câu.
+ Lắng nghe.
+ Tiếp nối nhau phát biểu.
 - Nhận xét câu trả lời của bạn.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm.
- Lắng nghe hướng dẫn.
- Thảo luận, suy nghĩ để điền trạng ngữ chỉ nơi chốn.
- Nhận xét câu trả lời của bạn.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm.
- Lắng nghe gợi ý.
- HS suy nghĩ và làm bài cá nhân.
- 4 HS lên bảng làm trên phiếu.
- Nhận xét bổ sung.
- Suy nghĩ làm bài.
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_31_thu_5_nam_hoc_2012_2013.doc