Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 21, Thứ 6 - Năm học 2012-2013
TẬP LÀM VĂN
Tiết 42: Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối
I. Mục tiêu
Giúp HS:
- Hiểu được bài văn miêu tả cây cối gồm 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài.
- Lập được dàn ý miêu tả một cây ăn quả quen thuộc theo 1 trong 2 cách đã học:
+ Tả lần lượt từng bộ phận của cây.
+ Tả lần lượt từng thời kì phát triển của cây.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh ảnh về một số cây ăn quả.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 21, Thứ 6 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Thứ tư ngày 1 tháng 2 năm 2012 Ngày dạy: Thứ sáu ngày 3 tháng 2 năm 2012 TOÁN Tiết 105: Luyện tập I. Mục tiêu Giúp HS: - Củng cố và rèn kĩ năng quy đồng mẫu số hai phân số. - Bước đầu làm quen với quy đồng mẫu số ba phân số (trường hợp đơn giản). II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Kiểm tra bài cũ. - Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước. - Nhận xét, cho điểm. * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản Bài 1b - Y/c HS tự làm bài . - Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn. - Nhận xét và cho điểm HS. - Muốn quy đồng mẫu số các phân số, ta làm thế nào? Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu bài. - Yêu cầu HS viết 2 dưới dạng phân số có mẫu số là 1. - Yêu cầu HS quy đồng mẫu số hai phân số và thành 2 phân số có cùng mẫu số là 5. - Khi quy đồng mẫu số 2 phân số trên, ta được 2 phân số nào? - Yêu cầu HS tự làm tiếp phần b. - GV chữa bài. - Muốn viết những phân số đã cho thành những phân số có chung mẫu số, ta làm thế nào? - Chốt ý. Bài 3: - Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài. - Yêu cầu HS tìm MSC của 3 phân số. + Làm thế nào để từ phân số có được phân số có mẫu số là 30. - Chốt ý, hướng dẫn lại cách làm. - Yêu cầu HS thực hiện tiếp các bài tiếp theo. + Vậy muốn quy đồng mẫu số 3 phân số, ta làm thế nào? - Chốt ý. Bài 4: - Yêu cầu HS đọc đề bài. + Đề bài yêu cầu ta làm gì? - Yêu cầu 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở. - Chữa bài, chấm bài. Bài 5: - Yêu cầu HS đọc đề bài. - GV hướng dẫn HS làm phần a: - GV yêu cầu HS thay 30 bằng tích 15 x 2 và thực hiện chia tích trên gạch ngang cho tích dưới gạch ngang với 15 rồi tính. - Yêu cầu HS tự làm các phần khác. - Chữa bài. + Khi chia các tích có nhiều số cho nhau, ta làm thế nào? 3. Hoạt động nối tiếp Bài tập làm thêm: 1/ Quy đồng mẫu số các phân số: a/ và b/ và 2/ Tính a/ b/ - 6 HS thực hiện (Ngân Ý, Vĩnh An, Khánh An, Hoàng Lan Anh, Thụy Lan Anh, Nguyên Chương) - Tự làm bài. - Nhận xét bài làm của bạn. - Trả lời câu hỏi. - Đọc yêu cầu bài. - Làm bài. - Trả lời câu hỏi. - Tự làm bài. - Trả lời câu hỏi. - Đọc yêu cầu bài. - Tìm MSC của 3 phân số. - Trả lời câu hỏi. - Làm tiếp các bài còn lại. - Trả lời câu hỏi. - Đọc đề bài. - Trả lời câu hỏi. - 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở. - Đọc đề bài. - Theo dõi, thực hiện theo yêu cầu của GV. - Tự làm bài. - Trả lời câu hỏi. - Suy nghĩ làm bài. LƯỢNG GIÁ ..& .. TẬP LÀM VĂN Tiết 42: Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối I. Mục tiêu Giúp HS: - Hiểu được bài văn miêu tả cây cối gồm 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. - Lập được dàn ý miêu tả một cây ăn quả quen thuộc theo 1 trong 2 cách đã học: + Tả lần lượt từng bộ phận của cây. + Tả lần lượt từng thời kì phát triển của cây. II. Đồ dùng dạy học - Tranh ảnh về một số cây ăn quả. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Kiểm tra bài cũ. - Kiểm tra bài của một số học sinh viết chưa tốt ở tiết trước. * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản * Tìm hiểu nhận xét : Bài 1: - Gọi HS đọc đoạn văn và trao đổi nhau tìm nội dung của từng đoạn. - HS phát biểu GV ghi nhanh ý kiến HS lên bảng. - Nhận xét kết luận: + Đoạn 1: Từ bãi ngô .. nõn nà: Giới thiệu bao quát về bãi ngô + Đoạn 2: Trên ngọn áo mỏng óng ánh: Tả hoa ngô và búp ngô non ở giai đoạn đơm hoa kêt trái + Đoạn 3: Trời nắng chang chang . bẻ mang về nhà: Tả hoa ngô và lá ngô giai đoạn bắp ngô đã mập và chắc có thể thu hoạch được . Bài 2: - Gọi HS đọc đề bài . - Y/c HS đọc thầm đoạn văn Cây mai tứ quý và xác định đoạn , nội dung của từng đoạn . - Cho HS trình bày, GV ghi nhanh lên bảng ý kiến HS. - Nhận xét – kết luận lời giải đúng + Đoạn 1 : Cây mai cao .cũng chắc : Giới thiệu về cây mai , tả bao quát về cây mai ( chiều cao , dáng , thân , gốc , cành , nhánh ). + Đoạn 2 : Mai tứ quý ..chắc bền : Tả kĩ cánh hoa, quả mai . + Đoạn 3 : Đứng bên cây quanh năm : Cảm nghĩ của người miêu tả . - Bài văn miêu tả bãi ngô theo trình tự nào ? - Bài văn miêu tả cây mai tứ quý theo trình tự nào? - Kết luận : Bài Mai tứ quý và bài bãi ngô giống nhau là cùng tả về cây cối và đều có 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài . Điểm khác nhau là bài Cây mai tứ quý tả từng bộ phận của cây, còn bài Bãi ngô tả từng thời kì phát triển của cây . Bài 3 : - Gọi HS đọc y/c của bài tập . - Y/c HS thảo luận nhóm đôi để rút ra nhận xét về cấu tạo bài văn miêu tả cây cối ? - Bài văn miêu tả cây cối gồm mấy phần? Mỗi phần có nhiệm vụ gì ? *Phần ghi nhớ - Gọi 1 HS đọc to ghi nhớ . * Phần luyện tập Bài 1: - Gọi HS đọc y/c bài tập và đoạn văn tả cây gạo . - Y/c HS suy nghĩ và cho biết trình tự miêu tả trong bài qua từng đoạn văn. - Nhận xét – bổ sung ý đúng : + Đoạn 1 : Cây gạo già .thật đẹp : Giới thiệu bao quát cây gạo già mỗi khi bước vào mùa hoa hằng năm + Đoạn 2 : Hết mùa hoa thăm quê mẹ : Tả cây gạo gìa sau mùa hoa . + Đoạn 3 : Ngày tháng cơm gạo mới : tả cây gạo khi quả gạo đã già . - Bài văn miêu tả theo từng thời kì phát triển trong 1 năm , từ lúc ra hoa cho tới khi kết quả . GD BVMT : Qua nhận xét về trình tự tả :”Cây gạo” – giúp HS cảm nhận được vẻ đẹp của cây cối trong môi trường thiên nhiên . Bài 2 - Gọi HS đọc y/c bài tập. - Gọi HS đọc tên một số loài cây ăn quả quen thuộc. - Y/C lập dàn ý vào giấy ,2 HS viết vào giấy khổ to. - Gọi HS làm trong giấy lên trình bày trước lớp . - Nhận xét, bổ sung, kết luận: 3. Hoạt động nối tiếp - Yêu cầu HS chưa hoàn thành dàn ý về tiếp tục hoàn thành. - HS phải viết lại bài nộp bài cho GV kiểm tra. - Nhận xét, cho điểm bạn. - 2 em tiếp nối nhau đọc nội dung BT . - Cả lớp đọc thầm lại đoạn văn , suy nghĩ , trao đổi cùng bạn , phát hiện nội dung của từng đoạn. - Phát biểu ý kiến . - 2 em nói lại . -1 HS đọc, lớp cùng đọc thầm theo. - 1 số HS trình bày . Lắng nghe . - theo từng thời kì phát triển của cây ngô. - theo từng bộ phận của cây . - Lắng nghe . - 1 HS đọc to . -1 HS Đọc to, thảo luận nhóm đôi trả lời - Gồm 3 phần : Mở bài, thân bài, kết bài. MB: Tả hoặc giới thiệu bao quát về cây định tả . TB: Tả từng bộ phận của cây hoặc tã thời kì phát triển của cây . KB: Nêu ích lợi của cây , tình cảm của người tả cây hoặc ấn tượng đặc biệt cề cây của người tả . - HS đọc phần ghi nhớ/ 31 - Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ. - Đọc yêu cầu BT. - Vài em phát biểu trình tự miêu tả cây gạo. - Lắng nghe . - Đọc yêu cầu BT. - Vài em phát biểu : cam , quít , xoài , chôm chôm, chuối , thanh long , - Lập dàn ý cá nhân. -2 HS lên dán kết quả và trình bày - Lớp nhận xét – bổ sung bài để có 1 dàn ý hoàn chỉnh . - Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ. LƯỢNG GIÁ
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dien_tu_lop_4_tuan_21_thu_6_nam_hoc_2012_2013.doc