Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 21 - Năm học 2020-2021 (Bản đẹp)

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 21 - Năm học 2020-2021 (Bản đẹp)

TOÁN

Rút gọn phân số

I. Mục tiêu:

- Giúp HS nhận biết về rút gọn phân số và phân số tối giản

- HS bớc đầu biết cách rút gọn phân số và nhận biết đợc phân số tối giản (trong một số trờng hợp đơn giản).

- Rốn kĩ năng tớnh toỏn cho HS.

II. Đồ dùng:

Bảng nhóm cho HS làm BT2.

III. Các hoạt động dạy - học.

1. Kiểm tra bài cũ: 2-3'

- Cho HS lên bảng tìm phân số bằng với phân số:

2. Bài mới: 32-34'

HĐ1.Giới thiệu bài: 1-2'

HĐ2. Giảng bài: 10-12'

 

doc 27 trang xuanhoa 05/08/2022 3090
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 21 - Năm học 2020-2021 (Bản đẹp)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21
SÁNG Thứ hai ngày 25 thỏng 1 năm 2021
TIẾT 1 CHÀO CỜ
__________________________________
TIẾT 3 TOÁN
Rút gọn phân số
I. Mục tiêu:
- Giúp HS nhận biết về rút gọn phân số và phân số tối giản
- HS bước đầu biết cách rút gọn phân số và nhận biết được phân số tối giản (trong một số trường hợp đơn giản).
- Rốn kĩ năng tớnh toỏn cho HS.
II. Đồ dùng: 
Bảng nhóm cho HS làm BT2.
III. Các hoạt động dạy - học.
1. Kiểm tra bài cũ: 2-3'
- Cho HS lên bảng tìm phân số bằng với phân số: 
2. Bài mới: 32-34' 
HĐ1.Giới thiệu bài: 1-2'
HĐ2. Giảng bài: 10-12' 
- GV nêu vấn đề và đưa ra phân số cho HS giải quyết vấn đề.
- Cho HS nhận xét về 2 phân số vừa tìm được.
- GV nhắc lại và giới thiệu về rút gọn phân số. 
- GV hướng dẫn HS rút gọn phân số , cho HS rút gọn, GV giới thiệu phân số 
 không thể rút gọn được nữa( vì 3 và 4 không cùng chia hết cho một số tự nhiên nào lớn hơn 1) nên ta gọi phân số là phân số tối giản.Gọi HS nêu các bước làm. 
Tương tự GV hướng dẫn HS rút gọn PS 
- Cho HS trao đổi nhóm đôi để xác định các bước của quá trình rút gọn phân số rồi nêu các bước rút gọn phân số trước lớp.
3. Thực hành: 18-20'
Bài 1a: Y/ C HS nêu yêu cầu của bài tập.
-T/ C cho HS làm bài, GV hướng dẫn các em còn lúng túng.
- GV chữa bài trên bảng, cho HS báo cáo kết quả.
Bài 2a: HS nêu yêu cầu của đề bài.
- Cho HS tự làm bài vào vở phần a, 
- Gọi 3 em lên bảng làm bài.
- GV nhận xét, chốt lại.
- Thế nào là phân số tối giản?
Bài 3: HS nào làm xong bài 2 làm tiếp bài 3
3. Củng cố , dặn dò: 2-3'
- Nờu cách rút gọn phân số?
- GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau: Luyện tập.
- HS nhắc lại nhận xét này. HS nêu các bước làm rút gọn phân số.
 - HS nghe.
- HS thực hiện vào vở nháp, HS lên bảng.
 Nhận xét.
- HS thảo luận nhóm đôi.
- Đại diện các nhóm trả lời - nhận xét, nhắc lại.
- HS đọc, nêu yêu cầu của bài tập.
- HS tự rút gọn phân số vào vở 
3 em lên bảng làm bài.
- Nhận xét.
- HS đọc, nêu yêu cầu của bài tập.
HS tự làm bài vào vở
- HS nào làm xong phần a làm tiếp các phần còn lại.
Lớp nhận xét, chữa bài.
- HS nờu
- HS nghe
_____________________________________
 TIẾT 4 ĐẠO ĐỨC
LỊCH SỰ VỚI MỌI NGƯỜI ( tiết 1)
I- MỤC TIấU: Học xong bài này, HS cú khả năng:
 - Biết ý nghĩa của việc cư xử lịch sự với mọi người.
 - Nờu được vớ dụ về cư xử lịch sự với mọi người.
 - Biết cư xử lịch sự với mọi người xung quanh.
II- ĐỒ DÙNG: Phiếu BT và Bảng phụ
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
A- Bài cũ:2-3' 
- Vỡ sao phải yờu lao động?
- Nờu những việc em nờn làm để thể hiện lũng yờu lao động.
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài - ghi bảng: 
2- Phỏt triển bài: 20-30’
*HĐ 1: Thảo luận lớp:Chuyện trong tiệm may (trang 31, SGK): 8-10'
+MT: So sỏnh được người lịch sự và người chưa cư xử lịch sự .
+CTH:
- GV kể chuyện (SGK)
- GV lần lượt nờu cỏc cõu hỏi 1, 2 SGK.
- Gọi HS nhận xột.
+ GV nhận xột, chốt cõu trả lời đỳng.
*HĐ 2: Thảo luận theo cặp đụi (Bài tập 1):5-6' 
 +MT: HS phõn loại được cỏc hành vi, việc làm đỳng và cỏc hành vi việc làm sai.
+CTH: 
- Gọi học sinh nờu yờu cầu bài tập 2
- GV giỳp HS nắm vững yờu cầu đề.
- Yờu cầu cỏc nhúm thảo luận
- Yờu cầu đại diện 2 nhúm trỡnh bày, nhúm khỏc nhận xột, bổ sung.
+ Giỏo viờn nhận xột chung.
*HĐ 3: Thảo luận nhúm (bài tập 3):12-14'
+MT: HS liệt kờ được cỏc biểu hiện của phộp lịch sự và phõn loại được cỏc biểu hiện ấy.
+CTH: 
- Gọi học sinh nờu yờu cầu bài tập 3
- Yờu cầu cỏc nhúm thảo luận
- Yờu cầu đại diện 2 nhúm trỡnh bày, nhúm khỏc nhận xột, bổ sung.
- Giỏo viờn nhận xột chung.
*Ghi nhớ 
3-Củng cố - dăn dũ: 2’- 5’
- Đối với mọi người xung quanh chỳng ta cần cư xử thế nào? Nờu VD cụ thể.
- NX giờ học, chuẩn bị bài Lịch sự với mọi người (T2).
- HS nghe, 1-2 HS đọc lại cõu chuyện.
- TLCH, nhận xột.
- HS đọc yờu cầu bài tập.
- HS trỡnh thảo luận nhúm đụi.
- Đại diện 2 nhúm trỡnh bày, nhúm khỏc nhận xột, bổ sung.
- HS nờu yờu cầu.
- Cỏc nhúm thảo luận đưa ra cỏc biểu hiện của phộp lịch sự và phõn loại chỳng.
- Đại diện cỏc nhúm lờn trỡnh bày.NX, bổ sung.
- HS đọc.
________________________________
CHIỀU
TIẾT 1 TẬP ĐỌC
anh hùng lao động trần đại nghĩa
I. Mục tiêu: Giỳp HS:
- Đọc rành mạch, rõ ràng, đọc đúng các tiếng, từ khó. Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ. Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phù hợp với nội dung tự hào, ca ngợi. 
- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa đã có những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp quốc phòng và xây dựng nền khoa học trẻ của đất nước.
-Giỏo dục QPAN: Nờu hỡnh ảnh cỏc nhà khoa học Việt Nam đó cống hiến trọn đời phục vụ Tổ quốc.
 II. Đồ dùng dạy học: 
- Ảnh chân dung Trần Đại Nghĩa trong SGK và cỏc anh hựng đó cống hiến trọn đời phục vụ Tổ quốc.
- Bảng phụ ghi sẵn đoạn luyện đọc diễn cảm “Năm 1946 lô cốt của giặc’’
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ (3-5’)
- Gọi 2 HS đọc bài “Trống đồng ĐôngSơn’’ và trả lời câu hỏi 1, 2(SGK)
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá.
 2. Bài mới (30-32’)
HĐ1. Giới thiệu bài (1-2’)
- GV cho học sinh xem ảnh chân dung nhà khoa học Trần Đại Nghĩa
- Em biết gì về Trần Đại Nghĩa?
HĐ2. HD luyện đọc và tìm hiểu bài (30’)
* Luyện đọc: (8-10’)
- Bài chia làm mấy đoạn?
- GV kết hợp giúp HS sửa sai, hướng dẫn nghỉ hơi đúng; giải nghĩa từ khó.
- GVHDHS luyên đọc câu khó: “ Ông được Bác Hồ ..............chống thực dân Pháp .”
- GV đọc mẫu toàn bài.
* Tìm hiểu bài:(10-12')
- GV hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi trong SGK
- GV cùng HS nhận xét, bổ sung
- Nêu nội dung bài ?
* Hỏi thêm:
- Tìm các từ ghép, từ láy trong bài ?
- Tìm các câu kể Ai làm gì ? trong bài ?
- Tìm các tên riêng trong bài ?
- Giỏo dục QPAN: 
+ Gắn tranh ảnh chụp cỏc nhà khoa học. Hỏi: Ảnh chụp những ai? Họ đang làm gỡ?
+ Kết luận: Đú là những anh hựng đó cống hiến trọn đời phục vụ Tổ quốc.
* Hướng dẫn HS đọc diễn cảm:(8-10')
- Bài này cần đọc với giọng thế nào ?
- GV đưa bảng phụ hướng dẫn đọc đoạn
 " Năm 1946...lô cốt của giặc."
* HS đọc đúng- đọc diễn cảm.
- GV nhận xét, đánh giá.
- 2 HS tiếp nối nhau đọc bài và trả lời câu hỏi. 
- HS nhận xét, đánh giá.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát trong sách giáo khoa.
- HS nêu.
- 1 HS đọc toàn bài.
- HS tiếp nối nhau đọc 4 đoạn (2 lượt)
- HS luyện đọc câu.
- HS kết hợp giải nghĩa từ.
- HS luyện đọc theo cặp.
- 1 HS đọc cả bài.
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi.
* HS trả lời dựa vào thông tin trong SGK.
* HS trả lời theo ý hiểu.
- HS nêu. 
HS nhắc lại.
- HS trả lời.
- HS nờu theo ý hiểu.
- HS nhắc lại cách đọc.
- 4 HS nối tiếp đọc 4 đoạn.
- HS luyện đọc theo cặp.
- HS đọc theo sự hướng dẫn của GV.
- HS đại diện thi đọc diễn cảm. 
- Lớp nhận xét, bình chọn.
HĐ3. Củng cố, dặn dò. ( 2-3' )
- Bài TĐ giúp em hiểu điều gì? 
- Nhận xét giờ học, nhắc học sinh về nhà đọc lại bài. Chuẩn bị tiết sau: Bố xuụi sụng La
_______________________________________
TIẾT 2 KHOA HỌC
 Âm thanh
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS có thể:
- Nhận biết được những âm thanh xung quanh.
- Biết được âm thanh do vật rung động phát ra.
- HS ham hiểu biết khoa học.
II. Đồ dùng: 
- Ống bơ, thước, vài hòn sỏi.
III. Các hoạt động dạy - học:
A. Kiểm tra bài cũ: 2-3’
- Hãy nêu những việc nên và không nên làm để bảo vệ bầu không khí trong sạch.
B. Bài mới: 28-30'
1.Giới thiệu bài: 1-2’
2.Giảng bài: 29-30'
a) Hoạt động 1: Tìm hiểu các âm thanh xung quanh 5-7' 
*Mục tiêu: Nhận biết được những âm thanh xung quanh.
*Cách tiến hành:
Bước 1:Làm việc theo cá nhân
- Lắng nghe các âm thanh.
Bước 2:Làm việc cả lớp
Trả lời câu hỏi: Em nghe thấy những âm thanh gì? Trong những âm thanh đó âm thanh nào do con người , âm thanh nào không do con người tạo ra?
- GV nhận xét, chốt ý
b) Hoạt động 2: Thực hành các cách phát ra âm thanh : 5-7’ 
*Mục tiêu: Biết và thực hiện được các cách khác nhau để tạo ra âm thanh
* Cách tiến hành: 
Bước 1:
- Thảo luận cách làm cho vật ở hình 2 phát ra âm thanh.
Bước 2:báo cáo kết quả.
- Gọi HS thực hành trước lớp.
c) Hoạt động 3: Khi nào vật phát ra âm thanh 6-7’
* Mục tiêu: Nêu được ví dụ hoặc làm thí nghiệm đơn giản chứng minh về sự liên hệ giữa sự rung động và âm thanh.
* Cách tiến hành: 
Bước 1:Làm thí nghiệm: Gõ trống
Bước 2:Rút ra mối liên hệ giữa sự rung động và âm thanh.
d) Hoạt động 4: Tiếng gì ở phía nào? 
*Mục tiêu: Phát triển thính giác
* Cách tiến hành
- GV hướng dẫn và tổ chức cho HS chơi trò chơi. 
* Mục bạn cần biết 
3. Củng cố - dặn dò: 2-3'
- Vỡ sao cú õm thanh?
- Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau: Sự lan truyền õm thanh.
- 1HS nêu, lớp nhận xét.
- HS lắng nghe.
- Vài HS trả lời, lớp nhận xét.
- HS quan sát hình 2.
Các nhóm đôi thảo luận.
- 2 nhóm thực hành trước lớp.
- HS gõ trống.
- HS nêu nhận xét.
- HS lắng nghe HD, chơi trò chơi.
- 2 HS đọc.
- HS nờu
- HS nghe
______________________________________
TIẾT 3	 KĨ THUẬT
CẮT VẢI THEO ĐƯỜNG CẠCH DẤU
I - MỤC TIấU:
- Học sinh biết cỏch vạch dấu trờn vải và cắt vài theo đường vạch dấu.
- HS vạch được đường dấu trờn vải và cắt vải theo đường vạch dấu. 
- Giỏo dục ý thức an toàn lao động
II - ĐỒ DÙNG DẠY-HỌC: 
- Mẫu một mảnh vải đó được vạch dấu đường thẳng, đường cong bẳng phấn may và đó cắt một đoạn 6- 7 cm theo đường vạch dấu thẳng.
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết: vải (20 x 30 cm); kộo, phấn, thước.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 
A –Kiểm tra bài cũ: 1-3' 
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
B - Bài mới.
1 - Giới thiệu bài: 1-2 '
 - Giỏo viờn nờu MĐ, yờu cầu giờ học.
2 - Hướng dẫn HS quan sỏt NX mẫu: 4- 5 '
 - Giỏo viờn giới thiệu mẫu, yờu cầu học sinh quan sỏt.
- Gợi ý để HS nờu tỏc dụng của việc vạch dấu và cỏc bước cắt vải theo đường vạch dấu.
 + Giỏo viờn kết luận.
3 -Hướng dẫn thao tỏc kỹ thuật:10- 12 '
a) Vạch dấu trờn vải:
- Giỏo viờn yờu cầu HS quan sỏt.
- Giỏo viờn nhận xột.
- Đớnh mảnh vải lờn bảng.
- Giỏo viờn nhắc nhở một số điểm cần lưu ý khi vạch dấu.
b) Cắt vải theo đường vạch dấu:
- Giỏo viờn nhận xột, bổ sung và lưu ý học sinh một số điểm khi cắt vải.
4 - Học sinh thực hành: 8- 10 '
- GV nờu yờu cầu HS thực hành.
- Giỏo viờn quan sỏt, giỳp đỡ, chỉ dẫn thờm cho những HS cũn lỳng tỳng
- HS quan sỏt nhận xột hỡnh dạng cỏc đường vạch dấu, đường cắt vải.
- HS nờu.
- HS khỏc nhận xột, bổ sung.
- HS quan sỏt hỡnh 1a,1b SGK để nờu cỏch vạch dấu đường thẳng, đường cong trờn vải.
- 1 HS lờn bảng tập vạch dấu.
 - HS nhận xột.
- HS quan sỏt hỡnh 2a, 2b (SGK) để nờu cỏch cắt vải theo đường vạch dấu.
- HS lấy dụng cụ, vật liệu để lờn bàn và thực hiện vạch dấu và cắt vải theo đường vạch dấu.
5 - Tổng kết đỏnh giỏ kết quả học tập: 4- 5 '
- Trưng bày sản phẩm, đỏnh giỏ sản phẩm.
- Nhận xột giờ học, nhắc nhở học sinh chuẩn bị bài Khõu thường.
__________________________________________________________________
CHIỀU Thứ ba ngày 26thỏng 1 năm 2021
TIẾT 1 toán
 luyện tập
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS có thể:
- HS rút gọn được phân số. Nhận biết được tính chất cơ bản của phân số.
- Rèn kỹ năng rút gọn phân số cho học sinh.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi nội dung bài tập 2.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ (3-5’).
- 1 HS nêu các bước rút gọn phân số.
- 1 HS thực hiện rút gọn phân số:
 ; 
- GV cùng nhận xét, đánh giá.
- 1 HS lên bảng.
- Dưới lớp trả lời câu hỏi.
- HS nhận xét, bổ sung
2. Bài mới: (30-32’)
HĐ1.Giới thiệu bài (1-2’)
HĐ2.Hướng dẫn HS làm bài tập (30-31’)
- HS lắng nghe.
Bài 1: HS làm vở nháp
- GV yêu cầu HS nêu yêu cầu của bài và làm bài.
- GV tổ chức cho HS làm bài.
- GV cùng HS nhận xét, chữa bài.
* Củng cố: Rút gọn phân số.
- HS đọc và xác định y/c.
- HS làm bảng lớp.
- Dưới lớp làm vở nháp
- HS nhận xét - bổ sung.
- HS củng cố bài
Bài 2: HS làm miệng.
- GV treo bảng phụ và yêu cầu HS đọc đề bài.
- HS đọc và xác định y/c.
- HS nêu 
- Yêu cầu HS tính nhẩm - nêu kết quả, giải thích cách làm.
- HS tính nhẩm nhanh và nêu kết quả ; . 
- GV cùng HS nhận xét, chữa bài.
- HS khác nhận xét, bổ sung.
* GV củng cố tính chất của phân số bằng nhau.
- HS củng cố bài.
- HS nhắc lại.
Bài 3: HS nào làm xong bài 2 làm tiếp bài 3
Bài 4: HS làm vở ( nếu có thời gian HS làm cả phần c)
- HS đọc và xác định y/c.
- Cho HS đọc bài, quan sát mẫu
- HS đọc thầm - quan sát mẫu.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở.
- GV theo dõi kiển tra một số bài.
- HS làm bài vào vở
- 1 HS chữa bài.
- GV gọi HS lên chữa bài
- HS nhận xét, bổ sung
*GV củng cố: Rút gọn phân số.
- HS củng cố bài.
HĐ3.Củng cố, dặn dò: (2- 3’)
- GV cùng HS tóm tắt nội dung bài học.
- Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau: Quy đồng móu số cỏc phõn số.
______________________________
TIẾT 2 lịch sử
 NHÀ HẬU Lấ VÀ VIỆC TỔ CHỨC QUẢN LÍ ĐẤT NƯỚC
I - MỤC TIấU : HS nắm được:
- Nhà Hậu Lờ đó tổ chức quản lớ đất nước tương đối chặt chẽ: soạn bộ luật Hồng Đức (nắm những nội dung cơ bản), vẽ bản đồ đất nước.
- Giỏo dục cho HS lũng tự hào dõn tộc.
II- ĐỒ DÙNG : 
- SGK Lịch sử & Địa lớ 4.
- Hỡnh minh hoạ trong SGK.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
A. Kiểm tra: 4- 5 '
- Túm tắt diễn biến trận Chi Lăng.
- Nờu ý nghĩa của chiến thắng Chi Lăng.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài - ghi bảng:1-2 '
2. Giảng bài: 28- 30 '
*Hoạt động 1:Làm việc cả lớp:8- 10'
- Giới thiệu một số nột khỏi quỏt về nhà Hậu Lờ:
- Yờu cầu HS đọc SGK để nắm được năm 1428, Lờ Lợi chớnh thức lờn ngụi vua đặt tờn nước là Đại Việt. Nhà Hậu Lờ trải qua một số đời vua. Nước Đại Việt ở thời Hậu Lờ phỏt triển rực rỡ nhất ở đời vua Lờ Thỏnh Tụng (1460 - 1497) qua cỏc cõu hỏi:
- Lờ Lợi lờn ngụi vua năm nào? Đúng đụ ở đõu? Đặt tờn nước là gỡ?
Nhà Hậu Lờ đó trải qua những đời vua nào?
- GV nhận xột, chốt lại.
*Hoạt động 2 : Làm việc cả lớp:7-10'
- GV tổ chức cho HS thảo luận toàn lớp theo cõu hỏi sau: 
- Nhỡn vào tranh tư liệu về cảnh triều đỡnh vua Lờ và nội dung bài học trong SGK, hóy tỡm những sự việc thể hiện vua là người cú quyền uy tối cao?
- GV tổ chức cho HS thảo luận và thống nhất cỏc ý sau:
 + Tớnh tập quyền (tập trung quyền hành ở vua) rất cao.
 + Vua là con trời (Thiờn tử) cú quyền tối cao, trực tiếp chỉ huy quõn đội.
* Hoạt động 3: Làm việc cỏ nhõn: 8-10'
- GV giới thiệu vai trũ của Bộ luật Hồng Đức rồi nhấn mạnh : đõy là cụng cụ để quản lớ đất nước
- GV thụng bỏo một số điểm về nội dung của Bộ luật Hồng Đức. HS trả lời cõu hỏi:
- Luật Hồng Đức bảo vệ quyền lợi của ai?
( vua, nhà giàu, làng xó, phụ nữ)
- Luật Hồng Đức cú điểm nào tiến bộ?
- HS nghe.
- HS đọc thầm SGK, 1 HS đọc to và trả lời cỏc cõu hỏi.
- HS trả lời cõu hỏi.
- HS nhận xột, bổ sung.
- HS thảo luận theo hướng dẫn của GV.
- HS bỏo cỏo kết quả - nhúm khỏc nhận xột, bổ sung.
- HS nghe.
- HS trả lời cõu hỏi.
- Nhận xột.
3. Củng cố - dặn dũ : 2-3’ 
- Nhà Hậu Lờ quản lớ đất nước dựa vào cụng cụ nào?
- Nờu điểm tiến bộ trong Bộ Luật Hồng Đức.
- GV nhận xột tiết học 
- Chuẩn bị bài sau : Trường học thời Hậu Lờ.
__________________________________
TIẾT 3 KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOĂC THAM GIA
I, MỤC TIấU:
- HS dựa vào gợi ý trong sỏch giỏo khoa chọn được cõu chuyện (được chứng kiờn hoặc tham gia) núi về một người cú khả năng hoặc cú sức khoẻ đặc biệ; biết sắp xếp cỏc sự viờc thành một cõu chuyện để kể lại rừ ý và trao đổi với bạn về ý nghĩa cõu chuyện.
- Cú kĩ năng kể chuyện sỏng tạo và hấp dẫn.
- GD học sinh yờu thớch mụn học.
II, ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Đề bài viết bảng phụ.
- Cỏc tiờu chuẩn đỏnh giỏ.
III, CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Kiểm tra đầu giờ: 2-3’
- Kể lại cõu chuyện em đó được đọc, được nghe kể về người cú tài?
- Nhận xột.
2. Bài mới: 30-32’
2.1. Giới thiệu bài:1-2’
2.2. Hướng dẫn:
Đề bài: Kể chuyện về một người cú khả năng hoặc cú sức khoẻ đặc biệt mà em biết.
- Giỳp hs xỏc định đỳng yờu cầu của đề. 
- Cỏc gợi ý sgk. 
- Gv đưa ra phương ỏn kể chuyện theo 3 gợi ý
- Lưu ý:
+ Kể chuyện em được chứng kiến, em phải mở đầu truyện ở ngụi thứ nhất (tụi, em). 
+ Kể cõu chuyện em trực tiếp tham gia, chớnh em phải là nhõn vật trong cõu chuyện ấy.
2.3. Thực hành kể chuyện:
- Gv tổ chức cho hs kể chuyện.
- Gv đưa ra cỏc tiờu chuẩn đỏnh giỏ:
+ Nội dung (cú phự hợp khụng?)
+ Cỏch kể
+ Cỏch dựng từ đặt cõu, giọng kể
+ Lớp bỡnh chọn bạn kể hay nhất 
- Nhận xột phần kể của hs.
3, Củng cố,dặn dũ: 1-2’
- Em học được gỡ qua cõu chuyện em vừa kể?
- Chuẩn bị tiết kể chuyện tuần 22.
- HS kể
- HS đọc đề bài 
* KT: Đọc được một số tiếng trong bài.
- HS đọc gợi ý trong sỏch giỏo khoa 
- Hs kể chuyện theo cặp. 
- Thi kể trước lớp, từng em. 
- HS bỡnh chọn 
- HS nờu
- HS nghe
_______________________________________________________________
Thứ tư ngày 27 thỏng 1 năm 2021
TIẾT 1 toán
Quy đồng mẫu số các phân số
I. Mục tiêu: Giỳp HS
- Hiểu và biết cỏch quy đồng mẫu số hai phõn số.
- Bước đầu biết quy đồng mẫu số hai phõn số trong trường hợp đơn giản.
- Rốn kĩ năng tớnh toỏn.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ để HS làm BT.
III. Hoạt động dạy và học:
1. Kiểm tra bài cũ: (4- 5')
- GV gọi HS lờn bảng làm lại BT4 tiết trước, cả lớp làm vào vở nhỏp.
- GV nhận xột
2. Bài mới:
2.1. Giới thiệu bài: (1-2') 
2.2. GV hướng dẫn HS quy đồng mẫu số hai phõn số và : (15 - 17')
- GV nờu vấn đề : cú 2 phõn số 1/3 và 2/5, làm thế nào để tỡm được hai phõn cú cựng mẫu số, trong đú 1 phõn số bằng 1/3 và 1 phõn số bằng 2/5? 
- HS đưa ra cỏch giải quyết.
- GV hướng cỏc em nhõn cả tử và mẫu của phõn số 1/3 với 5 rồi nhõn cả tử và mẫu của phõn số 2/5 với 3
- HS thực hành làm.
- HS nhận xột đặc điểm của hai phõn số mới tạo thành
- Nhận xột gỡ về 2 số đem nhõn để tạo thành 2 phõn số mới.
- HS nờu.
- GV nờu cỏch chuyển hai phõn số khỏc mẫu số thành hai phõn số cú cựng mẫu số như trờn gọi là quy đồng mẫu số hai phõn số và 15 được gọi là mẫu số chung của hai phõn số 5/15 và 6/15.
-Vậy thế nào là quy đồng mẫu số hai phõn số?
- Nhiều HS nhắc lại.
3. Luyện tập: (14 - 15')
Bài 1:
- Gọi HS nờu yờu cầu của bài.
- HS nờu yờu cầu của bài.
- GV nhận xột hướng dẫn HS cỏch trỡnh bày ngắn gọn.
- HS chữa bài trờn bảng.
- Quy đồng mẫu số 2 phõn số 5/6 và 1/4 ta nhận được cỏc phõn số nào?
- 10/ 12 ; 3/12 
- Hai phõn số mới nhận được cú mẫu số chung là bao nhiờu?
 MSC là 12 
- GV giới thiệu cỏch viết tắt mẫu số chung là MSC.
- HS nghe và ghi nhớ. 
2 – 3 HS nhắc lại cỏch quy đồng mẫu số
4. Củng cố, dặn dũ: (1- 2')
- Hóy nhắc lại cỏch quy đồng mẫu số hai phõn số.
- Y/ C HS xem lại bài, thực hành thờm và chuẩn bị bài sau: Quy đồng mẫu số cỏc phõn số (tiếp).
__________________________________
TIẾT 2 TẬP ĐỌC
 Bè xuôi sông La
I. Mục tiêu:Giỳp HS
- Đọc rành mạch, trụi chảy toàn bài; biết đọc diễn cảm một đoạn thơ với giọng đọc nhẹ nhàng, tỡnh cảm.
- Hiểu nghĩa một số từ ngữ khú, mới trong bài; hiểu nội dung của bài: Ca ngợi vẻ đẹp của dũng sụng La và sức sống mạnh mẽ của con người Việt Nam; thuộc một đoạn thơ trong bài.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của thiờn nhiờn đất nước từ đú thờm yờu quý mụi trường thiờn nhiờn.
- Giỏo dục QP-AN: Núi lờn tài trớ, sức mạnh của nhõn dõn ta trong cụng cuộc xõy dựng đất nước, bất chấp đạn bom của kẻ thự.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
- Bảng phụ ghi sẵn khổ thơ thứ hai để hướng dẫn HS đọc diễn cảm.
III. Hoạt động dạy và học:
1. Kiểm tra bài cũ: (3- 4')
- GV gọi HS đọc bài Anh hựng Lao động Trần Đại Nghĩa, trả lời cõu hỏi về nội dung bài.
- Cả lớp, GV nhận xột
2. Bài mới:
2.1. Giới thiệu bài: (1- 2') 
2.2 Tổ chức luyện đọc và tỡm hiểu bài: (31 - 32')
a, Luyện đọc: (10- 11')
- GV tổ chức cho HS đọc nối tiếp theo 3 khổ của bài.
- GV chỳ ý nghe, kết hợp sửa lỗi phỏt õm, giọng đọc, cỏch ngắt nghỉ đỳng cho HS; giỳp HS hiểu nghĩa từ mới khú trong bài: ngõy ngất, ngọt mỏt, lim dim, trong veo...
- Tổ chức cho HS luyện đọc theo cặp.
- Gọi 1-2 HS đọc lại cả bài.
- GV đọc mẫu.
b, Tỡm hiểu bài: (10- 11')
- Yờu cầu cho HS đọc thầm đoạn 1 và 2, tỡm ý trả lời cõu hỏi 1 và 2.
- Những loại gỗ quý nào đang xuụi dũng sụng La?
- Sụng La đẹp như thế nào?
- GV bổ sung, hoàn thiện cõu trả lời cho HS kết hợp giỏo dục BVMT.
- Yờu cầu HS đọc thầm đoạn 3 và trả lời cõu hỏi 
+ Chiếc bố gỗ được vớ với gỡ?
- GV bổ sung, hoàn thiện cõu trả lời cho HS.
- Yờu cầu HS thảo luận nhúm đụi nội dung bài.
- Giỏo dục QP- AN: Ca ngợi tài trớ, sức mạnh của nhõn dõn ta trong cụng cuộc xõy dựng đất nước, bất chấp đạn bom của kẻ thự.
- Quờ em cú cảnh đẹp gỡ?
- Em bảo vệ và giữ gỡn cảnh đẹp đú thế nào?
c, Luyện đọc diễn cảm và HTL: (9 - 10')
- GV gọi HS nờu giọng đọc toàn bài, GV nờu giọng đọc: Đọc với giọng nhẹ nhàng, trỡu mến, tự hào
- GV mời 2 HS nối tiếp nhau đọc diễn cảm 3 khổ thơ của bài, GV hướng dẫn để HS cú giọng đọc phự hợp với nội dung từng khổ thơ.
 - GV treo bảng phụ, hướng dẫn HS đọc diễn cảm khụt hơ thứ 2: cần nhấn giọng những TN nào, ngắt nghỉ như thế nào?
- Yờ cầu HS luyện đọc diễn cảm khổ thơ theo nhúm đụi.
- Tổ chức cho cỏc nhúm thi đọc diễn cảm khổ thơ.
- Yờu cầu HS đọc nhẩm để thuộc lũng một khổ thơ, cả bài thơ
- Tổ chức cho HS thi đọc TL từng khổ thơ, cả bài thơ.
- GV nhận xột, uốn nắn và động viờn những em đọc tốt.
- Từng tốp 3 HS đọc bài, cả lớp theo dừi, nhận xột.
- HS đọc trong nhúm đụi.
- 1-2 HS đọc, cả lớp theo dừi.
- HS nghe, phỏt hiện giọng đọc.
- HS đọc thầm, đọc lướt cả bài; tỡm ý, trả lời cỏc cõu hỏi 
- dẻ cau, tỏu mật, muồng đen, trai đất, lỏt chun, lỏt hoa.
- Trong veo như ỏnh mắt .Chim hút trờn bờ đờ
 đàn trõu đằm mỡnh thong thả trụi theo dũng sụng
- HS thảo luận, tỡm nội dung chớnh của bài.
- HS nờu, cỏc HS khỏc nhận xột, nhắc lại.
- HS liờn hệ.
- HS nờu giọng đọc toàn bài.
- 2 HS nối tiếp nhau đọc diễn cảm 3 khổ thơ, cả lớp nghe và nhận xột.
- HS nờu cỏch đọc diễn cảm khổ thơ thứ hai.
- HS thực hiện.
- HS thi đọc diễn cảm, cả lớp theo dừi, nhận xột, đỏnh giỏ.
- HS nhẩm để thuộc lũng một khổ, cả bài.
- HS thi đọc TL.
- HS nghe.
3. Củng cố, dặn dũ: (1- 2')
- Qua bài thơ, em biết thờm điều gỡ về sụng La?
- YCHS về nhà luyện đọc thờm và tự TL lại cỏc cõu hỏi. Chuẩn bị bài sau: Sầu riờng.
___________________________________
TIẾT 3 LUYỆN TỪ VÀ CÂU
câu kể ai thế nào?
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết được câu kể Ai thế nào?
- HS xác định được bộ phận CN, VN trong câu kể tìm được; bước đầu viết được đoạn văn dùng câu kể Ai thế nào?
- HS có ý thức dùng đúng câu kể Ai thế nào? khi nói và viết.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ chép đoạn văn phần NX và BT1.
III. Hoạt động dạy học:
1. KTBC: (3-4') 
 - Tìm những TN chỉ hoạt động có lợi cho sức khoẻ.
 - Kể các môn thể thao mà em biết.
- GV nhận xét, đánh giá
2. Bài mới: (30-32') 
HĐ1. Giới thiệu bài: (1-2')
HĐ2. Hướng dẫn HS hình thành KT: (12-13')
*HD nhận xét:
Bài 1, 2: GV treo bảng phụ chép đoạn văn.
- GV HD HS làm bài.
- GV NX, chốt ý đúng.
* GV củng cố từ ngữ chỉ đặc điểm , tính chất hoặc trạng thái của sự vật
Bài 3:HS làm miệng.
- GV chỉ từng câu có TN gạch chân trên bảng phụ.
- GV hướng dẫn HS làm bài.
- GV cùng HS nhận xét, bổ sung.
* GV củng cố cách đặt câu hỏi thế nào?
Bài 4, 5: HS làm miệng.
- Trong câu: "Nhà cửa thưa thớt dần." TN nào chỉ sự vật miêu tả?
- Đặt câu hỏi cho từ "nhà cửa"?
- GV HD tương tự với các câu còn lại.
- GV cùng HS nhận xét, bổ sung
* Ghi nhớ: (SGK)
HĐ3. Thực hành: (17-18')
Bài 1: HS làm nháp, miệng.
GV treo bảng phụ chép đoạn văn.
- GV nhấn mạnh 2 y/c:
+ Tìm câu kể Ai thế nào.
+ Xác định CN, VN.
* GV củng cố câu kể Ai thế nào ? Cách tìm chủ ngữ, vị ngữ trong câu kể Ai thế nào ?
Bài 2:HS làm vở.
- GV tổ chức cho HS làm bài vở BT.
- GV HD HS làm bài.
- Kiểm tra bài, NX, đánh giá.
- HS trả lời.
- HS trả lời.
- HS nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- HS lắng nghe.
- HS đọc và xác định y/c.
- HS làm việc cá nhân: Đọc đoạn văn, dùng bút chì gạch dưới những TN chỉ đặc điểm hoặc trạng thái.
- HS nêu ý kiến.
- Lớp NX, bổ sung.
- HS đọc và nêu y/c.
- HS lần lượt đặt câu hỏi (nêu miệng).
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS củng cố KT.
- HS đọc và xác định y/c.
- HS trả lời: Nhà cửa.
- Cái gì thưa thớt dần?
- HS làm tiếp các câu còn lại.
- 1 số HS đọc.
- HS rút ra ghi nhớ
- 2,3 HS đọc ghi nhớ-SGK.
- 1 HS đọc ND bài tập.
- 1 HS xác định y/c
- HS trao đổi theo cặp, làm vàoVBT.
- HS nêu ý kiến.
- HS nhận xét, bổ sung.
- HS đọc và xác định y/c.
- HS làm vào vở BT.
- HS nối tiếp nhau đọc bài làm của mình.
- HS nhận xét, bổ sung và củng cố.
HĐ4. Củng cố, dặn dò: (2- 3')
- Em hiểu gỡ về cõu kể Ai thế nào?
- Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau: Vị ngữ trong cõu kể Ai thế nào? 
______________________________________________
TIẾT 3: THỂ DỤC 
NHẢY DÂY KIỂU CHỤM HAI CHÂN. TRề CHƠI “ LĂN BểNG”
I. MỤC TIấU: Giỳp HS
- Thực hiện cơ bản đỳng động tỏc nhảy dõy kiểu chụm hai chõn. Biết cỏch so dõy, quay dõy và bật nhảy mỗi khi dõy đến.
- Trũ chơi"Lăn búng bằng tay".YC biết cỏch chơi và tham gia chơi được. 
II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN: Sõn tập sạch sẽ, an toàn. GV chuẩn bị cũi, kẻ sõn chơi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
NỘI DUNG
Định
lượng
PH/phỏp và hỡnh thức tổ chức
I.Chuẩn bị:
- GV nhận lớp phổ biến nội dung yờu cầu bài học.
- Đứng tai chỗ, vỗ tay, hỏt.
- Khởi động cỏc khớp:Tay, chõn, hụng.
- Đi đều theo 1-4 hàng dọc.
* Chạy chậm trờn sõn trường theo 1 hàng dọc.
 1-2p
 1-2p
 1p
 1-2p
 100m
 X X X X X X X X
 X X X X X X X X 
 r
II.Cơ bản:
- ễn nhảy dõy cỏ nhõn kiểu chụm hai chõn.
+ Trước khi tập cho HS khởi động kĩ cỏc khớp, cổ tay, đầu gối, khớp vai, khớp hụng.
+ GV nhắc lại và làm mẫu động tỏc so dõy, chao dõy, quay dõy kết hợp giải thớch từng cử động để HS nắm được.
+ HS đứng tai chỗ, chụm hai chõn bật nhảy khụng cú dõy một vài lần, rồi mới nhảy cú dõy.
- Trũ chơi "Lăn búng"
Cho từng tổ thực hiờn trũ chơi một lần, sau đú GV nhận xột và uốn nắn những em làm chưa đỳng.
GV phổ biến lại qui tắc chơi, sau đú cho cỏc em chơi chớnh thức.
10-15p
 5-7p
 X X X X X X X X
 X X X X X X X X 
 r
 X X --------X ---- P
X X ---X --------- P
X X -------X --- P
 r 
III.Kết thỳc:
- Đi thường theo nhịp và hỏt.
- Đứng tại chỗ thực hiện thả lỏng, hớt thở sõu.
- GV cựng HS hệ thống bài và nhận xột.
- Về nhà ụn động tỏc đi đều và RLTTCB.
 1-2p
 1-2p 
 1-2p
 X X X X X X X X
 X X X X X X X X 
 r
___________________________________________
CHIỀU
TIẾT 1: Tập làm văn
 trả bài văn miêu tả đồ vật
I. Mục tiêu:
- Giúp HS nhận thức đúng và biết rút kinh nghiệm về bài TLV tả đồ vật (đúng ý, bố cục rõ, dùng từ, đặt câu và viết đúng chính tả, ) các lỗi câu, cách dùng từ, cách diễn dạt, lỗi chính tả ... trong bài văn miêu tả của mình, của bạn khi GV chỉ rõ.
- HS tự sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo sự HD của GV.
- HS hiểu được cái hay của những bài văn được điểm cao và có ý thức học hỏi từ những bạn học khác để những bài viết sau được tốt.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi phiếu sửa lỗi cho HS:
Lỗi chính tả 
/ sửa lỗi
Lỗi dùng từ 
/ sửa lỗi
Lỗi về câu
 / sửa lỗi
Lỗi diễn đạt
/sửa lỗi
Lỗi về ý
/ sửa lỗi
 .
 ..
 ..
 .
III. Hoạt động dạy học:
1. KTBC: (3- 4')
 - Nêu dàn bài chung của bài văn miêu tả đồ vât?
- GV nhận xét, đánh giá
2. Bài mới: (30-32')
HĐ1. Giới thiệu bài: (1-2')
HĐ2.Trả bài (7- 8’)
* GVnhận xét bài làm của HS
+Ưu điểm:
 .
 .
+ Nhược điểm:
 .
 .
* Trả bài cho HS. 
* Hướng dẫn HS chữa bài: 15-(16')
- GV Y/c HS đọc bài của mình và tự sửa lỗi
- GV đưa bảng phụ ghi 1 số lỗi tiêu biểu của HS như : chính tả, dùng từ , viết câu.
- GVHDHS sửa lỗi
- GV nhận xét, bổ sung
* Đọc những đoạn văn hay: (6-7')
- GV đọc những đoạn văn hay của các bạn trong lớp 
- Sau mỗi bài, HS nhận xét.
HĐ3. Củng cố, dặn dò: (2- 3')
- Nhận xét giờ học.
- Dặn HS tham khảo những bài văn hay. Chuẩn bị tiết sau.
- HS nêu.
- HS nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- HS lắng nghe.
- HS chú ý lắng nghe những ưu điểm trong bài viết để phát huy.
- HS lắng nghe GV nhận xét
- HS nhận bài, quan sát.
- HS nhận phiếu sửa lỗi.
+ Đọc các lỗi sai trong bài, viết và chữa vào vở nháp.
+ Đọc lỗi và chữa bài.
+ HS sửa các lỗi sai trên bảng phụ.
- HS nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe và học tập.
- HS nhận xét - tìm ra cái hay.
- HS lắng nghe và thực hiện theo các y/c của GV.
__________________________________________
TIẾT 3 ĐẠO ĐỨC
LỊCH SỰ VỚI MỌI NGƯỜI (Tiết 2)
I- MỤC TIấU: Giỳp HS: 
- Biết ý nghĩa của việc cư xử lịch sự với mọi người.
- Nờu được vớ dụ về cư xử lịch sự với mọi người.
- Biết cư xử lịch sự với những người xung quanh.
- Cú thỏi độ tụn trọng người khỏc, tụn trọng nếp sống văn minh. Đồng tỡnh với những người biết cư xử lịch sự, khụng đồng tỡnh với những người cư xử bất lịch sự.
II- ĐỒ DÙNG: Sỏch và VBT Đạo đức
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
A- Bài cũ:2-3' 
- Vỡ sao cần cư xử lịch sự với mọi người?
- Em đó làm gỡ để thể hiện mỡnh cư xử với mọi người lịch sự?
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài - ghi bảng: 
2- Phỏt triển bài: 20-30’
*HĐ 1: Bày tỏ ý kiến (BT3) 13-15' 
+MT: So sỏnh được người lịch sự và người chưa cư xử lịch sự .
+CTH:
- GV yờu cầu cỏc nhúm đụi thảo luận để lựa chọn cỏc ý đỳng trong bài. 
- GV chốt ý đỳng là ý: c,d.
- Vỡ sao em chọn ý đú là đỳng?
- GV: Cư xử lịch sự với mọi người là thể hiện sự tự trọng và tụn trọng người khỏc. Cỏc em cần ứng xử lịch sự với mọi người.
*HĐ 2: Đúng vai:12-14’ 
 +MT : HS đúng vai để giải quyết được tỡnh huống BT 4.
+CTH: Gọi học sinh nờu yờu cầu bài tập 4
- GV giao nhiệm vụ cụ thể cho từng nhúm.
- Giỏo viờn nhận xột chung. Chốt cỏch xử lý tỡnh huống phự hợp.
- Tuyờn dương nhúm sắm vai tốt.
- GV: Cỏc em cần ra quyết định lựa chọn hành vi và lời núi phự hợp trong một số tỡnh huống và biết kiểm soỏt cảm xỳc khi cần thiết.
- Kết luận chung 1-2’
- Nhắc lại ghi nhớ
3- Củng cố - dăn dũ: 2’- 5’
- Đối với mọi người xung quanh chỳng ta cần cư xử thế nào? Nờu VD cụ thể.
- NX giờ học, chuẩn bị bài Giữ gỡn cỏc cụng trỡnh cụng cộng (T1).
- HS thảo luận nhúm đụi.
- Đại diện nhúm trỡnh bày kết quả thảo luận. HS giải thớch.
- HS nhúm khỏc nhận xột bổ sung.
- Mỗi nhúm tập sắm vai trong một tỡnh huống. Cỏc nhúm thực hành trước lớp.
- Lớp nhận xột về cỏch xử lý và nhận xột về diễn xuất của cỏc bạn.
- HS đọc ghi nhớ.
- HS nờu
- HS nghe
____________________________________________________________________
CHIỀU Thứ năm ngày 28 thỏng 1 năm 2021
TIẾT 2 toán
Quy đồng mẫu số các phân số (tiếp)
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết quy đồng

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_21_nam_hoc_2020_2021_ban_dep.doc