Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 19, Thứ 5 - Năm học 2012-2013

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 19, Thứ 5 - Năm học 2012-2013

TOÁN

Tiết 94: Diện tích hình bình hành

I. Mục tiêu

 Giúp HS:

- Hình thành công thức tính diện tích hình bình hành.

- Bước đầu biết vận dụng công thức tính diện tích hình bình hành để giải các bài toán có liên quan.

II. Đồ dùng dạy học

- Giáo viên: Chuẩn vị các mảnh bìa có hình dạng như hình vẽ trong SGK.

- Học sinh: Giấy kẻ ô vuông (cạnh ô vuông 1cm), thước, ê ke, kéo.

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu

 

doc 3 trang xuanhoa 11/08/2022 1970
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 19, Thứ 5 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Thứ ba ngày 3 tháng 1 năm 2012
Ngày dạy: Thứ năm ngày 5 tháng 1 năm 2012
TOÁN
Tiết 94: Diện tích hình bình hành
I. Mục tiêu	
 Giúp HS:
- Hình thành công thức tính diện tích hình bình hành. 
- Bước đầu biết vận dụng công thức tính diện tích hình bình hành để giải các bài toán có liên quan.
II. Đồ dùng dạy học
- Giáo viên: Chuẩn vị các mảnh bìa có hình dạng như hình vẽ trong SGK.
- Học sinh: Giấy kẻ ô vuông (cạnh ô vuông 1cm), thước, ê ke, kéo.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước.
- Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
a) Hướng dẫn HS tìm hiểu bài:
- GV vẽ trên bảng:
 A B
chiều cao
H
D
 Độ dài đáy
C
DC: đáy của hình bình hành, viết tắt: a.
AH: vuông góc với AC, độ dai của AH là chiều cao hình b. hành, viết tắt: h.
- GV đặt vấn đề: Tình diện tích hình bình hành đã cho.
- Giáo viên gợi ý để HS cắt và ghép hình vẽ như SGK để được hình chữ nhật ABIH.
 - Yêu cầu HS so sánh hai hình để rút ra kết luận tình diện tích hình bình hành.
- Yêu cầu HS phát biểu công thức.
* Giáo viên ghi bảng: 
S = a x h
b) Luyện tập
Bài 1:
- HS đọc yêu cầu. 
- Yêu cầu HS dựa vào công thức để tính và phát biểu.
- GV nhận xét.
Bài 2 và 3:
- Cho HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS làm vào vở.
- Đổi vở sửa bài.
3. Hoạt động nối tiếp
- Cho hình bình hành ABCD. Tính diện tích hình bình hành biết độ dài đáy là 5dm, chiều cao là 8cm.
- 3 HS thực hiện (Phương Tuyền, Thanh Tuyền, Bảo Uyên)
- HS quan sát..
- HS phát biểu: Diện tích hình bình hành bằng độ dài đáy nhân với chiều cao.
- HS đọc.
- Lần lượt HS trả lời.
- HS đọc yêu cầu.
- Làm vào vở.
- Đổi vở sửa bài.
- Suy nghĩ làm bài.
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 38: Mở rộng vốn từ: Tài năng
I. Mục tiêu
Giúp HS: 
- Mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm của trí tuệ, tài năng.
- Biết sử dụng các từ đã học để đặt câu và chuyển các từ đó vào vốn từ tích cực.
- Biết được một số câu tục ngữ gắn với chủ điểm.
II. Đồ dùng dạy học
Từ điển Tiếng Việt.
Năm tờ phiếu khổ to.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi HS lên bảng : Đặt câu kể Ai làm gì và tìm CN – VN trong các câu kể đó ?
- Nhận xét – cho điểm .
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
Bài tập 1:
- Yêu cầu HS đọc đề và mẫu.
- Đọc thầm, sử dụng từ điển, trao đổi để tìm từ.
- Giáo viên và cả lớp nhận xét, kết luận:
a/ Tài có nghĩa là có khả năng hơn người bình thường ð Tài hoa, tài giỏi, tài nghệ, tài ba, tài đức, tàì năng.
b/ Tài có nghĩa là tiền của ð tài nguyên, tài trợ, tài sản.
Bài tập 2:
- GV nêu yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu HS đặt câu với một trong các từ trên.
- GV gọi lần lượt HS đọc câu hỏi của mình.
- GV nhận xét.
Bài tập 3:
- HS đọc yêu cầu.
- GV gợi ý: tìm nghĩa bóng của các câu tục ngữ xem câu nào có nghĩa bóng ca ngợi sự thông minh, tài trí của con người.
- HS phát biểu.
- Cả lớp và GV nhận xét, kết luận.
Bài tập 4:
- HS đọc yêu cầu.
- GV lần lượt gọi HS thích câu nào và giải thích.
- Cả lớp nhận xét.
3. Hoạt động nối tiếp
- Đặt câu với những câu tục ngữ ở bài tập 3.
- 2 HS làm trên bảng lớp (Khánh Vy, Thanh Xuân), cả lớp viết bảng con.
- Nhận xét, cho điểm bạn.
- HS đọc.
- HS làm vào vở.
- HS nghe và ghi chép.
- Mỗi HS đặt một câu.
- HS đọc.
- HS suy nghĩ, trả lời.
- HS đọc yêu cầu.
- HS nêu câu mình thích câu và giải thích.
- Cả lớp nhận xét.
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_19_thu_5_nam_hoc_2012_2013.doc