Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 17, Thứ 5 - Năm học 2011-2012

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 17, Thứ 5 - Năm học 2011-2012

LUYỆN TỪ VÀ CÂU

Tiết 34: Vị ngữ trong câu kể Ai làm gì?

I. Mục tiêu

Giúp HS:

- Hiểu trong câu kể Ai làm gì? vị ngữ nêu lên hoạt động của người hoặc vật.

- Hiểu vị ngữ trong câu kể Ai làm gì? thường do động từ hay cụm động từ đảm nhận.

II. Đồ dùng dạy học

- Ba băng giấy.

- Một số tờ phiếu viết các câu kể.

- Một số tờ phiếu kẻ bảng nội dung BT.III.2

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu

 

doc 3 trang xuanhoa 11/08/2022 1120
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 17, Thứ 5 - Năm học 2011-2012", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Thứ ba ngày 20 tháng 12 năm 2011
Ngày dạy: Thứ năm ngày 22 tháng 12 năm 2011
TOÁN
Tiết 84: Dấu hiệu chia hết cho 5
I. Mục tiêu
 Giúp học sinh:
- Biết dấu hiệu chia hết cho 5.
- Biết kết hợp đầu hiệu chia hết chò với dấu hiệu chia hết cho 5.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước.
- Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Dấu hiệu chia hết cho 5 
-Y/c HS thảo luận nhóm đôi tìm số chia hết cho 5
- GV ghi nhanh các số lên 2 cột: Chia hết cho 5 và không chia hết cho 5. 
- Y/c HS quan sát các chữ số tận cùng của 2 cột
và lưu ý ở cột chia hết cho 5
- HS nêu ví dụ số chia hết cho 5 
- Kết luận:
+ Các số có chữ số tận cùng là 0 , 5 thì chia hết cho 5. 
+ Số tận cùng của chia hết cho 2 và cho 5 có những số nào giống nhau?
+ Vậy : 0 là số vừa chia hết cho 2 và vừa chia hết cho 5.
* Luyện tập
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu. 
- Cho HS tự làm vào vở rồi sửa bài.
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Cho HS làm vào vở, đổi vở sửa bài.
Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Tự làm bài vào SGK.
Bài 4:
- HS đọc yêu cầu.
- Trao đổi nhóm để tìm ra kết quả.
3. Hoạt động nối tiếp
Tìm 10 số chia hết cho 5, 10 số không chia hết cho 5, 10 số chia hết cho cả 2 và 5.
- 3 HS thực hiện (Phương Tuyền, Thanh Tuyền, Bảo Uyên)
- Số chia hết cho 5 : tận cùng là số : 0 , 5
- HS nêu số chia hết cho 5, lớp nhận xét. 
- Suy nghĩ làm bài.
- HS làm bài. 
- HS làm bài và đổi vở sửa bài.
- Chữ số tận cùng là 0: 750; 570
 Chữ số tận cùng là 5: 705
- HS đọc đề, trao đổi và thông báo kết quả.
- Suy nghĩ làm bài.
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 34: Vị ngữ trong câu kể Ai làm gì?
I. Mục tiêu
Giúp HS: 
- Hiểu trong câu kể Ai làm gì? vị ngữ nêu lên hoạt động của người hoặc vật.
- Hiểu vị ngữ trong câu kể Ai làm gì? thường do động từ hay cụm động từ đảm nhận.
II. Đồ dùng dạy học
- Ba băng giấy.
- Một số tờ phiếu viết các câu kể.
- Một số tờ phiếu kẻ bảng nội dung BT.III.2
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi HS lên bảng đặt câu . Mỗi HS đặt 2 câu kể theo kiểu Ai làm gì ?
- Câu kể Ai làm gì thường có những bộ phận nào?
- Giáo viên nhận xét, ghi điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Phần nhận xét:
a/ - Gọi HS đọc đoạn văn.
- Gọi HS đọc 4 yêu cầu bài tập.
- Hướng dẫn HS thực hiện lần lượt các yêu cầu.
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn văn, tìm các câu kể .
- Giáo viên, nhận xét và kết luận:
Đoạn văn có 6 câu. Ba câu đầu là câu kể trả lời câu hỏi “Ai làm gì?”
Câu 1: Hàng năm về bài.
Câu 2: Người nườm nượp.
Câu 3: Mấy anh rộn ràng.
- Lưu ý: câu 4,5 và 6 (các kiểu câu khác).
b/ HS làm vào vở bài tập.
- Gọi 3 HS trình bày ở bảng.
c/ HS suy nghĩ, chọn ý đúng và phát biểu.
* Phần ghi nhớ
- Yêu cầu HS đọc Phần ghi nhớ ở SGK.
* Luyện tập
Bài tập 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Gọi HS làm bài vào vở.
- Gọi 3 HS làm vào phiếu.
- Trình bày kết quả.
- Giáo viên chốt ý đúng.
- Dán tờ phiếu chốt lại ý kiến đúng.
Bài tập 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu. Làm vào vở bài tập.
- GV gọi HHS phát biểu.
- Giáo viên chốt ý đúng:
Bài tập 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Hướng dẫn HS quan sát tranh.
- Yêu cầu HS suy nghĩ, trao đổi và phát biểu.
3. Hoạt động nối tiếp
- Đặt 5 câu Ai làm gì và xác định vị ngữ trong câu.
- 3 HS thực hiện (Minh Tâm, Tuấn Kiệt, Nhật Nam)
- 1 HS khác trả lời (Hoàng Duy)
- HS đọc.
- HS thực hiện.
- HS suy nghĩ làm bài.
- Ba HS lên bảng làm.
- HS suy nghĩ và phát biểu (chọn ý b).
- 3-4 HS đọc.
- HS làm bài. 
- HS thực hiện.
- Hai HS đọc. 
- HS quan sát.
- HSnói nối tiếp.
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_17_thu_5_nam_hoc_2011_2012.doc