Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 17, Thứ 2 - Năm học 2011-2012

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 17, Thứ 2 - Năm học 2011-2012

TẬP ĐỌC

Tiết 33: Rất nhiều mặt trăng

I. Mục tiêu

Giúp HS:

- Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn. Giọng nhẹ nhàng, chậm rãi, đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật: chú hề, nàng công chúa nhỏ.

- Hiểu ý nghĩa và nội dung bài: cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác với người lớn.

II. Đồ dùng dạy học

- Tranh minh họa bài tập đọc.

- Bảng phụ ghi sẵn đoạn luyện đọc.

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu

 

doc 4 trang xuanhoa 11/08/2022 2540
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 17, Thứ 2 - Năm học 2011-2012", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Thứ bảy ngày 17 tháng 12 năm 2011
Ngày dạy: Thứ hai ngày 19 tháng 12 năm 2011
TẬP ĐỌC
Tiết 33: Rất nhiều mặt trăng
I. Mục tiêu
Giúp HS:
- Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn. Giọng nhẹ nhàng, chậm rãi, đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật: chú hề, nàng công chúa nhỏ.
- Hiểu ý nghĩa và nội dung bài: cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác với người lớn.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh họa bài tập đọc.
- Bảng phụ ghi sẵn đoạn luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 4 HS đọc bài Bài thơ Ba cá bống và trả lời câu hỏi trong bài.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài và nêu nội dung chính của bài.
- Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Luyện đọc
- Mời 1 HS giỏi đọc bài.
- Yêu cầu HS đọc thầm bài và phân đoạn.
- Thống nhất cách chia đoạn.
- Gọi HS đọc nối tiếp nhau theo đoạn.
Trong khi HS đọc, GV sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS (lưu ý HS yếu).
- Gọi HS đọc phần chú giải, GV giải nghĩa một số từ HS chưa hiểu.
- Cho HS luyện đọc theo cặp.
- Gọi HS đọc toàn bài.
- Đọc mẫu ( nếu HS đọc chưa tốt )
* Tìm hiểu bài
-Yêu cầu HS đọc đoạn 1
- Lớp cùng đọc thầm - quan sát tranh minh họa và trả lời câu hỏi
+ Chuyện gì xảy ra với công chúa ?
+ Cô công chúa nhỏ có nguyện vọng gì ?
 + Trước yêu cầu của công chúa, nhà vua đã làm gì ?
+ Các vị đại thần và các nhà khoa học nói với nhà vua như thế nào về đòi hỏi của công chúa?
+ Tại sao họ cho đó là đòi hỏi không thể thực hiện được ?
+ Nội dung đoạn 1 nóí gì ?
- Gọi HS đọc đoạn 2 
+ Nhà vua đã than phiền với ai ?
+ Cách nghĩ của chú hề có gì khác với các vị đại thần và các nhà khoa học ?
+ Tìm những chi tiết cho thấy cách nghĩ của cô công chúa nhỏ về mặt trăng rất khác với cách nghĩ của người lớn?
- Đoạn 2 cho em biết điều gì ?
- Giảng: Chú hề rất hiểu trẻ em nên đã cảm nhận đúng: Nàng công chúa bé nhỏ nghĩ về mặt trăng hoàn toàn khác với cách nghĩ về mặt trăng của người lớn , của các quan đại thần và các nhà khoa học .Cô cho rằng mặt trăng chỉ to hơn móng tay cô , vì khi cô đặt ngón tay lên mặt trăng thì móng tay che gần hết mặt trăng, cô còn khẳng định mặt trăng làm bằng vàng , vì cô thường thấy nó màu vàng. Suy nghĩ của cô thật ngây thơ.
-Yêu cầu HS đọc đoạn 3 và trả lời câu hỏi:
+ Sau khi biết rõ công chúa muốn có một mặt trăng theo ý nàng , chú hề đã làm gì ?
+ Thái độ của công chúa thế nào khi nhận món quà?
- Ý chính đoạn 3 nói gì ?
- Yêu cầu nêu nội dung chính cả bài . 
- Chốt ý đúng và ghi bảng:Câu chuyện cho em hiểu rằng suy nghĩ của trẻ em rất khác suy nghĩ của người lớn 
* Đọc diễn cảm 
- Chỉ định HS đọc nối tiếp 
- Tổ chức HS đọc theo cặp – theo phân vai 
+ Sửa chữa , uốn nắn .
3. Hoạt động nối tiếp
- Luyện đọc và tìm giọng đọc hay cho bài đọc.
- 4 HS thực hiện ( Vĩnh An, Khánh An, Nguyễn Hoàng Lan Anh, Nguyễn Thụy Lan Anh)
- 1 HS thực hiện (Nguyên Chương)
- Nhận xét, cho điểm bạn.
- 1 HS giỏi đọc bài.
- Đọc thầm, chia đoạn:
+ Đoạn 1 : Ở Vương Quốc ..nhà vua.
+ Đoạn 2 : Tiếp theo bằng vàng rồi.
+ Đoạn 3 : Phần còn lại.
- 3 HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn.(2 lượt)
- Luyện đọc theo hướng dẫn của giáo viên.
- 1 HS đọc chú giải.
- Luyện đọc theo cặp.
- 1 HS đọc toàn bài.
- Lắng nghe.
- 1 HS đọc đoạn 1 
- Lớp đọc thầm, quan sát tranh minh họa và trả lời câu hỏi. 
- Ý chính đoạn 1: Nguyện vọng của công chúa. 
- 1 HS đọc to . lớp đọc thầm theo 
- Trả lời câu hỏi.
- Ý chính đoạn 2: Nói về mặt trăng của công chúa 
- Lắng nghe 
- HS đọc đoạn 3 và trả lời câu hỏi:
- Ý chính đoạn 3:Chú hề mang đến cho công chúa nhỏ một mặt trăng như cô mong muốn
- HS phát biểu 
- Nêu nội dung chính cả bài 
- 3 em tiếp nối nhau đọc 3 đoạn của bài
- Thi đọc diễn cảm trước lớp theo phân vai 
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
LƯỢNG GIÁ
Đọc đúng: ..
Hiểu nội dung bài: .
Đọc diễn cảm: ...
 ..›&š ..
CHÍNH TẢ
Tiết 17: Mùa đông trên rẻo cao
I. Mục tiêu
Giúp cho học sinh:
- Nghe viết đúng chính tả, trình bày đúng bài văn Mùa đông trên rẻo cao.
- Luyện viết đúng những chữ có âm đầu hoặc vần dễ lẫn: l / n hoặc âc / ât.
II. Đồ dùng dạy học
- Một số tờ phiếu khổ lớn.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Đọc cho HS viêt các từ: Tất bật, lật đật, lấc xấc, vật nhau.
- Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới. 
2. Hoạt động cơ bản
* Hướng dẫn viết chính tả 
a/ Trao đổi về nội dung đoạn văn
- Gọi HS đọc đoạn văn 
+ Những dấu hiệu nào cho biết mùa đông đã về với
 rẻo cao ? 
- GDBVMT: Giúp HS thấy được những nét đẹp của thiên nhiên, vùng núi cao trên đất nước ta. Từ đó thêm yêu quý môi trường.
b/ Viết từ khó
- Y/c HS đọc thầm đoạn văn tìm những từ ngữ dễ viết sai.
- Cho HS phân tích từ khó và cho HS luyện viết vào bảng con.
c/ Viết chính tả
+Nhắc nhở 1 số điều trước khi viết bài 
- Đọc bài cho HS viết 
- Đọc lại lần 2 cho HS soát lại bài 
d/ Chấm, chữa bài
- Chấm , chữa bài:Chấm chữa 7 – 10 bài 
 - Nêu lỗi và phân tích lại 
* Hướng dẫn luyện tập chính tả
Bài 2 : lựa chọn b
- Gọi HS đọc y/c bài tập .
+ Dán lên bảng 3 , 4 tờ phiếu ; mời 3 em lên bảng thi làm bài .
- Nhận xét, chốt ý đúng : Giấc ngủ , đất trời , vất vả .
Bài 3 
- Gọi HS đọc y/c bài 3. Dán lên bảng 3 tờ phiếu 
+ Chia lớp thành các nhóm nhỏ – mỗi em điền 1 từ 
 mỗi nhóm khoảng 6 em lên bảng thi làm bài tiếp sức , chọn 12 từ đúng để hoàn chỉnh đoạn văn .
- Nhận xét – tuyên dương nhóm thực hiện đúng, nhanh. 
3. Hoạt động nối tiếp
- Nhắc HS viết lại bài nếu sai 3 lỗi trở lên, tìm thêm các từ chứa tiếng có âm r/d/gi.
- 1 HS viết trên bảng lớp ( Ngân Ý), cả lớp viết bảng con.
- Nhận xét, cho điểm bạn.
- 1 HS đọc đoạn văn
+ mây theo các sườn núi trườn xuống mưa bụi – hoa cải nở vàng trên sườn đồi, nước suối cạn dần, những chiếc là vàng cuối cùng đã lìa cành 
- HS đọc thầm bài và nêu. 
- HS phân tích từ khó và lớp viết vào bảng con.
- HS viết bài vào vở 
- Soát lại, chữa bài 
- HS đọc to y/c .
- 3 HS thi đua lên điền đầy đủ các tiếng cần thiết vào ô trống 
- Cả lớp nhận xét , chốt lại lời giải đúng 
- Sửa bài theo lời giải đúng 
- 1 HS đọc to y/c bài .
- Quan sát 
- 3 nhóm mỗi nhóm 6 em lên thi đua làm dưới dạng tiếp sức, điền đầy đủ các tiếng cần thiết vào ô trống. 
- Cả lớp nhận xét , chốt lại lời giải đúng. 
- Sửa bài theo lời giải đúng. 
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
LƯỢNG GIÁ
HS viết sai dưới 3 lỗi: 	
HS viết sai trên 3 lỗi: 	
HS làm đúng các bài tập:
TOÁN
Tiết 81: Luyện tập
I. Mục tiêu
Giúp học sinh:
- Thực hiện phép chia cho số có ba chữ số.
- Giải bài toán có lời văn. 
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước.
- Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
Bài 1:
+ Yêu cầu HS tính bảng con
+ Gọi 3 HS lên bảng làm bài
- GV nhận xét bài HS thực hiện trên bảng
- Chữa bài – cho điểm HS 
Bài 2:
- Yêu cầu đọc đề.
- Yêu cầu HS tóm tắt rồi giải.
- Gọi một HS giải ở bảng lớp. 
Bài 3:
- Gọi HS đọc đề bài toán 
+ Cho HS nêu lại cách tính chiều rộng hình chữ nhật khi biết diện tích và chiều dài của nó , và cách tính chu vi ?
 - Y/c HS tự làm bài vào vở .1 HS lên bảng thực hiện 
+ Theo dõi HS làm bài , giúp đỡ những HS yếu làm còn lúng túng. 
- Chữa bài, cho điểm HS 
- Chấm 1 số vở và nhận xét 
3. Hoạt động nối tiếp
Bài tập làm thêm:
Đặt tính rồi tính: 23568 : 342; 537289 : 659; 54289 : 654
- 4 HS thực hiện (Kiến Minh, Nhật Nam, Yến Nhi, Hoài Nhi)
- Nhận xét, cho điểm bạn.
- Lắng nghe.
- Đặt tính rồi tính 
- 3 HS thi đua lên bảng làm bài 
- Lớp nhận xét bài bạn làm trên bảng 
- Hai HS đọc đề.
- HS giải.
- 1 HS đọc to , lớp theo dõi SGK
- 2 HS nhắc lại công thức tính chiều rộng , tính chu vi HCN .
- Lớp làm bài cá nhân 
- 1 HS lên bảng làm
- Suy nghĩ làm bài.
 LƯỢNG GIÁ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_17_thu_2_nam_hoc_2011_2012.doc