Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 17, Thứ 2 - Năm học 2011-2012
TẬP ĐỌC
Tiết 33: Rất nhiều mặt trăng
I. Mục tiêu
Giúp HS:
- Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn. Giọng nhẹ nhàng, chậm rãi, đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật: chú hề, nàng công chúa nhỏ.
- Hiểu ý nghĩa và nội dung bài: cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác với người lớn.
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh họa bài tập đọc.
- Bảng phụ ghi sẵn đoạn luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 17, Thứ 2 - Năm học 2011-2012", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Thứ bảy ngày 17 tháng 12 năm 2011 Ngày dạy: Thứ hai ngày 19 tháng 12 năm 2011 TẬP ĐỌC Tiết 33: Rất nhiều mặt trăng I. Mục tiêu Giúp HS: - Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn. Giọng nhẹ nhàng, chậm rãi, đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật: chú hề, nàng công chúa nhỏ. - Hiểu ý nghĩa và nội dung bài: cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác với người lớn. II. Đồ dùng dạy học - Tranh minh họa bài tập đọc. - Bảng phụ ghi sẵn đoạn luyện đọc. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Kiểm tra bài cũ. - Gọi 4 HS đọc bài Bài thơ Ba cá bống và trả lời câu hỏi trong bài. - Gọi 1 HS đọc toàn bài và nêu nội dung chính của bài. - Nhận xét, cho điểm. * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản * Luyện đọc - Mời 1 HS giỏi đọc bài. - Yêu cầu HS đọc thầm bài và phân đoạn. - Thống nhất cách chia đoạn. - Gọi HS đọc nối tiếp nhau theo đoạn. Trong khi HS đọc, GV sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS (lưu ý HS yếu). - Gọi HS đọc phần chú giải, GV giải nghĩa một số từ HS chưa hiểu. - Cho HS luyện đọc theo cặp. - Gọi HS đọc toàn bài. - Đọc mẫu ( nếu HS đọc chưa tốt ) * Tìm hiểu bài -Yêu cầu HS đọc đoạn 1 - Lớp cùng đọc thầm - quan sát tranh minh họa và trả lời câu hỏi + Chuyện gì xảy ra với công chúa ? + Cô công chúa nhỏ có nguyện vọng gì ? + Trước yêu cầu của công chúa, nhà vua đã làm gì ? + Các vị đại thần và các nhà khoa học nói với nhà vua như thế nào về đòi hỏi của công chúa? + Tại sao họ cho đó là đòi hỏi không thể thực hiện được ? + Nội dung đoạn 1 nóí gì ? - Gọi HS đọc đoạn 2 + Nhà vua đã than phiền với ai ? + Cách nghĩ của chú hề có gì khác với các vị đại thần và các nhà khoa học ? + Tìm những chi tiết cho thấy cách nghĩ của cô công chúa nhỏ về mặt trăng rất khác với cách nghĩ của người lớn? - Đoạn 2 cho em biết điều gì ? - Giảng: Chú hề rất hiểu trẻ em nên đã cảm nhận đúng: Nàng công chúa bé nhỏ nghĩ về mặt trăng hoàn toàn khác với cách nghĩ về mặt trăng của người lớn , của các quan đại thần và các nhà khoa học .Cô cho rằng mặt trăng chỉ to hơn móng tay cô , vì khi cô đặt ngón tay lên mặt trăng thì móng tay che gần hết mặt trăng, cô còn khẳng định mặt trăng làm bằng vàng , vì cô thường thấy nó màu vàng. Suy nghĩ của cô thật ngây thơ. -Yêu cầu HS đọc đoạn 3 và trả lời câu hỏi: + Sau khi biết rõ công chúa muốn có một mặt trăng theo ý nàng , chú hề đã làm gì ? + Thái độ của công chúa thế nào khi nhận món quà? - Ý chính đoạn 3 nói gì ? - Yêu cầu nêu nội dung chính cả bài . - Chốt ý đúng và ghi bảng:Câu chuyện cho em hiểu rằng suy nghĩ của trẻ em rất khác suy nghĩ của người lớn * Đọc diễn cảm - Chỉ định HS đọc nối tiếp - Tổ chức HS đọc theo cặp – theo phân vai + Sửa chữa , uốn nắn . 3. Hoạt động nối tiếp - Luyện đọc và tìm giọng đọc hay cho bài đọc. - 4 HS thực hiện ( Vĩnh An, Khánh An, Nguyễn Hoàng Lan Anh, Nguyễn Thụy Lan Anh) - 1 HS thực hiện (Nguyên Chương) - Nhận xét, cho điểm bạn. - 1 HS giỏi đọc bài. - Đọc thầm, chia đoạn: + Đoạn 1 : Ở Vương Quốc ..nhà vua. + Đoạn 2 : Tiếp theo bằng vàng rồi. + Đoạn 3 : Phần còn lại. - 3 HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn.(2 lượt) - Luyện đọc theo hướng dẫn của giáo viên. - 1 HS đọc chú giải. - Luyện đọc theo cặp. - 1 HS đọc toàn bài. - Lắng nghe. - 1 HS đọc đoạn 1 - Lớp đọc thầm, quan sát tranh minh họa và trả lời câu hỏi. - Ý chính đoạn 1: Nguyện vọng của công chúa. - 1 HS đọc to . lớp đọc thầm theo - Trả lời câu hỏi. - Ý chính đoạn 2: Nói về mặt trăng của công chúa - Lắng nghe - HS đọc đoạn 3 và trả lời câu hỏi: - Ý chính đoạn 3:Chú hề mang đến cho công chúa nhỏ một mặt trăng như cô mong muốn - HS phát biểu - Nêu nội dung chính cả bài - 3 em tiếp nối nhau đọc 3 đoạn của bài - Thi đọc diễn cảm trước lớp theo phân vai - Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ. LƯỢNG GIÁ Đọc đúng: .. Hiểu nội dung bài: . Đọc diễn cảm: ... ..& .. CHÍNH TẢ Tiết 17: Mùa đông trên rẻo cao I. Mục tiêu Giúp cho học sinh: - Nghe viết đúng chính tả, trình bày đúng bài văn Mùa đông trên rẻo cao. - Luyện viết đúng những chữ có âm đầu hoặc vần dễ lẫn: l / n hoặc âc / ât. II. Đồ dùng dạy học - Một số tờ phiếu khổ lớn. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Kiểm tra bài cũ. - Đọc cho HS viêt các từ: Tất bật, lật đật, lấc xấc, vật nhau. - Nhận xét, cho điểm. * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản * Hướng dẫn viết chính tả a/ Trao đổi về nội dung đoạn văn - Gọi HS đọc đoạn văn + Những dấu hiệu nào cho biết mùa đông đã về với rẻo cao ? - GDBVMT: Giúp HS thấy được những nét đẹp của thiên nhiên, vùng núi cao trên đất nước ta. Từ đó thêm yêu quý môi trường. b/ Viết từ khó - Y/c HS đọc thầm đoạn văn tìm những từ ngữ dễ viết sai. - Cho HS phân tích từ khó và cho HS luyện viết vào bảng con. c/ Viết chính tả +Nhắc nhở 1 số điều trước khi viết bài - Đọc bài cho HS viết - Đọc lại lần 2 cho HS soát lại bài d/ Chấm, chữa bài - Chấm , chữa bài:Chấm chữa 7 – 10 bài - Nêu lỗi và phân tích lại * Hướng dẫn luyện tập chính tả Bài 2 : lựa chọn b - Gọi HS đọc y/c bài tập . + Dán lên bảng 3 , 4 tờ phiếu ; mời 3 em lên bảng thi làm bài . - Nhận xét, chốt ý đúng : Giấc ngủ , đất trời , vất vả . Bài 3 - Gọi HS đọc y/c bài 3. Dán lên bảng 3 tờ phiếu + Chia lớp thành các nhóm nhỏ – mỗi em điền 1 từ mỗi nhóm khoảng 6 em lên bảng thi làm bài tiếp sức , chọn 12 từ đúng để hoàn chỉnh đoạn văn . - Nhận xét – tuyên dương nhóm thực hiện đúng, nhanh. 3. Hoạt động nối tiếp - Nhắc HS viết lại bài nếu sai 3 lỗi trở lên, tìm thêm các từ chứa tiếng có âm r/d/gi. - 1 HS viết trên bảng lớp ( Ngân Ý), cả lớp viết bảng con. - Nhận xét, cho điểm bạn. - 1 HS đọc đoạn văn + mây theo các sườn núi trườn xuống mưa bụi – hoa cải nở vàng trên sườn đồi, nước suối cạn dần, những chiếc là vàng cuối cùng đã lìa cành - HS đọc thầm bài và nêu. - HS phân tích từ khó và lớp viết vào bảng con. - HS viết bài vào vở - Soát lại, chữa bài - HS đọc to y/c . - 3 HS thi đua lên điền đầy đủ các tiếng cần thiết vào ô trống - Cả lớp nhận xét , chốt lại lời giải đúng - Sửa bài theo lời giải đúng - 1 HS đọc to y/c bài . - Quan sát - 3 nhóm mỗi nhóm 6 em lên thi đua làm dưới dạng tiếp sức, điền đầy đủ các tiếng cần thiết vào ô trống. - Cả lớp nhận xét , chốt lại lời giải đúng. - Sửa bài theo lời giải đúng. - Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ. LƯỢNG GIÁ HS viết sai dưới 3 lỗi: HS viết sai trên 3 lỗi: HS làm đúng các bài tập: TOÁN Tiết 81: Luyện tập I. Mục tiêu Giúp học sinh: - Thực hiện phép chia cho số có ba chữ số. - Giải bài toán có lời văn. II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Kiểm tra bài cũ. - Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước. - Nhận xét, cho điểm. * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản Bài 1: + Yêu cầu HS tính bảng con + Gọi 3 HS lên bảng làm bài - GV nhận xét bài HS thực hiện trên bảng - Chữa bài – cho điểm HS Bài 2: - Yêu cầu đọc đề. - Yêu cầu HS tóm tắt rồi giải. - Gọi một HS giải ở bảng lớp. Bài 3: - Gọi HS đọc đề bài toán + Cho HS nêu lại cách tính chiều rộng hình chữ nhật khi biết diện tích và chiều dài của nó , và cách tính chu vi ? - Y/c HS tự làm bài vào vở .1 HS lên bảng thực hiện + Theo dõi HS làm bài , giúp đỡ những HS yếu làm còn lúng túng. - Chữa bài, cho điểm HS - Chấm 1 số vở và nhận xét 3. Hoạt động nối tiếp Bài tập làm thêm: Đặt tính rồi tính: 23568 : 342; 537289 : 659; 54289 : 654 - 4 HS thực hiện (Kiến Minh, Nhật Nam, Yến Nhi, Hoài Nhi) - Nhận xét, cho điểm bạn. - Lắng nghe. - Đặt tính rồi tính - 3 HS thi đua lên bảng làm bài - Lớp nhận xét bài bạn làm trên bảng - Hai HS đọc đề. - HS giải. - 1 HS đọc to , lớp theo dõi SGK - 2 HS nhắc lại công thức tính chiều rộng , tính chu vi HCN . - Lớp làm bài cá nhân - 1 HS lên bảng làm - Suy nghĩ làm bài. LƯỢNG GIÁ
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dien_tu_lop_4_tuan_17_thu_2_nam_hoc_2011_2012.doc