Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 15, Thứ 5 - Năm học 2012-2013

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 15, Thứ 5 - Năm học 2012-2013

TOÁN

Tiết 74: Luyện tập

(trang 83)

I. Mục tiêu

1. Kiến thức: Ôn tập cách chia cho số có 2 chữ số

2. Kĩ năng: rèn kĩ năng :

- Rèn luyện kỹ năng thực hiện phép chia số có nhiều chữ số cho số có hai chữ số.

-Áp dụng để tính giá trị của biểu thức số và giải các bài toán có lời văn.

3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi thực hiện các bài tập .

II. Đồ dùng dạy học

- Bảng phụ.

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu

 

doc 4 trang xuanhoa 11/08/2022 2320
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 15, Thứ 5 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Thứ ba ngày 11 tháng 12 năm 2012
Ngày dạy: Thứ năm ngày 13 tháng 12 năm 2012
TOÁN
Tiết 74: Luyện tập
(trang 83)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Ôn tập cách chia cho số có 2 chữ số
2. Kĩ năng: rèn kĩ năng :
- Rèn luyện kỹ năng thực hiện phép chia số có nhiều chữ số cho số có hai chữ số.
-Áp dụng để tính giá trị của biểu thức số và giải các bài toán có lời văn. 
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi thực hiện các bài tập .
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ. 
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Trò chơi:Tìm số
* Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước.
- Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
MT : giúp HS làm các bài tập.
 PP : động não, đàm thoại, thực hành .
Bài tập 1:
- HS làm bài cá nhân
Bài tập 2:
+ Yêu cầu HS nhắc lại cách tính giá trị biểu thức với 4 phép tính cộng, trừ, nhân, chia
a) 4237 x 18 – 34578 8064 : 64 x 37 
 = 76266 - 43578 = 126 x 37 
 = 41688 = 4 662
b) 46 857 +3 444 : 28 601759 - 1 988 : 14
 = 46857 +123 = 601759 - 142 
 = 46980 = 601617
Bài tập 3:
+ Giải thích: nan hoa là thanh thép nhỏ căm vào vành xe đạp.
+ Lưu ý bài toán có câu trả lời.
Bài giải
 Số nan hoa cần để lắp 1 chiếc xe là :
 32 x 2 = 72 ( nan hoa )
 Ta có 5 260 : 72 = 73 ( dư 4 ) 
 Vậy 5 260 nan hoa lắp được nhiều nhất 73 chiếc xe đạp và thừa ra 4 nan hoa 
 Đáp số : 73 xe đạp thừa 4 nan hoa 
3. Hoạt động nối tiếp
Tính 
5436794 : 98; 8754 : 64; 98753 : 76; ababab : ab
- 2 HS thực hiện trên bảng lớp (Hải Triều, Mai Thy), lớp chú ý sửa bài.
- Nhận xét.
HT: cá nhân, nhóm, lớp
- HS tập ước lượng rồi thực hiện phép chia.
- HS làm bài
- Từng cặp HS sửa và thống nhất kết quả
- Nhân chia trước, cộng trừ sau
- HS làm bài
- HS sửa bài
- HS tóm tắt và làm bài
- HS sửa bài
 Tóm tắt:
2 bánh : 1 xe
36 nan hoa : 1 bánh xe 
5260 nan hoa : xe?
 thừa : nan hoa ?
- Làm vào vở nháp.
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 30: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi
( trang 151 - 153)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: 
- HS biết phép lịch sự khi hỏi chuyện người khác
- Biết thưa gởi xưng hô thích hợp với quan hệ giữa mình và người được hỏi. Tránh những câu hỏi tò mò hoặc làm phiền lòng người khác.
2. Kĩ năng: Phát hiện được quan hệ và tính cách nhân vật qua cách hỏi đáp giữa các nhân vật, biết cách hỏi trong những trường hợp tế nhị cần bày tỏ sự thông cảm với người khác.
3. Thái độ: HS vận dụng vào giao tiếp.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ, bảng nhóm.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Trò chơi: Đố bạn
* Kiểm tra bài cũ.
+ Kể tên một số trò chơi bạn nam ưa thích ? Bạn nữ ưa thích ? Cả nam và nữ yêu thích ?
+ Nhận xét, cho điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Nhận xét
MT: giúp HS biết cách lịch sự khi đặt câu hỏi
PP : động não, đàm thoại, thực hành.
Bài tập 1:
GV chốt: Câu hỏi: Mẹ ơi, con tuổi gì?
- Từ ngữ thể hiện thái độ lễ phép là lời gọi: Mẹ ơi
Bài tập 2:
+ Đặt câu hỏi với thầy cô, bạn bè để hỏi sở thích trong ăn mặc, vui chơi, giải trí
+ GV nhận xét về cách đặt câu hỏi đã lịch sự chưa, phù hợp với mối quan hệ giữa mình và người hỏi chưa?
Bài tập 3:
GV chốt: Để giữ lịch sự cần tránh những câu hỏi tò mò hoặc làm phiền lòng, phật ý người khác.
* Ghi nhớ
MT : Giúp HS rút ra được ghi nhớ .
PP : Động não, đàm thoại, giảng giải .
+ Giải thích cách xưng hô thích hợp trong 1 số quan hệ
* Luyện tập 
MT : Giúp HS làm được các bài tập .
PP : Động não, đàm thoại, thực hành .
Bài tập 1:
+ GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và ghi vào phiếu.
GV nhận xét và chốt.
- Đoạn a: Quan hệ thầy – trò
- Đoạn b: Quan hệ thù địch giữa tên sĩ quan cướp nước và cậu bé yêu nước.
Bài tập 2:
+ Mời 2 HS tìm đọc các câu hỏi trong đoạn trích truyện “Các em nhỏ và cụ già”
+ GV giải thích: Các em cần so sánh để thấy câu các bạn nhỏ hỏi cụ già có thích hợp không hơn nhưng câu các bạn hỏi nhau không? Vì sao?
+ GV chốt đáp án đúng.
3. Hoạt động nối tiếp
+ Yêu cầu HS tự đặt tình huống và sử dụng câu hỏi phù hợp.
- Nối tiếp nhau tìm từ.
- 2 HS thực hiện (Hải Triều, Phú Quý)
- Lắng nghe.
HT: cá nhân, nhóm, lớp.
- HS đọc yêu cầu, suy nghĩ, làm việc cá nhân phát biểu ý kiến.
- HS đọc yêu cầu bài và đặt câu hỏi viết vào vở nháp.
- HS giơ tay phát biểu cá nhân
- Đọc yêu cầu bài và suy nghĩ nêu ý kiến.
HT: cá nhân, lớp.
- 2, 3 HS nội dung phần ghi nhớ
HT: cá nhân, nhóm, lớp.
- HS đọc yêu cầu.
- HS làm việc theo nhóm và trình bày kết quả.
- HS đọc các câu hỏi các bạn nhỏ tự đặt ra cho nhau.
- HS đọc các câu hỏi các bạn nhỏ hỏi cụ già.
- HS suy nghĩ.
- HS trình bày trước lớp.
- Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
LƯỢNG GIÁ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_15_thu_5_nam_hoc_2012_2013.doc