Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 15, Thứ 3 - Năm học 2012-2013

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 15, Thứ 3 - Năm học 2012-2013

TOÁN

Tiết 72: Chia cho số có hai chữ số

(trang 81 )

I. Mục tiêu

 1. Kiến thức: Biết cách thực hiện phép chia cho số có hai chữ số.

2. Kĩ năng: Áp dụng phép chia cho số có hai chữ số để giải toán.

3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi thực hiện các bài tập.

II. Đồ dùng dạy học

 - Bảng phụ.

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu

 

doc 5 trang xuanhoa 11/08/2022 1980
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 15, Thứ 3 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Chủ nhật ngày 9 tháng 12 năm 2012
Ngày dạy: Thứ ba ngày 11 tháng 12 năm 2012
TOÁN
Tiết 72: Chia cho số có hai chữ số
(trang 81 )
I. Mục tiêu
 1. Kiến thức: Biết cách thực hiện phép chia cho số có hai chữ số.
2. Kĩ năng: Áp dụng phép chia cho số có hai chữ số để giải toán. 
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi thực hiện các bài tập.
II. Đồ dùng dạy học
 - Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Khởi động: Mời cả lớp chơi trò Ong tìm mật
* Kiểm tra bài cũ.
- Mời 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước.
- Nhận xét, ghi điểm.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
* Trường hợp chia hết
MT : HS biết cách đặt tính và tính
 PP : động não, đàm thoại, thực hành
+ Yêu cầu HS đặt tính và tính 672 : 21
a. Đặt tính.
b.Tính từ trái sang phải .
 Lần 1 : Chia 67 chia 21 được 3, viết 3
 Nhân 3 nhân 1 bằng 3, viết 3
 3 nhân 2 bằng 6, viết 6
 Trừ 67 trừ 63 bằng 4, viết 4
 Lần 2 : Hạ Hạ 2 được 42 ; 
 42 chia 21 được 2, viết 2 
 2 nhân 1 bằng 2 viết 2;
 2 nhân 2 bằng 4 viết 4;
 42 trừ 42 bằng 0 viết 0
=> Lưu ý HS mỗi lần chia thực hiện theo 4 bước: chia, nhân, trừ, hạ
+ Hướng dẫn HS tập ước lượng tìm thương trong mỗi lần chia.
* Trường hợp chia có dư
MT : HS biết cách đặt tính và tính
PP : động não, đàm thoại, thực hành
+ Yêu cầu HS đặt tính và tính 779 : 18
+ Yêu cầu HS nêu lại từng bước chia
=> Tiến hành như trường hợp chia hết
+ Gợi ý HS rút ra nhận xét: Số dư luôn nhỏ hơn số chia.
* Thực hành
MT : giúp HS làm các bài tập.
 PP : động não, đàm thoại, thực hành .
Bài tập 1:
+ HS tự làm bài
+ Sửa bài => yêu cầu HS lần lượt nêu cách chia 
Bài tập 2:
- Yêu cầu HS chon phép tính thích hợp .
Bài tập 3:
+ Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc tìm một thừa số chưa biết, tìm số chia chưa biết .
3. Hoạt động nối tiếp
BTLT : Đặt tính rồi tính: 5633758: 76; 2633466 : 39; 74446798 : 45
- 2 HS lên bảng làm bài (Danny, An)
HT: cá nhân, lớp
- Đặt tính 
- Tính từ trái sang phải .
 21
32
 42
 42
 0
779 18
72 43
 59
 54
 5
HT: cá nhân, nhóm, lớp
- 4 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở
- HS làm bài.
- HS sửa bài.
- HS tóm tắt và làm bài
- HS sửa
- Làm vào vở nháp. 
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 29: Mở rộng vốn từ: Đồ chơi – Trò chơi
( trang 147 - 148)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: HS biết tên 1 số đồ chơi, trò chơi, những đồ chơi có lợi, những đồ chơi có hại.
2. Kĩ năng: Biết các từ ngữ miêu tả tình cảm, thái độ của con người khi tham gia các trò chơi.
3. Thái độ: HS yêu thích học TV, vận dụng các đồ chơi, trò chơi có ích vào cuộc sống.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
* Mời HS thi tìm từ tiếp sức
* KTBC:
- Câu hỏi có thể dùng vào mục đích nào? Cho VD.
* Giới thiệu bài mới.
2. Hoạt động cơ bản
MT : giúp HS làm được các bài tập
PP : trực quan, giảng giải, thực hành
Bài tập 1:
+ Chia 6 nhóm, giao nhiệm vụ mỗi nhóm tìm hiểu 1 tranh để nói tên đồ chơi hoặc trò chơi trong tranh.
+ GV gợi ý mẫu
GV chốt đáp án đúng:
 - Tranh 1: diều => thả diều
 - Tranh 2: đầu sư tử, đàn gió, đèn ông sao => múa sư tử, rước đèn.
 - Tranh 3: dây thừng, búp bê, bộ xếp hình, đồ chơi nấu bếp => nhảy dây, cho búp bê ăn bột, xếp hình, nhà cửa, thổi cơm.
 - Tranh 4: màn hình, bộ xếp hình => điện tử, lắp ghép hình.
 - Tranh 5: dây thừng => kéo co.
 - Tranh 6: khăn bịt mắt => bịt mắt bắt dê
Bài tập 2:
+ Lưu ý HS trò chơi dân gian và trò chơi hiện đại
GV nhận xét và chốt
- Đồ chơi: bóng, quả cầu, kiếm, cầu trượt, que chuyền...
- Trò chơi: đá bóng, đá cầu, dấu kiếm, cầu trượt, chơi chuyền...
Bài tập 3:
- Cho HS thảo luận 2 phút để trả lời các câu hỏi SGK.
- HS thi đua làm bài tập câu a. GV chia làm 2 đội và HS lên đính các thẻ từ vào đúng cột theo yêu cầu
- Thảo luận nhóm 4 để trả lời câu hỏi b, c.
GV nhận xét và chốt
=> Các đồ chơi, trò chơi có hại: súng phun nước, đấu kiếm, súng cao su...
Bài tập 4:
+ Yêu cầu HS tìm từ ngữ miêu tả tình cảm, thái độ của con người khi tham gia các trò chơi
GV nhận xét và chốt: Các từ: say mê, say sưa, đam mê, thích, ham thích, hào hứng...
3. Hoạt động nối tiếp
Yêu cầu HS viết lại 3 câu trong bài Người tìm đường lên các vì sao và đặt câu hỏi cho những câu đó.
- Thi đua tìm từ.
- 2 HS nối tiếp trả lời (Khánh Hà, Quỳnh Anh)
- HS đọc yêu cầu bài.
- HS quan sát từng tranh và làm việc nhóm
- Đại diện nhóm trình bày
- Nhận xét, bổ sung
- Tìm từ ngữ chỉ đồ chơi, trò chơi
- Thảo luận nhóm => Trình bày
+ Đồ chơi: bóng, quả cầu, kiếm, cầu trượt, que chuyền...
+ Trò chơi: đá bóng, đá cầu, dấu kiếm, cầu trượt, chơi chuyền...
+ Chia 3 nhóm tìm theo 3 chủ đề câu a.
+ Thảo luận nhóm 4 câu b,c
- HS giơ tay phát biểu
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
LƯỢNG GIÁ
 ..›&š ..
KỂ CHUYỆN
Tiết 15: Kể chuyện đã nghe, đã đọc
(trang 148)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: 
- HS kể lại được câu chuyện đã đọc hay đã nghe có nhân vật là những đồ chơi của trẻ em hoặc những con vật gần gũi với trẻ em.
- Hiểu và trao đổi được với các bạn về tính cách của nhân vật và ý nghĩa câu chuyện.
2. Kĩ năng: HS nghe lời bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.
3. Thái độ: Yêu thích kể chuyện, yêu quý, giữ gìn đồ chơi.
II. Đồ dùng dạy học
 - Một số truyện viết về những món đồ chơi yêu thích của các em .
 - Trình chiếu nội dung cần trao đổi qua câu chuyện.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động sư phạm
- Cho lớp chơi trò chơi: Gọi bạn
+ Gọi 2 HS kể lại câu chuyện Búp bê của ai ?
+ NX, cho điểm
- Giới thiệu bài.
2. Hoạt động cơ bản
* Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài 
MT: Giúp HS nắm và thực hiện đúng yêu cầu đề bài
PP : Làm mẫu, đàm thoại, thảo luận
+ Yêu cầu HS gạch dưới những từ quan trọng của đề bài 
 Hãy kể một câu chuyện mà em đã được nghe hoặc được đọc có nhân vật là những đồ chơi của trẻ em hoặc những con vật gần gũi với trẻ em.
+ GV gợi ý cho HS kể 3 truyện đúng với chủ điểm
- Trong 3 VD, chỉ có truyện Chú Đất Nung có trong SGK, 2 truyện kia ở ngoài SGK, HS phải tự tìm đọc. 
+ Khuyến khích HS kể các câu chuyện đã sưu tầm được ngoài SGK.
+ Lưu ý HS:
 - Cần kết truyện theo lối mở rộng – nói thêm về tính cách nhân vật và ý nghĩa câu chuyện để các bạn cùng trao đổi.
 - Với những truyện khá dài, có thể chỉ kể 1, 2 đoạn
- Chia sẻ ý nghĩa câu chuyện sau khi kể.
* HS thực hành kể chuyện
MT : HS kể được truyện, nêu được ý nghĩa truyện
PP : Động não , đàm thoại , thực hành
+ Kể chuyện nhóm đôi
+ Thi kể trước lớp
+ GV theo dõi HS kể chuyện, gợi ý thêm cho những HS còn lúng túng 
+ Viết tên những HS tham gia thi kể và tên câu chuyện của các em để cả lớp nhớ khi nhận xét, bình chọn
3. Hoạt động nối tiếp
- Yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
- Chơi trò chơi.
- 2 HS kể ( Tường Vy, Bảo Trường)
HT: cá nhân, nhóm, lớp.
- Đọc đề bài
- Gạch dưới từ quan trọng
- HS quan sát tranh minh họa các câu chuyện: Chú lính chì dũng cảm, Võ sĩ Bọ Ngựa, Chú Đất Nung 
- HS lần lượt giới thiệu tên câu chuyện em định kể. Nói rõ nhân vật trong truyện là đồ chơi hay con vật.
HT: cá nhân, nhóm, lớp.
- HS kể chuyện theo nhóm đôi – trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
- HS thi kể chuyện trước lớp
- Cả lớp bình chọn bạn kể chuyện hay nhất, hấp dẫn nhất.
-HS nghe và ghi nhớ nhiệm vụ.
 LƯỢNG GIÁ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_15_thu_3_nam_hoc_2012_2013.doc