Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 1, Thứ 4 - Năm học 2012-2013
TOÁN
Tiết 3: Ôn tập các số đến 100 000 (tiếp theo)
(trang 5)
I. Mục tiêu
Giúp HS:
- Ôn tập về 4 phép tính đã học trong phạm vi 100 000.
- Luyện tính nhẩm, tính giá trị của biểu thức, tìm thành phần chưa biết của phép tính.
- Củng cố bài toán có liên quan đến rút về đơn vị.
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 1, Thứ 4 - Năm học 2012-2013", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Thứ hai ngày 3 tháng 8 năm 2012 Ngày dạy: Thứ tư ngày 5 tháng 9 năm 2012 TOÁN Tiết 3: Ôn tập các số đến 100 000 (tiếp theo) (trang 5) I. Mục tiêu Giúp HS: - Ôn tập về 4 phép tính đã học trong phạm vi 100 000. - Luyện tính nhẩm, tính giá trị của biểu thức, tìm thành phần chưa biết của phép tính. - Củng cố bài toán có liên quan đến rút về đơn vị. II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Trò chơi: Đố bạn * Kiểm tra bài cũ. - Gọi 1 HS giỏi lên điều khiển lớp sửa bài tập làm thêm của tiết trước. - Nhận xét, cho điểm. * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản Hướng dẫn HS làm bài tập . Bài 1 + Bài tập yêu cầu gì? - Yêu cầu HS nối tiếp nhau làm bài. - Nhận xét, sửa bài. Bài 2: + Bài tập yêu cầu gì? - Yêu cầu HS nêu lại cách đặt tính và thực hiện. - Nhận xét, sửa bài. Bài 3: + Trong một biểu thức có nhiều phép tính, ta thực hiện các phép tính theo thứ tự như thế nào? - Gọi HS lên bảng làm bài. - Nhận xét. Bài 4: + Bài tập yêu cầu ta làm gì? - Hướng dẫn sửa bài. + Trong mỗi phép tính, x là thành phần nào? Muốn tìm x, ta phải làm thế nào? - Nhận xét, thống nhất kết quả. Bài 5: - Gọi 1 HS đọc đề bài. - Bài toán thuộc dạng toán gì? - Hướng dẫn sửa bài. - Nhận xét. 3. Hoạt động nối tiếp Bài tập làm thêm: Tính giá trị của biểu thức: (75894 – 54689) x 3; 13545 + 24318 : 3 - 4 HS thực hiện (Ngọc Bảo, Thanh Bình, Hải Đăng, Mỹ Đình) - Tính nhẩm - 8 HS nối tiếp nhau thực hiện tính nhẩm. - Theo dõi, nhận xét, làm bài vào sách bằng bút chì. - 2 HS nêu. - Thực hiện vào bảng con. - 3-4 HS nêu cách thực hiện. - 4 HS lên bảng làm bài. Lớp làm vào nháp. Lần lượt 4 HS điều khiển lớp sửa bài. - Trả lời câu hỏi. - Làm bài vào vở. 4 HS làm trên bảng lớp. - Trả lời câu hỏi. - Trình bày bài làm của mình, cả lớp theo dõi, sửa bài. - 1 HS đọc đề. - Trả lời câu hỏi. - 1 HS làm bài trên bảng, cả lớp làm bài vào vở. - Sửa bài. - Làm nhanh vào vở nháp. LƯỢNG GIÁ TẬP ĐỌC Tiết 2: Mẹ ốm (trang 9 – 10) I. Mục tiêu Giúp HS: - Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn - Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ. - Đọc diễn cảm toàn bài: giọng nhẹ nhàng, tình cảm, đúng nhịp điệu bài thơ. - Hiểu nghĩa các từ khó trong bài. - Hiểu nội dung bài: Tình cảm yêu thương sâu sắc, sự hiếu thảo, lòng biết ơn của bạn nhỏ đối với người mẹ bị ốm. * Giáo dục các kĩ năng sống: - Kĩ năng thể hiện sự cảm thông. - Kĩ năng xác định giá trị. - Kĩ năng tự nhận thức về bản thân II. Đồ dùng dạy học - Tranh minh họa bài đọc SGK. - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm * Cả lớp hát bài: Chỉ có một trên đời * Kiểm tra bài cũ. - Gọi 3 HS đọc từng đoạn bài Dế Mèn bênh vực kẻ yếu và trả lời câu hỏi trong bài. - Gọi 1 HS đọc toàn bài và nêu nội dung chính của bài. - Nhận xét, cho điểm. * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản * Luyện đọc - Mời 1 HS giỏi đọc bài. - Gọi HS đọc nối tiếp nhau theo khổ thơ. Trong khi HS đọc, GV sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS (lưu ý HS yếu). - Gọi HS đọc phần chú giải, giải nghĩa một số từ khó trong bài. - Cho HS luyện đọc theo cặp. - Gọi HS đọc toàn bài. - Đọc mẫu ( nếu HS đọc chưa tốt ) * Tìm hiểu bài - Y/c HS đọc câu hỏi 1 trong SGK - Yểu cầu lớp đọc thầm 2 khổ thơ đầu, thảo luận nhóm đôi để trả lời câu hỏi 1. - Nhận xét. - Ý chính thứ nhất trong bài ta cần nhớ là gì? - Rút ý: Mẹ ốm nên mọi việc bị ngừng trệ lại. - Mời 1 HS đọc câu hỏi 2 trong SGK, 1 HS khác đọc khổ thơ 3. - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 2. - Ý chính thứ 2 trong bài là gì? - Rút ý: Khi mẹ ốm, xóm làng rất quan tâm đến mẹ. - Mời 1 HS đọc câu hỏi 3 trong SGK. - Yêu cầu HS đọc lướt toàn bài, thảo luận nhóm tổ để trả lời câu hỏi. - Nhận xét - Qua việc trả lời câu hỏi vừa rồi, ta nhận ra tình cảm của bạn nhỏ đối với mẹ như thế nào? - Rút ý: Bạn nhỏ có tình yêu thương sâu sắc đối với mẹ. - Nội dung của bài là gì? - Chốt ý: Bài thơ nói lên tình cảm yêu thương sâu sắc, sự hiếu thảo, lòng biết ơn của bạn nhỏ với người mẹ bị ốm. * Đọc diễn cảm . - Gọi HS đọc nối tiếp theo khổ thơ. - Hướng dẫn HS tìm đúng giọng đọc diễn cảm cho bài thơ. - Hướng dẫn cả lớp luyện đọc. - Đọc mẫu đoạn thơ. - Cho HS luyện đọc theo cặp - Tổ chức cho HS thi đọc. * Nhận xét – cho điểm HS đọc tốt. 3. Hoạt động nối tiếp - Luyện đọc và tìm giọng đọc hay cho bài đọc. - 3 HS thực hiện (Danny, Khánh Hà, Thiên Hân) - 1 HS thực hiện.(Trung Hiếu) - Nhận xét, cho điểm bạn. - 1 HS giỏi đọc bài. - HS nối tiếp nhau đọc bài (2 lượt) - Luyện đọc theo hướng dẫn của giáo viên. - 1 HS đọc chú giải. - Luyện đọc theo cặp. - 1 HS đọc toàn bài. - Lắng nghe. - Đọc câu hỏi. - Làm việc theo nhóm. - Trình bày kết quả thảo luận - Nêu ý kiến. - Theo dõi, nhắc lại. - Đọc bài. - Trả lời câu hỏi. - Nêu ý kiến. - Theo dõi, nhắc lại. - Đọc câu hỏi. - Làm việc theo nhóm. - Trình bày câu trả lời. - Nêu ý kiến. - Theo dõi, nhắc lại. - Suy nghĩ và trả lời câu hỏi. - Theo dõi, nhắc lại. - Đọc bài. - Theo dõi. - Luyện đọc. - Thi đọc. - Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ. LƯỢNG GIÁ Đọc đúng: .. Hiểu nội dung bài: . Đọc diễn cảm: ... ..& .. TẬP LÀM VĂN Tiết 1: Thế nào là kể chuyện? ( trang 10 – 11) I. Mục tiêu Giúp HS: - Hiểu đặc điểm cơ bản của văn kể chuyện. Phân biệt văn kể chuyện với các loại văn khác - Bước đầu biết xây dựng một bài văn kể chuyện - Giáo dục lòng ham học II. Đồ dùng dạy học - Băng giấy chép nội dung bài 1 - Bảng phụ ghi tóm tắt chuyện: Sự tích hồ Ba Bể III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động sư phạm - Trò chơi: Ong tìm mật * Giới thiệu bài mới. 2. Hoạt động cơ bản * Phần nhận xét: Bài tập 1: - Dán băng giấy ghi nội dung bài 1 - GV chia lớp ra làm 3 nhóm. - Tổ chức hoạt động cả lớp. - Giáo viên nhận xét, chốt ý đúng. Bài tập 2: + Bài văn có những nhân vật nào ? + Bài văn có kể những sự việc xảy ra với nhân vật không ? + Vậy bài văn có phải là văn kể chuyện không ? Vì sao ? - Kết luận. Bài tập 3: - Theo em, thế nào là kể chuyện? * Phần ghi nhớ - Dán băng giấy “ghi nhớ” ( trang 11 ) +Nêu tên 1 số bài văn kể chuyện mà em biết. * Phần luyện tập Bài tập 1 - GV ghi yêu cầu lên bảng - Tổ chức cho học sinh tập kể - GV nhận xét Bài tập 2 GV nhận xét, khen những em làm tốt. 3. Hoạt động nối tiếp - Yêu cầu HS viết chưa đạt ở bài tập 1 về nhà viết lại. - Lắng nghe. - 1 em đọc nội dung bài tập - 1 em kể chuyện : Sự tích Hồ Ba Bể - Mỗi nhóm thực hiện 1 y/ cầu của bài - Ghi nội dung vào phiếu. - Từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. - Các nhóm bổ sung. - 1- 2 em đọc bài : Hồ Ba Bể - Lớp đọc thầm bài và trả lời câu hỏi. - 1- 2 em đọc yêu cầu. - HS trả lời và nhận xét - 1 em đọc - HS trả lời. - 1 em đọc yêu cầu bài tập - Cả lớp đọc thầm, làm bài vào nháp - Nhiều em tập kể theo cặp. - Thi kể trước lớp - 1 em đọc yêu cầu bài 2 - 1- 2 em nêu trước lớp - Lắng nghe và ghi nhớ nhiệm vụ. LƯỢNG GIÁ
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dien_tu_lop_4_tuan_1_thu_4_nam_hoc_2012_2013.doc