Giáo án điện tử Khối 4 - Tuần 5 - Năm học 2020-2021

Giáo án điện tử Khối 4 - Tuần 5 - Năm học 2020-2021

TẬP ĐỌC

 Tiết 9: NHỮNG HẠT THÓC GIỐNG

I.Mục tiêu:

1/ Kiến thức:Hiểu ND: Ca ngợi cậu bé Chôm trung thực, dũng cảm, dám nói lên sự thật.

 2/ Kĩ năng: Biết đọc với giọng kể chậm rãi, phân biệt lời các nhân vật với lời người kể chuyện.

- Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu , giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi cảm.

- Đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung.

 3/ Thái độ: HS có ý thức trung thực và dũng cảm.

II. Đồ dùng dạy học.

GV:Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần luyện đọc.

HS: Đọc trước bài ở nhà.

III. Hoạt động dạy học.

Hoạt động1: Khởi động

Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức đã học và dẫn dắt vào bài mới.

Cách tiến hành:

- 1 HS điều khiển cả lớp hát .

- Gọi 3 HS lên bảng đọc thuộc lòng bài Tre Việt Nam và trả lời câu hỏi sau:

+ Bài thơ ca ngợi phẩm chất gì?Của ai?

+ Em thích hình ảnh nào, vì sao?

- HS nhận xét .GV nhận xét.

- GV liên hệ giới thiệu bài.

 

docx 32 trang xuanhoa 06/08/2022 2740
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án điện tử Khối 4 - Tuần 5 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn 5
Thứ hai, ngày 5 tháng 10 năm 2020
TẬP ĐỌC
 Tiết 9: NHỮNG HẠT THÓC GIỐNG
I.Mục tiêu:
1/ Kiến thức:Hiểu ND: Ca ngợi cậu bé Chôm trung thực, dũng cảm, dám nói lên sự thật. 
 2/ Kĩ năng: Biết đọc với giọng kể chậm rãi, phân biệt lời các nhân vật với lời người kể chuyện. 
- Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu , giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi cảm.
- Đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung.
 3/ Thái độ: HS có ý thức trung thực và dũng cảm.
II. Đồ dùng dạy học.
GV:Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần luyện đọc.
HS: Đọc trước bài ở nhà.
III. Hoạt động dạy học.
Hoạt động1: Khởi động
Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức đã học và dẫn dắt vào bài mới.
Cách tiến hành:
- 1 HS điều khiển cả lớp hát .
- Gọi 3 HS lên bảng đọc thuộc lòng bài Tre Việt Nam và trả lời câu hỏi sau:
+ Bài thơ ca ngợi phẩm chất gì?Của ai?
+ Em thích hình ảnh nào, vì sao?
- HS nhận xét .GV nhận xét.
- GV liên hệ giới thiệu bài.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Mục tiêu: HS đọc đúng (tiếng, từ); ngắt nghỉ đúng câu văn dài. 
- Hiểu một số từ ngữ trong bài. Hiểu được nội dung của bài.
- Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ ngơi đúng sau các dấu câu , giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi cảm.
- HS có ý thức trung thực và dũng cảm.
Cách tiến hành
* Luyện đọc:
- Yêu cầu HS mở SGK trang 46
- Cho 1 HS đọc toàn bài.
- GV nêu giọng đọc toàn bài.
- Yêu cầu HS phân đoạn.
- Cho HS luyện đọc nối tiếp nhóm 4.
- Cho các nhóm đọc. GVsửa lỗi phát âm, luyện đọc từ khó.
- HS đọc chú giải.
- Cho HS luyện đọc câu: Vua ra lệnh.....sẽ bị trừng phạt
- GV nêu lại giọng đọc cả bài, đọc mẫu. 
* Tìm hiểu bài:
- Yêu cầu HS đọc thầm toàn bài vả trả lời câu hõi;
- Nhà vua chọn người như thế nào để truyền ngôi?
- Gọi HS đọc đoạn 1, cả lớp đọc thầm và thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi:
+ Nhà vua đã làm cách nào để tìm người trung thực?
+ Theo em hạt thóc giống có thể nảy mầm được không? Vì sao?
+ Đoạn 1 ý nói gì ? Ghi ý chính đoạn 1.
- Gọi HS đọc đoạn 2
+Theo lệnh của nhà vua , chú bé Chôm đã làm gì? Kết quả ra sao?
+ Đến kì nộp thóc cho vua, chuyện gì đã xãy ra
+ Hành động của chú bé Chôm có gì khác mọi người?
- Gọi HS đọc đoạn 3.
+Thái độ của mọi người như thế nào khi nghe Chôm nói?
- Gọi HS đọc đoạn cuối
+ Nhà vua đã nói như thế nào ?
+ Vua khen cậu bé Chôm những gì?
+ Cậu bé Chôm được hưởng những gì do tính thật thà của mình ?
+ Theo em vì sao người trung thực là người đáng quý? 
+ Đoạn 2,3,4 nói lên điều gì?
- Yêu cầu HS tìm ra cách đọc và luyện đọc
Hoạt động 3: Luyện tập, thực hành
Mục tiêu: Biết đọc với giọng kể chậm rãi, phân biệt lời các nhân vật với lời người kể chuyện. 
Cách tiến hành
- Hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn “Chôm lo lắng ..đâu phải thu được từ thóc giống của ta”.GV cho HS nhận xét giọng đọc đoạn.
- GV hướng dẫn cách đọc diễn cảm.HS thể hiện.
- HS luyện đọc phân vai theo nhóm 3.(Bình chọn bạn đọc tốt nhất trong nhóm)
- Một số HS thi đọc diễn cảm.
- Lớp nhận xét, bình chọn bạn đọc tốt nhất
- GV nhận xét và khen những HS đọc hay.
Hoạt động 4: Vận dụng 
Mục tiêu: Biết vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học.
Cách tiến hành
- Nêu lại nội dung bài.
- Hỏi: câu chuyện này muốn nói với chúng ra điều gì?
Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng: 
Mục tiêu: Liên hệ thực tế, vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học. 
Cách tiến hành
+ Em học tập được ở cậu bé Chôm đức tính gì?
+ Nếu em phát hiện bạn mình không trung thực em sẽ làm gì? Vì sao?
- Dặn HS về nhà học bài.
TOÁN
Tiết 21: LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu: 
1/ Kiến thức: - Củng cố về số ngày trong từng tháng của một năm
-	Biết được năm thường có 365 ngày và năm nhuận có 366 ngày.
-	Củng cố về mối quan hệ giữa các đơn vị đo thời gian đã học.
2/ Kĩ năng : HS vận dụng vào cuộc sống cách chuyển được đơn vị đo giữa ngày, giờ, phút, giây .
3/ Thái độ: HS biết học tập, làm việc có kế hoạch, phân bố thời gian học tập
II. Đồ dùng dạy học.
GV:Nội dung bảng tập 1 kẻ sẵn trên bảng phụ.
HS:Bảng con
III. Hoạt động trên lớp.
Hoạt động1: Khởi động
Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức đã học và dẫn dắt vào bài mới.
Cách tiến hành
- 1 HS điều khiển cả lớp hát .
- 3HS lên bảng làm, cả lớp làm bảng con: 
12 thế kỉ = năm 1/5 thế kỉ = năm 
Chọn ý đúng: Năm 1981 thuộc thế kỉ: a/ XIX b. XX c. tất cả đều sai
- GV chữa bài, nhận xét HS.
- GV liên hệ giới thiệu bài.
Hoạt động 2: Luyện tập, thực hành 
Mục tiêu: Củng cố về nhận biết số ngày trong từng tháng của một năm.	
Biết được năm nhuận có 366 ngày và năm không nhuận có 365 ngày.	
Củng cố về mối quan hệ các đơn vị đo thời gian đã học, cách tính mốc thế.
Cách tiến hành:
Bài 1: HS làm miệng.
- Giáo viên hướng dẫn HS cách nắm bàn tay để tính số ngày trong tháng.
Bài 2:
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- HS tự đổi đơn vị làm vào bảng con, sau đó gọi một số HS giải thích cách đổi của mình.
Bài 3. 
- Giáo viên yêu cầu HS đọc đề bài và trao đổi theo cặp sau đó nêu miệng.
- GV nhận xét chữa bài.
Bài 4.
- Giáo viên yêu cầu HS đọc đề bài.
- Muốn biết bạn nào chạy nhanh hơn chúng ta phải làm gì ?
- GV yêu cầu HS làm bài, một bạn lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở trong nhóm 4 đổi vở chéo dò bài. 1 học sinh lên bảng làm .
Bài 5.
- GV yêu cầu hoc sinh quan sát đồng hồ và đọc giờ trên đồng hồ
+ 8h 40 phút còn được gọi là mấy giờ
- GV cho học sinh tự làm phần b.
Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp:
Mục tiêu: Củng cố nội dung bài
Cách tiến hành:
- Năm thường có bao nhiêu ngày? Năm nhuận có bao nhiêu ngày?
- Những tháng nào có 30 ngày? Những tháng nào có 31 ngày? Tháng hai có bao nhiêu ngày?
-	Tiết học này giúp em điều gì cho việc sinh hoạt, học tập hàng ngày?
- Giáo viên nhận xét tiết học, dặn HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
CHÍNH TẢ
Tiết 5: NHỮNG HẠT THÓC GIỐNG
I. Mục tiêu: 
1.Kiến thức: -Viết được đoạn: “Lúc ấy . . . . ông vua hiền minh ”.
- Hiểu nội dung đoạn viết.
2/ Kĩ năng: - Nghe – viết chính xác đoạn viết, viết đúng tốc độ.
- Làm đúng bài tập chính tả phân biệt các âm đầu l/n và vần en/eng.
- HS biết cách trình bày đoạn văn sạch, đep.
- Tự phát hiện ra lỗi sai và sữa lỗi chính tả.
3/ Thái độ: - Có ý thức rèn chữ viết đẹp. Tự giác, tích cực trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: - Giấy khổ to viết sẵn nội dung bài tập 2a.
- Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 3b.
HS: Bảng con
III. Hoạt động trên lớp:
Hoạt động1: Khởi động
Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức đã học và dẫn dắt vào bài mới.
Cách tiến hành
- 1 HS điều khiển cả lớp hát .
- HS viết bảng con một số từ bắt đầu bằng r/d/gi ở tiết trước.
- HS kiểm tra lẫn nhau trong nhóm đôi,sửa sai cho nhau.
- Nhận xét chữ viết của HS trên bảng. 
- Kiểm tra vở 1 số HS viết lại bài chính tả trước, nhận xét.
- GV liên hệ giới thiệu bài.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Mục tiêu: -HS hiểu nội dung đoạn viết.
- Tìm và viết được các từ khó trong bài.
- HS chú ý nghe và viết đúng chính tả, trình bày bài sạch, đẹp.
Cách tiến hành.
- Gọi 1 HS đọc đoạn văn.
- Hỏi: + Em hãy nêu nội dung đoạn viết?
*HS nêu các từ khó trong bài.
- Luyện viết bảng con các từ vừa nêu. Kiểm tra lẫn nhau trong nhóm đôi,sửa sai cho nhau.GV yêu cầu HS viết sai phân tích lại từ đó.
- Nhận xét chữ viết của HS trên bảng .
* HS viết bài vào vở: GV đọc cho HS viết chính tả.
- GV đọc, HS dò bài.Thu một số bài kiểm tra, nhận xét.
- HS đổi vở , mở sgk dò bài lẫn nhau.
- GV hỏi lỗi sai , yêu cầu HS viết sai trên 5 lỗi về viết lại cả bài.
- Nhận xét bài viết của HS:
Hoạt động 3: Luyện tập, thực hành
Mục tiêu: Làm đúng bài tập chính tả phân biệt các âm đầu l/n và vần en/eng.
Cách tiến hành:	
Bài tập 2a: 
- GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập.
- GV dán bốn tờ phiếu đã viết nội dung truyện lên bảng mời HS lên bảng làm thi.
- GV nhận xét kết quả bài làm của HS, chốt lại lời giải đúng.
 Bài tập 3: 
- GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập 3.
- Yêu cầu HS tự giải câu đố, viết vào bảng con.
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Hoạt động 4: Vận dụng 
Mục tiêu: Biết vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học làm bài tập củng cố kiến thức bài học.
Cách tiến hành
- Thi đua: viết 5 từ có âm l/n, 5 từ có vần en/eng.
Mỗi dãy cử 4 HS thi tiếp sức trong 3 phút , nhóm nào tìm được nhiều từ đúng nhanh nhất là thắng cuộc.
Biểu dương nhóm HS viết đúng.
- GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS
- Nhắc những HS viết sai chính tả, ghi nhớ để không viết sai những từ đã học.
- HTL hai câu đố để đố lại người thân.
- Chuẩn bị bài: (Nghe – viết) “Người viết truyện thật thà”
 Thứ ba, ngày 6 tháng 10 năm 2020
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tiết 9: MỞ RỘNG VỐN TỪ: TRUNG THỰC - TỰ TRỌNG
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức : Mở rộng vốn từ ngữ thuộc chủ điểm Trung thực - Tự trọng.
2. Kĩ năng : Hiểu được nghĩa từ ngữ thuộc chủ điểm Trung thực - Tự trọng và biết cách sử dụng từ ngữ nói trên để đặt câu.
3. Thái độ : Yêu thích tìm hiểu Tiếng Việt.
II. Đồ dùng dạy học :
GV:- Phiếu khổ to để HS kẻ bảng làm bài tập 1.
– Bút dạ và phiếu khổ to, viết nội dung BT 3, 4.
HS: SGK, xem trước bài.
III. Các hoạt động trên lớp :
Hoạt động1: Khởi động
Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức đã học và dẫn dắt vào bài mới.
Cách tiến hành:
- 1 HS điều khiển cả lớp hát .
- Cho HS thảo luận nhóm 2 đặt câu hỏi cho nhau ôn lại bài cũ
- 1 HS điều khiển các bạn nêu câu hỏi cho nhau ôn lại bài cũ và trả lời câu hỏi về nội dung bài.
- HS nhận xét .GV nhận xét.
- GV liên hệ giới thiệu bài.
Hoạt động 2: Luyện tập, thực hành
Mục tiêu: Mở rộng vốn từ ngữ thuộc chủ đề trung thực, tự trọng
- Biết được ý nghĩa và biết cách dùng các từ ngữ nói trên để đặt câu. 
Cách tiến hành
Bài 1 :
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm, mỗi nhóm cử 2 đại diện lên bảng ghi ra những từ mà nhóm tìm được.
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Bài 2 :
- GV nêu yêu cầu của bài.
- HS suy nghĩ, mỗi em đặt 1 câu với 1 từ cùng nghĩa với trung thực.
- 1 câu với 1 từ trái nghĩa với trung thực.
- HS nối tiếp đọc những câu văn đã đặt.
- Gv nhận xét.
Bài 3 :
- HS trao đổi theo cặp.
+ GV dán bảng 3 tờ phiếu, mời 3 HS lên bảng làm bài thi – khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng.
+ GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng (ý c)
Bài 4 :
- HS đọc yêu cầu của bài.
- Từng cặp HS trao đổi, trả lời câu hỏi
+ GV mời 3 HS lên bảng, làm bài trên phiếu :gạch dưới bằng bút đỏ trước những thành ngữ, tục ngữ nào nói về tính trung thực ; gạch dưới thành ngữ , tục ngữ nói về tính tự trọng.
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Hoạt động 4: Vận dụng 
 Mục tiêu: Biết vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học.
Cách tiến hành
- Em thích nhất câu thành ngữ, tục ngữ nào? Vì sao?
- GV nhận xét thái độ, tinh thần học tập của HS.
- Yêu cầu HS học thuộc lòng những thành ngữ, tục ngữ.
- Chuẩn bị bài : Danh từ.
TOÁN
Tiết 22: TÌM SỐ TRUNG BÌNH CỘNG
I.Mục tiêu: 
1/ Kiến thức: Bước đầu hiểu biết về số TBC của nhiều số.
2/ Kĩ năng: HS biết giải bài toán tìm trung bình cộng.
3/ Thái độ: HS tích cực học tập, tính toán cẩn thận.
II. Đồ dùng dạy học
GV: Hình vẽ và đề bài toán a,b phần bài học SGK viết sẵn trên bảng phụ .
HS: Bảng con
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động1: Khởi động
Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức đã học và dẫn dắt vào bài mới.
Cách tiến hành
- 1 HS điều khiển cả lớp hát .
- GV gọi hai HS lên bảng, lớp làm bảng con.
Điền dấu thích hợp vào chỗ chấm.
1 giờ 24 phút . . . . 84 phút 4 giây 
 3 ngày . . . 70 giờ 56 phút
113 năm . . . 1 thế kỉ 30 năm 
 5 tuần . . . 34 ngày 24 giờ
- GV chữa bài, nhận xét HS.
- GV liên hệ giới thiệu bài.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Mục tiêu: Biết cách tìm số trung bình cộng của nhiều số.
Cách tiến hành:
- Giới thiệu số trung bình cộng và cách tìm số trung bình cộng:
Bài toán 1:
- GV yêu cầu HS đọc đề toán.
- Có tất cả bao nhiêu lít dầu?
- Nếu rót đều số dầu ấy vào 2 can, thì mỗi can có bao nhiêu lít dầu?
- GV yêu cầu HS trình bày lời giải bài toán.
- GV giới thiệu:
- Can thứ nhất có 6 lít dầu, can thứ 2 có 4 lít dầu. Nếu rót đều số dầu này vào 2 can thì mỗi can có 5 lít dầu, ta nói trung bình mỗi can có 5 lít dầu. Số 5 được gọi là số trung bình cộng của hai số 4 và 6.
- GV hỏi lại:
- Can thứ nhất có 6 lít dầu, can thứ 2 có 4 lít dầu, vậy trung bình mỗi can có mấy lít dầu?
- Số trung bình cộng của 6 và 4 là mấy?
- Dựa vào cách giải thích của bài toán trên, bạn nào có thể nêu cách tìm số trung bình cộng của 4 và 6?
- GV cho HS nêu ý kiến, nếu HS nêu đúng thì GV khẳng định lại, nếu HS không nêu đúng.
- GV hướng dẫn các em nhận xét để rút ra từng bước tìm:
+ Bước thứ nhất trong bài toán trên, chúng ta tính gì?
+ Để tìm số lít dầu rót đều vào mỗi can chúng ta làm gì?
+ Như vậy, để tìm số dầu trung bình trong mỗi can chúng ta đã lấy tổng số dầu chia cho số can.
+ Tổng 6+4 có mấy số hạng?
+ Để tìm số trung bình cộng của hai số 6 và 4 chúng ta tính tổng của hai số rồi lấy tổng chia cho 2, 2 chính số các số hạng của tổng 4+6
+ GV yêu cầu HS phát biểu lại quy tắc tìm số trung bình cộng của nhiều số.
Bài toán 2:
- GV yêu cầu HS đọc đề bài toán 2.
- Bài toán cho ta biết những gì?
- Bài toán hỏi gì?
- Em hiểu câu hỏi của bài toán như thế nào.
- GV yêu cầu HS làm bài.
- GV nhận xét bài làm của HS và hỏi: ba số 25,27, 32 có trung bình cộng là bao nhiêu?
- Muốn tìm số trung bình cộng của 3 số 25, 27,32 ta làm thế nào ?
- Hãy tính trung bình cộng của các số 32,48,64,72.
- GV yêu cầu HS tìm số trung bình cộng của một vài trường hợp khác.
Hoạt động 3: Luyện tập, thực hành
Mục tiêu: HS biết giải bài toán tìm trung bình cộng.
-HS tích cực học tập, tính toán cẩn thận.
Cách tiến hành:	
Bài 1: 
GV yêu cầu HS đọc đề bài, sau đó tự làm bài a,b.
GV gọi hai HS lên bảng chữa bài. HS đổi vở kiểm tra bài lẫn nhau.
Bài 2: 
- GV yêu cầu HS đọc đề toán.
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán yêu cầu chúng ta tính gì.?
- Một HS lên bảng làm bài – HS khác làm bài vào vở sau đó chữa bài.
Bài 3:
- Một HS đọc bài.
- Bài toán yêu cầu chúng ta tính gì?
- HS trao đổi nhóm đôi, sau đó làm vào vở.HS đổi vở kiểm tra nhau.
- 1 HS lên bảng sửa bài.
- GV nhận xét .
Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp:
Mục tiêu: Củng cố nội dung bài
Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS phát biểu lại qui tắc tìm số trung bình cộng của nhiều số.
Giáo viên tổng kết giờ học, dặn HS về nhà làm bài tập 1c/d và chuẩn bị bài sau.
KHOA HỌC
Tiết 9: SỬ DỤNG HỢP LÍ CÁC CHẤT BÉO VÀ MUỐI ĂN
I.Mục tiêu : 
1/ Kiến thức: Biết được cần ăn phối hợp chất béo có nguồn gốc động vật và chất béo có nguồn gốc thực vật.
 2/ Kĩ năng: - Nêu lợi ích của muối i - ốt (giúp cơ thể phát triển về thể lực và trí tuệ), tác hại của thói quen ăn mặn (dễ gây bệnh huyết áp cao).
-HS biết vận dụng vào các bữa ăn hàng ngày.
3/ Thái độ: HS Có ý thức ăn uống hợp lý.
II. Đồ dùng dạy học :
GV: Hình minh họa ở trang 20/ SGK.
HS: sưu tầm các tranh ảnh về quảng cáo thực phẩm có chứa i-ốt và những tác hại do không ăn muối i-ốt.
III. Hoạt động dạy học :
Hoạt động1: Khởi động
Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức đã học và dẫn dắt vào bài mới.
Cách tiến hành:
-1 HS điều khiển cả lớp hát .
- Cho HS thảo luận nhóm 2 đặt câu hỏi cho nhau ôn lại bài cũ
- 1 HS điều khiển các bạn nêu câu hỏi cho nhau ôn lại bài cũ và trả lời câu hỏi về nội dung bài.
- HS nhận xét .GV nhận xét.
-GV liên hệ giới thiệu bài.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Mục tiêu: Lập ra được danh sách tên các món ăn chứa nhiều chất béo?
- Biết tên một số món ăn vừa cung cấp chất béo động vật, vừa
cung cấp chất béo thực vật.
- Nêu ích lợi của việc ăn phối hợp chất béo có nguồn gốc động vật và chất 	
béocó nguồn gốc thực vật.
- Biết về ích lợi của muối I-ốt. HS biết vận dụng vào các bữa ăn hàng ngày.
Cách tiến hành
* Trò chơi : “ Kể tên những món rán(chiên) hay xào”.
- GV tiến hành trò chơi theo các bước :
- Chia lớp thành 2 đội : Mỗi đội cử 1 trọng tài giám sát đội bạn.
- Thành viên trong mỗi đội nối tiếp nhau lên bảng ghi tên các món rán (chiên) hay xào. Lưu ý mỗi HS chỉ viết tên 1 món ăn.
- GV cùng các trọng tài đếm số món các đội kể được, công bố kết quả.
+ Gia đình em thường chiên xào bằng dầu thực vật hay mỡ động vật ?
* Vì sao cần ăn phối hợp chất béo động vật và chất béo thực vật ?
Bước 1 : GV tiến hành thảo luận nhóm theo định hướng.
- Chia HS thành nhóm, mỗi nhóm từ 6 đến 8 HS.
- Yêu cầu HS quan sát hình minh họa ở trang 20/ SGK và đọc kĩ các món ăn trên bảng để trả lời các câu hỏi:
+ Những món ăn nào vừa chứa chất béo động vật, vừa chứa chất béo thực vật ?
+ Tại sao cần ăn phối hợp chất béo động vật, vừa chứa chất béo thực vật ?
- GV đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- 1 HS điều khiển các nhóm trình bày ý kiến của nhóm mình. 
- HS khác nhận xét từng nhóm, bổ sung (có thể đặt câu hỏi giao lưu).
Bước 2 : GV yêu cầu HS đọc phần thứ nhất của mục Bạn có biết – GV kết luận :
* Tại sao nên sử dụng muối i-ốt và không nên ăn mặn ?
Bước 1 : GV yêu cầu HS giới thiệu những tranh ảnh về lợi ích của việc dùng muối i-ốt đã yêu cầu từ tiết trước.
- GV yêu cầu các em quan sát hình minh họa và trả lời câu hỏi : Muối i-ốt có lợi ích gì cho con người ?
- Gọi 3 đến 5 HS trình bày ý kiến của mình. GV ghi những ý kiến không trùng lặp lên bảng.
- Gọi HS đọc phần thứ 2 của mục Bạn cần biết.
Bước 2 : GV hỏi: Muối i-ốt rất quan trọng nhưng nếu ăn mặn thì có tác hại gì? 
- Gv ghi nhanh những ý kiến không trùng lặp lên bảng.
KL : Chúng ta cần hạn chế ăn mặn để tránh bệnh huyết áp cao.
Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp:
Mục tiêu: Củng cố nội dung bài
Cách tiến hành:
- Tại sao cần sử dụng hợp lý các loại chất béo và muối ăn?
- Trò chơi: Tiếp sức:
 Điền từ: muối ăn, muối Iot vào chỗ trống:
Chúng ta không nên .để tránh bệnh huyết áp cao.
Chúng ta nên sử dụng trong các bữa ăn để cơ thể phát triển bình thường cả về trí tuệ và phòng bệnh bướu cổ.
- Dặn HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết, ăn uống hợp lí, không nên ăn mặn và cần ăn muối i-ốt. Về nhà tìm hiểu về việc giữ vệ sinh ở một số nơi bán : thịt, cá, rau .... ở gần nhà và mỗi HS mang theo 1 loại rau quả và đồ hộp cho tiết sau.
KỂ CHUYỆN
Tiết 5: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
I.Mục tiêu:
1/ Kiến thức: Dựa vào gợi ý (SGK), biết chọn được câu chuyện đã nghe, đã đọc nói về tính trung thực. Hiểu được ý nghĩa nội dung câu chuyện
2/ Kĩ năng: HS chăm chú nghe lời bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. Kể lại được câu chuyện đã nghe, đã đọc có nội dung nói về tính trung thực
3/ Thái độ: HS có ý thức tự giác học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: Đề bài viết sẵn trên lớp.
HS mang đến lớp những truyện đã sưu tầm về tính trung thực.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động1: Khởi động
Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức đã học và dẫn dắt vào bài mới.
Cách tiến hành:
- 1 HS điều khiển cả lớp hát .
- Gọi 2 HS tiếp nối nhau kể từng đoạn câu chuyện: Một nhà thơ chân chính.
- 1 HS kể toàn chuyện.
- HS nhận xét .GV nhận xét.
- GV liên hệ giới thiệu bài.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Mục tiêu: Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài.
Dựa vào gợi ý (SGK), biết chọn được câu chuyện đã nghe, đã đọc nói về tính trung thực. Hiểu được ý nghĩa nội dung câu chuyện 
Cách tiến hành
* Tìm hiểu đề bài:
- Gọi 2 HS đọc đề bài, GV phân tích đề, dùng phấn màu gạch chân dưới các từ: được nghe, được đọc về tính trung thực.
- Gọi HS tiếp nối nhau đọc phần gợi ý 
+ Tính trung thực biểu hiện như thế nào?
+ Em đọc được những câu chuyện ở đâu?
- Yêu cầu HS đọc kĩ phần 3.
- GV ghi nhanh các tiêu chí lên bảng.
Hoạt động 3: Luyện tập, thực hành
Mục tiêu: HS chăm chú nghe lời bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. Kể lại được câu chuyện đã nghe, đã đọc có nội dung nói về tính trung thực.
-HS có ý thức tự giác học tập.
Cách tiến hành
*Kể chuyện trong nhóm:
- Chia nhóm 4 HS
- GV đi giúp đỡ từng nhóm, yêu cầu HS kể lại truyện theo đúng trình tự ở mục 
*Thi kể và nói ý nghĩa câu chuyện:
- Tổ chức cho HS thi kể.
- Khi HS kể, GV ghi hoặc cử 1 HS ghi tên chuyện, xuất xứ của truyện, ý nghĩa, giọng kể, trả lời/ đặt câu hỏi cho từng HS vào cột trên bảng.
- Gọi HS nhận xét bạn kể theo các tiêu chí đã nêu.
- Bình chọn.
+ Bạn có câu chuyện hay nhất.
+ Bạn kể chuyện hấp dẫn nhất.
Tuyên dương cho HS vừa đoạt giải.
Hoạt động 4: Vận dụng 
 Mục tiêu: Biết vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học.
Cách tiến hành
HS nhắc lại tên một số câu chuyện đã kể, nhắc lại biểu hiện của tính trung thực nêu trong từng câu truyện.
- Nhận xét tiết học.
- Khuyến khích HS tìm chuyện đọc.
- Dặn HS về nhà kể lại những câu chuyện mà em nghe các bạn kể cho người thân nghe và chuẩn bị tiết sau.
ĐẠO ĐỨC
Tiết 5: BIẾT BÀY TỎ Ý KIẾN
I. Mục tiêu:
1/Kiến thức: Biết được: Trẻ em cần phải được bày tỏ ý kiến về những vấn đề có liên quan đến trẻ em.
2/ Kĩ năng: Bước đầu biết bày tỏ ý kiến của bản thân và lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác. 
3/ Thái độ: - Biết tôn trọng ý kiến của những người khác.
II. Đồ dùng dạy học:
GV:- Bảng phụ ghi tình huống (HĐ2)
- Giấy màu xanh- đỏ cho mỗi HS( HĐ 3)
HS: xem bài trước
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động1: Khởi động
Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức đã học và dẫn dắt vào bài mới.
Cách tiến hành
- 1 HS điều khiển cả lớp hát .
- Nếu em gặp khó khăn trong học tập em sẽ làm gì?
- Để học tập tốt em sẽ làm gì?
- HS nhận xét, GV nhận xét
- GV liên hệ giới thiệu bài.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Mục tiêu: Nhận thức được các em có quyền có ý kiến, có quyền trình bày ý 
kiến của mình về những vấn đề có liên quan đến trẻ em.	
- Biết thực hiện quyền tham gia ý kiến trong cuộc sống, gia đình, nhà trường.	
- Tôn trọng ý kiến của những người khác.
Cách tiến hành.
* Nhận xét tình huống
- Tổ chức cho HS làm việc cả lớp.
+ Nêu tình huống: Nhà bạn Tâm đang rất khó khăn. Bố Tâm nghiện rượu, mẹ Tâm phải đi làm xa nhà. Hôm qua bố Tâm bắt em nghỉ học mà không cho em được nói bất cứ điều gì. Theo em bố Tâm làm đúng hay sai? Vì sao?
+ Điều gì sẽ xảy ra nếu như các em không được bày tỏ ý kiến về những việc có liên quan đến em?
+ Vậy đối với những việc có liên quan đến mình, các em có quyền gì?
- Kết luận: Trẻ em có quyền bày tỏ ý kiến về những việc có liên quan đến trẻ em. Trong đó có vấn đề về môi trường.
*: Em sẽ làm gì? Làm việc nhóm
Yêu cầu các nhóm đọc 4 tình huống.
+ Em được phân công làm một việc không phù hợp với khả năng hoặc không phù hợp với sức khỏe của em. Em sẽ làm gì?
+ Em bị cô giáo hiểu lầm và phê bình.
Em muốn chủ nhật này được bố chở đi chơi.
 + Em muốn được tham gia vào một hoạt động của lớp, của trường.
- Yêu cầu các nhóm thảo luận trả lời câu hỏi như sau nhóm 1- 2 câu 1, nhóm 3-4 câu 2, nhóm 5 – 6 câu 3, nhóm 7 – 8 câu 4.
- 1 HS điều khiển các nhóm trả lời câu hỏi tình huống của tổ mình, các nhóm khác bổ sung và nhận xét cách giải quyết. (không yêu cầu lựa chọn phương án phân vân).
- Nhận xét chốt lại ý các nhóm.
Hoạt động 3: Luyện tập, thực hành
Mục tiêu: Biết thực hiện quyền tham gia ý kiến của mình ở gia đình , nhà trường 
Cách tiến hành:	
* Bày tỏ thái độ: Không lựa chọn phương án phân vân mà chỉ lựa chọn 2 phương án: tán thành hay không tán thành.
Các nhóm thảo luận về các câu sau:
+ Trẻ em có quyền có ý kiến riêng về các vấn đề có liên quan đến trẻ em.
+ Trẻ em lắng nghe tôn trọng ý kiến của người khác.
+ Người lớn cần lắng nghe tôn trọng ý kiến của trẻ em.
+ Mọi trẻ em đều đưa ra ý kiến và ý kiến đó phải được thực hiện.
+ Với những câu chuyện có nhiều trẻ em trả lời sai thì giáo viên yêu cầu nhóm đó giải thích và mời nhóm trả lời đúng giải thích lại cho cả lớp nghe vì sao lại chọn đáp án đó.
+ Tổng kết, khen ngợi nhóm đã trả lời chính xác.
- GV: Các em cần biết bày tỏ ý kiến với cha mẹ , với thầy cô, với chính quyền địa phương về môi trường của em trong gia đình, trong lớp học, ở trường học và địa phương em.
* Biết nhận khuyết điểm, biết phê bình cái xấu là tốt.
Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp:
Mục tiêu: Củng cố nội dung bài
Cách tiến hành:
- Cho học sinh đọc ghi nhớ.
- Trong những chuyện có liên quan đến các em, các em có quyền gì?
- Theo em, ngoài việc học tập còn những việc gì có liên quan đến trẻ em?
- Về nhà tìm hiểu những việc có liên quan đến trẻ em và bày tỏ ý kiến của mình về vấn đề đó.
 Thứ tư, ngày 7 tháng 10 năm 2020
TẬP ĐỌC
 	Tiết 10: GÀ TRỐNG VÀ CÁO
I.Mục tiêu
1/ Kiến thức: Hiểu ý nghĩa: Khuyên con người hãy cảnh giác, thông minh như Gà Trống, chớ tin những lời lẽ ngọt ngào của kẻ xấu như Cáo. 
- Lồng ghép GDQP và AN : Phải có tinh thần cảnh giác mới có thể phòng và tránh được nguy hiểm.
2/ Kĩ năng: Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thơ lục bát với giọng vui, dí dỏm. 
- Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt nhịp đúng nhịp điệu của câu thơ, đoạn thơ, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi cảm, gợi tả.
- Đọc diễn cảm toàn bài phù hợp với nội dung.
- HS biết vận dụng bài học vào cuộc sống thực tiễn.
3/ Thái độ: - HS biết cảnh giác trước kẻ xấu.
II. Đồ dùng dạy học:
GV:Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần luyện đọc.
HS: Đọc trước bài ở nhà.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động1: Khởi động
Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức đã học và dẫn dắt vào bài mới.
Cách tiến hành:
- 1 HS điều khiển cả lớp hát .
- Gọi HS lên bảng tiếp nối nhau đọc bài Những hạt thóc giống.
- Cho HS thảo luận nhóm 2 đặt câu hỏi cho nhau ôn lại bài cũ
- 1 HS điều khiển các bạn nêu câu hỏi cho nhau ôn lại bài cũ và trả lời câu hỏi về nội dung bài.
- HS nhận xét .GV nhận xét.
- GV liên hệ giới thiệu bài.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Mục tiêu: HS đọc đúng (tiếng, từ); ngắt nghỉ đúng câu văn dài. 
Hiểu một số từ ngữ trong bài. Hiểu được nội dung của bài.
- HS biết cảnh giác trước kẻ xấu.
Cách tiến hành
* Luyện đọc
- Yêu cầu HS mở SGK trang 50, 3 HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn( 3 lượt HS đọc ).
- GV sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS ( nếu có ). Chú ý đoạn thơ.
Nhác trông/ vắt vẻo trên cành
Anh chàng Gà Trống/ tinh ranh lõi đời
Cáo kia đon đả ngỏ lời
“ Kìa anh bạn quý /xin mời xuống đây ”
Gà rằng “ Xin được ghi ơn trong lòng”
Hòa bình/ gà cáo sống chung
Mừng này /còn có tin mừng nào hơn.
- Gọi 2 HS đọc toàn bài.
- Gọi 1 HS đọc phần chú giải.
- GV đọc mẫu.
*Tìm hiểu bài:
- Yêu cầu HS đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi:
+ Gà trống và Cáo đứng ở vị trí khác nhau như thế nào?
+ Cáo đã làm gì để dụ Gà trống xuống đất?
+ Tin tức cáo đưa ra là sự thật hay bịa đặt? Nhằm mục đích gì?
- GV chuyển ý.
- Yêu cần HS đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi:
+ Vì sao Gà trống không nghe lời cáo?
+ Gà tung tin có gặp chó săn đang chạy đến để làm gì?
+ “Thiệt hơn” nghĩa là gì?
+ Đoạn 2 nói lên điều gì?
- Gọi HS đọc đoạn cuối và trả lời câu hỏi:
+ Thái độ của Cáo như thế nào khi nghe lời Gà nói?
+ Thấy Cáo bỏ chạy, thái độ Gà ra sao ?
+ Theo em Gà thông minh ở điểm nào?
+ Ý chính của đoạn cuối của bài là gì?
- Gọi HS đọc toàn bài, trả lời câu hỏi 4.
- Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi.
+ Bài thơ muốn nói với chúng ta điều gì?
- Ghi nội dung chính của bài.
Hoạt động 3: Luyện tập, thực hành
Mục tiêu: -Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt nhịp đúng nhịp điệu của câu thơ, đoạn thơ, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi cảm, gợi tả.
- Đọc diễn cảm toàn bài phù hợp với nội dung.
Cách tiến hành
- Hướng dẫn HS đọc diễn cảm khổ thơ 1.GV cho HS nhận xét giọng đọc.
- GV hướng dẫn cách đọc diễn cảm.HS thể hiện.
- Cho HS luyện đọc nhóm đôi.
- Cho HS thi đọc diễn cảm đoạn 1. -Lớp nhận xét, bình chọn bạn đọc tốt nhất.
- GV nhận xét và khen những HS đọc hay. 
- Cho HS học nhẩm thuộc lòng khổ thơ mình thích và cho thi đua.
- GV nhận xét và khen những HS đọc thuộc, đọc hay.
Hoạt động 4: Vận dụng 
Mục tiêu: Biết vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học.
Cách tiến hành
- Nhận xét hai nhân vật Cáo và Gà ?
- Nêu lại nội dung bài.
Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng: 
Mục tiêu: Liên hệ thực tế, vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học. 
Cách tiến hành
- Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì ?
* Phải có tinh thần cảnh giác mới có thể phòng và tránh được nguy hiểm.
- Nhắc HS: trong cuộc sống phải luôn thật thà, trung thực, phải biết cư xử thông minh, để không mắc lừa kế gian dối, độc ác.
- Dặn HS về nhà học thuộc lòng bài thơ.
TOÁN
Tiết 23: LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu
1/Kiến thức: Củng cố về số trung bình cộng và cách tìm số trung bình cộng.	
Giải bài toán về tìm số trung bình cộng.
2/ Kĩ năng: HS tính được trung bình cộng của nhiều số.
- Giải được các bài toán về tìm số trung bình cộng.
3/ Thái độ: Có ý thức tính toán cẩn thận khi làm bài.
II. Đồ dùng dạy học:	
GV: Bảng phụ
HS: Bảng con
III. Hoạt động trên lớp:
Hoạt động1: Khởi động
Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức đã học và dẫn dắt vào bài mới.
Cách tiến hành
- 1 HS điều khiển cả lớp hát .
- GV gọi HS lên bảng , yêu cầu HS làm bài tập 1c, d của tiết 22, đồng thời kiểm tra vở của một số HS khác.
- GV chữa bài, nhận xét HS.
- GV liên hệ giới thiệu bài.
Hoạt động 2: Luyện tập, thực hành
Mục tiêu: Củng cố về số trung bình cộng và cách tìm số trung bình cộng.	
- Giải được các bài toán về tìm số trung bình cộng.
Cách tiến hành:
Bài 1:
- GV yêu cầu HS nêu cách tìm số trung bình cộng của nhiều số rồi tự làm bài.
- HS đổi chéo vở kiểm tra bài của nhau.
Bài 3:
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV hỏi chúng ta phải tính trung bình số đo chiều cao của mấy bạn?
- GV yêu cầu HS làm bài, 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở.
- GV nhận xét HS.
Bài 4: 
- GV gọi 1 HS đọc đề bài.
+ Bài toán cho biết gì? Hỏi gì?
+ Bài toán thuộc dạng toán gì?
- HS thảo luận nhóm 4, sau đó giải vào vở, đổi bài kiểm tra nhau.
- GV yêu cầu 1 HS trình bày bải giải trên bảng.
- GV+HS nhận xét, sửa bài.
- GV kiểm tra vở của HS.
Bài 5: 
- GV yều cầu HS đọc phần a.
- Muốn biết số còn lại chúng ta phải biết được gì?
- Có tính được tổng của hai số không? Tính bằng cách nào?
- GV yêu cầu HS làm phần a.
- GV chữa bài và khuyến khích HS tự làm phần b.
Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp:
Mục tiêu: Củng cố nội dung bài
Cách tiến hành:
 -Muốn tìm trung bình cộng của nhiều số ta làm thế nào?
-GV cho 1 đề toán, cho sẵn các thẻ có lời giải, phép tính khác nhau, cho hai đội thi đua, chọn lời giải & phép tính đúng gắn lên bảng. Đội nào xong trước & có kết quả đúng thì đội đó thắng.
- GV tổng kết giờ học, dặn HS về nhà làm bài tập 2 và chuẩn bị bài sau.
TẬP LÀM VĂN
Tiết 9: VIẾT THƯ ( KIỂM TRA VIẾT)
I.Mục tiêu:
1/ Kiến thức: Củng cố kĩ năng viết thư với nội dung thăm hỏi, chia buồn, bày tỏ tình cảm chân thành, chúc mừng.
2/ Kĩ năng: Viết được một lá thư thăm hỏi

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dien_tu_khoi_4_tuan_5_nam_hoc_2020_2021.docx