Giáo án điện tử Khối 4 - Tuần 25 - Năm học 2020-2021

Giáo án điện tử Khối 4 - Tuần 25 - Năm học 2020-2021

TẬP ĐỌC

Tiết 49: KHUẤT PHỤC TÊN CƯỚP BIỂN

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Hiểu nội dung câu chuyện: Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hăng, ca ngợi sức mạnh chính nghĩa chiến thắng sự hung ác bạo ngược.

2. Kĩ năng: Đọc trôi chảy lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể khoan thai nhưng dõng dạc phù hợp với diễn biến, cần luyện đọc phân biệt lời các nhân vật.

3. Thái độ: Phải nhận ra lẽ phải và biết dũng cảm để bảo vệ lẽ phải.

Giúp HS tự ra ra quyết định.

II. Đồ dùng dạy học:

GV: Tranh minh họa.

HS: Đọc bài trước ở nhà.

III. Các hoạt động dạy học:

Hoạt động 1: Khởi động

Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức đã học và dẫn dắt vào bài mới.

Cách tiến hành:

 

doc 29 trang xuanhoa 06/08/2022 2790
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án điện tử Khối 4 - Tuần 25 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn 25
 Thứ hai, ngày 2 tháng 3 năm 2020
TẬP ĐỌC
Tiết 49: KHUẤT PHỤC TÊN CƯỚP BIỂN
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hiểu nội dung câu chuyện: Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hăng, ca ngợi sức mạnh chính nghĩa chiến thắng sự hung ác bạo ngược. 
2. Kĩ năng: Đọc trôi chảy lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể khoan thai nhưng dõng dạc phù hợp với diễn biến, cần luyện đọc phân biệt lời các nhân vật. 
3. Thái độ: Phải nhận ra lẽ phải và biết dũng cảm để bảo vệ lẽ phải.
Giúp HS tự ra ra quyết định.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: Tranh minh họa.
HS: Đọc bài trước ở nhà.
III. Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động 1: Khởi động 
Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức đã học và dẫn dắt vào bài mới.
Cách tiến hành:
- 2 HS đọc bài đoàn thuyền đánh cá và trả lời câu hỏi trong SGK.
+ Nêu những hình ảnh nói lên vẻ đẹp huy hoàng của biển?
+ Công việc của những người lao động trên biển được tác giả miêu tả đẹp như thế nào? 
- Nhận xét.
- GV giới thiệu chủ điểm: Những người quả cảm.
- GV giới thiệu tranh minh họa - HS quan sát tranh - GV nêu tên bài học. 
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Mục tiêu: HS đọc đúng (tiếng, từ); ngắt nghỉ đúng câu văn dài. 
Hiểu một số từ ngữ trong bài. Hiểu được nội dung của bài.
Cách tiến hành:
* Luyện đọc:
- 1 HSđọc toàn bài.
- Nêu giọng đọc toàn bài.
- Chia đoạn (3 đoạn)
- HS đọc bài trong nhóm 3 (luyện đọc từ sai). 
- Thi đọc giữa các nhóm.
- Hướng dẫn câu dài. HS luyện đọc.
- Gọi 1 HS đọc phần chú giải.
- GV đọc mẫu, chú ý cách đọc.
* Tìm hiểu bài:
- HS đọc đoạn 1 - 2 trả lời câu hỏi 1; 2 SGK.
+ Tính hung hãn của tên chúa tàu được thể hiện qua chi tiết nào?
+ Lời nói và cử chỉ của bác sĩ Ly cho thấy ông là người thế nào?
+ Cặp câu nào khắc họa hai hình ảnh đối nghịch nhau của bác sĩ Ly và tên cướp biển?
+ Vì sao bác sĩ Ly khuất phục được tên cướp biển hung hãn?
+ Truyện đọc trên giúp em hiểu ra điều gì?
- Ghi nội dung chính của bài.
Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hăng. Ca ngợi sức mạnh chính nghĩa chiến thắng sự hung ác bạo ngược.
Hoạt động 3: Luyện tập - Thực hành 
Mục tiêu: Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể khoan thai nhưng dõng dạc phù hợp với diễn biến, cần luyện đọc phân biệt lời các nhân vật. 
Cách tiến hành:
- Một tốp 3 HS đọc truyện theo cách phân vai.
- GV hướng dẫn các em đọc diễn cảm đúng lời các nhân vật.
- GV hướng dẫn cả lớp luyện đọc và thi đọc diễn cảm đoạn đối thoại giữa bác sĩ Ly với tên cướp biển. 
Đoạn: Chúa tàu trừng mắt sắp tới.
- GV cho các em thi đua đọc trước lớp. 
- GV + HS nhận xét. 
Hoạt động 4: Vận dụng
Mục tiêu: Biết vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết những vấn đề quen thuộc, tương tự trong học tập, cuộc sống. 
Cách tiến hành: 
+ Truyện đọc trên giúp em hiểu ra điều gì?
- HS nêu lại nội dung. 
Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng
Mục tiêu: Liên hệ thực tế, vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề. 
Cách tiến hành:
+ Khi nhận thấy hành động của bạn mình là sai em sẽ làm thế nào?- HS nói cho nhau nghe.
- GV nhận xét tiết học yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện trên cho người thân nghe.
- Về đọc trước bài: “Tiểu đội xe không kính” và trả lời câu hỏi.
 . 
 . 
TOÁN 
Tiết 121: PHÉP NHÂN PHÂN SỐ
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp HS nhận biết phép nhận biết thực hiện phép nhân hai phân số. 
2. Kĩ năng: Biết thực hiện phép nhân hai phân số.
3. Thái độ: Thực hiện tốt các phép tính.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: Hình vẽ trên bảng phụ hoặc giấy khổ to.
HS: Bảng con.
III. Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động 1: Khởi động
Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức đã học và dẫn dắt vào bài mới.
Cách tiến hành:
HS giải bài: 
a/ b/ c/ 	d/ 
- GV + HS nhận xét. 
Giới thiệu bài: GV đưa ví dụ ta làm như thế nào?
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Mục tiêu: Hướng dẫn HS nhận biết ý nghĩa phép nhân.
Cách tiến hành:
a/ Tìm hiểu ý nghĩa của phép nhân phân số thông qua tính diện tích hình chữ nhật. 
- GV nêu ví dụ: Tính diện tích HCN có chiều dài m và chiều rộng m.
- GV hướng dẫn HS quan sát. 
- HS nêu cách tính diện tích HCN.
Công thức s = a x b.
- GV gợi ý để HS nêu cách thực hiện phép nhân .
b/ Tìm qui tắc thực hiện phép nhân phân số. 
* Tính diện tích HCN dựa vào hình vẽ: 
- Hình vuông có diện tích 1m2.
Hình vuông có 15 ô mỗi ô có diện tích bằng m2. 
Vậy diện tích chiếm m2.
* Phát hiện qui tắc nhân hai phân số. 
Từ trên ta có thể tính diện tích HCN là:
m2
- HS quan sát nhận xét.
8 (số ô của HCN) bằng 4 x 2.
15 (số ô của HV) bằng 5 x 3.
Từ đó ta có thể tính nhân: 
HS đưa ví dụ để rút ra qui tắc vậy: Muốn nhân hai phân số ta làm như thế nào? HS phát biểu thành lời.
Hoạt động 3: Luyện tập - Thực hành 
Mục tiêu: HS biết thực hiện phép nhân hai phân số.
Cách tiến hành:
Bài 1: 
- HS thảo luận nhóm đôi bạn. HS nêu lại qui tắc rồi tính. Làm bàng con nhóm 4. 1 HS lên điều khiển. 
- GV + HS nhận xét.
Bài 2: 
- HS đọc yêu cầu, nêu yêu cầu cần biết.
- HS làm tập.
- 3 em nêu để HS trao đổi sửa bài cho nhau.
- GV nhận xét đưa lời giải đúng HS sửa. 
Hoạt động 4: Vận dụng
Mục tiêu:Vận dụng vào giải toán có lời văn
Cách tiến hành: 
Bài 3: 
- HS đọc yêu cầu của bài nêu yêu cầu.
- 1 em nêu lại cách tính diện tích HCN.
- 1 em lên bảng lớp giải vào tập, HS đổi chéo vở. GV + HS nhận xét. 
Giải:
Diện tích hình chữ nhật là:
 (m2)
Đáp số: m2
Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp
Mục tiêu: HS ghi nhớ và áp dụng được kiến thức. 
Cách tiến hành: 
+ HS nêu cách nhân hai phân số.
+ Trắc nghiệm: Chọn ý đúng: 
a. b. c. d. a, b đều đúng
- GV nhận xét tiết học và dặn dò HS chuẩn bị bài tiếp theo.
 . 
 . 
CHÍNH TẢ 
Tiết 25: KHUẤT PHỤC TÊN CƯỚP BIỂN (NGHE VIẾT)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Nghe viết đúng chính tả trình bày đúng một đoạn trong truyện “Khuất phục tên cướp biển”. 
2. Kĩ năng: Luyện viết đúng những từ có âm đầu và vần dễ sai r/ d/ gi; ên/ ênh. 
3. Thái độ: Trình bày bài sạch sẽ, đúng chính tả.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: Bảng phụ ghi khổ thơ. Bảng phụ ghi bài tập 2a; b.
HS: Đọc trước bài ở nhà.
III. Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động 1: Khởi động
Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức đã học và dẫn dắt vào bài mới.
Cách tiến hành:
+ 1 HS đọc to nội dung bài tập 2a cho 2 em viết trên bảng, lớp viết vào giấy nháp.
+ HS viết: Trường Cao đẳng Mĩ thuật Đông Dương, Thiếu nữ bên hoa sen, Điện Biên Phủ, hỏa tuyến.
- GV + HS nhận xét. 
- GV nêu mục đích yêu cầu của bài học. 
- HS hát. Giới thiệu bài mới.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Mục tiêu: - HS hiểu nội dung đoạn viết.
- Tìm và viết được các từ khó trong bài.
- HS chú ý nghe và viết đúng chính tả, trình bày bài sạch, đẹp.
Cách tiến hành:
* Gọi HS đọc đoạn văn.
- GV hỏi nội dung của viết.
- HS nêu các từ khó trong bài.
- Luyện viết bảng con các từ vừa nêu. Kiểm tra lẫn nhau trong nhóm đôi, sửa sai cho nhau. GV yêu cầu HS viết sai phân tích lại từ đó.
- Nhận xét chữ viết của HS trên bảng. 
* HS viết bài vào vở: GV đọc cho HS viết chính tả.
- GV đọc, HS dò bài. Thu một số bài kiểm tra, nhận xét.
- HS đổi vở, mở SGK dò bài lẫn nhau.
- GV hỏi lỗi sai, yêu cầu HS viết sai trên 5 lỗi về viết lại cả bài.
- Nhận xét bài viết của HS.
Hoạt động 3: Luyện tập - Thực hành
Mục tiêu: Viết đúng những từ có âm đầu và vần dễ sai r/ d/ gi ; ên/ ênh.
Cách tiến hành:
- Trò chơi truyền điện. - GV + HS nhận xét các vần sau.
Đoạn b: Mênh mông – lênh dênh – lên lên.
Lênh khênh – ngã kềnh.
- Hướng dẫn HS làm bài 2a làm miệng. GV chấm 1 số tập. 
- GV nhận xét tuyên dương.
Hoạt động 4: Vận dụng
Mục tiêu: Biết vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết những vấn đề quen thuộc, tương tự trong học tập, cuộc sống. 
Cách tiến hành:
- HS đọc lại số từ sai đã sửa.
- Thi đua: Tìm các từ có chứa vần ên/ ênh.
- GV nhận xét tiết học nhắc nhở HS ghi nhớ những từ ngữ vừa viết những từ dễ sai.
 . 
 . 
ĐẠO ĐỨC
Tiết 25: THỰC HÀNH GIỮA HKII
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Ôn các bài: Yêu lao động; Kính trọng biết ơn người lao động; Lịch sự với mọi người; Giữ gìn các công trình công cộng. 
2. Kĩ năng: Giúp HS hiểu phê phán những biểu hiện chây lười lao động, biết bày tỏ sự kính trọng và biết ơn những người lao động, biết cư xử lịch sự với những người xung quanh, biết tôn trọng giữ gìn và bảo vệ các công trình công cộng. 
3. Thái độ: Vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: Tranh ảnh từ bài 8 đến bài 11, thẻ từ.
HS: Chuẩn bị các nội dung ôn tập.
III. Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động 1: Khởi động
Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức đã học và dẫn dắt vào bài mới.
Cách tiến hành:
+ HS nối tiếp nêu ghi nhớ bài “Giữ gìn các công trình công cộng”. 
Trắc nghiệm: Các công trình công cộng là: 
a/ Trường học, chợ, cầu, sông, suối.
b/ Nhà văn hóa, bến xe, bến cảng, đường.
c/ Cung thiếu nhi, bệnh viện, nhà thờ, nhà dân.
+ HS đưa bảng con chọn câu đúng giải thích tại sao chọn và không chọn. 
- HS hát 1 bài.
- Giới thiệu bài mới.
Hoạt động 2: Luyện tập - Thực hành.
Mục tiêu: Rèn kĩ năng thực hành. 
Cách tiến hành:
+ Em mơ ước khi lớn lên em sẽ làm gì? Vì sao em lại thích nghề đó? 
+ Để thực hiện được ước mơ của mình ngay từ bây giờ em phải làm gì? 
- GV cho cả lớp suy nghĩ 1 phút.
- Trò chơi truyền điện từng em nêu và trả lời câu hỏi. 
- GV + HS nhận xét. 
- GV kết luận: Lao động là vinh quang mọi người đều cần phải lao động vì bản thân gia đình và xã hội.
Hoạt động 3: Vận dụng
Mục tiêu: Thực hành đóng vai theo tình huống. Biết bày tỏ ý kiến cá nhân theo từng tình huống
Cách tiến hành:
- GV đưa tình huống: Lớp thảo luận và đóng vai.
1/ Giữa trưa trời nắng người đưa thư mang thư đến cho gia đình em em sẽ 
2/ Lan nghe mấy bạn cùng lớp nhái tiếng của một người mù bán vé số Lan sẽ .
- GV cho các em 5 phút chọn bạn và thảo luận đóng vai.
- Các nhóm lên thể hiện. - GV + HS nhận xét.
- GV kết luận: Là HS phải biết thể hiện sự kính trọng và biết ơn người lao động.
- GV nêu câu trắc nghiệm: Em đồng ý với ý kiến nào?
1/ Chỉ cần lịch sự với mọi người. 
2/ Phép lịch sự chỉ phù hợp khi ở trường.
3/ Phép lịch sự giúp mọi người gần gũi với nhau.
4 /Lịch sự với bạn bè người thân là không cần thiết.
5/ Mọi người đều phải cư xử lịch sự không phân biệt già trẻ nam nữ giàu nghèo 
- HS đưa bảng con chọn câu đúng.
- GV + HS nhận xét HS giải thích tại sao chọn và không chọn.
- GV kết luận: Lịch sự với mọi người thì em sẽ được quí mến. 
Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp
Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức vừa học.
Cách tiến hành:
- HS nối tiếp đọc ghi nhớ. 
GV đưa tình huống: Trong các ý kiến sau ý kiến nào em cho là đúng?
a/ Giữ gìn các công trình công cộng chính là bảo vệ lợi ích của mình.
b/ Chỉ cần giữ gìn công trình công cộng là trách nhiệm riêng của các chú công an.
HS thảo luận và nêu ý nghĩa tại sao đúng và không đúng.
- GV kết luận: Công trình công cộng là tài sản chung của xã hội mọi người dân đều có trách nhiệm bảo vệ giữ gìn. 
- GV nhận xét tiết học tuyên dương các em học tốt, dặn dò chuẩn bị tiết sau.
 . 
 . 
 Thứ ba ngày 3 tháng 3 năm 2020
LUYỆN TỪ VÀ CÂU 
Tiết 49: CHỦ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀ GÌ?
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS biết được ý nghĩa và cấu tạo của CN trong câu kể Ai là gì? 
2. Kĩ năng: Xác định được CN trong câu kể Ai là gì? Tạo được câu kể Ai là gì? từ những CN đã cho. 
3. Thái độ: Tích cực trong hoạt động nhóm.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: Băng giấy bảng phụ viết nội dung 4 câu văn bài 1; 2.
HS: Đọc bài trước ở nhà.
III. Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động 1: Khởi động
Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức đã học và dẫn dắt vào bài mới. 
Cách tiến hành:
+ 2 HS lên bảng – 1 HS đặt câu: GV yêu cầu tìm vị ngữ trong câu kể Ai là gì? 
+ HS khác tìm những câu kể Ai là gì? trong một đoạn văn viết sẵn. 
- GV, HS nhận xét.
- Giới thiệu bài: Tiết trước các em đã học về VN trong câu kể Ai là gì? bài hôm nay sẽ giúp các em tìm hiểu bộ phận CN trong câu kể Ai là gì?
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Mục tiêu: HS biết được ý nghĩa và cấu tạo của CN trong câu kể Ai là gì?
Cách tiến hành:
- HS đọc nội dung bài tập - lớp đọc thầm các câu văn thơ - nhóm trả lời câu hỏi 1; 2; 3.
- Nhóm báo cáo GV + HS nhận xét.
1/ Ruộng rẫy là chiến trường/
Cuốc cày là vũ khí /
Nhà nông là chiến sĩ/
Kim Đồng và các bạn anh là những đội viên của đội ta.
2/ GV cho HS gạch dưới những CN. 
3/ HS nêu: Do danh từ: Ruộng rẫy; cuốc cày; nhà nông hoặc cụm danh từ Kim Đồng và các bạn anh tạo thành.
* Phần ghi nhớ: 3 - 4 HS đọc nội dung cần ghi nhớ SGK. 
Hoạt động 3: Luyện tập – Thực hành 
Mục tiêu: Xác định được CN trong câu kể Ai là gì?, tạo được câu kể Ai là gì? từ những CN đã cho.
Cách tiến hành:
Bài 1:
- HS đọc bài nối tiếp nhóm đôi hoạt động HS nêu ý kiến. 
- GV + HS nhận xét. 
Cả 4 câu CN là:
Văn hoá nghệ thuật / cũng là một mặt trận.
Anh chị em/ là chiến sĩ trên mặt trận ấy. 
Vừa buồn mà lại vừa vui/ mới thực là nỗi niềm bông phượng.
Hoa phượng/ là hoa học trò.
Chú ý: Vừa buồn mà lại vừa vui (là CN do 2 tính từ ghép lại với nhau).
Bài 2: 
- 1 HS đọc yêu cầu của bài 2 GV tổ chức thi đua cài chữ vào cột b. 
Trẻ em là tương lai của đất nước.
Cô giáo là người mẹ thứ hai của con.
Bạn Lan là người Hà Nội.
 Người là vốn qúy nhất.
Bài 3: HS đọc yêu cầu, suy nghĩ làm miệng trò chơi truyền điện. 
Bạn Lan là HS giỏi môn toán. 
Hà Nội là thủ đô của nước ta. 
Dân tộc ta là dân tộc anh hùng. 
- GV + HS nhận xét. 
Hoạt động 4: Vận dụng
Mục tiêu: Biết vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết những vấn đề quen thuộc, tương tự trong học tập, cuộc sống.
Cách tiến hành:
+ HS nêu ghi nhớ SGK (trang 69).
+ Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô trống có từ in đậm là chủ ngữ dưới đây:
a. Những cành cây khô là nơi làm tổ lí tưởng của các loài chim.
b. Hạnh phúc là được thoả mãn các nhu cầu của bản thân.
c. Kim Đồng là một trong những đội viên đầu tiên của Đội ta.
GV nhận xét tiết học - dặn dò về làm bài 3 - chuẩn bị tiết sau.
 . 
 . 
TOÁN 
Tiết 122: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Biết thêm một ý nghĩa của phép nhân phân số với số tự nhiên (x 3 là tổng của ba phân số bằng nhau ).
- Củng cố qui tắc nhân phân số và nhận xét để rút gọn phân số. 
2. Kĩ năng: HS biết cách nhân phân số với số tự nhiên và cách nhân số tự nhiên với phân số.
3. Thái độ: Tính cẩn thận các phép tính.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: Bảng phụ thẻ số.
HS: Bảng con.
III. Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động 1: Khởi động
Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức đã học và dẫn dắt vào bài mới.
Cách tiến hành:
HS lên bảng 3 em HS nêu cách nhân phân số: 
a/ b/ c/ 
Lớp bảng con 
- GV + HS nhận xét sửa chữa.
Giới thiệu bài: GV nêu mẫu . Đây là phép nhân gì? HS nêu. GV giới thiệu: luyện tập đi sâu vào nhân phân số với số tự nhiên và nhân số tự nhiên với phân số. 
Hoạt động 2: Luyện tập - Thực hành 
Mục tiêu: HS biết cách nhân phân số với số tự nhiên và cách nhân số tự nhiên với phân số.
Cách tiến hành:
Bài 1: HS nêu yêu cầu. HS đọc mẫu 2 lần.
- GV: đây là phép nhân phân số với số tự nhiên .
- GV cho HS quan sát đọc bài mẫu trong SGK.
+ để chuyển về dạng gì?
GV giới thiệu cách viết gọn như sau: 
+ Hãy nhận xét cách rút gọn?
Ta nhân tử số với số tự nhiên giữ nguyên mẫu số. 
- GV cho HS làm bài. GV cho HS chuyền chữ chọn 3 em lên làm bài. 
a/ x 8 b/ x 7 c/ x 1 
Lớp bảng con d/ x 0
- GV + HS nhận xét.
+ Có nhận xét gì về kết quả 1c; 1d.
c/ Số nào nhân với 1 cũng bằng chính nó.
d/ Số nào nhân với 0 cũng bằng 0.
Bài 2: HS đọc bài mẫu cho HS nhận xét: 2 x 
+ Hãy cho biết muốn nhân số tự nhiên với phân số ta làm thế nào?
- 4 em nối tiếp HS nêu.
- GV cho HS làm vở bài 2. GV chấm vở cho 4 em lên làm 4 bài.
- GV + HS nhận xét bổ sung.
+ Em có nhận xét gì về kết quả 2c; d?
- HS nêu GV chốt ý. 
 Bài 3: HS nêu yêu cầu. 
Tổ 1; 2 bảng con: x 3 
Tổ 3: 
Lớp nhận xét.
GV gợi ý HS nhận xét phép nhân x 3 bằng tổng của 3 phân số bằng nhau mỗi phân số là .
Bài 4: HS đọc yêu cầu.
- HS làm phiếu bài tập trong nhóm 4.
- 1 HS làm bảng phụ.
- 1 HS lên điều khiển.
- GV nhận xét
Hoạt động 3 : Vận dụng
Mục tiêu:Vận dụng tính chu vi hình vuông, diện tích hình vuông.
Cách tiến hành:
Bài 5: - HS đọc yêu cầu.
- HS thảo luận nhóm đôi bạn phân tích đề.
- HS nêu cách tính chu vi hình vuông, diện tích hình vuông.
- HS lên bảng giải, lớp giải vào tập. 
- GV + HS nhận xét. 
Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp
Mục tiêu: HS ghi nhớ và vận dụng được kiến thức. 
Cách tiến hành:
Bốc thăm chọn sản phẩm trả lời nhanh: 
a/ 3 x b/ 2 x c/ 6 x 
d/ Muốn nhân phân số với số tự nhiên ta làm như thế nào?
- GV nhận xét dặn dò về nhà làm bài 3 và bài 5 vào tập, chuẩn bị tiết sau.
 . 
 . 
KHOA HỌC 
Tiết 49: ÁNH SÁNG VÀ VIỆC BẢO VỆ ĐÔI MẮT
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Nhận biết phòng tránh những trường hợp ánh sáng quá mạnh có hại cho đôi mắt. Biết tránh không làm việc ở những nơi ánh sáng quá yếu.
2. Kĩ năng: Vận dụng kiến thức về sự tạo thành bóng tối về vật cho ánh sáng truyền qua một phần vật cản sáng để bảo vệ đôi mắt. 
 - Kĩ năng trình bày về các việc nên, không nên làm để bảo vệ mắt. Kĩ năng bình luận về các quan điểm khác nhau liên quan tới việc sử dụng ánh sáng.
3. Thái độ: Biết các việc nên, không nên làm để bảo vệ đôi mắt.
II. Đồ dùng dạy học:
GV+ HS: Chuẩn bị chung: tranh ảnh về các trường hợp ánh sáng quá mạnh không được để chiếu thẳng vào mắt; về cách đọc, viết ở nơi ánh sáng hợp lí, không hợp lí
III. Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động 1: Khởi động
Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức đã học và dẫn dắt vào bài mới.
Cách tiến hành:
+ Nêu tác dụng của ánh sáng?
+ Loài vật sẽ ra sao nếu không có ánh sáng?
- GV + HS nhận xét.
- Giới thiệu bài: GV đặt câu hỏi tại sao chúng ta không nhìn trực tiếp vào mặt trời? HS nêu. 
GV kết luận: Bài học hôm nay sẽ giúp các em rõ điều đó.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Mục tiêu: - Nhận biết và phòng tránh ánh sáng quá mạnh có hại cho mắt.
Cách tiến hành:
a. Tìm hiểu những trường hợp ánh sáng quá mạnh không được nhìn trực tiếp vào nguồn sáng. 
B1: HS tìm hiểu những trường hợp ánh sáng quá mạnh có hại cho mắt. HS hoạt động nhóm.
B2: Các nhóm thảo luận báo cáo.
B3: GV + HS nhận xét. 
- GV kết luận ánh sáng không thích hợp sẽ có hại cho mắt. 
Ánh sáng quá mạnh sẽ chiếu vào mắt làm hỏng mắt. 
Hoạt động 3: Luyện tập – thực hành
Mục tiêu: Vận dụng kiến thức về sự tạo thành bóng tối về vật cho ánh sáng truyền qua một phần vật cản sáng để bảo vệ cho đôi mắt, biết tránh không làm việc ở những nơi ánh sáng quá mạnh hoặc quá yếu.
Cách tiến hành:
b. Tìm hiểu về một số hoạt động không nên làm để đảm bảo đủ ánh sáng khi làm việc. 
B1: HS làm việc theo nhóm quan sát hình (trang 99) trả lời câu hỏi.
Yêu cầu HS nêu lí do lựa chọn của mình.
B2: Thảo luận GV đưa thêm câu hỏi tại sao khi viết bằng tay phải không nên để đèn chiếu ở phía tay phải?
- GV có thể cho các nhóm thực hành.
B3: Các nhóm báo cáo. GV + HS nhận xét. GV đưa câu hỏi: 
1/ Các em có bao giờ đọc viết dưới ánh sáng quá yếu bao giờ chưa?
a/ Thỉnh thoảng. b/ Thường xuyên c/ Không bao giờ
- GV thống kê và cho HS nêu lí do và hướng khắc phục không để tái diễn. GV đưa câu hỏi để HS chốt ý. 
+ Hãy nêu các trường hợp làm hại cho mắt?
- GV kết luận: Mục bạn cần biết trang 99. 
 Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp 
Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức vừa học
Cách tiến hành:
+ Thi đua nhóm đưa tình huống nhóm giải quyết. 
Vd: Mặt trời sáng lóa: Đeo kính mát.
- GV nhận xét các nhóm thi đua.
- GV nhận xét tiết học dặn dò chuẩn bị tiết sau.
 . 
 . 
KỂ CHUYỆN 
Tiết 25: NHỮNG CHÚ BÉ KHÔNG CHẾT
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hiểu nội dung câu chuyện trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện biết đặt tên khác cho truyện.
2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng nói dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa HS kể lại được câu chuyện đã nghe có thể phối hợp với lời kể điệu bộ nét mặt. 
- Rèn kĩ năng chăm chú nghe thầy cô kể chuyện, nghe bạn kể chuyện nhận xét đúng lời kể của bạn, kể tiếp được lời bạn. 
3. Thái độ: Tích cực trong các hoạt động.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: Các tranh minh họa trong SGK phóng to.
HS: Xem bài trước ở nhà.
III. Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động 1: Khởi động
Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức đã học và dẫn dắt vào bài mới.
Cách tiến hành:
- GV mời 2 HS kể về việc em đã làm góp phần giữ xóm làng xanh sạch đẹp. 
+ Khi đó, cảm giác của em như thế nào?
+ Với người thân em cần làm gì để vận động mọi người cùng tham gia?
- Nhận xét.
- HS hát 1 bài. Giới thiệu ghi bảng.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Mục tiêu: Rèn kĩ năng chăm chú nghe thầy cô kể chuyện.
Cách tiến hành:
- GV kể lần 1 HS nghe. 
- GV kể lần 2 chỉ vào tranh minh họa.
Hoạt động 3: Luyện tập - Thực hành
Mục tiêu: Hướng dẫn HS kể chuyện trao đổi ý nghĩa câu chuyện. 
Cách tiến hành:
- Một HS đọc to yêu cầu SGK.
a/ Kể chuyện trong nhóm 4 em cùng thảo luận kể, mỗi em 1 tranh. Sau đó mỗi em thử kể toàn bộ câu chuyện. Cả nhóm trao đổi nội dung trả lời câu hỏi SGK.
b/ Thi kể trước lớp: Một vài nhóm HS thi kể từng đoạn của chuyện, một vài em kể toàn bộ câu chuyện và trả lời câu hỏi SGK.
- GV + HS nhận xét, lớp bình chọn bạn kể chuyện hay. GV gợi ý HS trả lời câu hỏi 3: ca ngợi tinh thần dũng cảm sự hi sinh cao cả của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc đấu chống kẻ thù bảo vệ Tổ quốc.
Vì 3 chú bé là 3 anh em ruột thịt ăn mặc giống nhau chúng tưởng chú bé đã bị bắn sống lại.
Vd: Những thiếu niên dũng cảm những thiếu niên bất tử.
Hoạt động 4: Vận dụng
Mục tiêu: Biết vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết những vấn đề quen thuộc, tương tự trong học tập, cuộc sống. 
Cách tiến hành:
+ Em học được gì qua câu chuyện trên?
- GD HS cần có tinh thần dũng cảm trong mọi trường hợp.
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà luyện kể lại câu chuyện trên cho người thân nghe.
- Tìm câu chuyện, đoạn truyện các em sẽ kể lại cho thuộc.
- Dặn dò chuẩn bị tiết sau.
 . 
 . 
Thứ tư ngày 4 tháng 3 năm 2020
TẬP ĐỌC
Tiết 50: BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hiểu nội dung của bài thơ qua hình ảnh độc đáo của những chiếc xe không kính vì bom giật bom rung, tác giả ca ngợi tinh thần dũng cảm lạc quan của các chiến sĩ lái xe trong những năm tháng chống Mĩ cứu nước.
2. Kĩ năng: - Đọc lưu loát bài thơ đúng nhịp thơ; biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng vui, hóm hỉnh, thể hiện tinh thần dũng cảm lạc quan của các chiến sĩ lái xe. 
- HTL bài thơ. 
3. Thái độ: Luôn sống yêu đời, lạc quan không ngại khó khăn trong cuộc sống.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: Ảnh minh họa. Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc.
HS: Đọc bài trước ở nhà.
III. Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động 1: Khởi động
Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức đã học và dẫn dắt vào bài mới.
Cách tiến hành:
- GV kiểm tra 3 HS đọc bài “Khuất phục tên cướp biển” theo cách phân vai và trả lời câu hỏi.
- Nhận xét.
- Giới thiệu bài: HS quan sát tranh tấm ảnh chụp ô tô của các chú bộ đội đang băng băng trên đường Trường Sơn khói lửa đạn bom, bài thơ về tiểu đội xe không kính sẽ giúp các em rõ hơn.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Mục tiêu: HS đọc đúng (tiếng, từ); ngắt nghỉ đúng câu văn dài. Hiểu một số từ ngữ trong bài. Hiểu được nội dung của bài.
Cách tiến hành:
* Luyện đọc:
- 1 HS đọc toàn bài.
- Nêu giọng đọc toàn bài.
- Chia đoạn (4 đoạn).
- HS đọc bài trong nhóm 4 (luyện đọc từ sai).
- Thi đọc giữa các nhóm.
- 1 HS đọc chú giải.
- Hướng dẫn câu dài. HS luyện đọc.
- Hướng dẫn giọng đọc toàn bài.
- GV đọc mẫu.
* Tìm hiểu bài:
- HS nối tiếp 4 khổ thơ lớp đọc thầm.
- HS trả lời câu hỏi 1 SGK (bom giật bom rung kính vỡ đi rồi. Ung dung buồng lái ta ngồi. Nhìn đất nhìn trời nhìn thẳng). 
- HS trả lời câu hỏi 2 SGK (Gặp bạn bè suốt dọc đường đi tới bắt tay qua kính vỡ rồi).
- HS trả lời câu hỏi 3 SGK (Các chú bộ đội lái xe rất vất vả rất dũng cảm nhưng lạc quan yêu đời bất chấp bom đạn của kẻ thù).
+ Nội dung của bài thơ là gì?
- Ghi nội dung chính của bài.
Hoạt động 3: Luyện tập - Thực hành
Mục tiêu: Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng vui, hóm hỉnh, thể hiện tinh thần dũng cảm lạc quan của các chiến sĩ lái xe.
Cách tiến hành:
- 4 HS nối tiếp nhau đọc 4 khổ thơ.
- GV hướng dẫn các em tìm đúng giọng đọc từng khổ và thể hiện diễn cảm. GV treo bảng phụ viết sẵn đoạn thơ 1 và 3. 
- GV đọc mẫu, gạch chân, ngắt nhịp. 
- HS đọc diễn cảm theo cặp. 
- HS thi đọc diễn cảm, bình chọn bạn đọc hay. GV + HS nhận xét. 
- HS nhẩm HTL bài thơ: HS lên thi đọc thuộc lòng từng khổ thơ.
Hoạt động 4: Vận dụng
Mục tiêu: Biết vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết những vấn đề quen thuộc, tương tự trong học tập, cuộc sống. 
Cách tiến hành: 
+ HS nêu ý nghĩa: Qua hình ảnh độc đáo của những chiếc xe không kính tác giả ca ngợi tinh thần dũng cảm lạc quan của các chiến sĩ lái xe trong những năm kháng chiến chống Mĩ cứu nước. 
+ Em thích nhất hình ảnh nào trong bài thơ, vì sao?
Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng
Mục tiêu: Liên hệ thực tế, vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề. 
Cách tiến hành:
+ Nêu những khó khăn vất vả và sáng tạo của bộ đội, công an và thanh niên xung phong trong chiến tranh – HS thảo luận trả lời.
- GV nhận xét tiết học yêu cầu HS về nhà tiếp tục HTL bài thơ. 
- Chuẩn bị bài mới.
TOÁN
Tiết 123: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp HS bước đầu nhận biết một số tính chất của phép nhân phân số: Tính chất giao hoán; tính chất kết hợp; tính chất nhân một tổng hai phân số với một phân số.
2. Kĩ năng: Bước đầu vận dụng các tính chất trên trong trường hợp đơn giản. 
3. Thái độ: Thực hiện tốt các phép tính.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: Bảng phụ thẻ số.
III. Các hoạt động dạy học: 
Hoạt động 1: Khởi động
Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức đã học và dẫn dắt vào bài mới.
Cách tiến hành:
Trò chơi: Tín hiệu giao thông. 
3 HS lên bảng làm bài: 3 x ; lớp làm bảng con x 5.
- GV + HS nhận xét. 
- Giới thiệu bài: Luyện tập.
Hoạt động 2: Luyện tập – thực hành
Mục tiêu: HS biết tính chất giao hoán; tính chất kết hợp; tính chất nhân một tổng hai phân số với một phân số.
Biết vận dụng các tính chất trên trong trường hợp đơn giản. 
Cách tiến hành:
Bài 1:
a. * Tính chất giao hoán:
Trước hết cho HS tính: ; sau đó so sánh kết quả rút ra kết luận: .
- Giới thiệu tính chất giao hoán, HS nhắc lại. 
* Tính chất kết hợp:
Trước hết GV cho HS tính: 
+ Sau đó so sánh kết quả rút ra kết luận.
- Giới thiệu tính chất kết hợp, HS nhắc lại. 
+ Lớp làm bảng con (2 dãy làm hai cách)
- GV phát phiếu BT, thảo luận nhóm bàn, chọn nhóm làm nhanh trình bày, nêu cách làm, điền kết quả.
GV điều chỉnh: hướng dẫn kiến thức mới bằng cách đưa bài tập thứ hai của câu 1b lên, nhằm giảm bớt thời gian khi HS làm bài tập. 
* Tính chất một tổng hai phân số nhân với phân số thứ ba:
GV cho HS tính: 
+ Sau đó so sánh kết quả rút ra kết luận.
- Giới thiệu tính chất một tổng hai phân số nhân với phân số thứ ba, HS nhắc lại. 
b. 2 dãy A, B thực hiện nhóm bàn, nhóm nào nhanh trình bày bảng. 
 A B
- GV, HS nhận xét, sửa bài. GV hỏi HS:
+ Em đã áp dụng tính chất nào để tính?
+ Em hãy chọn cách thuận tiện hơn trong hai cách em đã làm.
Bài 2: HS đọc yêu cầu.
- HS phân tích đề toán trong nhóm đôi bạn. 
+Bài toán cho biết gì? tìm gì? nêu cách tính chu vi HCN.
- Lớp làm vào giấy nháp.
- HS lên điều khiển, 1 em lên bảng lớp giải bảng phụ. 
Hoạt động 3:Vận dụng
 Mục tiêu: Vận dụng vào giải toán có lời văn.
Cách tiến hành:
Bài 3: HS đọc yêu cầu, HS phân tích đề toán trong nhóm đôi bạn. 
+ Bài toán cho biết gì? 
+ Bài toán hỏi gì? 
- Lớp làm vào vở, HS lên điều khiển, 1 em lên bảng lớp giải bảng phụ.
- HS đọc bài của mình các bạn còn lại nhận xét. GV nhận xét.
Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp
Mục tiêu: HS ghi nhớ và vận dụng được kiến thức. 
Cách tiến hành:
+ GV cho HS nối tiếp đọc 3 tính chất vừa học 
+ Còn thời gian cho HS làm thêm một phép toán trò chơi củng cố. 
Tính nhẩm: 	; 
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò về làm bài 3.
 TẬP LÀM VĂN
Tiết 49: ÔN TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết được đặc điểm nội dung và hình thức của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối.
2. Kĩ năng: Dựa trên dàn ý trong bài văn tả cây bóng mát mà em thích đã làm ở tiết trước. HS luyện viết một đoạn văn trong phần thân bài hoàn chỉnh.
3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ cây xanh.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: Tranh, ảnh và một số cây bóng mát.
HS: Dàn ý tiết trước.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Khởi động 
Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức đã học và dẫn dắt vào bài mới.
Cách tiến hành:
- Kiểm tra 2 HS. 
- 2 HS đọc dàn ý hoàn chỉnh bài văn ở tiết TLV trước.
- GV nhận xét.
- HS hát 1 bài.
- Giới thiệu bài.
Hoạt động 2: Luyện tập - Thực hành 
Mục tiêu: Dựa trên dàn ý trong bài văn tả cây bóng mát mà em thích đã làm ở tiết trước. HS luyện viết một đoạn văn trong phần thân bài hoàn chỉnh.
Có ý thức bảo vệ cây xanh.
Cách tiến hành:
* Bài tập: Hãy dựa vào dàn ý đã lập ở tiết trước viết hoàn chỉnh đoạn thân bài miêu tả một cây bóng mát theo một trong hai cách đã học:
- Cho HS đọc yêu cầu BT.
- GV giao việc: Trên bảng đã có tranh, ảnh về một số cây bóng mát. Các em có thể chọn một trong số các loại cây bóng mát đó và dựa vào dàn ý tiết trước viết hoàn chỉnh đoạn thân bài để miêu tả cây mình đã chọn.
- HS làm bài. 
- HS trình bày kết quả.
- 5 HS lần lượt đọc bài làm của mình. 
- Lớp nhận xét, sửa cách dùng từ, diễn đạt...
- Nhận xét, sửa chữa và khen những HS làm bài tốt.
Hoạt động 3: Vận dụng
Mục tiêu: Biết vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết những vấn đề quen thuộc, tương tự trong học tập, cuộc sống. 
Cách tiến hành:
+ Muốn viết được đoạn miêu tả hay, em cần làm những gì?
+ Cây bóng mát đem lại lợi ích gì? Chúng ta cần làm gì để chăm sóc chúng?
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu những HS làm chưa đạt về nhà làm lại.
- Dặn HS quan sát trước ở nhà 1 cây mà em thích.
ĐỊA LÍ
Tiết 25: THÀNH PHỐ CẦN THƠ
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: 
Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Cần Thơ:
+ Thành phố ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long, bên sông Hậu.
+ Trung tâm kinh tế, văn hoá và khoa học của đồng bằng sông Cửu Long.
2. Kĩ năng:
- Chỉ được thành phố Cần Thơ trên bản đồ (lược đồ).
- Vị trí địa lí của Cần Thơ có nhiều thuận lợi cho phát triển kinh tế.
3. Thái độ: Yêu thích tìm tòi, khám phá về các tỉnh, thành phố trong nước.
II. Đ

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_khoi_4_tuan_25_nam_hoc_2020_2021.doc