Đề kiểm tra cuối học kì I Tiếng Việt 4 - Đề 3 - Năm học 2023-2024 - Trường Tiểu học Trần Thành Ngọ (Có đáp án)

doc 5 trang Thiên Thủy 17/11/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kì I Tiếng Việt 4 - Đề 3 - Năm học 2023-2024 - Trường Tiểu học Trần Thành Ngọ (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TRƯỜNG TIỂU HỌC TRẦN THÀNH NGỌ BÀI KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I 
Họ và tên: .................................................. Năm học 2023 - 2024
Lớp: 4A .......... MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 4
 (Bài kiểm tra đọc)
 Thời gian làm bài: 35 phút
 GV coi : ......................................... Số phách: ..............
 Duyệt đề Điểm Nhận xét của cô giáo
 ................................................................................................
 .................................................................................................
 .................................................................................................
 GV chấm: ............................................ Số phách: ..............
 I. PHẦN ĐỌC: (3 điểm) 
 1. Kiểm tra đọc thành tiếng (2 điểm): Học sinh bắt thăm và đọc bài tập đọc trong phiếu 
 in sẵn.
 2. Trả lời câu hỏi (1 điểm): Học sinh trả lời 1 - 2 câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên về 
 nội dung bài đọc.
 II. KIỂM TRA ĐỌC HIỂU KẾT HỢP KIỂM TRA KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT: (7 điểm)
 * Đọc thầm bài văn sau:
 Cho và nhận
 Một cô giáo đã giúp tôi hiểu rõ ý nghĩa phức tạp của việc cho và nhận.
 Khi thấy tôi cầm sách trong giờ tập đọc, cô đã nhận thấy có gì không bình thường, 
 cô liền thu xếp cho tôi đi khám mắt. Cô không đưa tôi đến bệnh viện, mà dẫn tôi đến bác 
 sĩ nhãn khoa riêng của cô. Ít hôm sau, như với một người bạn, cô đưa cho tôi một cặp 
 kính.
 Em không thể nhận được! Em không có tiền trả đâu thưa cô! – Tôi nói, cảm thấy 
 ngượng ngùng vì nhà mình nghèo.
 Thấy vậy, cô liền kể một câu chuyện cho tôi nghe. Chuyện kể rằng: “ Hồi cô còn 
 nhỏ, một người hàng xóm đã mua kính cho cô. Bà ấy bảo, một ngày kia cô sẽ trả cho cặp 
 kính đó bằng cách tặng cho một cô bé khác. Em thấy chưa, cặp kính này đã được trả tiền 
 từ trước khi em ra đời”. Thế rồi, cô nói với tôi những lời nồng hậu nhất, mà chưa ai khác 
 từng nói với tôi: “Một ngày nào đó, em sẽ mua kính cho một cô bé khác”.
 Cô nhìn tôi như một người cho. Cô làm cho tôi thành người có trách nhiệm. Cô tin 
 tôi có thể có một cái gì để trao cho người khác. Cô chấp nhận tôi như thành viên của 
 cùng một thế giới mà cô đang sống. Tôi bước ra khỏi phòng, tay giữ chặt kính trong tay, 
 không phải như kẻ vừa được nhận món quà, mà như người chuyển tiếp món quà cho 
 người khác với tấm lòng tận tụy.
 (Xuân Lương)
 Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng nhất hoặc làm 
 theo yêu cầu:
 Câu 1 (0,5 điểm): Vì sao cô giáo lại dẫn bạn học sinh đi khám mắt?
 A. Vì bạn ấy bị đau mắt.
 B.Vì bạn ấy không có tiền
 C.Vì cô đã thấy bạn ấy cầm sách đọc một cách không bình thường. Câu 2 (0,5 điểm): Cô giáo đã làm gì để bạn học sinh vui vẻ nhận kính?
 A. Nói rằng đó là cặp kính rẻ tiền nên bạn không phải bận tâm.
 B.Kể cho bạn nghe một câu chuyện để bạn hiểu rằng bạn không phải là người 
được nhận quà mà chỉ là người chuyền tiếp món quà cho người khác.
 C.Vì lời ngọt ngào, dễ thương của cô .
Câu 3 (0,5 điểm): a)Việc làm đó chứng tỏ cô là người thế nào?
 A. Cô là người quan tâm đến học sinh.
 B.Cô rất giỏi về y học.
 C.Cô muốn mọi người biết mình là người có lòng tốt.
Câu 4 (0,5 điểm): Việc cô thuyết phục bạn học sinh nhận kính của mình cho thấy cô là 
người thế nào?
 A. Cô là người thường dùng phần thưởng để khuyến khích học sinh.
 B. Cô là người hiểu rất rõ ý nghĩa của việc cho và nhận.
 C. Cô là người biết làm cho người khác vui lòng.
Câu 5 (1 điểm): Qua câu chuyện trên em học được điều gì ở các nhân vật?
 ...
 ...
 ... 
Câu 6 (1điểm): Em hãy gạch chân dưới các động từ trong câu sau:
 “Tôi bước ra khỏi phòng, tay giữ chặt kính trong tay, không phải như kẻ vừa được 
nhận món quà, mà như người chuyển tiếp món quà cho người khác với tấm lòng tận 
tụy.”
Câu 7 (0,5 điểm): Dấu ngạch ngang trong câu sau có tác dụng:
Tôi cảm thấy ngượng ngùng vì nhà mình nghèo. Nói với cô:
- Em không thể nhận được! Em không có tiền trả đâu thưa cô!
 A. Được dùng để đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê.
 B. Dùng để nối các từ ngữ trong một liên danh
 C. Dùng để đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật.
Câu 8 (0,5 điểm): Tính từ là những từ:
 A. Chỉ hoạt động, trạng thái của sự vật
 B. Chỉ đặc điểm của sự vật, hoạt động, trạng thái, 
 C. Chỉ sự vật ( người, vật, hiện tượng tự nhiên, thời gian)
Câu 9 (1 điểm): Đặt câu có tính từ nói về cô giáo trong bài đọc trên và gạch chân tính 
từ đó.
 ...
 ...
Câu 10 (1 điểm): Đặt một câu có hình ảnh nhân hóa về mặt trời 
 ...
 ... TRƯỜNG TIỂU HỌC TRẦN THÀNH NGỌ BÀI KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I 
Họ và tên: .................................................. Năm học 2023 - 2024
Lớp: 4A .......... MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 4
 (Bài kiểm tra viết)
 Thời gian làm bài: 40 phút
 GV coi : ......................................... Số phách: ..............
 Duyệt đề Điểm Nhận xét của cô giáo
 ................................................................................................
 .................................................................................................
 .................................................................................................
 GV chấm: ............................................ Số phách: ..............
 Đề bài: Em hãy miêu tả một con vật mà em yêu thích.
 ...............................................................................................................................................
 ...............................................................................................................................................
 ...............................................................................................................................................
 ...............................................................................................................................................
 ...............................................................................................................................................
 ...............................................................................................................................................
 ...............................................................................................................................................
 ...............................................................................................................................................
 ...............................................................................................................................................
 ...............................................................................................................................................
 ...............................................................................................................................................
 ...............................................................................................................................................
 ...............................................................................................................................................
 ...............................................................................................................................................
 ...............................................................................................................................................
 ...............................................................................................................................................
 ...............................................................................................................................................
 ...............................................................................................................................................
 ...............................................................................................................................................
 ...............................................................................................................................................
 ...............................................................................................................................................
 ............................................................................................................................................... ...............................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
............................................................................................................................................... 
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................. ĐÁP ÁN 
Câu 1 (0,5 điểm): Vì sao cô giáo lại dẫn bạn học sinh đi khám mắt?
 A. Vì bạn ấy bị đau mắt.
 B.Vì bạn ấy không có tiền
 C.Vì cô đã thấy bạn ấy cầm sách đọc một cách không bình thường.
Câu 2 (0,5 điểm): Cô giáo đã làm gì để bạn học sinh vui vẻ nhận kính?
 A. Nói rằng đó là cặp kính rẻ tiền nên bạn không phải bận tâm.
 B.Kể cho bạn nghe một câu chuyện để bạn hiểu rằng bạn không phải là người 
được nhận quà mà chỉ là người chuyền tiếp món quà cho người khác.
 C.Vì lời ngọt ngào, dễ thương của cô .
Câu 3 (0,5 điểm): a)Việc làm đó chứng tỏ cô là người thế nào?
 A. Cô là người quan tâm đến học sinh.
 B.Cô rất giỏi về y học.
 C.Cô muốn mọi người biết mình là người có lòng tốt.
Câu 4 (0,5 điểm): Việc cô thuyết phục bạn học sinh nhận kính của mình cho thấy cô là 
người thế nào?
 A. Cô là người thường dùng phần thưởng để khuyến khích học sinh.
 B. Cô là người hiểu rất rõ ý nghĩa của việc cho và nhận.
 C. Cô là người biết làm cho người khác vui lòng.
Câu 5 (1 điểm): Qua câu chuyện trên em học được điều gì ở các nhân vật?
 Đáp án: Hãy biết giúp đỡ, trao yêu thương, đem lại niềm vui cho mọi người.
 -Lưu ý: Tùy thuộc vào nội dung câu trả lời trong bài làm của học sinh mà giáo 
viên cho các mức điểm phù hợp. 
Câu 6 (1điểm): Em hãy gạch chân dưới các động từ trong câu sau:
 “Tôi bước ra khỏi phòng, tay giữ chặt kính trong tay, không phải như kẻ vừa được 
nhận món quà, mà như người chuyển tiếp món quà cho người khác với tấm lòng tận 
tụy.”
Câu 7 (0,5 điểm): Dấu ngạch ngang trong câu sau có tác dụng:
Tôi cảm thấy ngượng ngùng vì nhà mình nghèo. Nói với cô:
- Em không thể nhận được! Em không có tiền trả đâu thưa cô!
 A. Được dùng để đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê.
 B. Dùng để nối các từ ngữ trong một liên danh
 C. Dùng để đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật.
Câu 8 (0,5 điểm): Tính từ là những từ:
 A. Chỉ hoạt động, trạng thái của sự vật
 B. Chỉ đặc điểm của sự vật, hoạt động, trạng thái, 
 C. Chỉ sự vật ( người, vật, hiện tượng tự nhiên, thời gian)
Câu 9 (1 điểm): Đặt câu có tính từ nói về cô giáo trong bài đọc trên và gạch chân tính 
từ đó.
 Vd : Cô giáo là người rất tốt bụng.
Câu 10 (1 điểm): Đặt một câu có hình ảnh nhân hóa về mặt trời 
 VD: Ông Mặt Trời tươi cười chào đón chúng em .

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_cuoi_hoc_ki_i_tieng_viet_4_de_3_nam_hoc_2023_202.doc