Bài giảng Toán Lớp 4 - Tuần 21: Rút gọn phân số

Bài giảng Toán Lớp 4 - Tuần 21: Rút gọn phân số

2 - Nêu tính chất cơ bản của phân số bằng nhau .

Nếu nhân cả tử số và mẫu số của phân số với cùng một số tự nhiên khác 0 thì được một phân số bằng phân số đã cho.

* Nếu cả tử số và mẫu số của phân số cùng chia hết cho một số tự nhiên khác 0 thì sau khi chia ta được một phân số bằng phân số đã cho.

Khi rút gọn phân số có thể làm như thế nào ?

* Xét xem tử số và mẫu số cùng chia hết cho số tự nhiên nào lớn hơn 1.

Chia tử số và mẫu số cho số đó.

Cứ làm như thế cho đến khi nhận được phân số tối giản.

ppt 13 trang ngocanh321 6311
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 4 - Tuần 21: Rút gọn phân số", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán – Lớp 4DRút gọn phân số. KIỂM TRA BÀI CŨ2 - Nêu tính chất cơ bản của phân số bằng nhau .1 - Viết số thích hợp vào ô trống:= 92* Nếu nhân cả tử số và mẫu số của phân số với cùng một số tự nhiên khác 0 thì được một phân số bằng phân số đã cho.* Nếu cả tử số và mẫu số của phân số cùng chia hết cho một số tự nhiên khác 0 thì sau khi chia ta được một phân số bằng phân số đã cho.6= 3 a) Cho phân số . nhưng có tử số và mẫu số bé hơn. Tìm phân số bằng phân số Ta có thể làm như sau:Vậy:Nhận xét:*Tử số và mẫu số của phân số đều bé hơn tử số và mẫu số của phân số 10 và 15 đều chia hết cho mấy?Ta thấy 10 và 15 đều chia hết cho 5. Theo tính chất cơ bản của phân số ta có:=10 : 515 : 523=* Hai phân số và như thế nào với nhau?.2 103 1510 15 =2310 15 2310 15 * Hai phân số và bằng nhau.23 10 15 Vậy:Nhận xét:*Tử số và mẫu của phân số đều bé hơn tử số và mẫu số của phân số Ta thấy 10 và 15 đều chia hết cho 5. Theo tính chất cơ bản của phân số ta có:=10 : 515 : 523==23* Hai phân số và bằng nhau.Phân số đã được rút gọn thành phân số nào? Có thể rút gọn phân số để được một phân số có tử số và mẫu số bé đi mà phân số mới vẫn bằng phân số đã cho.10 15 23 2310 15 2310 15 10 15 10 15 a) Cho phân số . nhưng có tử số và mẫu số bé hơn. Tìm phân số bằng phân số Ta có thể làm như sau:Ta thấy 10 và 15 đều chia hết cho 5. Theo tính chất cơ bản của phân số ta có:Vậy:Nhận xét:*Tử số và mẫu của phân số đều bé hơn tử số và mẫu số của phân số * Hai phân số và bằng nhau.Ta nói rằng: Phân số đã được rút gọn thành phân số . Có thể rút gọn phân số để được một phân số có tử số và mẫu số bé đi mà phân số mới vẫn bằng phân số đã cho.b) Cách rút gọn phân số:VÝ dô 1: Rút gọn phân số Phân số là phân số tối giảnPhân số đã được rút gọn thành phân sốTa nói rằng: Cả 6 và 8 đều chia hết cho mấy?Ta thấy cả 6 và 8 đều chia hết cho 2, nên:3 và 4 có cùng chia hết cho một số tự nhiên nào lớn hơn 1 không?3 và 4 không cùng chia hết cho một số tự nhiên nào lớn hơn 1, nên phân số Không thể rút gọn được nữa.Ví dụ 2: Rút gọn phân số Cách 1:Vậy: = =Cách 2:=======Cách 3:==Khi rút gọn phân số có thể làm như thế nào ? * Xét xem tử số và mẫu số cùng chia hết cho số tự nhiên nào lớn hơn 1.* Chia tử số và mẫu số cho số đó. Cứ làm như thế cho đến khi nhận được phân số tối giản.3. Luyện tập: Bài 1: Rút gọn các phân số: b, Tự làm vào vở ô li Mẫu: Bài 2: Trong các phân số: ; ; ; ; a, Phân số nào tối giản ? Vì sao ?b, Phân số nào rút gọn được ? Hãy rút gọn phân số đó.Giải : Bài 3: Viết số thích hợp vào ô trống := = = .3649Khi rút gọn phân số có thể làm như sau:* Xét xem tử số và mẫu số cùng chia hết cho số tự nhiên nào lớn hơn 1.* Chia tử số và mẫu số cho số đó.Cứ làm như thế cho đến khi nhận được phân số tối giản. NÀM CHÀO CÁC EM !

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_toan_lop_4_tuan_21_rut_gon_phan_so.ppt