Bài giảng Toán Lớp 4 - Tuần 11, Bài: Tính chất kết hợp của phép nhân - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Hồng Hạnh

pptx 12 trang Thạch Dũng 29/08/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 4 - Tuần 11, Bài: Tính chất kết hợp của phép nhân - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Hồng Hạnh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Thứ 4 ngày 16 tháng 11 năm 2022
 Toán 
Tính chất kết hợp của phép nhân a) Tính rồi so sánh giá trị của hai biểu thức
 (2 x 3) x 4 và 2 x (3 x 4)
Ta có: ( 2 x 3) x 4 = 6 x 4 = 24
 2 x ( 3 x 4 )= 2 x 12 = 24 
 Vậy ( 2 x 3) x 4 = 2 x ( 3 x 4 ) b) So sánh giá trị của hai biểu thức (a x b) xc và a x (b x c)
 a b c (a x b) x c a x (b x c)
 3 4 5 (3 x 4) x 5 = 60 3 x (4 x 5) = 60
 5 2 3 (5 x 2) x 3 = 30 5 x (2 x 3) = 30
 4 6 2 (4 x 6) x 2 = 48 4 x (6 x 2) = 48 
Ta thấy giá trị của hai biểu thức ( a x b) x c và a x ( b x c) 
luôn bằng nhau.
 ( a x b) x c = a x ( b x c)
Khi nhân một tích hai số với số thứ ba, ta có thể nhân số 
thứ nhất với tích của số thứ hai và số thứ ba.
Chú ý: Ta có thể tính giá trị của biểu thức dạng a x b x c 
như sau:
 a x b x c = (a x b) x c = a x (b x c) LUYỆN TẬP –THỰC HÀNH
1. Tính bằng hai cách theo mẫu
 Mẫu: 2 x 5 x 4 =?
 Cách 1: 2 x 5 x 4 = ( 2 x 5 ) x 4 = 10 x 4 = 40
 Cách 2: 2 x 5 x 4 = 2 x( 5 x 4 ) = 2 x 20 = 40
a) 4 x 5 x 3 =
Cách 1: 4 x 5 x 3 = (4 x 5) x 3 =20 x 3 = 60
Cách 2: 4 x 5 x 3 = 4 x (5 x 3) = 4 x 15 = 60 a) 4 x 5 x 3 =
Cách 1: 4 x 5 x 3 = (4 x 5) x 3 = 20 x 3= 60
Cách 2: 4 x 5 x 3 = 4 x (5 x 3) = 4 x 15 = 60
 3 x 5 x 6 =
Cách 1: 3 x 5 x 6 = (3 x 5) x 6 = 15 x 6 = 90
Cách 2: 3 x 5 x 6 = 3 x (5 x 6) = 3 x 30 = 90 2. Tính bằng thuận tiện nhất
a) 13 x 5 x 2 = 13 x ( 2 x 5) b) 2 x 26 x 5 =(2 x 5) x 26
 = 13 x 10 = 10 x 26
 = 130 = 260
 5 x 2 x 34 = (5 x 2) x 34 5 x 9 x 3 x 2 = (5 x 2) x (3 x 9)
 = 10 x 34
 = 10 x 27
 = 340
 = 270 3. Có 8 phòng học, mỗi phòng học có 15 bộ bàn ghế, mỗi bộ 
bàn ghế có 2 học sinh đang ngồi học. Hỏi có tất cả bao nhiêu 
học sinh đang ngồi học.
 Tóm tắt
 Có: 8 phòng học
 Mỗi phòng học có: 15 bộ bàn ghế
 Mỗi bộ bàn ghế có: 2 học sinh
 Có tất cả: ? Học sinh Phương pháp giải:
Cách 1: Cách 1: Bài giải
- Tìm số bàn ghế có trong 8 Số bộ bàn ghế có tất cả là:
 phòng học: 15 x 8 = 120 ( bộ)
- Tính số học sinh đang Số học sinh có tất cả là:
 ngồi học: Ta lấy số học 2 x 120 = 240 ( học sinh)
 sinh ngồi trên một bộ bàn 
 Đáp số : 240 học sinh
 ghế nhân với số bộ bàn 
 ghế có trong 8 phòng học. - Cách 2: Bài giải
- Tính số học sinh trong Số học sinh mỗi lớp là:
 mỗi phòng học. 2 x 15 = 30 ( học sinh)
- Tính số học sinh đang Số học sinh trường đó có tất cả là:
 ngồi học: Ta lấy số học 30 x 8 = 240 ( học sinh)
 sinh trong mỗi phòng Đáp số : 240 học sinh
 học nhân với 8( vì có 8 
 phòng học) Nêu tính chất kết hợp của phép nhân
Khi nhân một tích hai số với số thứ ba, ta có thể nhân số thứ 
nhất với tích của số thứ hai và số thứ ba.
 ( a x b) x c = a x ( b x c)

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_toan_lop_4_tuan_11_bai_tinh_chat_ket_hop_cua_phep.pptx