Bài giảng Toán Lớp 4 - Bài: Ứng dụng tỉ lệ bản đồ - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Hồng Hạnh

pptx 15 trang Thạch Dũng 29/08/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 4 - Bài: Ứng dụng tỉ lệ bản đồ - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Hồng Hạnh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TOÁN
 ỨỨNGNG DDỤỤNGNG 
 TTỈỈ LLỆỆ BBẢẢNN ĐĐỒỒ
 SÁCH GIÁO KHOA TRANG 158 
 KTUTS
Liên hệ page:
Đây là sản phẩm của nhóm KTUTS. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ page hoặc SĐT: 0922 645 654 KHỞI ĐỘNG •Muốn tính độ dài thật khi biết độ dài thu nhỏ và tỉ lệ 
 bản đồ ta làm thế nào?
Ø Muốn tính độ dài thật trên mặt đất, ta lấy độ dài thu nhỏ nhân với 
 mẫu số của tỉ lệ bản đồ. Bản đồ của một trường học, vẽ theo tỉ lệ 1: 200. Cổng trường trên bản 
đồ rộng 3cm. Hỏi chiều rộng thật của cổng trường là mấy mét ?
 A. 600 dm B. 60 m C. 6 m Muốn tìm độ dài thu nhỏ trên bản đồ, ta làm như thế nào?
 ØMuốn tìm độ dài thu nhỏ trên bản đồ, ta lấy độ 
 dài thật chia cho “mẫu số” của tỉ lệ bản đồ. Độ dài thật : 5km
 Tỉ lệ bản đồ : 1 : 10 000
 Độ dài thu nhỏ : ...?
A. 5cm B. 5 dm C. 5 m THỰC HÀNH
 Trang 158 a) Đo đoạn thẳng trên mặt đất
Muốn đo độ dài đoạn thẳng (không quá dài) trên mặt đất, người ta 
dùng loại thước nào ? Đo độ dài đoạn thẳng AB trên mặt đất, ta có thể thực hiện như sau:
 A B
 0 10 20 30 40 50 60 70 80 90 100 b) Gióng thẳng hàng các cọc tiêu trên mặt đất.
 C
 B
 A Câu 1: 
a)Em ước lượng chiều dài bảng lớp, chiều rộng phòng 
học, chiều dài phòng học là bao nhiêu ?
b)Đo độ dài bảng lớp, chiều rộng phòng học, chiều dài 
phòng học rồi ghi kết quả đo vào ô trống:
 Chiều dài bảng lớp Chiều rộng phòng học Chiều dài phòng 
 học
Ước lượng
Đo thực tế
 Thực hành theo nhóm 6 Về nhà: Em bước đi 10 bước dọc thẳng theo sân nhà từ A đến B.
-Em ước lượng xem đoạn thẳng AB đó dài mấy mét ?
-Em hãy kiểm tra bằng cách dùng thước dây để đo độ dài đoạn 
thẳng AB đó.

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_toan_lop_4_bai_ung_dung_ti_le_ban_do_nam_hoc_2022.pptx