Bài giảng Toán Lớp 4 - Bài: Phép chia phân số - Năm học 2022-2023 - Đặng Thị Xuân

pptx 29 trang Thạch Dũng 03/09/2025 70
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 4 - Bài: Phép chia phân số - Năm học 2022-2023 - Đặng Thị Xuân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TOÁN 4
PHÉP CHIA PHÂN SỐ
 Trang 135 KHỞI
ĐỘNG ÔN LẠI KIẾN THỨC
Muốn cộng hai phân số cùng mẫu số, ta làm như thế nào ?
Ø Muốn cộng hai phân số cùng mẫu số, ta cộng hai tử số 
 với nhau và giữ nguyên mẫu số.
Muốn trừ hai phân số cùng mẫu số, ta làm như thế nào ?
Ø Muốn trừ hai phân số cùng mẫu số, ta trừ hai tử số với 
 nhau và giữ nguyên mẫu số.
Muốn nhân hai phân số, ta làm như thế nào ?
Ø Muốn nhân hai phân số, ta lấy tử số nhân với tử số, mẫu 
 số nhân mẫu số. KHÁM
 PHÁ a) Ví dụ: ? m
 Muốn tính chiều dài của hình chữ nhật ta phảilấy diện làm tích như chia thế 
 cho chiềunào ? rộng.
 Muốn tính chiều dài của hình chữ nhật ta làm như sau :
 Ta lấy : Để thực hiện phép chia hai phân số, ta làm như sau :
Ta lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược. “Đảo ngược” là gì ? “Đảo ngược” là làm 
 ngược lại
 là phân số đảo ngược 
 là phân số đảo ngược 
Kết luận : Muốn tìm phân số đảo ngược ta chỉ cần đổi chỗ mẫu 
 số và tử số cho nhau. Hãy tìm phân số đảo ngược của các phân số sau: Để thực hiện phép chia hai phân số, ta làm như sau :
Ta lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.
 Phân số thứ nhất Phân số thứ hai Để thực hiện phép chia hai phân số, ta làm như sau :
Ta lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.
 giữ nguyên
 đảo ngược Tính:
 Bài giải
 Chiều rộng của hình chữ nhật là :
 Đáp số : Muốn chia hai phân số ta làm 
 như thế nào ?
 Muốn chia hai phân số ta lấy 
 phân số thứ nhất nhân với phân 
 số thứ hai đảo ngược. THỰC
HÀNH Bài 1. Viết phân số đảo ngược của mỗi phân số sau: Bài 2. Tính: Bài 2. Tính: Bài 3. Tính: Bài 3. Tính: Bài 3. Tính: Bài giải
Chiều dài của hình chữ nhật là :
 (m)
 Đáp số : m

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_toan_lop_4_bai_phep_chia_phan_so_nam_hoc_2022_2023.pptx