Bài giảng Toán Lớp 4 - Bài: Luyện tập - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Hằng Khánh

pptx 13 trang Thạch Dũng 28/08/2025 230
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 4 - Bài: Luyện tập - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Hằng Khánh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Thứ 5 ngày 27 tháng 3 năm 2023
 Toán
 Luyện tập KHỞI 
ĐỘNG Khi giải bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số 
của hai số đó, ta làm theo những bước sau:
 Bước 1: Vẽ sơ đồ.
 Bước 2: Tìm tổng số phần 
 Bướcbằng nhau.3: Tìm số bé.
 Bước 4: Tìm số lớn.
Lưu ý: Có thể tìm số lớn trước số bé. TRẢI 
NGHIỆM Bài giải
Ta có sơ đồ:
 ? 
 Số bé :
 Số lớn: 198
 ? Bài 1: Bài giải
 Ta có sơ đồ: ? 
 Số bé :
 Số lớn: 198
 ? 
 Theo sơ đồ, tổng số phần bằng nhau là:
 3 + 8 = 11 (phần)
 Số bé là: 
 198 : 11 x 3 = 54
 Số lớn là: Đáp số: Số bé: 54
 198 – 54 = 144
 Số lớn: 144 Bài giải
 Ta có sơ đồ:
 ? quả 
Cam:
Quýt: 280 quả
 ? quả Bài 2: Bài giải
 Ta có sơ đồ: ? quả 
 Cam:
 Quýt: 280 quả
 ? quả 
 Theo sơ đồ, tổng số phần bằng nhau là:
 2 + 5 = 7 (phần)
 Số cam là: 
 280 : 7 x 2 =80 (quả)
 Kho thứ hai là: Đáp số: Cam: 80 quả
 200 – 80 = 200 (quả)
 Quýt: 200 quả Bài 3: Lớp 4A và lớp 4B trồng được 330 cây. Lớp 4A có 34 học 
sinh, lớp 4B có 32 học sinh. Hỏi mỗi lớp có bao nhiêu cây, biết 
rằng mỗi học sinh đều trồng số cây như nhau.
 Bài giải
 Số học sinh của cả hai lớp là: 34 + 32 = 66 (học sinh)
 Số cây mỗi học sinh trồng là: 330 : 66 = 5 (cây)
 Lớp 4A trồng được số cây là: 5 x 34 = 170 (cây)
 Lớp 4B trồng được số cây là: 330 - 170 = 160 (cây)
 Đáp số: 4A: 170 cây
 4B: 160 cây Bài giải
Nửa chu vi là: 350 : 2 = 175 (m) Tổng là 175 m
Ta có sơ đồ:
 ? m 
Chiều rộng:
 175 m
 Chiều dài :
 ? m Bài 3: Bài giải
 Nửa chu vi là: 350 : 2 = 175 (m)
 Ta có sơ đồ: ? m 
 Chiều rộng:
 175 m
 Chiều dài :
 ? m 
 Theo sơ đồ, tổng số phần bằng nhau là: 3 + 4 = 7 (phần)
 Chiều rộng là: 175 : 7 x 3 = 75 (m)
 Chiều dài là: 
 175 – 75 = 100 (m) Đáp số: Chiều rộng: 44 m
 Chiều rộng: 55 m DẶN DÒ CHÚC CÁC 
CON HỌC TỐT

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_toan_lop_4_bai_luyen_tap_nam_hoc_2022_2023.pptx