Bài giảng Toán Lớp 4 - Bài 44: Vẽ hai đường thẳng song song - Trần Thu Hà

Bài giảng Toán Lớp 4 - Bài 44: Vẽ hai đường thẳng song song - Trần Thu Hà

-Bước 1: Vẽ đường thẳng MN đi qua điểm E và vuông góc với đường thẳng AB.

- Bước 2: Vẽ đường thẳng CD đi qua điểm E và vuông góc với đường thẳng MN ta được đường thẳng CD song song với đường thẳng AB.

Bài tập thực hành

Bài 1: Hãy vẽ đường thẳng AB đi qua điểm M và song song với đường thẳng CD.

Bài tập yêu cầu gì?

Để vẽ đường thẳng AB đi qua M và song song với đường thẳng CD, trước tiên ta vẽ gì?

Sau khi vẽ được đường thẳng MN, ta tiếp tục vẽ gì?

Đường thẳng vừa vẽ như thế nào so với đường thẳng CD?

Trước tiên vẽ đường thẳng đi qua M và vuông góc với đường thẳng CD.

Đặt tên cho đường thẳng đi qua M và vuông góc với đường thẳng CD là đường thẳng MN.

Vẽ đường thẳng đi qua điểm M và vuông góc với đường thẳng MN.

Đường thẳng vừa vẽ song song với đường thẳng CD. Đó chính là đường thẳng AB.

Bài 3: Cho hình tứ giác ABCD có góc đỉnh A và góc đỉnh D là các góc vuông (xem hình vẽ).

Hãy vẽ đường thẳng đi qua B và song song với cạnh AD, cắt cạnh DC tại điểm E. Dùng ê ke kiểm tra xem góc điểm E của hình tứ giác BEDA có là góc vuông hay không.

 

ppt 18 trang ngocanh321 4400
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 4 - Bài 44: Vẽ hai đường thẳng song song - Trần Thu Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: ToánChào các em lớp 4 thân thương.Chúc các em một ngày học tập tốt.Giáo viên: Trần Thu HàTrường: TH Tân Phú KHỞI ĐỘNGVẽ hai đường thẳng vuông gócToán Vẽ hai đường thẳng AB và CD vuông góc với nhau tại E.EABCDTa có: AB vuông góc với CDToán Vẽ hai đường thẳng song song.Vẽ đường thẳng CD đi qua điểm E và song song với đường thẳng AB cho trước.AEB Toán VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONGAEB CDTa có: CD song song với ABToán VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG-Bước 1: Vẽ đường thẳng MN đi qua điểm E và vuông góc với đường thẳng AB.- Bước 2: Vẽ đường thẳng CD đi qua điểm E và vuông góc với đường thẳng MN ta được đường thẳng CD song song với đường thẳng AB.Toán VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONGBài tập thực hànhToán VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONGMDC Bài 1: Hãy vẽ đường thẳng AB đi qua điểm M và song song với đường thẳng CD.Toán VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONGTìm hiểu bàiBài tập yêu cầu gì?Để vẽ đường thẳng AB đi qua M và song song với đường thẳng CD, trước tiên ta vẽ gì?Sau khi vẽ được đường thẳng MN, ta tiếp tục vẽ gì?Đường thẳng vừa vẽ như thế nào so với đường thẳng CD?Toán VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONGTrước tiên vẽ đường thẳng đi qua M và vuông góc với đường thẳng CD.Đặt tên cho đường thẳng đi qua M và vuông góc với đường thẳng CD là đường thẳng MN.Vẽ đường thẳng đi qua điểm M và vuông góc với đường thẳng MN.Đường thẳng vừa vẽ song song với đường thẳng CD. Đó chính là đường thẳng AB.MDC BATa có: CD song song ABBài 3: Cho hình tứ giác ABCD có góc đỉnh A vàgóc đỉnh D là các góc vuông (xem hình vẽ).Hãy vẽ đường thẳng đi qua B và song song vớicạnh AD, cắt cạnh DC tại điểm E.Dùng ê ke kiểm tra xem góc điểm E của hình tứgiác BEDA có là góc vuông hay không.BADCVẽ đường thẳng đi qua B, vuông góc với AB, đường thẳng này song song với AD. Vì theo hình vẽ ta đã có BA vuông góc với AD.- Góc đỉnh E của hình tứ giác BEDA là góc vuông.BEADCGóc E là góc vuôngBE song song với ADVẽ một đường thẳng song song với đường đường thẳng a Hai đường thẳng song song với nhau có bao giờ cắt nhau không? Ô CỬA BÍ MẬT1Kể tên một số đồ vật có hình ảnh hai đường thẳng song song ở xung quanh ta.Đường thẳng AB song song với đường thẳng c nào? b 2a3a4CỦNG CỐMuốn vẽ đường thẳng song song vớiđường thẳng cho trước , ta thực hiệnnhư sau:1,Vẽ đường thẳng phụ vuông góc vớiđường thẳng đã cho.2,Vẽ đường thẳng vuông góc với đường thẳng phụ .Chuùc caùc em hoïc gioûi, chaêm ngoan! 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_toan_lop_4_bai_44_ve_hai_duong_thang_song_song_tra.ppt