Bài giảng Toán Lớp 4 - Bài 114: Phép cộng phân số - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thị Thắm
1.Ví dụ: Có một băng giấy, bạn Nam tô màu 3/8 𝒃ă𝒏𝒈 𝒈𝒊ấ𝒚, sau đó Nam tô màu tiếp �2/8 băng giấy. Hỏi bạn Nam đã tô màu bao nhiêu phần của băng giấy ?
Muốn biết bạn Nam đã tô màu bao nhiêu phần của băng giấy ta làm tính gì ?
Ta có 3/8 + 2/8
= 3 + 2/8 = 5/8
Muốn cộng hai phân số cùng mẫu số, ta cộng hai tử số với nhau và giữ nguyên mẫu số.
Bài 1: Tính.
2/5+3/5
3/4+5/4
3/8+7/8
25/35+7/25
Khi ta đổi chỗ hai phân số trong một tổng thì tổng của chúng không thay đổi.
Bài 3 Hai ô tô cùng chuyển gạo ở một kho. Ô tô thứ nhất chuyển được 2/7 số gạo trong kho, ô tô thứ hai chuyển được 3/7 số gạo trong kho. Hỏi cả hai ô tô chuyển được bao nhiêu phần số gạo trong kho?
Tóm tắt:
Ô tô 1: 2/7 số gạo trong kho
Ô tô 2: 3/7 số gạo trong kho
Cả 2 ô tô: ? số gạo trong kho
Cả hai ô tô chuyển được số gạo trong kho là:
Cả hai ô tô chuyển được là:
2/7 + 3/7 = 5/7
(số gạo trong kho)
Đáp số: 5/7 số gạo trong kho
Toán 4GIÁO VIÊN: NGUYỄN THỊ THẮMTRƯỜNG TIỂU HỌC PHÚ TÚCBài 73. PHÉP CỘNG PHÂN SỐKHỞI ĐỘNG NÀM Muốn quy đồng mẫu số hai phân số, ta có thể làm như thế nào?- Lấy tử số và mẫu số của phân số thứ nhất nhân với mẫu số của phân số thứ hai.- Lấy tử số và mẫu số của phân số thứ hai nhân với mẫu số của phân số thứ nhất. Trong hai phân số có cùng mẫu số:- Phân số nào có tử số bé hơn thì bé hơn.- Phân số nào có tử số lớn hơn thì lớn hơn.- Nếu tử số bằng nhau thì hai phân số đó bằng nhau.Nêu cách so sánh hai phân số có cùng mẫu số. Muốn so sánh hai phân số khác mẫu số, ta có thể quy đồng mẫu số hai phân số đó, rồi so sánh các tử số của hai phân số mới.Muốn so sánh hai phân số khác mẫu số, ta làm thế nào? Trong hai phân số có cùng tử số:- Phân số nào có mẫu số lớn hơn thì bé hơn.- Phân số nào có mẫu số bé hơn thì lớn hơn.Nêu cách so sánh hai phân số có cùng tử số.* Cách so sánh một phân số với 1:- Nếu tử số bé hơn mẫu số thì phân số bé hơn 1.- Nếu tử số lớn hơn mẫu số thì phân số lớn hơn 1.- Nếu tử số bằng mẫu số thì phân số bằng 1.Nêu cách so sánh một phân số với 1: NÀM Chọn đáp án đúng012345678910Hết giờPhân số nào dưới đây bằng phân số ?A. B. C. D. CChọn đáp án đúng012345678910Hết giờPhân số nào dưới đây là phân số bé nhất?A. B. C. D. BChọn đáp án đúng012345678910Hết giờPhân số nào dưới đây là phân số lớn nhất?A. B. C. D. DThứ tư, ngày 24 tháng 2 năm 2021ToánBài 73. Phép cộng phân số MỤC TIÊUEm biết cộng hai phân số có cùng mẫu số.Hoạt động cơ bản1. Viết phân số thể hiện phần đã tô màu đỏ trong mỗi hình sau:Ví dụ: Bạn Nam có một băng giấy, bạn tô màu băng giấy, sau đó bạn lại tô tiếp băng giấy. Hỏi bạn Nam đã tô tất cả bao nhiêu phần của băng giấy??+=5888=3 + 28Muốn cộng hai phân số cùng mẫu số ta làm như thế nào?Ghi nhớ: Muốn cộng hai phân số cùng mẫu số ta cộng hai tử số với nhau và giữ nguyên mẫu số.? + = = ; + = = ; + = = = ; + = = = 2; Ví dụ: Tính: + ; + ; + ; + .Muốn cộng hai phân số cùng mẫu số, ta làm như thế nào?Muốn cộng hai phân số cùng mẫu số, ta cộng hai tử số với nhau và giữ nguyên mẫu số.Ví dụ: + = = .Hoạt động thực hànha. + = = ; b. + = = ; c. + = = .1. Tính: a. + ; b. + ; c. + .a. + = = = ;b. + = = = .2. Tính rồi rút gọn (theo mẫu): Mẫu: + = = = . a. + ; b. + .3. Hai ô tô cùng chuyển gạo ở một kho. Ô tô thứ nhất chuyển được số gạo trong kho, ô tô thứ hai chuyển được số gạo trong kho. Hỏi cả hai ô tô chuyển được bao nhiêu phần số gạo trong kho?Tóm tắt:Ô tô 1: số gạoÔ tô 2: số gạoCả 2 ô tô: số gạo?Cả hai ô tô chuyển được là: + = Đáp số: số gạo trong kho(số gạo trong kho)Bài giảiMuốn cộng hai phân số cùng mẫu số, ta làm như thế nào?Muốn cộng hai phân số cùng mẫu số, ta cộng hai tử số với nhau và giữ nguyên mẫu số.TRÒ CHƠI: “VỀ ĐÍCH”1. Nêu kết quả phép tính:Đáp án: 2. Nêu kết quả phép tính: = ?Đáp án: 3. Muốn cộng hai phân số có cùng mẫu số, ta làm như thế nào?Muốn cộng hai phân số cùng mẫu số, ta cộng hai tử số với nhau và giữ nguyên mẫu số.CHÚC MỪNG BẠN CHỌN TRÚNG Ô MAY MẮN.PHẦN THƯỞNG LÀ MỘT TRÀNG VỖ TAY THẬT LỚN.Dặn dò TIẾT HỌC KẾT THÚC TẠI ĐÂY! NÀM CÔ CẢM ƠN CÁC EM. CHÚC CÁC EM:CHĂM NGOAN, HỌC TỐT!
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_toan_lop_4_bai_114_phep_cong_phan_so_nam_hoc_2020.pptx