Bài giảng Toán Lớp 4 - Bài 109: So sánh hai phân số khác mẫu số - Năm học 2019-2020
Mục tiêu bài học:
Biết so sánh hai phân số khác mẫu số
Muốn so sánh hai phân số khác mẫu số, ta có thể quy đồng mẫu số hai phân số đó, rồi so sánh các tử số của hai phân số mới.
Luyện tập – Thực hành:
Bài 1 SGK / 122: So sánh hai phân số :
a 3/4 và 4/5
b 5/6 và 7/8
c 2/5 và 3/10
Bài 2 SGK/122: Rút gọn rồi so sánh hai phân số :
a/ 6/10 và 4/5
b/ 3/4 và 6/12
Mai ăn 3/8 cái bánh. Hoa ăn 2/5 cái bánh đó.
Ai ăn nhiều bánh hơn?
Để biết Hoa ăn nhiều bánh hơn Mai chúng ta làm cách nào?
Mai ăn nhiều bánh hơn Hoa.
Số bánh hai bạn ăn bằng nhau
Hoa ăn nhiều bánh hơn Mai
So sánh hai phân số khác mẫu số
Ghi nhớ: Muốn so sánh hai phân số khác mẫu số, ta có thể quy đồng mẫu số hai phân số đó ( hoặc rút gọn ) rồi so sánh các tử số của hai phân số mới.
So sánh hai phân số khác mẫu sốSGK trang 1211. Các phân số ; ; được viết theo thứ tự từ bé đến lớn là:a. b. c. 578767876757576787;;;;;; Ai nhanh hơn ?Thứ ba ngày 28 tháng 4 năm 2020Toán2. So sánh hai phân số sau: và Ta có thể so sánh hai phân sốvànhư sau : * Quy đồng mẫu số hai phân số :====Vì 24nên3 4612 >VìMai ăn cái bánh. Hoa ăn cái bánh đó. Ai ăn nhiều bánh hơn?3825Chọn đáp án đúng:Mai ăn nhiều bánh hơn Hoa.Hoa ăn nhiều bánh hơn MaiSố bánh hai bạn ăn bằng nhau.Trò chơiĐể biết Hoa ăn nhiều bánh hơn Mai chúng ta làm cách nào?Trả lời : Ta so sánh hai phân số và Mai ăn38cái bánh tức là ăn1540cái bánh.Hoa ăn25cái bánh tức là ăn1640cái bánh.Vì15401640>nên Hoa ăn nhiều bánh hơn.Quy đồng mẫu số: 38=3 x 58 x 5=154025=2 x 85 x 8=16403825 Ghi nhớ: Muốn so sánh hai phân số khác mẫu số, ta có thể quy đồng mẫu số hai phân số đó ( hoặc rút gọn ) rồi so sánh các tử số của hai phân số mới.Thứ sáu ngày 17 tháng 4 năm 2020ToánSo sánh hai phân số khác mẫu sốDặn dò: Học ghi nhớ, hoàn thành các bài 1, 2, 3 SGK/122 (Nếu chưa xong bài) và vở BTT.Chuẩn bị bài: Luyện tập SGK/122Thứ sáu ngày 17 tháng 4 năm 2020ToánSo sánh hai phân số khác mẫu số
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_toan_lop_4_bai_109_so_sanh_hai_phan_so_khac_mau_so.ppt