Bài giảng Toán Lớp 4 - Bài 101: Rút gọn phân số - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Trung Hưng

Bài giảng Toán Lớp 4 - Bài 101: Rút gọn phân số - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Trung Hưng

KIỂM TRA BÀI CŨ

Nêu tính chất cơ bản của phân số bằng nhau .

* Nếu nhân cả tử số và mẫu số của phân số với cùng một số tự nhiên khác 0 thì được một phân số bằng phân số đã cho.

* Nếu cả tử số và mẫu số của phân số cùng chia hết cho một số tự nhiên khác 0 thì sau khi chia ta được một phân số bằng phân số đã cho.

1. Ví dụ:

a, Cho phân số 10/15 .Tìm phân số bằng phân số 10/15 nhưng có tử số và mẫu số bé hơn.

Ta có thể làm như sau:

thấy 10 và 15 đều chia hết cho 5.

Nhận xét:

* Tử số và mẫu số của phân số 2/3 đều bé hơn tử số và mẫu số của phân số 10/15 .

* Hai phân số 2/3 và 10/15 bằng nhau.

Ta nói rằng: Phân số 10/15 đã được rút gọn thành phân số 2/3 .

Kết luận:

Có thể rút gọn phân số để được một phân số có tử số và mẫu số bé đi mà phân số mới vẫn bằng phân số đã cho.

2. Ghi nhớ

Khi rút gọn phân số có thể làm như sau:

* Xét xem tử số và mẫu số cùng chia hết cho số tự nhiên nào lớn hơn 1.

* Chia tử số và mẫu số cho số đó.

Cứ làm như thế cho đến khi nhận được phân số tối giản.

 

pptx 14 trang ngocanh321 3490
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 4 - Bài 101: Rút gọn phân số - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Trung Hưng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁNLớp 4 TRƯỜNG TIỂU TRUNG HƯNG KIỂM TRA BÀI CŨ2 - Nêu tính chất cơ bản của phân số bằng nhau .1 - Viết số thích hợp vào ô trống:= 92* Nếu nhân cả tử số và mẫu số của phân số với cùng một số tự nhiên khác 0 thì được một phân số bằng phân số đã cho.* Nếu cả tử số và mẫu số của phân số cùng chia hết cho một số tự nhiên khác 0 thì sau khi chia ta được một phân số bằng phân số đã cho.6= 3Rút gọn phân sốa, Cho phân số .Tìm phân số bằng phân số nhưng có tử số và mẫu số bé hơn.Ta có thể làm như sau:Ta thấy 10 và 15 đều chia hết cho 5. Theo tính chất cơ bản của phân số ta có:= = Vậy: = Nhận xét:* Tử số và mẫu số của phân số đều bé hơn tử số và mẫu số của phân số .* Hai phân số và bằng nhau.Ta nói rằng: Phân số đã được rút gọn thành phân số . Có thể rút gọn phân số để được một phân số có tử số và mẫu số bé đi mà phân số mới vẫn bằng phân số đã cho.Thứ hai ngày 25 tháng 1 năm 2021 Toán1. Ví dụ:Kết luận: b, Cách rút gọn phân sốVí dụ 1: Rút gọn phân số Ta thấy: 6 và 8 đều chia hết cho 2, nên = = 3 và 4 không cùng chia hết cho một số tự nhiên nào lớn hơn 1, nên phân số không thể rút gọn được nữa.Ta nói rằng: phân số là phân số tối giảnvà phân số đã rút gọn thành phân số tối giản .Ví dụ 2: Rút gọn phân số Cách 1:Vậy: = =Cách 2:=======Cách 3:==Khi rút gọn phân số có thể làm như thế nào ? Ví dụ 2: Rút gọn phân số Cách 1:Vậy: = =Cách 2:=======Cách 3:==Khi rút gọn phân số có thể làm như sau: * Xét xem tử số và mẫu số cùng chia hết cho số tự nhiên nào lớn hơn 1.* Chia tử số và mẫu số cho số đó.Cứ làm như thế cho đến khi nhận được phân số tối giản. 2. Ghi nhớ3. Luyện tập: Bài 1: Rút gọn các phân số:a, , , , , , b, , , , , , a, = b, Tự làm vào vở ô li = = = = = = = Mẫu: Bài 2: Trong các phân số: ; ; ; ; a, Phân số nào tối giản ? Vì sao ?b, Phân số nào rút gọn được ? Hãy rút gọn phân số đó.Giải : a, Những phân số tối giản là : , , . Vì những phân số đó có tử số và mẫu số không còn chia hết cho cùng 1 số tự nhiên mào nữa.Rút gọn: = , = b, Phân số rút gọn được là những phân số : , Bài 3: Viết số thích hợp vào ô trống := = = .3649Khi rút gọn phân số có thể làm như thế nào ? Khi rút gọn phân số có thể làm như sau:* Xét xem tử số và mẫu số cùng chia hết cho số tự nhiên nào lớn hơn 1.* Chia tử số và mẫu số cho số đó.Cứ làm như thế cho đến khi nhận được phân số tối giản. - Các con xem lại bài và làm tiếp phần b bài 2 vào vở . - Chuẩn bị bài tiếp theo. CHÀO TẠM BiỆT CÁC con!

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_toan_lop_4_bai_101_rut_gon_phan_so_nam_hoc_2020_20.pptx