Bài giảng Toán Lớp 4 - Bài 101: Rút gọn phân số - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Tân Lập

Bài giảng Toán Lớp 4 - Bài 101: Rút gọn phân số - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Tân Lập

- Nêu tính chất cơ bản của phân số.

* Nếu nhân cả tử số và mẫu số của phân số với cùng một số tự nhiên khác 0 thì được một phân số bằng phân số đã cho.

* Nếu cả tử số và mẫu số của phân số cùng chia hết cho một số tự nhiên khác 0 thì sau khi chia ta được một phân số bằng phân số đã cho.

Có thể rút gọn phân số để được một phân số có tử số và mẫu số bé hơn nhưng phân số mới bằng phân số đã cho.

Khi rút gọn phân số có thể làm như sau:

* Xét xem tử số và mẫu số cùng chia hết cho số tự nhiên nào lớn hơn 1.

* Chia tử số và mẫu số cho số đó.

Cứ làm như thế cho đến khi nhận được phân số tối giản.

 Có thể rút gọn phân số để được một phân số có tử số và mẫu số bé đi mà phân số mới vẫn bằng phân số đã cho.

Cách rút gọn phân số:

* Xét xem tử số và mẫu số cùng chia hết cho số tự nhiên nào lớn hơn 1.

* Chia tử số và mẫu số cho số đó.

* Cứ làm như thế cho đến khi nhận được phân số tối giản.

Phân số tối giản là phân số mà cả tử và mẫu không thể cùng chia hết cho một số tự nhiên lớn hơn 1 nữa.

ppt 13 trang ngocanh321 2590
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 4 - Bài 101: Rút gọn phân số - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Tân Lập", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 NÀM RÚT GỌN PHÂN SỐTRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN LẬP LỤC NGẠN TOÁNLỚP: 4B2- Nêu tính chất cơ bản của phân số.ToánThứ hai ngày 01 tháng 02 năm 2021* Nếu nhân cả tử số và mẫu số của phân số với cùng một số tự nhiên khác 0 thì được một phân số bằng phân số đã cho.* Nếu cả tử số và mẫu số của phân số cùng chia hết cho một số tự nhiên khác 0 thì sau khi chia ta được một phân số bằng phân số đã cho.Ta có thể làm như sau:Nhận xét:Ta thấy 9 và 12 đều chia hết cho 3. Theo tính chất cơ bản của phân số ta có:9 và 12 đều chia hết cho bao nhiêu ? Có thể rút gọn phân số để được một phân số có tử số và mẫu số bé hơn nhưng phân số mới bằng phân số đã cho. b) Cách rút gọn phân số: Ta nói rằng: Cả 4 và 6 đều chia hết cho mấy? 2 và 3 có cùng chia hết cho một số tự nhiên nào lớn hơn 1 không? Ví dụ 2: Khi rút gọn phân số có thể làm như sau:* Xét xem tử số và mẫu số cùng chia hết cho số tự nhiên nào lớn hơn 1.* Chia tử số và mẫu số cho số đó. Cứ làm như thế cho đến khi nhận được phân số tối giản. a) Phân số nào tối giản? Vì sao? Vì các phân số này cả tử số và mẫu số không thể cùng chia cho một số tự nhiên nào hơn 1.4. Tính rồi viết ( theo mẫu) ===5472127?36212?9334?4Cách chơi: Có bốn cánh cửa đang đóng, 4 cánh cửa được nối với nhau bởi dấu bằng. Thầy lần lượt mở từng cách cửa bắt đầu bằng số 1 ; 2 ; 3 ; 4. Sau mỗi cách cửa sẽ là nội dung yêu cầu. Em nào thực hiện nhanh nhất, đúng yêu cầu sẽ được một phần thưởng. Tín hiệu thông báo để được trả lời là giơ tay. Thầy sẽ mời người giơ tay đầu tiên, nếu trả lời sai không được phần thưởng và nhường quyền trả lời cho người khác.Ai nhanh hơn ?Trò chơi:===3648118?2428334?4Ai nhanh hơn? ?6Trò chơi:Cách rút gọn phân số: Phân số tối giản là phân số mà cả tử và mẫu không thể cùng chia hết cho một số tự nhiên lớn hơn 1 nữa. Có thể rút gọn phân số để được một phân số có tử số và mẫu số bé đi mà phân số mới vẫn bằng phân số đã cho.* Xét xem tử số và mẫu số cùng chia hết cho số tự nhiên nào lớn hơn 1.* Chia tử số và mẫu số cho số đó. * Cứ làm như thế cho đến khi nhận được phân số tối giản.CHÀO CÁC EM !

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_toan_lop_4_bai_101_rut_gon_phan_so_nam_hoc_2020_20.ppt