Bài giảng Toán Lớp 4 - Bài 101: Rút gọn phân số - Năm học 2019-2020 - Phan Hồng Thảo

Bài giảng Toán Lớp 4 - Bài 101: Rút gọn phân số - Năm học 2019-2020 - Phan Hồng Thảo

2 - Nêu tính chất cơ bản của phân số.

* Nếu nhân cả tử số và mẫu số của phân số với cùng một số tự nhiên khác 0 thì được một phân số bằng phân số đã cho.

Nếu cả tử số và mẫu số của phân số cùng chia hết cho một số tự nhiên khác 0 thì sau khi chia ta được một phân số bằng phân số đã cho.

Có thể rút gọn phân số để được một phân số có tử số và mẫu số bé đi mà phân số mới vẫn bằng phân số đã cho.

Khi rút gọn phân số có thể làm như sau:

* Xét xem tử số và mẫu số cùng chia hết cho số tự nhiên nào lớn hơn 1.

* Chia tử số và mẫu số cho số đó.

Cứ làm như thế cho đến khi nhận được phân số tối giản.

 

ppt 19 trang ngocanh321 2060
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 4 - Bài 101: Rút gọn phân số - Năm học 2019-2020 - Phan Hồng Thảo", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên: Phan Hồng ThảoRÚT GỌN PHÂN SỐToán – Lớp 4A2TRƯỜNG TIỂU HỌC CÁI NƯỚC 1Thứ hai ngày 17 tháng 02 năm 2020 Toán BÀI MỚIRÚT GỌN PHÂN SỐToán 2 - Nêu tính chất cơ bản của phân số.1 - Viết số thích hợp vào ô trống:= = .152* Nếu nhân cả tử số và mẫu số của phân số với cùng một số tự nhiên khác 0 thì được một phân số bằng phân số đã cho.* Nếu cả tử số và mẫu số của phân số cùng chia hết cho một số tự nhiên khác 0 thì sau khi chia ta được một phân số bằng phân số đã cho.Rút gọn phân sốa, Cho phân số .Tìm phân số bằng phân số nhưng có tử số và mẫu số bé hơn.Ta có thể làm như sau:Ta thấy 10 và 15 đều chia hết cho 5. Theo tính chất cơ bản của phân số ta có:= = .Vậy: = .Nhận xét:* Tử số và mẫu số của phân số đều bé hơn tử số và mẫu số của phân số .* Hai phân số và bằng nhau.Ta nói rằng: Phân số đã được rút gọn thành phân số .Có thể rút gọn phân số để được một phân số có tử số và mẫu số bé đi mà phân số mới vẫn bằng phân số đã cho.Rút gọn phân sốb, Cách rút gọn phân sốVí dụ 1: Rút gọn phân số .Ta thấy: 6 và 8 đều chia hết cho 2, nên= = .3 và 4 không cùng chia hết cho một số tự nhiên nào lớn hơn 1, nên phân số không thể rút gọn được nữa.Ta nói rằng: phân số là phân số tối giảnvà phân số đã rút gọn thành phân số tối giản .Ví dụ 2: Rút gọn phân số .N2N4Rút gọn phân sốb, Cách rút gọn phân sốVí dụ 2: Rút gọn phân số .Cách 1:Vậy: = .=Cách 2:=======Cách 3:==Khi rút gọn phân số có thể làm như sau:* Xét xem tử số và mẫu số cùng chia hết cho số tự nhiên nào lớn hơn 1.* Chia tử số và mẫu số cho số đó.Cứ làm như thế cho đến khi nhận được phân số tối giản.Cách :* Bài tập thực hành:Rút gọn phân số S114Bài 1: Rút gọn các phân số:a, ; ; ; ; ; .Rút gọn phân sốBài 1: Rút gọn các phân số:b============a,Rút gọn phân sốBài 2: Trong các phân số; ; ; ; ;a, Phân số nào tối giản ? Vì sao ?b, Phân số nào rút gọn được ? Hãy rút gọn phân số đó.Bài 2: Trong các phân số; ; ; ; ;a, Phân số nào là phân số tối giản ? Vì sao? - Phân số là phân số tối giản. ; ; - Vì tử số và mẫu số của từng phân số này không cùng chia hết cho số tự nhiên nào lớn hơn 1.N2Rút gọn phân sốBài 2: Trong các phân số; ; ; ; ;a, Phân số nào tối giản ? Vì sao ?- Phân số là phân số tối giản. ; ; - Vì tử số và mẫu số của từng phân số này không cùng chia hết cho số tự nhiên nào lớn hơn 1.b, Phân số nào rút gọn được ? Hãy rút gọn phân số đó.- Phân số rút gọn được là ; .====bRút gọn phân sốN2Bài 3: Viết số thích hợp vào ô trống := = = .3649Rút gọn phân sốBài 2: Trong các phân số; ; ; ; ;a, Phân số nào là phân số tối giản ? Vì sao ?- Phân số là phân số tối giản. ; ; - Vì tử số và mẫu số của từng phân số này không cùng chia hết cho số tự nhiên nào lớn hơn 1.b, Phân số nào rút gọn được ? Hãy rút gọn phân số đó.- Phân số rút gọn được là ; .====Bài 3: Viết số thích hợp vào ô trống := = = .3649Bài 1: Rút gọn các phân số:a, ; ; ; ; ; .Khi rút gọn phân số có thể làm như sau:* Xét xem tử số và mẫu số cùng chia hết cho số tự nhiên nào lớn hơn 1.* Chia tử số và mẫu số cho số đó.Cứ làm như thế cho đến khi nhận được phân số tối giản.Cũng cố:Dặn dò: Các em xem lại bài và chuẩn bị bài tiếp theo CHÀO CÁC EM!

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_toan_lop_4_bai_101_rut_gon_phan_so_nam_hoc_2019_20.ppt