Bài giảng môn Toán Lớp 4 - Bài 52: Tính chất kết hợp của phép nhân - Năm học 2020-2021 - Lê Thị Huệ
1. Tính bằng hai cách (theo mẫu) :
4 × 5 × 3
Cách 1 : 4 × 5 × 3
= (4 × 5) × 3
= 20 × 3 = 60
Cách 2 : 4 × 5 × 3
= 4 × (5 × 3)
= 4 × 15 = 60
3 × 5 × 6
Cách 1 : 3 × 5 × 6
= (3 × 5) × 6
= 15 × 6 = 90
Cách 2 : 3 × 5 × 6
= 3 × (5 × 6)
= 3 × 30 = 90
2. Tính bằng thuận tiện nhất :
a) 13 × 5 × 2
= 13 × (5 × 2)
= 13 × 10
= 130
5 × 2 × 34
= (5 × 2) × 34
= 10 × 34
= 340
Bài 3
Bài giải
Số học sinh ngồi học trong một phòng:
15 x 2 = 30 (học sinh)
Số học sinh ngồi học trong tám phòng:
8 x 30 = 240 (học sinh)
Đáp số: 240 học sinh
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môn Toán Lớp 4 - Bài 52: Tính chất kết hợp của phép nhân - Năm học 2020-2021 - Lê Thị Huệ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào mừng quý cô giáođến dự giờ lớp 4AMÔN: TOÁNNgười thực hiện : Lê Thị HuệKhăn quàng thắm mãi vai emNhạc và lời : Ngô Ngọc Báu Kiểm tra bài cũThứ ba, ngày 12 tháng 10 năm 2020Toán Tính rồi so sánh giá trị của hai biểu thức: (2 + 3) + 4 2 + (3 + 4)TÍNH CHẤT KẾT HỢP CỦA PHÉP NHÂNa. Tính rồi so sánh giá trị của hai biểu thức:(2 × 3) × 4 và 2 × (3 × 4)Thứ ba, ngày 12 tháng 10 năm 2019ToánTa có :(2 × 3) × 4 = 6 × 4 = 242 × (3 × 4) = 2 × 12 = 24 (2 × 3) × 4 2 × (3 × 4)Vậy : = ? b) So sánh giá trị của hai biểu thức (a × b) × c và a × (b × c) trong bảng sau :abc(a x b) x ca x (b x c)(5 × 2) × 3 =5 × (2 × 3) = (4 × 6) × 2 = 4 × (6 × 2) = 345(3 × 4) × 5 = 603 × (4 × 5) =6032546230304848TÍNH CHẤT KẾT HỢP CỦA PHÉP NHÂNThứ ba, ngày 12 tháng 10 năm 2019Toán b) So sánh giá trị của hai biểu thức (a × b) × c và a × (b × c) trong bảng sau :abc(a x b) x ca x (b x c)(5 × 2) × 3 =5 × (2 × 3) = (4 × 6) × 2 = 4 × (6 × 2) = 345(3 × 4) × 5 = 603 × (4 × 5) =6032546230304848TÍNH CHẤT KẾT HỢP CỦA PHÉP NHÂNThứ ba, ngày 12 tháng 10 năm 2019Toán Giá trị của (a × b) × c và của a × (b × c) như thế nào ? Giá trị của (a × b) × c và a × (b × c) luôn luôn bằng nhau. Khi nhân một tích hai số với số thứ ba, ta có thể nhân số thứ nhất với tích của số thứ hai và số thứ ba.Ta viết :(a × b) × c a × (b × c)= Khi nhân một tích hai số với số thứ ba, ta có thể làm như thế nào ? Ta có thể tính giá trị của biểu thức dạng a × b × c như sau:a × b × c = (a × b) × c = a × (b × c) Chú ý : b) So sánh giá trị của hai biểu thức (a × b) × c và a × (b × c) trong bảng sau :abc(a x b) x ca x (b x c)(5 × 2) × 3 =5 × (2 × 3) = (4 × 6) × 2 = 4 × (6 × 2) = 345(3 × 4) × 5 = 603 × (4 × 5) =6032546230304848TÍNH CHẤT KẾT HỢP CỦA PHÉP NHÂNThứ ba, ngày 12 tháng 10 năm 2019Toán Giá trị của (a × b) × c và a × (b × c) luôn luôn bằng nhau. Khi nhân một tích hai số với số thứ ba, ta có thể nhân số thứ nhất với tích của số thứ hai và số thứ ba.Ta viết :(a × b) × c a × (b × c)= Ta có thể tính giá trị của biểu thức dạng a × b × c như sau:a × b × c = (a × b) × c = a × (b × c) Chú ý : b) So sánh giá trị của hai biểu thức (a × b) × c và a × (b × c) trong bảng sau :abc(a x b) x ca x (b x c)5 × (2 × 3) = (4 × 6) × 2 = 4 × (6 × 2) = 345(3 × 4) × 5 = 603 × (4 × 5) = 60325462304848TÍNH CHẤT KẾT HỢP CỦA PHÉP NHÂNThứ ba, ngày 12 tháng 10 năm 2019Toán Trong từng cặp biểu thức trên, em thấy cách làm nào thuận tiện nhất ? Vì sao ? Vậy tính chất kết hợp của phép nhân có tác dụng gì ?- Tính bài toán với nhiều cách.- Tính bài toán bằng cách thuận tiện nhất. Tính chất kết hợp của phép nhân có thể giúp chúng ta :(5 × 2) × 3 = 30Ô CỬA BÍ MẬT Giao hoán và kết hợp 5 x 13 x 2= (5 x 2) x 13= 10 x 13= 130Giao hoán và kết hợp Khi nhân một tích hai số với số thứ ba, ta có thể nhânsố thứ nhất với tích của số thứ hai và số thứ ba. Phép cộng có tính chất gì ? Phép nhân có tính chất gì ? Tính thuận tiện biểu thức :5 x 13 x 2 Khi nhân một tích hai số với số thứ ba, ta có thể làm như thế nào ?234154321Thời gian1. Tính bằng hai cách (theo mẫu) :Mẫu : 2 × 5 × 4 = ?2 × 5 × 4 = 2 × 5 × 4 =(2 × 5) × 4 =10 × 4 = 402 × (5 × 4) =2 × 20 = 40TÍNH CHẤT KẾT HỢP CỦA PHÉP NHÂNThứ ba, ngày 12 tháng 10 năm 2019ToánCách 1 : Cách 2 :a) 4 × 5 × 3 3 × 5 × 6 1. Tính bằng hai cách (theo mẫu) :TÍNH CHẤT KẾT HỢP CỦA PHÉP NHÂNThứ ba, ngày 12 tháng 10 năm 2019Toán4 × 5 × 3 3 × 5 × 6 Cách 1 : 4 × 5 × 3 = (4 × 5) × 3 = 20 × 3 = 60Cách 1 : 3 × 5 × 6 = (3 × 5) × 6 = 15 × 6 = 90Cách 2 : 4 × 5 × 3 = 4 × (5 × 3) = 4 × 15 = 60Cách 2 : 3 × 5 × 6 = 3 × (5 × 6) = 3 × 30 = 902. Tính bằng thuận tiện nhất :a) 13 × 5 × 2 5 × 2 × 34 = 13 × (5 × 2) = 13 × 10 = 130 = (5 × 2) × 34 = 10 × 34 = 340Bài 3 Bài giảiSố học sinh ngồi học trong một phòng: 15 x 2 = 30 (học sinh)Số học sinh ngồi học trong tám phòng: 8 x 30 = 240 (học sinh) Đáp số: 240 học sinhÔ CỬA BÍ MẬTTRÒ CHƠI
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_mon_toan_lop_4_bai_52_tinh_chat_ket_hop_cua_phep_n.pptx