Bài giảng dự giờ Toán Lớp 4 - Bài 22: Tìm số trung bình cộng - Năm học 2020-2021
Bài toán 1: Rót vào can thứ nhất 6l dầu, rót vào can thứ hai 4l dầu. Hỏi nếu số lít dầu đó được rót đều vào 2 can thì mỗi can có bao nhiêu lít dầu?
Bài giải
Tổng số lít dầu của hai can là:
6 + 4 = 10 ( lít )
Số lít dầu rót đều vào mỗi can là
10 : 2 = 5 ( lít )
Đáp số: 5 lít
- Muốn biết khi chia đều mỗi can có bao nhiêu lít dầu ta làm thế nào?
+ Lấy tổng số lít dầu chia cho 2 được số lít dầu rót đều vào mỗi can:
( 6 + 4) : 2 = 5 ( l)
+ Ta gọi số 5 là sốtrung bình cộng của hai số 6 và 4.
Ta nói: Can thứ nhất có 6 lít, can thứ hai có 4 lít, trung bình mỗi can có 5 lít.
- Vậy muốn tìm trung bình cộng của 2 số ta làm thế nào?
** Muốn tìm trung bình cộng của 2 số ta tính tổng của hai số đó rồi chia tổng đó cho 2.
* Bài toán 2: Số học sinh của 3 lớp lần lượt là 25 học sinh, 27 học sinh, 32 học sinh. Hỏi trung bình mỗi lớp có bao nhiêu học sinh?
Bài giải
Tổng số học sinh của 3 lớp là:
25 + 27 + 32 = 84 (học sinh)
Trung bình mỗi lớp có số học sinh là:
84 : 3 = 28 (học sinh )
Đáp số : 28 học sinh
LỚP: 4.6 Môn: TOÁNCHÀO MỪNG QUÝ THẦY, CÔ VỀ DỰ GIỜ 3 phút 10 giây = giây10 giờ6 giờ 5 phút 130190 * Viết số thích hợp vào chỗ chấm:2 giờ 10 phút = phút;* Đồng hồ chỉ mấy giờ ?KIỂM TRA BÀI CŨToánThứ ba, ngày 06 tháng 10 năm 2020ToánTìm số trung bình cộng* Bài toán 1: Rót vào can thứ nhất 6l dầu, rót vào can thứ hai 4l dầu. Hỏi nếu số lít dầu đó được rót đều vào 2 can thì mỗi can có bao nhiêu lít dầu?6 lít4 lít? lít? lítTóm tắt4 l6 l? l? lBài giảiTổng số lít dầu của hai can là:6 + 4 = 10 ( l dầu )Số lít dầu rót đều vào mỗi can là:10 : 2 = 5 ( l dầu )Đáp số: 5 l dầuThứ ba, ngày 06 tháng 10 năm 2020*Nhận xét: Ta nói: Can thứ nhất có 6 lít, can thứ hai có 4 lít, trung bình mỗi can có 5 lít.- Muốn biết khi chia đều mỗi can có bao nhiêu lít dầu ta làm thế nào?( 6 + 4) : 2 = 5 ( l )+ Lấy tổng số lít dầu chia cho 2 được số lít dầu rót đều vào mỗi can:+ Ta gọi số 5 là số trung bình cộng của hai số 6 và 4.- Vậy muốn tìm trung bình cộng của 2 số ta làm thế nào?** Muốn tìm trung bình cộng của 2 số ta tính tổng của hai số đó rồi chia tổng đó cho 2. Tóm tắt:? học sinh? học sinh? học sinh25 học sinh 27 học sinh 32 học sinh* Bài toán 2: Số học sinh của 3 lớp lần lượt là 25 học sinh, 27 học sinh, 32 học sinh. Hỏi trung bình mỗi lớp có bao nhiêu học sinh?Bài giảiTổng số học sinh của 3 lớp là:25 + 27 + 32 = 84 (học sinh)Trung bình mỗi lớp có số học sinh là:84 : 3 = 28 (học sinh )Đáp số : 28 học sinh Bài giảiTổng số học sinh của 3 lớp là:25 + 27 + 32 = 84 (học sinh)Trung bình mỗi lớp có số học sinh là:84 : 3 = 28 (học sinh)Đáp số : 28 học sinh*Nhận xét:- 28 là số trung bình cộng của những số nào?- Số 28 là số trung bình cộng của ba số: 25; 27 và 32. Ta viết:( 25 + 27 + 32 ) : 3 = 28** Muốn tìm số trung bình cộng của nhiều số, ta tính tổng của các số đó, rồi chia tổng đó cho số các số hạng.- Muốn tìm số trung bình cộng của nhiều số ta làm thế nào?( 42 + 52 ) : 2 = 47( 36+ 42+ 57 ) : 3 = 45( 34+ 43+ 52+ 39 ) : 4 = 42* Bài 1: Tìm số trung bình cộng của các số sau:a) 42 và 52b) 36; 42; và 57c) 34; 43; 52 và 39Luyện tậpTrung bình cộng của 34; 43; 52 và 39 là: Trung bình cộng của 42 và 52 là : Trung bình cộng của 36; 42; và 57 là : Bài giải:Hoa Hưng Mai Thịnh38 kg36 kg40 kg34 kg? kg? kg? kg? kgTóm tắt:Số ki- lô- gam bốn em cân nặng là:36 + 38 + 40 + 34 = 148 (kg)Trung bình mỗi em cân nặng số ki- lô- gam là:148 : 4 = 37 (kg)Đáp số: 37 kg* Bài 2: Bốn em Mai, Hoa, Hưng, Thịnh, lần lượt cân nặng là 36kg, 38kg, 40kg, 34kg. Hỏi trung bình mỗi em cân nặng bao nhiêu ki- lô- gam?Số trung bình cộng của 1; 3 và 5 là 3Số trung bình cộng của 2; 4 và 6 là 4Số trung bình cộng của 1; 3; 5 và 7 là 4Số trung bình cộng của 2; 4; 6 và 8 là 51432Ai nhanh? Ai đúng?Trò chơi :Tìm số trung bình cộng của 1; 3 và 5 12345678910Hết giờTìm số trung bình cộng của 2; 4 và 6 12345678910Hết giờTìm số trung bình cộng của 1; 3; 5 và 712345678910Hết giờTìm số trung bình cộng của 2; 4; 6 và 8 12345678910Hết giờKính chúc quý thầy cô dồi dào sức khỏe!
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_du_gio_toan_lop_4_bai_22_tim_so_trung_binh_cong_na.ppt