Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 7, Tiết 31: Luyện tập - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp HS củng cố về phép cộng, phép trừ
2. Kĩ năng:
- Biết tìm một thành phần chưa biết trong phép cộng, phép trừ
- Có kĩ năng thực hiện phép cộng, phép trừ và biết cách thử lại phép cộng, thử lại phép trừ.
3. Thái độ: HS thêm yêu thích môn Toán
II/ Đồ dùng dạy học:
- GV: Phấn màu, bảng phụ, máy chiếu, phiếu học tập
- HS: SGK, vở
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 7, Tiết 31: Luyện tập - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn: TOÁN GV : Trần Thị Huyền Tiết 31: Luyện tập Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Giúp HS củng cố về phép cộng, phép trừ 2. Kĩ năng: - Biết tìm một thành phần chưa biết trong phép cộng, phép trừ - Có kĩ năng thực hiện phép cộng, phép trừ và biết cách thử lại phép cộng, thử lại phép trừ. 3. Thái độ: HS thêm yêu thích môn Toán II/ Đồ dùng dạy học: - GV: Phấn màu, bảng phụ, máy chiếu, phiếu học tập - HS: SGK, vở III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 3-4’ 1.Ổn định tổ chức 2. Khởi động - Yêu cầu HS TL: + Cách cộng 2 số có nhiều c/ số? + Cách trừ 2 số có nhiều c/số? + So sánh cách cộng và cách trừ 2 số? - GV nhận xét - Hát tập thể - 2-3 HS TLCH - Nhận xét, bổ sung - Lắng nghe 1-2’ 3. Bài mới 3.1. GTB - Nêu mục tiêu tiết học, ghi bảng tên bài - Lắng nghe, ghi vở 4-5’ 3.2. Luyện tập Bài 1/40: MT: Củng cố k/n + Cộng 2 số có nhiều chữ số + Thử lại phép tính cộng - GV nêu phép tính: 2416 + 5164 - Yêu cầu HS lên bảng đặt tính rồi thực hiện phép tính - GV hướng dẫn HS thử lại bằng cách lấy tổng trừ đi một số hạng, nếu được kết quả là số hạng còn lại thì phép cộng đã làm đúng - HD HS làm phần b - GV chữa bài và củng cố: + Cách đặt tính + Cách thử lại Thử lại: 7580 - 2416 5164 - HS đọc phép tính - HS đặt tính và t.h phép tính - Nhận xét - HS tự nêu cách thử lại phép cộng - HS làm phần b vào vở - 2 HS lên chữa - 1 vài HS nhắc lại quy tắc cộng 5-6’ Bài 2/40: MT: Luyện k/n + Trừ 2 số có nhiều chữ số + Thử lại phép tính trừ - HD HS tìm hiểu yêu cầu BT2 - GV HD HS phân tích mẫu và cách t.h tương tự như bài tập 1 - GV chữa bài kết hợp với củng cố: + Quy tắc trừ + Cách thử lại đối với phép trừ - Nêu yêu cầu - HS làm bài và chữa - Nhận xét, bổ sung - 1 vài HS TL 4-5’ Bài 3/41: MT: Củng cố kiữ năng vận dụng phép cộng, trừ để tìm SHCB, SBTCB - Yêu cầu HS nêu tên gọi của x trong phép tính - HD HS làm bài và chữa bài - HD thêm cho HS yếu cách tìm SHCB và SBTCB - HS tự làm - 1 HS lên bảng chữa - Nhận xét, bổ sung 5-6’ Bài 4/41: MT: Luyện k/n giải toán liên quan đến phép trừ - Yêu cầu HS phân tích đề - HD HS làm bài và chữa bài - HD thêm cho HS yếu Ta có: 3 143 > 2 428 Vậy núi Phan-xi-păng cao hơn núi Tây Côn Lĩnh là: 3 143 – 2 428 = 715 (m) - HS đọc đề và pt đề - HS tự làm và đổi vở chữa bài - Nhận xét, bổ sung 4-5’ Bài 5/41: MT: Luyện k/n xác định số LN (BN) có 5 c/s Làm tính trừ - HD HS tìm hiểu yêu cầu BT ? Số LN, số BN có 5 chữ số - Đôn đốc HS làm BT - GV chữa bài: + SLN có 5 c/s: 99 999 + SBN có 5 c/s: 10 000 + Hiệu của chúng là: 89 999 - Nêu yêu cầu - TLCH - Cá nhân tự làm bài - 1 vài HS nêu KQ 1-2’ 1-2’ 4. Củng cố 5. Dặn dò - Hoàn thành bài - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau - Lắng nghe *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_7_tiet_31_luyen_tap_tran_thi_hu.doc