Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 5, Tiết 22: Tìm số trung bình cộng - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 5, Tiết 22: Tìm số trung bình cộng - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Bước đầu hiểu biết về số trung bình cộng của nhiều số.

2. Kĩ năng: Biết tìm số trung bình cộng của 2, 3, 4 số.

3. Thái độ: HS thêm yêu thích môn Toán.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ, .

- Học sinh: SGK, vở viết, bảng con

 

doc 3 trang xuanhoa 08/08/2022 2160
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 5, Tiết 22: Tìm số trung bình cộng - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Môn: TOÁN
GV : Trần Thị Huyền 	 Tiết 22: Tìm số trung bình cộng 
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu: 
1. Kiến thức: Bước đầu hiểu biết về số trung bình cộng của nhiều số.
2. Kĩ năng: Biết tìm số trung bình cộng của 2, 3, 4 số.
3. Thái độ: HS thêm yêu thích môn Toán.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ, ...
- Học sinh: SGK, vở viết, bảng con
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 1-2’
 1-2’
13-14’
1.Ổn định tổ chức
2. Bài mới
2.1. GTB
2.2. GT số TBC và cách tìm số TBC
MT: HS biết:
+ Thế nào là số TBC của nhiều số
+ Cách tìm số TBC của nhiều số
TBC=Tổng:số số hạng
- Nêu mục tiêu tiết học, ghi bảng tên bài 
- Nêu bài toán 1 và sơ đồ tóm tắt: Can thứ nhất có 6l, can thứ 2 có 4l. Lấy tổng số lít chia cho 2 được số lít rót đều vào mỗi can
- Yêu cầu HS giải toán:
( 6 + 4 ) : 2= 5
- Hát tập thể
- HS lắng nghe, ghi vở
- HS tự đọc thầm bài toán 1 và quan sát hình vẽ, nêu cách giải bài toán
- 1 HS viết bài giải ở trên bảng
- GV cho HS nêu cách tính TBC của 2 số 6 và 4
+ Muốn tìm số lít dầu rót đều vào mỗi can ta làm ntn?
=> GV gt: 5 là TBC của 2 số 6 và 4
+ Muốn tìm số TBC của 2 số ta làm ntn? 
- HS TLCH
-HS nêu nhận xét và TLCH
- GV hướng dẫn HS hoạt động để giải bài toán 2
Số 28 là TBC của 3 số: 25; 27 và 32
- GV có thể nêu thêm ví dụ rồi hướng dẫn HS làm tương tự
- HS làm bài và chữa
- Nhận xét, bổ sung
- Nhắc lại quy tắc sgk/27
5-6’
2.2. Thực hành
Bài 1/27:
MT: Củng cố cách tìm TBC của nhiều số
- Yêu cầu HS tự nêu được cách tìm sô TBC của nhiều số
- GV KL
- HD HS làm bài và chữa bài 
- GV củng cố KT: 
?Nêu cách tìm số TBC?
- HS tự làm
- 1 HS lên bảng
- Nhận xét, bổ sung
- HSTL
5-6’
Bài 2/27:
MT: Luyện kĩ năng giải toán có liên quan tìm TBC của nhiều số
- Yêu cầu HS tìm hiểu đề và làm bài tập
- Yêu cầu HS làm bài 
- GV chữa bài và lưu ý HS cách trình bày lời giải: 
Cả 4 em cân nặng là:
36 + 38 + 40 + 34 = 148 (kg)
Trung bình mỗi em cân nặng là: 148 : 4 = 37 (kg) 
 Đ/S: 37 kg
- HS nêu yêu cầu bài 
- Cả lớp tự làm
- 1 em lên bảng
- HS đổi vở ktra
5-6’
Bài 3/27:
MT: Luyện k/n tìm số TBC của nhiều số
Đ/S: 5
- HD HS tìm hiểu yêu cầu của bài
+ Nêu các số TN từ 1->9
+ Cách làm bài
- GV chữa bài
Số TBC của các số tự nhiên từ 1 đến 9 là:
(1 + 2 +3 + 4 + 5 + 6 + 7 + 8 + 9) : 9 = 5
- HS đọc Đ/S
- Làm bài tập và chữa bài
1-2’
1-2’
3.Củng cố
4. Dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị tiết sau
- Lắng nghe
*ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học ..........
- Bổ sung năm học ...........

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_5_tiet_22_tim_so_trung_binh_con.doc