Giáo án điện tử Khối 4 - Tuần 27 - Năm học 2020-2021 (Bản 2 cột)

Giáo án điện tử Khối 4 - Tuần 27 - Năm học 2020-2021 (Bản 2 cột)

Tập đọc

DÙ SAO TRÁI ĐẤT VẪN QUAY

A. Mục tiêu:

- Đọc đúng các tên riêng nước ngoài; biết đọc với giọng kể chậm rãi; bước đầu bộc lộ được thái độ ca ngợi hai hhà bác học dũng cảm.

- Hiểu ND: Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí khoa học (Trả lời được các câu hỏi SGK)

- Giáo dục tinh thần kiên trì, dũng cảm cho HS.

B. Đồ dùng:

- Gv: Tranh chân dung Cô- péc- ních, Ga- li- lê SGK. Mô hình quả địa cầu.

- Hs: SGK

C. Các hoạt động dạy- học chu yếu:

 

doc 27 trang xuanhoa 11/08/2022 1290
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án điện tử Khối 4 - Tuần 27 - Năm học 2020-2021 (Bản 2 cột)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 27
Ngày soạn: 27/ 3 /2021
Ngày giảng: .../ 3 /2021 Thứ hai ngày 29 tháng 3 năm 2021
Sĩ số: ....../34 Giáo dục tập thể:
 (GV Tổng phụ trách soạn)
Tiếng Anh:
 GV bộ môn dạy
Toán 
 LUYỆN TẬP CHUNG
A. Mục tiêu: Giúp HS:
- Củng cố về các phép tính với phân số và rút gọn phân số.
- Nhận biết được p/ số bằng nhau. Biết giải bài toán có lời văn liên quan đến phân số
- Giáo dục học sinh chăm học
B. Đồ dùng:
- Gv: Bảng phụ
- Hs: SGK
C. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ: 
- Yêu cầu học sinh nhắc lại cách cộng, trừ, nhân, chia phân số 
2. Dạy bài mới: 
a.Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn Hs làm các bài tập:
* Bài 1(Tr 139): Rút gọn phân số... 
- Gv gọi Hs nêu yêu cầu
- Yêu cầu Hs làm bài
- Nhận xét, đánh giá, củng cố về cách rút gọn p/s 
* Bài 2 (Tr 139): Giải toán 
- Gv gọi Hs nêu yêu cầu
- Yêu cầu Hs làm bài
- Nhận xét, đánh giá 
* Bài 3(Tr 139): Giải toán 
- Gọi Hs đọc đề, phân tích?
- Yêu cầu Hs làm bài
- Nhận xét, đánh giá 
* Bài 4 (Tr 139): Giải toán 
- Gọi Hs đọc đề, phân tích?
- Yêu cầu Hs làm bài
- KT, chữa bài
3. Củng cố:
- Nhận xét tiết học
- Về nhà ôn lại bài.	
- 4 học sinh nêu 
- 1 em nêu yêu cầu.
- Hs làm bài vào nháp (rút gọn phân số rồi so sánh) - 2 em chữa bài
a/ 
b/ Các p/s bằng nhau là: 
- Cả lớp làm vở - 1 em lên bảng chữa
a) Phân số chỉ ba tổ HS là 
b) Số HS của ba tổ là:
 32 = 24 (bạn)
 Đáp số: a) ; b) 24 bạn
- Hs đọc đề bài
- Cả lớp làm vở -1 emlàm bảng phụ chữa bài
 Anh Hải đã đi được đoạn đường dài là: 15 = 10 (km)
 Anh Hải phải đi tiếp đoạn đường là:
 15 - 10 = 5 (km)
 Đáp số: 5 km
- Hs đọc, phân tích đề
- Học sinh làm bài vào vở, 1em chữa bài
 Lần sau lấy ra số lít xăng là:
 32 850 : 3 = 10 950 (l)
 Cả hai lần lấy ra số lít xăng là:
 32 850 +10 950 = 43 800 (l)
 Lúc đầu trong kho có số lít xăng là:
 56 200 + 43 800 = 100 000 (l)
 Đáp số: 100 000 lít xăng
______________________________________
Tập đọc
DÙ SAO TRÁI ĐẤT VẪN QUAY
A. Mục tiêu:
- Đọc đúng các tên riêng nước ngoài; biết đọc với giọng kể chậm rãi; bước đầu bộc lộ được thái độ ca ngợi hai hhà bác học dũng cảm.
- Hiểu ND: Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí khoa học (Trả lời được các câu hỏi SGK)
- Giáo dục tinh thần kiên trì, dũng cảm cho HS.
B. Đồ dùng:
- Gv: Tranh chân dung Cô- péc- ních, Ga- li- lê SGK. Mô hình quả địa cầu.
- Hs: SGK
C. Các hoạt động dạy- học chu yếu:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gv nhận xét, kết luận 
2. Dạy bài mới:
a.Giới thiệu bài: 
- Cho học sinh quan sát tranh chân dung 2 nhà khoa học trong bài.
b. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:
* Luyện đọc:
- Gv gọi học sinh đọc bài
- Hướng dẫn phát âm tên nước ngoài
- Giúp học sinh hiểu nghĩa từ khó
- Gv đọc diễn cảm cả bài
* Tìm hiểu bài:
- Ý kiến của Cô- péc- ních có điểm gì khác với mọi người lúc đó?
- Gv đưa ra mô hình địa cầu
- Ga- li- lê viết sách làm gì?
- Vì sao toà án xử phạt ông?
- Lòng dũng cảm của 2 nhà bác học thể hiện ở chỗ nào?
- Nêu nội dung chính của bài?
c. Hướng dẫn đọc diễn cảm:
- Gv hướng dẫn học sinh chọn đoạn, giọng đọc phù hợp.
- Thi đọc diễn cảm
3. Củng cố:
- Nhận xét giờ học
- Dặn học sinh tiếp tục đọc kĩ bài.
- 4 em đọc truyện Ga- vrốt ngoài chiến luỹ theo cách phân vai và nêu ý nghĩa của bài 
- Nghe, mở sách
- Hs quan sát, đọc ghi chú
- Hs nối tiếp đọc 3 đoạn của bài (3 lượt)
- Rèn phát âm Cô- péc- ních, Ga- li- lê
- 1 em đọc chú giải trong SGK
 - Hs luyện đọc theo cặp.
 - 1 em đọc cả bài
- Hs nghe, theo dõi sách
- Ông cho rằng trái đất là một hành tinh quay xung quanh mặt trời.
- Quan sát để hiểu ý kiến này đúng
- Ông ủng hộ Cô- péc- ních
- Cho rằng ông chống đối quan điểm của giáo hội, ý chúa trời.
- 2 ông dũng cảm bảo vệ chân lí đúng dù có nguy hại tính mạng.
- Hs nêu
* Ý nghĩa: Ca ngợi 2 nhà bác học chân chính, dũng cảm Cô- péc- ních, Ga- li- lê 
- 3 em nối tiếp đọc 3 đoạn, chọn đoạn 2, luyện đọc diễn cảm trong nhóm.
- Mỗi tổ cử 1 em thi đọc
Lịch sử
THÀNH THỊ Ở THẾ KỈ XVI - XVII
A. Mục tiêu:
- Miêu tả những nét cụ thể, sinh động về ba thành thị lớn: Thăng Long, Phố Hiến, Hội An ở thế kỉ XVI - XVII để thấy rằng thương nghiệp thời kì này rất phát triển (cảnh buôn bán nhộn nhịp, phố phường nhà cửa, cư dân ngoại quốc, ). 
- Dùng lược đồ chỉ và quan sát tranh, ảnh về các thành thị này.
B. Đồ dùng:
- Gv: Bản đồ Việt Nam. Tranh SGK. Phiếu học tập của học sinh.
-Hs: SGK
C. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ: 
- Cuộc khẩn hoang ở Đang Trong có tác dụng đối với việc phát triển nông nghiệp?
- GV nhận xét, đánh giá
2. Dạy bài mới:
 a. Giới thiệu bài:
b. Hoạt động 1: Làm việc cả lớp
Bước 1: Gv trình bày khái niệm thành thị
- Treo bản đồ Việt Nam cho Hs xác định Thăng Long, Phố Hiến, Hội An.
Bước 2: Làm việc theo nhóm
- Cho học sinh đọc sách giáo khoa và điền vào bảng thống kê về: đặc điểm, dân số, quy mô thành thị, hoạt động buôn bán của 3 thành thị đó.
- Cho học sinh dựa vào bảng thống kê và nội dung sách giáo khoa để mô tả lại các thành thị đó
- Cho học sinh xem tranh.
- Giáo viên nhận xét và bổ sung.
c. Hoạt động 2: Làm việc cả lớp
- Cho học sinh thảo luận câu hỏi : 
+ Nhận xét về dân số, quy mô và hoạt động buôn bán của các thành thị nước ta vào thế kỉ XVI - XVII?
+ Hoạt động buôn bán của các thành thị đó nói lên kinh tế nước ta thời đó như thế nào?
- Giáo viên kết luận 
- Vài em trả lời
- Nhận xét và bổ sung
1/ Ba thành thị lớn của TKXVI- XVII
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh xác định vị trí của 3 thành thị trên bản đồ.
- Học sinh đọc sách giáo khoa
- HSlàm việc theo nhóm 4 điền trên phiếu
- Đại diện mô tả lại các thành thị
- Nhận xét và bổ sung
- Học sinh lắng nghe
2/ Tình hình kinh tế nước ta TK XVI- XVII
- Học sinh thảo luận và trả lời
- Thành thị nước ta tập trung đông người quy mô hoạt động buôn bán rộng lớn sầm uất.
- Sự phát triển của thành thị phản ánh nông nghiệp và thủ công nghiệp phát triển mạnh
3. Củng cố:
- Em hãy mô tả lại một thành thị của nước ta ở thế kỉ XVI - XVII?
- Nhận xét tiết học.
- VN: Học bài, chuẩn bị bài sau.
	Đạo đức 
 TÍCH CỰC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG NHÂN ĐẠO (TT)
A. Mục tiêu: 
 - Nêu được ví dụ về hoạt động nhân đạo.
- Thông cảm với bạn bè và những người gặp khó khăn, hoạn nạn ở lớp, ở trường và cộng đồng.
- Tích cực tham gia một số hoạt động nhân đạo ở lớp, ở trường, ở địa phương phù hợp với khả năng và vận động bạn bè, gia đình cùng tham gia.
- Giáo dục Hs biết thông cảm với những người gặp khó khăn hoạn nạn và tích cực tham gia một số hoạt động nhân đạo từ thiện.
- GDHS học tập tấm gương đạo đức Bác Hồ qua câu chuyện Bác Hồ thăm xóm núi 
B. Đồ dùng:
- Gv: Sách giáo khoa đạo đức 4, Sách Bác Hồ với những bài học đạo đức
- Hs: Mỗi Hs có 3 tấm bìa xanh, đỏ, trắng
C. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ: 
- Học xong bài tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, em cần ghi nhớ điều gì?
2. Dạy bài mới:
a.Giới thiệu bài:
b. Hoạt động 1: Thảo luận theo nhóm đôi
* Bài tập 4: Gv nêu yêu cầu
- Cho Hs thảo luận
- Đại diện các nhóm trình bày ý kiến
- Gv kết luận
c. Hoạt động 2: Xử lý tình huống( BT2)
- Gv chia nhóm và giao tình huống
- Cho các nhóm thảo luận
- Đại diện các nhóm lên trình bày
- Gv kết luận
d. Hoạt động 3: Thảo luận nhóm(BT 5)
- Gv chia nhóm và giao nhiệm vụ
- Cho các nhóm thảo luận và ghi kết quả ra giấy
- Gọi đại diện các nhóm trình bày
- Gv kết luận: Cần phải cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ những người khó khăn, hoạn nạn bằng cách tham gia những hoạt động nhân đạo phù hợp với khả năng
- Gọi Hs đọc lại phần ghi nhớ
e. GV kể chuyện Bác Hồ thăm xóm núi 
- Vài em trả lời
- Nhận xét và bổ sung
- Hs thảo luận
- Việc làm nhân đạo là: b, c, e
- Việc không nhân đạo là: a, d
- Mỗi nhóm thảo luận một tình huống
+ Tình huống a: Có thể đẩy xe lăn giúp bạn; hoặc quyên góp tiền giúp bạn mua xe nếu bạn chưa có
+ Tình huống b: Có thể thăm hỏi, trò chuyện với bà cụ, giúp đỡ bà công việc lặt vặt như quét nhà, nấu cơm,...
- Các nhóm thảo luận và ghi kết qủa ra giấy
- Đại diện các nhóm trình bày
- Nhận xét và bổ sung
- Hs lắng nghe
- Vài em đọc lại ghi nhớ
- HS nghe, thảo luận
3. Củng cố: 
- Sau khi học xong bài này, em cần ghi nhớ gì?
- VN: Tích cực tham gia các hoàn động nhân đạo, từ thiện 
Thực hành Tiếng Việt:
LUYỆN TẬP: MIÊU TẢ CÂY CỐI
A. Mục tiêu:
- Giúp Hs củng cố, rèn kĩ năng viết bài văn miêu tả cây cối theo bố cục ba phần.
- Giáo dục học sinh ý thức trồng, bảo vệ và chăm sóc cây cối. Biết thể hiện tình cảm của mình vào bài viết.
B. Đồ dùng:
- Ảnh chụp các cây xanh, cây hoa để quan sát và một số đồ dùng học tập.
C. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
1. Kiểm tra:
- Bài văn miêu tả đồ vật, cây cối gồm có mấy phần? 
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn Hs ôn tập kiến thức đó học về văn miêu tả đồ vật, cây cối.
- Bài văn miêu tả cây cối gồm có mấy phần?
- Có mấy cách mở bài? là những cách nào?
- Có mấy cách kết bài? là những cách nào?
- Gv chốt:
c. Thực hành:
 Đề bài: Trong vườn trường có rất nhiều loại cây. Em hãy tả một cây mà em thích nhất, có nhiều kỉ niệm với em nhất.
- Gv kt một số bài, nhận xét
3. Củng cố:
- Gv nhận xét tiết học
- VN: ôn lại bài.
 - 2 Hs nêu.
 - Lớp nhận xét
- Gồm 3 phần
 - Có 2 cách mở bài
 - Hs trả lời, lớp nhận xét.
 - Hs đọc đề, chọn đề bài.
 - Hs thực hành viết bài vào vở
Ngày soạn: 27 / 3 
Ngày giảng: .../ 3 /2021 Thứ ba ngày 30 tháng 3 năm 2021
Sĩ số: ....../34 
Toán
KIỂM TRA ĐỊNH KÌ (GIỮA HỌC KÌ II )
(Đề nhà trường ra)
Mĩ thuật
GV bộ môn dạy
Tiếng Anh
GV bộ môn dạy
Luyện từ và câu 
CÂU KHIẾN
A. Mục tiêu:
- Nắm được cấu tạo và tác dụng của câu khiến (ND ghi nhớ).
- Nhận biết được câu khiến trong đoạn trích (BT1, mục III); bước đầu biết đặt câu khiến nói với bạn, với anh chị, hoặc với thầy cô (BT3) HSKG đặt được hai câu khiến đối với hai đối tượng khác nhau 
- GD Hs chăm chỉ học tập
B. Đồ dùng: - Gv: Bảng phụ. 
 - Hs: SGK, VBT
C. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gv nhận xét 
2. Dạy bài mới:
 a. Giới thiệu bài: 
- Gv nêu mục đích- yêu cầu tiết học
b. Phần nhận xét:
* Bài tập 1- 2 (Tr 87): Câu in nghiêng dùng để làm gì, có dấu gì?
- Gọi học sinh đọc bài
- Gv nhận xét chốt lời giải đúng đã ghi bảng
* Bài tập 3 (Tr 87): Nói và viết lại câu để mượn bạn quyển vở
- Gv yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm đôi 
- Gv nhận xét, kết luận: Câu dùng để nhờ, yêu cầu, đề nghị,mong muốn . gọi là câu khiến (câu cầu khiến). Cuối câu có dấu chấm than.
c. Phần ghi nhớ:
- Thế nào là câu khiến? dấu hiệu nhận biết câu khiến?
- Gọi Hs đọc ghi nhớ, cho VD
d. Phần luyện tập:
* Bài tập 1 (Tr 88): Tìm câu khiến 
 - Yêu cầu HS đọc ND bài tập, kết hợp quan sát tranh
- Gọi 4 học sinh lên bảng
* Bài tập 2 (Tr 89): Tìm 3 câu khiến trong SGK TV hoặc Toán của em
 - Tổ chức cho học sinh thi tiếp sức
- Gọi các nhóm làm trên bảng
* Bài tập 3 (Tr 89): Đặt câu khiến 
- Gv nhận xét, gọi học sinh đọc câu đúng
3. Củng cố:
- Tác dụng của câu khiến, cuối câu khiến có dấu gì?
- Nhận xét giờ
- VN: học thuộc ghi nhớ.
- 2 em đọc lại bài tập 4-5 trong bài mở rộng vốn từ dũng cảm.
- 1 em đọc yêu cầu bài 1-2
- Hs suy nghĩ, nêu ý kiến
 +Mẹ mời sứ giả vào đây cho con!
(Dùng để nhờ mẹ mời sứ giả vào. Dấu chấm than ở cuối câu).
- Hs đọc yêu cầu bài 3
- Hs thảo luận theo cặp, lần lượt nói câu khiến để mượn vở.
- Từng cặp lên bảng thể hiện
- HS nêu
- 3 học sinh đọc ghi nhớ
- 1 em lấy ví dụ minh hoạ.
- 4 em nối tiếp đọc yêu cầu bài 1
- Hs làm bài cá nhân vào VBT, gạch dưới câu khiến
- Chữa trên bảng lớp, đọc câu đúng
- Đọc thầm yêu cầu
- Mỗi tổ cử 4 em thi tiếp sức
- Viết thật nhanh các câu khiến lên bảng.
- Hs đọc yêu cầu, làm bài cá nhân 
- Lần lượt đọc câu vừa đặt.
- Dùng để yêu cầu, đề nghị, nhờ vả, cuối câu khiến có dấu chấm than. 
Kể chuyện
LUYỆN: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
A. Mục tiêu
- Kể lại được câu chuyện (đoạn truyện) đã nghe, đã đọc nói về lòng dũng cảm.
- Hiểu nội dung chính của câu chuyện (đoạn truyện) đã kể và biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện (đoạn truyện)
- Giúp học sinh chăm chỉ học tập
B. Đồ dùng:
- Gv: Tranh minh hoạ trong SGK. Bảng lớp .
- Hs: SGK
C. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gv nhận xét kết luận 
2. Dạy bài mới:
a.Giới thiệu bài: 
- Gv kiểm tra việc chuẩn bị của học sinh 
b. Hướng dẫn Hs hiểu yêu cầu đề bài:
- Gvchép đề bài lên bảng lớp, HD xác định yêu cầu 
- Yêu cầu học sinh xem tranh minh hoạ
- Gọi học sinh đọc gợi ý
- Gọi học sinh nêu câu chuyện định kể
c. Thực hành kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện:
+ Kể theo cặp
+ Thi kể chuyện
- Gv nhận xét, đánh giá.
- 2 học sinh lần lượt kể câu chuyện về lòng dũng cảm đã được nghe hoặc đọc, nêu ý nghĩa của truyện.
- Đưa ra các truyện đã chuẩn bị 
- HS đọc yêu cầu đề bài
- HS gạch dưới từ ngữ quan trọng 
(Kể một câu chuyện đã nghe, đã đọc về lòng dũng cảm mà em được biết.
- Xem tranh minh hoạ 
- 4 em đọc gợi ý
- Nhiều học sinh nêu
- Các bàn tập kể theo cặp cho nhau nghe, trao đổi về ý nghĩa của truyện.
- Các nhóm cử đại diện lên thi kể, nêu ý nghĩa của truyện .
- Lớp nhận xét, chọn bạn kể hay nhất
- Nghe, rút kinh nghiệm
3. Củng cố: - Nhận xét tiết học.
 - VN: xem trước bài Đôi cánh của Ngựa Trắng.
Âm nhạc
GV bộ môn dạy
Thực hành Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
A. Mục tiêu:
- HS thực hiện rút gọn được phân số, nhận biết phân số bằng nhau, giải bài toán có lời văn liên quan đến phân số.
- Rèn kĩ năng tính toán, trình bày.
- Học sinh tích cực, tự giác học tập. 
B. Đồ dùng DH:	
- GV: Phiếu BT4
- HS: VBT. 
C. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra : 
- BT2/53
2. Bài mới 
a. GT bài14
b. HD HS làm bài tập:
*Bài 1/54: 
a/ Rút gọn PS: ; 
b/ Viết các PS đều có MS là 40 và bằng các PS đã cho
- HD HS lúng túng
- Chốt KQ
c/ Trong các PS trên, PS bằng nhau là:
- Củng cố cách so sánh 2 phân số, PS bằng nhau.
*Bài 2/54: 
- HD HS làm bài
- Nhận xét, chữa bài:
*Bài 3/54: 
- HDHS lúng túng
- Chữa bài, chốt lời giải đúng
* Bài 4/32: Tính
- Phát phiếu cho 2 HS
- Chữa bài, nhận xét
3. Củng cố dặn dò 
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà ôn lại bài
- 4 HS làm bảng
- Đọc yêu cầu BT
- Tự làm bài, 3 HS làm bảng
- Chữa bài, KQ:
a/ ==; =
b/ = = ; = = ...
c/ = ; = .
- Đọc đề, tự làm bài, chữa bài:
- Lớp nhận xét, KQ: 
 Bài giải
a/ Phân số chỉ số HS 3 tổ là:
 3: 4 =( cả lớp)
b/ Số HS 3 tổ có là:
 32 x =24 ( học sinh)
- Đọc đề toán, PT
- Làm bài vào vở, chữa bài: 
 Bài giải: 
Khối lượng thiết bị thay thế là: 
 20 x = 12 (tấn)
 Đáp số: 12 tấn hàng
- HSNK: Đọc bài toán- phân tích 
- Tự làm bài vào vở, chữa bài:
Bài giải
 Số gạo lấy lần sau là:
 25 500 x =10 200( kg)
Số gạo lấy ra 2 lần là:
 25 500 + 10 200= 35 700(kg)
 Số gạo lúc đầu trong kho có là:
 14 300 + 35 700 = 50 000(kg)
 = 50 tấn
 Đáp số: 50 tấn gạo 
Ngày soạn: 28/ 3 
Ngày giảng: .../ 3 /2021 Thứ tư ngày 31 tháng 3 năm 2021
Sĩ số: ....../34 
Toán
 HÌNH THOI
A. Mục tiêu:
- Nhận biết hình thoi và một số đặc điểm của hình thoi .
- HS vẽ được hình thoi và một số yếu tố của hình thoi.
- Giáo dục học sinh chăm học
B. Đồ dùng 
- Gv: Bộ đồ dùng toán 4 (hình thoi); bảng phụ vẽ một số hình đã học.
- Hs: Giấy kẻ ô thước kẻ, kéo.
C. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ: 
- Kể tên các hình đã học?
2. Dạy bài mới:
 a.Giới thiệu bài: 
b. Hoạt động 1: Hình thành biểu tượng hình thoi
- Gv và Hs cùng lắp ghép mô hình vuông.
- Xô lệch hình vuông để được một hình mới. Gv giới thiệu: Đây là hình thoi.
- Cho HS tìm hình thoi trong bộ ĐD học Toán và cho VD về hình thoi
c. Hoạt động 2: Nhận biết một số đặc điểm của hình thoi.
- Gv cho Hs đo các cạnh của hình thoi và nêu nhận xét?
- KL: Hình thoi có hai cặp cạnh đối diện song song và bằng nhau
d. Hoạt động 3: Thực hành
* Bài 1 (Tr 140): Hình nào là hình thoi?
- Cho Hs quan sát các hình vẽ trên bảng phụ và nhận ra đâu là hình thoi?
* Bài 2 (Tr 141): Dùng ê ke để kiểm tra hai đường chéo của hình thoi?
- Hai đường chéo có cắt nhau ở trung điểm không?
3. Củng cố:
- Nhận xét tiết học
- Về nhà ôn lại bài.
- 2 em nêu
- Hs lắp ghép mô hình theo sự hướng dẫn của Gv.
- HS lấy VD
- HS thực hành đo và nhận xét: Bốn cạnh của hình thoi bằng nhau
- Cả lớp quan sát trong SGK và nêu: 
+ Hình 1, hình 3 là hình thoi. Hình 2 là hình chữ nhật.
- Cả lớp đo -1 em nêu:
- Hai đường chéo hình thoi vuông góc với nhau.
- Hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường.
__________________________________________
Tiếng Anh
 GV bộ môn soạn, giảng
Kĩ thuật
 Đ/C Đinh Hương
Tập đọc
CON SẺ
 (Theo Tuốc- ghê- nhép)
A. Mục tiêu:
- Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài phù hợp với nội dung; bước đầu biết nhấn giọng từ ngữ gợi tả, gợi cảm.
- Hiểu nội dung: Ca ngợi hành động sả thân cứu sẻ non của sẻ già (trả lời được các câu hỏi SGK)
- Giáo dục tinh thần dũng cảm cho Hs.
B. Đồ dùng - Gv: Tranh minh hoạ bài đọc SGK. Bảng phụ chép câu, từ cần luyện đọc
- Hs: SGK
C. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gv nhận xét, kết luận 
2. Dạy bài mới:
 a. Giới thiệu bài: 
- Hướng dẫn học sinh quan sát tranh
b. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:
* Luyện đọc:
- Giúp học sinh hiểu nghĩa từ mới, hướng dẫn đọc câu dài
- Gv đọc diễn cảm cả bài
* Tìm hiểu bài:
- Trên đường đi con chó thấy gì, nó định làm gì?
- Việc gì xảy ra khiến con chó phải lùi lại?
- Hình ảnh dũng cảm của sẻ mẹ được miêu tả như thế nào?
- “ Một sức mạnh vô hình” được nói đến trong câu là sức mạnh gì?
- Vì sao tác giả lại tỏ lòng kính phục con sẻ mẹ nhỏ bé?
- Nêu nội dung chính của bài
c. Hướng dẫn đọc diễn cảm:
- Gv hướng dẫn Hs chọn đoạn, chọn giọng đọc phù hợp (bảng phụ)
- Thi đọc diễn cảm
- Gv nhận xét.
3. Củng cố:
- Nêu nội dung chính của bài?
- Nhận xét giờ
- VN luyện đọc nhiều lần.
- 2 em đọc bài Dù sao trái đất vẫn quay và nêu ý nghĩa 
- Hs quan sát tranh, nêu nội dung tranh
- Học sinh nối tiếp nhau đọc 5 đoạn của bài, (đọc 2 lượt)
- Học sinh luyện phát âm, luyện đọc câu dài, 1 em đọc chú giải
- Đọc theo cặp
- 2 em đọc cả bài
- Con chó đánh hơi thấy một con sẻ non rơi từ tổ xuống đất. Nó tiến đến gần...
- Con sẻ mẹ lao xuống với vẻ hung dữ.
- Nó lao xuống như hòn đá rơi,lông dựng ngược, miệng rít lên, lấy thân mình phủ kín sẻ con. 
- Đó là sức mạnh của tình mẹ con khiến sẻ mẹ bất chấp nguy hiểm
- Vì hành động dũng cảm cứu con của sẻ mẹ.
- Hs nêu
* Ý nghĩa: Ca ngợi hành động sả thân cứu sẻ non của sẻ già.
- Học sinh nối tiếp nhau đọc 5 đoạn
- Chọn đoạn 2, luyện đọc diễn cảm theo cặp
- Mỗi tổ cử 1 em thi đọc diễn cảm
- Lớp nhận xét, bình chọn
- Ca ngợi hành động dũng cảm xả thân vì con của sẻ mẹ. 
Chính tả (nhớ - viết)
BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH
A. Mục tiêu:
- Nhớ - viết đúng bài chính tả; biết trình bày bài thơ theo thể tự do và trình bày các khổ thơ.Làm đúng bài tập chính tả phương ngữ (2/a), 3/b
- Rèn kĩ năng nhớ viết và phân biệt âm, vần dễ lẫn.
- Giáo dục ý thức rèn chữ - giữ vở cho Hs.
B. Đồ dùng:
- Gv: Bảng lớp viết nội dung bài 2a. Bảng phụ viết nội dung bài 3b
- Hs: SGK, VBT
C. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gv nhận xét, kết luận
2. Dạy bài mới:
 a.Giới thiệu bài: 
- Gv nêu mục đích- yêu cầu giờ học
b. Hướng dẫn học sinh nhớ- viết:
- Ý chính của 3 khổ thơ này là gì?
- Bài thơ thuộc thể loại thơ gì?
- Cách trình bày như thế nào?
- Hs viết từ khó
- Yêu cầu học sinh viết bài
- Gv nhận xét 5-6 bài, chữa lỗi 
c. Hướng dẫn Hs làm bài tập chính tả
* Bài tập 2/a(Tr 86):Tìm 3 trường hợp . 
- Gv chọn cho học sinh làm bài 2/a
- GV nhận xét chốt lời giải:
+ Chỉ viết với s không viết với x
 + Chỉ viết với x không viết với s
* Bài tập 3/b (Tr 87):Chọn tiếng thích hợp điền hoàn chỉnh câu văn 
- Gv treo bảng phụ,
- Gọi học sinh chữa bài
- Lời giải đúng: Đáy biển- thung lũng
- Đoạn văn gợi cho em cảm xúc gì?
3. Củng cố:
- Nhận xét tiết học
- HD học ở nhà
- 1 em đọc, 2 em viết bảng lớp, cả lớp viết vào nháp các từ ngữ bắt đầu bằng l/n 
- Nghe
- 1 em đọc yêu cầu
- 2 em đọc thuộc 3 khổ thơ cuối bài: Bài thơ về tiểu đội xe không kính.
- Tình đồng đội, đ/ c giữa những người lính lái xe thật cảm động, chân tình.
- Thơ tự do
- Đầu dòng viết sát lề, viết hoa.
- Giữa 2 khổ thơ viết cách 1 dòng
- Hs viết bảng con: xoa mắt đắng, đột ngột, ùa vào
- Hs gấp sách tự viết bài vào vở
- Đổi vở, soát lỗi
- 1 em nêu yêu cầu, lớp đọc thầm
- Hs làm bài cá nhân vào VBT, 1 HS lên bảng chữa bài.
- Sai, sàn, sáu,sảnh, ..
- Xác, xẵng, xem, xen ..
- Hs đọc thầm đoạn văn, xem tranh, làm phần b vào vở
- Hs làm bảng
- 1 em đọc đoạn văn đã hoàn chỉnh
- Thế giới dưới nước thật đẹp và kì diệu.
Ngày soạn: 29/ 3 
Ngày giảng: .../ 4/2021 Thứ năm ngày 1 tháng 4 năm 2021
Sĩ số: ....../34 Toán 
 DIỆN TÍCH HÌNH THOI
A. Mục tiêu:
- Biết cách tính diện tích hình thoi.
- Vận dụng vào giải toán có lời văn
- Giáo dục học sinh chăm học
B. Đồ dùng - Gv: Bộ đồ dùng toán 4: mô hình triển khai diện tích hình thoi.
 - Hs: SGK, Bộ đồ dùng toán 4
C. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ: 
 Nêu đặc điểm của hình thoi?
2. Dạy bài mới: 
 a. Giới thiệu bài:
b. Hoạt động 1: Hình thành công thức tính diện tích hình thoi
- Gv gắn hình thoi lên bảng cho Hs quan sát sau đó kẻ các đường chéo.
- Dùng mô hình triển khai trong bộ đồ dùng để HS nhận ra được diện tích hình thoi chính là diện tích hình chữ nhật vừa được ghép từ hình thoi.
- Từ cách tính diện tích hình chữ nhật hãy nêu cách tính diện tích hình thoi và công thức tính diện tích hình thoi
c. Hoạt động 3: Thực hành
* Bài 1 (Tr 142): Tính diện tích hình thoi 
- Gv gọi Hs nêu yêu cầu
- Yêu cầu Hs làm bài
- Nhận xét, đánh giá 
* Bài 2 (Tr 143): Tính diện tích hình thoi 
- Gọi Hs đọc đề, phân tích?
- Yêu cầu Hs làm bài
- kt, chữa bài
* Bài 3 (Tr 143): giải toán. 
- Gọi Hs đọc đề, phân tích?
- Yêu cầu Hs làm bài
- Nhận xét đánh giá 
3. Củng cố:
- Nhận xét tiết học
- Về nhà ôn lại bài
- 2 em nêu
- Hs lắp ghép mô hình theo sự hướng dẫn của Gv.
- Diện tích hình thoi chính bằng diện tích hình chữ nhật
- HS nêu: Diện tích hình thoi bằng tích của độ dài hai đường chéo chia cho 2 (cùng đơn vị đo)
 S = ( m, n là 2 đường chéo)
- Cả lớp làm vở nháp, 2 em làm bảng lớp 
 a. Diện tích hình thoi ABCD là:
 (cm2)
 b. Tương tự phần a
- Cả lớp làm vở 2 em chữa bài.
 a. Đổi 4 m = 40 cm
 Diện tích hình thoi là:
 (40 x 15) : 2 = 300 (cm2)
 b. Tương tự phần a
- Hs tính diện tích hình thoi
- So sánh diện tích hình thoi và hình chữ nhật
- Chọn câu trả lời đúng, sai (a. Đúng; 
 b. Sai) 
_________________________________________
Luyện từ và câu 
CÁCH ĐẶT CÂU KHIẾN
A. Mục tiêu:
- Nắm được cách đặt câu khiến (ND ghi nhớ)
- Biết chuyển câu kể thành câu khiến (BT1, mụcIII); bước đầu đặt được câu khiến phù hợp với tình huống giao tiếp ( BT20, biết đặt câu với từ cho trước (hãy, đi, xin) theo các cách đã học (Bt3). HS nêu được tình huống có thể dùng câu khiến 
- GD Hs chăm chỉ học tập
B. Đồ dùng - Gv: Bảng lớp ghi , 4 băng giấy viết 4 câu văn ở bài tập 1
- Hs: SGK, VBT
C. Các hoạt động day- học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gv nhận xét
2. Dạy bài mới:
a.Giới thiệu bài: 
- Gv nêu mục đích- yêu cầu giờ học
b. Phần nhận xét:
- Gv hướng dẫn Hs biết cách chuyển câu kể thành câu khiến 
- Gv mở bảng lớp
+ Xin nhà vua hãy hoàn gươm lại cho Long Vương!
+ Nhà vua hãy hoàn gươm lại cho Long Vương đi!
+ Xin nhà vua hãy hoàn gươm lại cho Long Vương đi!
c. Phần ghi nhớ:
- Gọi Hs đọc ghi nhớ
d. Phần luyện tập:
* Bài tập 1 (Tr 93): Chuyển câu kể thành câu khiến 
- Bài tập yêu cầu gì?
 Câu kể
 Nam đi học.
 Thanh đi lao động.
* Bài tập 2/a(Tr 93): Đặt câu...
- Gv gợi ý cho Hs hiểu yêu cầu đặt câu đúng tình huống, đúng đối tượng.
* Bài tập 3/a (Tr 93):
- Gv treo bảng kẻ sẵn như SGV 167
- Nêu cách thêm?
3. Củng cố:
- Gọi học sinh đọc ghi nhớ
- Nhận xét giờ
- VN: tìm và đọc trước tin trên báo.
- 1 em nêu tác dụng của câu khiến, dấu hiệu khi viết câu khiến. 
- Nghe, mở sách
- Hs đọc yêu cầu
- Hs thực hành 4 cách chuyển câu kể thành câu khiến như SGK yêu cầu
- 3 học sinh ghi bảng 3 câu khiến tương ứng.
- 1 em đọc câu thứ 4 theo cách đọc câu khiến.
- Hs tự nêu 4 cách đặt câu khiến
- 2 em đọc ghi nhớ.
- 1 em đọc nội dung bài
- Chuyển câu kể đã cho thành câu khiến
 Câu khiến
Nam hãy đi học đi!
Thanh phải đi lao động!
- Hs đọc yêu cầu
- Với bạn: Cho tớ mượn bút với nào!
- Hs đọc yêu cầu đề bài, lần lượt điền đúng các nội dung vào các ô trống.
- Thêm hãy vào trước ĐT, thêm đi, nào sau động từ, thêm mong, xin trước CN.
- 2 em đọc ghi nhớ
	Thể dục:
NHẢY DÂY. DI CHUYỂN TUNG BẮT BÓNG. TRÒ CHƠI “ DẪN BÓNG” 
A.Mục tiêu 
- Ôn tung bóng bằng một tay,bắt bóng bằng hay tay,tung và bắt bóng theo nhóm, nhảy dây kiểu chân trước chân sau.Y/c thực hiện cơ bản đúng động tác.
- Biết cách chơi và tham gia được trò chơi “ Dẫn bóng”
-Rèn cho HS kĩ năng nhanh nhẹ, khéo léo và tinh thần hợp tác
- Có thái độ học tập đúng đắn và sự yêu thích môn học. Rèn luyện sự khéo léo, nhanh nhẹn cho HS
B. Địa điểm ,phương tiện
1.Địa điểm : Trên sân tập, đảm bảo an toàn tập luyện.
2. Phương tiện :1 còi, dụng cụ kẻ vạch để và phục vụ trò chơi.
C. Nội dung và phương pháp lên lớp
Nội dung
HĐ của thầy
Đ/ lượng
HĐ của HS
1. Phần mở đầu:
- ổn định tổ chức 
- Khởi động
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung y/c bài học.
- HD khởi động
- Đưa ra yêu cầu
- Cung HS NX, đánh 
6®10'
ĐHTT:
 x x x x 
 x x x x ® 
- Kiểm tra:
2. Phần cơ bản.
a. Bài tập rèn luyện tư thế cơ bản.
b. Trò chơi 
“ Dẫn bóng”
giá
-Nhảy dây kiểu chân trước chân sau:
+Cho 2,3 HS lên tập, GVQS ,sửa sai.
+ Cho cả lớp tập.
-Học di chuyển tung và bắt bóng. 
+ GV làm mẫu và HD HD tập.
+Cho 2,3 HS lên tập, GVQS ,sửa sai.
+ Cho cả lớp tập.
- GV HDHS chơi thử rồi chơi thật
18-22'
x x x x
 x x x x
3.Phần kết thúc:
-củng cố 
-Thả lỏng 
- NX
- GV hệ thống bài.
-HD thả lỏng
- Nhận xét giờ học.
4®6' 
x x x x
x x x x
Tập làm văn 
MIÊU TẢ CÂY CỐI (Kiểm tra viết)
A. Mục tiêu:
- Viết được một bài văn hoàn chỉnh tả cây cối theo gợi ý đề bài trong SGK; bài viết có đủ 3 phần (Mở bài, thân bài, kết bài), diễn đạt thành câu, lời tả tự nhiên, rõ ý.
- Giáo dục ý thức tự giác, tự lực trong giờ kiểm tra cho HS
B. Đồ dùng 
- Bảng lớp. Ảnh cây cối SGK, ảnh cây cối trong bộ tranh tập làm văn 4
C. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
1. Kiểm tra:
- Gv kiểm tra việc chuẩn bị của Hs
2. Dạy bài mới:
 a. Giới thiệu bài: 
- Gv nêu mục đích- yêu cầu tiết học
b. Hướng dẫn học sinh làm bài kiểm tra:
- Gv đọc, chép đề bài lên bảng lớp
Đề bài
- Chọn 1 trong 4 đề SGK trang 92 
+ Đề 1: Tả một cây có bóng mát.
+ Đề 2: Tả một cây ăn quả
+ Đề 3: Tả một cây hoa.
+ Đề 4: Tả một luống rau hoặc vườn rau.
- Ghi dàn ý bài văn tả cây cối
- Gv gắn một số tranh ảnh cây cối đã chuẩn bị (cây hoa, cây bóng mát, cây ăn quả)
- Yêu cầu học sinh viết bài
- Gv quan sát, nhắc nhở ý thức làm bài của học sinh 
- Thu bài, nhận xét
3. Củng cố:
- Gv nhận xét ý thức làm bài của Hs
- VN: nhà làm lại bài.
- Nghe, mở sách
- 2 em lần lượt đọc đề bài
- 1 em đọc dàn ý
- Học sinh quan sát tranh, nêu tên cây, loại cây.
- Học sinh nêu đề bài chọn
- Học sinh viết bài vào giấy kiểm tra
- Nộp bài
Tiếng Anh
GV bộ môn dạy
Khoa học 
CÁC NGUỒN NHIỆT
A. Mục tiêu: 
- Kể tên, nêu vai trò của một số nguồn nhiệt thường gặp trong c/ sống
- Thực hiện được một số biện pháp an toàn, tiết kiệm khi sử dụng các nguồn nhiệt trong sinh hoạt. 
- Rèn KN xác định giá trị bản thân, nêu vấn đề, lựa chọn, tìm kiếm xử lí thông tin về việc sử dụng các nguồn nhiệt. 
- Có ý thức phòng tránh bỏng 
B. Đồ dùng - Gv: Hộp diêm, nến, bàn là, kính lúp.
C. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kể tên những vật dẫn nhiệt tốt và vật dẫn nhiệt kém?
- Gv nhận xét.
2. Dạy bài mới:
 a/ Giới thiệu bài:
- Hai em trả lời
- Nhận xét và bổ sung 
b. Hoạt động 1: Nói về các nguồn nhiệt và vai trò của chúng
* Cách tiến hành:
+ Bước 1: Cho học sinh quan sát hình ở trang 106 và tìm hiểu về các nguồn nhiệt, vai trò của chúng.
+ Bước 2: Học sinh báo cáo 
- Giáo viên nhận xét và bổ sung
* Kết luận: Mặt trời, Ngọn lửa đốt cháy, bàn là là các nguồn nhiệt. 
- Học sinh quan sát hình ở trang 106
- Mặt trời làm bốc hơi nước để sản xuất muối
- Ngọn lửa đốt cháy các vật để đun nấu
- Bàn là sử dụng điện để sấy khô
c. Hoạt động 2: Các rủi ro nguy hiểm khi sử dụng các nguồn nhiệt
* Cách tiến hành:
- Cho học sinh thảo luận nhóm theo 2 vấn đề: những rủi ro nguy hiểm có thể xảy ra và cách phòng tránh
- GV hướng dẫn học sinh vận dụng các kiến thức đã biết về dẫn nhiệt, cách nhiệt....
- Học sinh nêu
- Nhận xét và bổ sung
- Học sinh lắng nghe
d. Hoạt động 3: Tìm hiểu về việc sử dụng các nguồn nhiệt trong sinh hoạt, lao động sản xuất ở gia đình. Thảo luận có thể làm gì để thực hiện tiết kiệm khi sử dụng các nguồn nhiệt
* Cách tiến hành:
- Cho học sinh làm việc theo nhóm
- Các nhóm báo cáo kết quả
- Giáo viên nhận xét và bổ sung. GD ý thức sử dụng các nguồn nhiệt tiết kiệm, an toàn
- Các nhóm thảo luận về ý thức tiết kiệm khi sử dụng các nguồn nhiệt
 3. Củng cố: 
- Nhận xét và đánh giá giờ học.
- VN: học bài, xem trước bài sau
Thực hành Tiếng Việt
LUYỆN TẬP: CÂU KHIẾN
A. Mục tiêu:
- HS nắm vững cấu tạo và tác dụng của câu khiến, biết nhận dạng câu khiến, đặt câu khiến.
- Biết đặt câu khiến đúng ngữ pháp
- Giáo dục HS thái độ lễ phép khi giao tiếp. 
B. Đồ dùng DH:
 - GV: Bảng phụ chép BT1
C. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra : 
- Nêu tác dụng của câu khiến?
2. Bài mới : 
a. Giới thiệu bài 
b. Hướng dẫn HS làm BT: 
* Bài 1: Tìm các câu khiến trong đoạn văn sau:
 - Treo bảng phụ
- Chốt lời giải đúng:
*Bài 2: Tìm các câu khiến trong bài Trong quán ăn Ba cá bống:
- GV chốt lời giải đúng
* Bài 3: Đặt câu khiến để:
a/ Mượn bạn quyến sách
b/ Nhờ chị lấy hộ cốc nước.
c/ Muốn bố mẹ cho về quê
- HD HS lúng túng
- Chữa bài, nhận xét
- GDHS thái độ lễ phép khi giao tiếp
3. Củng cố dặn dò 
- Liên hệ, nhận xét giờ 
- Về nhà kể lại và chuẩn bị bài sau. 
- 2HS nêu
- Nhận xét 
- HS đọc yêu cầu và đoạn văn, lớp đọc thầm
- Thảo luận nhóm đôi, nêu KQ:
+ Nào ai cấy nhanh nhất xin mời đến đây cấy thi với tôi nào!
+ Ông hãy ki

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_khoi_4_tuan_27_nam_hoc_2020_2021_ban_2_cot.doc