Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 5, Tiết 21: Luyện tập - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết số ngày của từng tháng trong năm, của năm nhuận và năm không nhuận.
2. Kĩ năng:
- Chuyển đổi được đơn vị đo giữa ngày, giờ, phút, giây.
- Xác định một năm cho trước thuộc thế kỉ nào.
3. Thái độ: HS thêm yêu thích môn Toán.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: phấn màu, máy chiếu
- Học sinh: SGK, vở viết, bảng con
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 5, Tiết 21: Luyện tập - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn: TOÁN GV : Trần Thị Huyền Tiết 21: Luyện tập Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Biết số ngày của từng tháng trong năm, của năm nhuận và năm không nhuận. 2. Kĩ năng: - Chuyển đổi được đơn vị đo giữa ngày, giờ, phút, giây. - Xác định một năm cho trước thuộc thế kỉ nào. 3. Thái độ: HS thêm yêu thích môn Toán. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: phấn màu, máy chiếu - Học sinh: SGK, vở viết, bảng con III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 2-3’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - Yêu cầu HS nêu lại các tên đơn vị đo thời gian đã học - Mối quan hệ giữa 1 số đơn vị đo thời gian - GV nhận xét - Hát tập thể - 2-3 HS TLCH - Nhận xét, bổ sung - HS lắng nghe 1-2’ 5-6’ 3. Bài mới 3.1.GTB 3.2. Hướng dẫn luyện tập và củng cố KT Bài 1/26: MT: Củng cố cách nhận biết số ngày trong từng tháng/1 năm. Năm nhuận: 366 ngày. Năm không nhuận: 365 ngày - Nêu mục tiêu tiết học, ghi bảng tên bài - HD HS xác định số ngày của 1 tháng bằng tay - GV giới thiệu cho HS: năm nhuận là năm mà tháng 2 có 29 ngày. Năm không nhuận là năm mà tháng 2 có 28 ngày - HS lắng nghe, ghi vở - Cho HS tự đọc đề bài, làm bài rồi chữa bài - HS nêu tên các tháng có 30 ngày, 31 ngày, 28 (hoặc 29) ngày 6-7’ Bài 2/26: MT: Luyện k/n đổi đơn vị đo thời gian - HD HS tìm hiểu yêu cầu và làm BT - Chữa bài theo từng cột - Yêu cầu HS nêu cách đổi ở 1 số trường hợp - HS nêu y/c - HS tự làm bài - 3 HS chữa 3 cột - Nhận xét 4-5’ Bài 3/26: MT: Luyện kĩ năng xác định mốc thời gian năm, thế kỉ a) XVIII b) 1380 – XIV - HD HS tìm hiểu yêu cầu BT3 - GV HD HS làm bài và chữa bài - Nêu yêu cầu - HS làm bài và chữa - Nhận xét, bổ sung 4-5’ Bài 4/26: MT: Luyện kĩ năng giải toán có liên quan đến đơn vị đo thời gian - HD HS làm bài và chữa bài - HD thêm cho HS yếu: So sánh thời gian 2 bạn chạy => chạy hết ít thời gian hơn => nhanh hơn - GV chữa bài: ¼ phút = 15 giây 1/5 phút = 12 giây Ta có 12 giây < 15 giây - HS làm vào vở - 1 HS lên bảng - Nhận xét, bổ sung 5-6’ Bài 5/26: MT: Củng cố kĩ năng xem đồng hồ, kĩ năng đổi các đơn vị đo thời gian - Yêu cầu HS quan sát đồng hồ sgk/26: Chọn ghi đáp án đúng vào vở - Yêu cầu HS làm bài - GV chữa bài a) B b) C - HS nêu yêu cầu bài - Cả lớp tự làm - 1 em lên bảng - HS đổi vở ktra 1-2’ 1-2’ 4.Củng cố 5. Dặn dò - Qua bài học em biết thêm được điều gì? - Chuẩn bị tiết sau - 1 vài HS TLCH - Lắng nghe *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học .............. - Bổ sung năm học .............
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_5_tiet_21_luyen_tap_tran_thi_hu.doc