Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 3, Tiết 15: Viết số tự nhiên trong hệ thập phân - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Nhận biết được giá trị của mỗi chữ số theo vị trí của nó trong mỗi số.
2. Kĩ năng: HS biết sử dụng mười chữ số để viết số trong hệ thập phân.
3. Thái độ: HS tích cực học tập.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu
- Học sinh: SGK, vở viết, bảng con
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 3, Tiết 15: Viết số tự nhiên trong hệ thập phân - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn: TOÁN GV : Trần Thị Huyền Tiết 15: Viết số tự nhiên trong hệ thập phân Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Nhận biết được giá trị của mỗi chữ số theo vị trí của nó trong mỗi số. 2. Kĩ năng: HS biết sử dụng mười chữ số để viết số trong hệ thập phân. 3. Thái độ: HS tích cực học tập. II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu - Học sinh: SGK, vở viết, bảng con III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 1-2’ 1.Ổn định tổ chức 2. Bài mới 2.1.Giới thiệu bài - Nêu mục tiêu tiết học 9-10’ 2.2. Nhận biết đặc điểm của hệ thập phân MT: HS biết đặc điểm HTP: + Ở mỗi hàng có thể viết được 1 c/s + 10 đvị hàng nhỏ lại hợp thành 1 đvị hàng lớn - HD HS làm bài tập 10 đv = 1 chục 10 chục = 1 trăm 10 trăm = 1 nghìn 10 nghìn = 1 chục nghìn 10 chục nghìn = 1 trăm nghìn => GV chốt KQ đúng và gt k/niệm HTP: +? BT trên cho em biết các hàng có quan hệ với nhau ntn? => Cứ 10 đv ở 1 hàng tạo thành 1 đơn vị ở hàng trên tiếp liền nó. - GV gt: vì thế ta gọi đấy là HTP - HS thảo luận nhóm 2 - 1HS lên bảng làm bài - Chữa bài tập - Nhận xét, bổ sung - Nhận xét đặc điểm trong HTP - HS TLCH và viết 1 vài số 2.3. Cách viết số trong hệ thập phân MT: HS biết + Sử dụng 10 c/s viết số: 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 + Giá trị mỗi c/s thuộc vào vị trí của nó trong số. - GV hỏi: ? Hệ thập phân có bao nhiêu chữ số, là những chữ số nào? - GV yêu cầu HS viết 1 vài số: 999; 2005; 685 402 793 ? Cho biết giá trị chữ số 9 trong số 999? - GV chốt:Vậy tuỳ theo vị trí khác nhau mà giá trị của cùng 1 chữ số khác nhau. - HS quan sát và TLCH - 1 HS lên bảng viết; cả lớp viết vào nháp - HS TLCH - Nhận xét, bổ sung 20-21’ 2.4. Thực hành Bài 1/20: Viết theo mẫu MT: Củng cố KT về: + Cách đọc số + Cách viết số + Cấu tạo số - HD HS tìm hiểu yêu cầu BT1 - GV treo bảng phụ có ghi sẵn ND BT1 và ptích mẫu - Tổ chức cho HS chữa bài và kết hợp hỏi về cách đọc, viết, CTSố. - HS làm bài và chữa - Nhận xét, bổ sung - HS TLCH Bài 2/20: Viết mỗi số sau thành tổng MT: Củng cố về cấu tạo số Mẫu: 387 = 300 + 80 + 7 - GV HD HS làm bài và chữa bài - GV hỏi: + Vì sao viết được tổng như vậy? + Tại sao lại bỏ qua gtrị ở hàng nghìn trong số 10837? + Nêu tên cách viết? (tổng theo các hàng) 873 = 800 + 70 + 3 4738 = 4000 + 700 + 30 + 8 10837 = 10000 + 800 + 30 + 7 - HS tự làm - 1 HS lên bảng - 1 vài HS trả lời - Nhận xét, bổ sung Bài 3/20 MT:Rèn k/n xác định giá trị của c/s trong 1 số cụ thể a.50 c.5000 b.500 d.5000000 - HD HS làm bài và chữa bài kết hợp hỏi: + Vì sao có KQ như vậy? + KL gì về giá trị c/s trong số đó? - GV chốt - HS nêu yêu cầu bài - Cả lớp tự làm - 1 em lên bảng - HS đổi vở ktra 2-3’ 1-2’ 4.Củng cố 5. Dặn dò - Qua bài học em biết thêm được những gì? - Ghi nhớ đặc điểm của hệ thập phân và cách viết - Hoàn thành bài và c.bị tiết sau - TLCH *ĐIỀU CHỈNH : - Bổ sung năm học - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_3_tiet_15_viet_so_tu_nhien_tron.doc