Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 13, Tiết 61: Giới thiệu nhân nhẩm với 11 - Trần Thị Huyền
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp HS biết cách và có kĩ năng nhân nhẩm số có hai chữ số với 11
2. Kĩ năng: Thực hành nhân nhẩm số có 2 chữ số với số11
3. Thái độ: HS tích cực trong học tập
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu.
- Học sinh: SGK, vở viết, nháp
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 13, Tiết 61: Giới thiệu nhân nhẩm với 11 - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN KẾ HOẠCH BÀI DẠY TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH Môn: TOÁN GV : Trần Thị Huyền Tiết 61: Giới thiệu nhân nhẩm với 11 Lớp : 4A Ngày tháng năm 20 I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Giúp HS biết cách và có kĩ năng nhân nhẩm số có hai chữ số với 11 2. Kĩ năng: Thực hành nhân nhẩm số có 2 chữ số với số11 3. Thái độ: HS tích cực trong học tập II/ Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu. - Học sinh: SGK, vở viết, nháp III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Thời gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1-2’ 2-3’ 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động - Yêu cầu HS tính nhẩm: 28 x 10 =? 46 x 100 =? - GV chốt và yêu cầu HS nêu rõ cách nhẩm và KT đã vận dụng - HS hát tập thể - HS tính nhẩm - Nhận xét, bổ sung 1-2’ 6-7’ 3. Bài mới 3.1. GTB 3.2. Hướng dẫn cách nhân nhẩm số có 2 chữ số với 11 (trường hợp tổng của 2 chữ số bé hơn 10) MT: HS nắm được quy tắc nhân nhẩm trong TH tổng 2 c/s bé hơn 10 ab x 11 = acb a + b = c <10 - Nêu mục đích tiết học - Ghi bảng tên bài - GV nêu phép tính: 27 x 11 - Yêu cầu HS tìm cách tính - GV chốt phương án tính và đáp số đúng: x 27 11 27 27 297 - GV hỏi: Muốn tính nhẩm nhanh KQ mà không cần đặt tính ta làm ntn? - Yêu cầu HS TL - GV chốt: Để có 297 ta đã viết số 9 (là tổng của 2 và 7) xen giữa hai chữ số của 27 - Yêu cầu HS lấy VD - HS lắng nghe - HS ghi vở - HS thảo luận nhóm 2 tìm cách tính - Báo cáo KQ - Nhận xét, lựa chọn cách phù hợp - HS nhận xét kết quả 297 với thừa số 27, rút ra KL - HS lấy VD và nêu KQ 6-7’ 3.3. Hướng dẫn cách tính nhẩm số có 2 c/s với 11( trường hợp tổng lớn hơn 10) MT: HS nắm được quy tắc nhân nhẩm trong TH tổng 2 c/s lớn hơn10 - GV đưa VD: 48 x 11 - GV hỏi: + VD1 khác VD2 ntn? + Nêu cách nhẩm nhanh - GV chốt: x 48 11 48 48 528 + 4 cộng 8 bằng 12 + Viết 2 xen giữa hai chữ số của 48,được 428 + Thêm 1 vào 4 của 428, được 528 - HS quan sát - HS TLCH - HS tính nhẩm KQ - Nhận xét, bổ sung 3-4’ 3.4. Thực hành Bài 1/71: MT: Luyện k/n nhân nhẩm với 11 - HD HS vận dụng KT vừa học để làm BT - Yêu cầu HS làm bài vào vở - GV gọi đọc chữa và chốt KQ đúng - HS đọc và nêu y/c - HS tự làm bài - 2 HS lên bảng chữa - Nhận xét, bổ sung 5-6’ Bài 2/71: MT: Vận dụng quy tắc nhân nhẩm với 11 để tìm SBC - HD HS nêu yêu cầu - GV cho HS làm vào vở - Gọi HS chữa bài - GV chốt: - Nêu yêu cầu - Cá nhân tự làm bài và chữa bài - HS khác nhận xét, bổ sung 4-5’ Bài 3/71: MT: Vận dụng quy tắc nhân nhẩm với 11 khi giao hoán - HD HS phân tích đề - Y/c HS tự làm bài vào vở - Gọi 1 HS lên bảng làm bài - GV chuẩn hóa bài làm: Số HS của khối lớp Bốn có là: 11 x 17 = 187 (HS) Số HS của khối lớp Năm có là: 11 x 15 = 165 (HS) Số HS của cả hai khối lớp có là: 187 + 165 = 352 (HS) Đáp số: 352 học sinh - 1 HS đọc yêu cầu - Cá nhân làm bài vào vở - 1 HS làm trên bảng - Nhận xét, bổ sung 1-2’ 1-2’ 4.Củng cố 5. Dặn dò - Nhận xét chung tiết học - Dặn HS nhớ vận dụng quy tắc khi làm tính - Chuẩn bị bài sau - 1 vài HS TL *ĐIỀU CHỈNH: - Bổ sung năm học
Tài liệu đính kèm:
- ke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_13_tiet_61_gioi_thieu_nhan_nham.doc