Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 13, Tiết 61: Giới thiệu nhân nhẩm với 11 - Trần Thị Huyền

Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 13, Tiết 61: Giới thiệu nhân nhẩm với 11 - Trần Thị Huyền

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức: Giúp HS biết cách và có kĩ năng nhân nhẩm số có hai chữ số với 11

2. Kĩ năng: Thực hành nhân nhẩm số có 2 chữ số với số11

3. Thái độ: HS tích cực trong học tập

II/ Đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu.

- Học sinh: SGK, vở viết, nháp

 

doc 3 trang xuanhoa 09/08/2022 2410
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 4 - Tuần 13, Tiết 61: Giới thiệu nhân nhẩm với 11 - Trần Thị Huyền", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN THANH XUÂN	 	 KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 TRƯỜNG TIỂU HỌC KHƯƠNG ĐÌNH 	 	 Môn: TOÁN
 GV : Trần Thị Huyền Tiết 61: Giới thiệu nhân nhẩm với 11
 Lớp : 4A
 Ngày tháng năm 20
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp HS biết cách và có kĩ năng nhân nhẩm số có hai chữ số với 11
2. Kĩ năng: Thực hành nhân nhẩm số có 2 chữ số với số11
3. Thái độ: HS tích cực trong học tập
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Máy chiếu, phấn màu.
- Học sinh: SGK, vở viết, nháp
III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung kiến thức
và kĩ năng cơ bản
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-2’
 2-3’
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động 
- Yêu cầu HS tính nhẩm:
28 x 10 =? 46 x 100 =?
- GV chốt và yêu cầu HS nêu rõ cách nhẩm và KT đã vận dụng 
- HS hát tập thể
- HS tính nhẩm
- Nhận xét, bổ sung
1-2’ 
 6-7’
3. Bài mới
3.1. GTB
3.2. Hướng dẫn cách nhân nhẩm số có 2 chữ số với 11 (trường hợp tổng của 2 chữ số bé hơn 10)
MT: HS nắm được quy tắc nhân nhẩm trong TH tổng 2 c/s bé hơn 10
ab x 11 = acb
a + b = c <10
- Nêu mục đích tiết học
- Ghi bảng tên bài
- GV nêu phép tính: 27 x 11
- Yêu cầu HS tìm cách tính
- GV chốt phương án tính và đáp số đúng:
x
27
11
27
27
297
- GV hỏi: Muốn tính nhẩm nhanh KQ mà không cần đặt tính ta làm ntn?
- Yêu cầu HS TL
- GV chốt: Để có 297 ta đã viết số 9 (là tổng của 2 và 7) xen giữa hai chữ số của 27
- Yêu cầu HS lấy VD
- HS lắng nghe
- HS ghi vở
- HS thảo luận nhóm 2 tìm cách tính
- Báo cáo KQ
- Nhận xét, lựa chọn cách phù hợp
- HS nhận xét kết quả 297 với thừa số 27, rút ra KL
- HS lấy VD và nêu KQ
6-7’
3.3. Hướng dẫn cách tính nhẩm số có 2 c/s với 11( trường hợp tổng lớn hơn 10)
MT: HS nắm được quy tắc nhân nhẩm trong TH tổng 2 c/s lớn hơn10
- GV đưa VD: 48 x 11
- GV hỏi: 
+ VD1 khác VD2 ntn?
+ Nêu cách nhẩm nhanh
- GV chốt:
x
48
11
48
48
528
+ 4 cộng 8 bằng 12
+ Viết 2 xen giữa hai chữ số của 48,được 428
+ Thêm 1 vào 4 của 428, được 528
- HS quan sát
- HS TLCH
- HS tính nhẩm KQ
- Nhận xét, bổ sung
3-4’
3.4. Thực hành
Bài 1/71:
MT: Luyện k/n nhân nhẩm với 11
- HD HS vận dụng KT vừa học để làm BT
- Yêu cầu HS làm bài vào vở
- GV gọi đọc chữa và chốt KQ đúng
- HS đọc và nêu y/c
- HS tự làm bài
- 2 HS lên bảng chữa
- Nhận xét, bổ sung
5-6’
Bài 2/71:
MT: Vận dụng quy tắc nhân nhẩm với 11 để tìm SBC
- HD HS nêu yêu cầu
- GV cho HS làm vào vở
- Gọi HS chữa bài
- GV chốt:
- Nêu yêu cầu
- Cá nhân tự làm bài và chữa bài
- HS khác nhận xét, bổ sung
4-5’
Bài 3/71:
MT: Vận dụng quy tắc nhân nhẩm với 11 khi giao hoán
- HD HS phân tích đề
- Y/c HS tự làm bài vào vở
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài
- GV chuẩn hóa bài làm:
Số HS của khối lớp Bốn có là:
 11 x 17 = 187 (HS)
Số HS của khối lớp Năm có là:
 11 x 15 = 165 (HS)
Số HS của cả hai khối lớp có là:
 187 + 165 = 352 (HS)
 Đáp số: 352 học sinh
- 1 HS đọc yêu cầu 
- Cá nhân làm bài vào vở
- 1 HS làm trên bảng
- Nhận xét, bổ sung
1-2’
1-2’
4.Củng cố
5. Dặn dò
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn HS nhớ vận dụng quy tắc khi làm tính
- Chuẩn bị bài sau
- 1 vài HS TL
*ĐIỀU CHỈNH:
- Bổ sung năm học 

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_toan_4_tuan_13_tiet_61_gioi_thieu_nhan_nham.doc